Bài liên quan |
Tầm nhìn xa của cố Giám đốc Youtube |
Chiến lược 'thắt lưng buộc bụng' của ông chủ Shopee |
TikTok Shop trở thành thách thức lớn đối với Shopee và Lazada tại Đông Nam Á |
Cuộc đua thương mại điện tử tiếp tục gay cấn với cú bắt tay giữa Youtube và Shopee. |
Theo hãng tin Reuters, YouTube và nền tảng thương mại điện tử Shopee vừa thông báo sẽ ra mắt dịch vụ mua sắm trực tuyến tại Indonesia với tên gọi là Youtube Shopping và kế hoạch sẽ mở rộng sang khu vực Đông Nam Á.
Theo đó, người dùng sắp tới có thể mua hàng trên Youtube thông qua các đường link Shopee. Lãnh đạo hai nền tảng này tiết lộ họ đang có dự định mở rộng dịch vụ này sang Thái Lan và Việt Nam trong vài tuần tới. Hiện YouTube Shopping đã hoạt động tại Hàn Quốc và Mỹ.
Trả lời báo chí quốc tế, Giám đốc châu Á - Thái Bình Dương của Youtube, Ajay Vidyasagar nhận định: Sự phát triển mạnh mẽ và tốc độ mua sắm trực tuyến" của Indonesia chính là động lực thúc đẩy việc ra mắt.
YouTube Shopping được cho sẽ cạnh tranh trực tiếp với TikTok, ứng dụng video thuộc sở hữu của Bytedance, hiện đang mở rộng quy mô tại khu vực này sau khi nắm quyền kiểm soát Tokopedia, nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia.
Khi được hỏi về quy mô quan hệ đối tác với Shopee, Vidyasagar cho biết hợp tác này là rất lớn, nhưng từ chối đưa ra con số cụ thể. Ông cho biết dịch vụ này sẽ được mở rộng cho các đối tác khác ngoài Shopee theo từng giai đoạn.
Đầu tháng 9/2024, YouTube đã giới thiệu tính năng “Shopping on YouTube” (Bán hàng trên YouTube) tại Việt Nam, cho phép người sáng tạo nội dung liên kết sản phẩm từ Shopee trực tiếp vào video của họ. Đây là một động thái nhằm tận dụng lượng người dùng khổng lồ của YouTube để thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến.
Tính năng này hoạt động tương tự như “gắn giỏ hàng” của TikTok Shop, nhưng chỉ chấp nhận sản phẩm từ Shopee. Điều này cho thấy YouTube đang cố gắng bắt kịp xu hướng tích hợp thương mại điện tử vào nền tảng video ngắn, vốn đã được TikTok tiên phong.
Khi áp dụng tính năng này, người dùng sẽ được hiển thị sản phẩm trực quan và thuận tiện hơn so với cách gắn link trong phần mô tả video. Bên cạnh đó, trang kênh của họ cũng sẽ có thêm mục “cửa hàng”, giúp người xem dễ dàng tìm kiếm tất cả sản phẩm được quảng bá.
Reuters đã từng đưa tin vào năm ngoái, YouTube đã triển khai kế hoạch xin giấy phép hoạt động dịch vụ thương mại điện tử tại Indonesia.
Một thống kê của Momentum Works gần đây cho thấy giá trị hàng hóa mua sắm trên TikTok Shop năm 2023 tại Đông Nam Á đã đạt tới 16,3 tỉ USD, tăng gần 4 lần so với năm trước. Đưa TikTok Shop trở thành nền tảng lớn thứ hai trong khu vực, chỉ sau Shopee.
Khu vực Đông Nam Á có gần 700 triệu dân là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất thế giới. 8 nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á đã đạt tổng giá trị hàng hóa gộp là 114,6 tỷ USD vào năm 2023, tăng 15% so với năm 2022.
Tại Việt Nam, theo báo cáo quý II/2024 mới đây của Công ty phân tích & tư vấn phát triển kênh thương mại điện tử YouNet ECI, người tiêu dùng chi 87.370 tỉ đồng mua sắm trên 4 sàn thương mại điện tử đa ngành lớn nhất Việt Nam quý II/2024 gồm: Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki, tăng 10,4% so với quý I.
Trong đó, riêng tổng giao dịch của Shopee đạt 62.380 tỉ đồng, chiếm đến 71,4% thị phần. Xếp thứ hai là TikTok Shop với 19.240 tỉ đồng, tương đương 22%.
Tổng giá trị hai sàn còn lại như Lazada và Tiki lần lượt là 5.160 tỉ đồng (5,9%) và 584 tỉ đồng (0,7%).
Luỹ kế 6 tháng đầu năm, tổng giao dịch của Shopee lên đến 116.120 tỉ đồng, chiếm 69,7% trong khi Tiktok là 37.600 tỉ đồng, chiếm 22,6%. Với diễn biến này, thị trường bán lẻ trực tuyến hiện đang là cuộc đua giữa Shopee và TikTok Shop.