Thứ bảy 07/06/2025 22:00
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Cuộc đua thương mại điện tử tiếp tục gay cấn với cú bắt tay giữa Youtube và Shopee

Khi được hỏi về quy mô hợp tác với Shopee, Giám đốc châu Á - Thái Bình Dương của Youtube, Ajay Vidyasagar cho biết là rất lớn, nhưng từ chối đưa ra con số cụ thể.
Bài liên quan
Tầm nhìn xa của cố Giám đốc Youtube
Chiến lược 'thắt lưng buộc bụng' của ông chủ Shopee
TikTok Shop trở thành thách thức lớn đối với Shopee và Lazada tại Đông Nam Á
Cuộc đua thương mại điện tử tiếp tục gay cấn với cú bắt tay giữa Youtube và Shopee
Cuộc đua thương mại điện tử tiếp tục gay cấn với cú bắt tay giữa Youtube và Shopee.

Theo hãng tin Reuters, YouTube và nền tảng thương mại điện tử Shopee vừa thông báo sẽ ra mắt dịch vụ mua sắm trực tuyến tại Indonesia với tên gọi là Youtube Shopping và kế hoạch sẽ mở rộng sang khu vực Đông Nam Á.

Theo đó, người dùng sắp tới có thể mua hàng trên Youtube thông qua các đường link Shopee. Lãnh đạo hai nền tảng này tiết lộ họ đang có dự định mở rộng dịch vụ này sang Thái Lan và Việt Nam trong vài tuần tới. Hiện YouTube Shopping đã hoạt động tại Hàn Quốc và Mỹ.

Trả lời báo chí quốc tế, Giám đốc châu Á - Thái Bình Dương của Youtube, Ajay Vidyasagar nhận định: Sự phát triển mạnh mẽ và tốc độ mua sắm trực tuyến" của Indonesia chính là động lực thúc đẩy việc ra mắt.

YouTube Shopping được cho sẽ cạnh tranh trực tiếp với TikTok, ứng dụng video thuộc sở hữu của Bytedance, hiện đang mở rộng quy mô tại khu vực này sau khi nắm quyền kiểm soát Tokopedia, nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia.

Khi được hỏi về quy mô quan hệ đối tác với Shopee, Vidyasagar cho biết hợp tác này là rất lớn, nhưng từ chối đưa ra con số cụ thể. Ông cho biết dịch vụ này sẽ được mở rộng cho các đối tác khác ngoài Shopee theo từng giai đoạn.

Đầu tháng 9/2024, YouTube đã giới thiệu tính năng “Shopping on YouTube” (Bán hàng trên YouTube) tại Việt Nam, cho phép người sáng tạo nội dung liên kết sản phẩm từ Shopee trực tiếp vào video của họ. Đây là một động thái nhằm tận dụng lượng người dùng khổng lồ của YouTube để thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến.

Tính năng này hoạt động tương tự như “gắn giỏ hàng” của TikTok Shop, nhưng chỉ chấp nhận sản phẩm từ Shopee. Điều này cho thấy YouTube đang cố gắng bắt kịp xu hướng tích hợp thương mại điện tử vào nền tảng video ngắn, vốn đã được TikTok tiên phong.

Khi áp dụng tính năng này, người dùng sẽ được hiển thị sản phẩm trực quan và thuận tiện hơn so với cách gắn link trong phần mô tả video. Bên cạnh đó, trang kênh của họ cũng sẽ có thêm mục “cửa hàng”, giúp người xem dễ dàng tìm kiếm tất cả sản phẩm được quảng bá.

Reuters đã từng đưa tin vào năm ngoái, YouTube đã triển khai kế hoạch xin giấy phép hoạt động dịch vụ thương mại điện tử tại Indonesia.

Một thống kê của Momentum Works gần đây cho thấy giá trị hàng hóa mua sắm trên TikTok Shop năm 2023 tại Đông Nam Á đã đạt tới 16,3 tỉ USD, tăng gần 4 lần so với năm trước. Đưa TikTok Shop trở thành nền tảng lớn thứ hai trong khu vực, chỉ sau Shopee.

Khu vực Đông Nam Á có gần 700 triệu dân là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất thế giới. 8 nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á đã đạt tổng giá trị hàng hóa gộp là 114,6 tỷ USD vào năm 2023, tăng 15% so với năm 2022.

Tại Việt Nam, theo báo cáo quý II/2024 mới đây của Công ty phân tích & tư vấn phát triển kênh thương mại điện tử YouNet ECI, người tiêu dùng chi 87.370 tỉ đồng mua sắm trên 4 sàn thương mại điện tử đa ngành lớn nhất Việt Nam quý II/2024 gồm: Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki, tăng 10,4% so với quý I.

Trong đó, riêng tổng giao dịch của Shopee đạt 62.380 tỉ đồng, chiếm đến 71,4% thị phần. Xếp thứ hai là TikTok Shop với 19.240 tỉ đồng, tương đương 22%.

Tổng giá trị hai sàn còn lại như Lazada và Tiki lần lượt là 5.160 tỉ đồng (5,9%) và 584 tỉ đồng (0,7%).

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, tổng giao dịch của Shopee lên đến 116.120 tỉ đồng, chiếm 69,7% trong khi Tiktok là 37.600 tỉ đồng, chiếm 22,6%. Với diễn biến này, thị trường bán lẻ trực tuyến hiện đang là cuộc đua giữa Shopee và TikTok Shop.

Tin bài khác
Bảng giá iPad tháng 6/2025: Có mẫu chỉ còn chưa tới 10 triệu đồng

Bảng giá iPad tháng 6/2025: Có mẫu chỉ còn chưa tới 10 triệu đồng

Bảng giá iPad tháng 6 ghi mức giảm đáng kể cùng nhiều chương trình khuyến mãi, nhiều mẫu phù hợp học tập, làm việc và giải trí. Đây được coi là thời điểm tốt để nâng cấp thiết bị công nghệ.
WWDC 2025 liệu có đáp ứng được kỳ vọng trước sức ép AI của Apple?

WWDC 2025 liệu có đáp ứng được kỳ vọng trước sức ép AI của Apple?

WWDC 2025 sẽ không chỉ là sân chơi phần mềm, nó là nơi để Apple chứng minh rằng mình không tụt lại phía sau trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) – lĩnh vực đang định hình tương lai ngành công nghệ.
Bảng giá điện thoại Samsung tháng 6/2025: Nhiều mẫu giảm giá, từ phổ thông đến flagship

Bảng giá điện thoại Samsung tháng 6/2025: Nhiều mẫu giảm giá, từ phổ thông đến flagship

Bước vào tháng 6/2025, bảng giá điện thoại Samsung ghi nhận nhiều biến động tích cực khi hàng loạt mẫu máy từ phổ thông đến cao cấp đồng loạt giảm giá.
Siết quản lý quảng cáo online: Bước đi "sống còn" ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái

Siết quản lý quảng cáo online: Bước đi "sống còn" ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái

Thực trạng hàng giả hàng nhái tràn lan trên không gian mạng không chỉ làm méo mó môi trường kinh doanh, mà còn gây thiệt hại nặng nề cho người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Nỗi lo ngại với người dùng đằng sau cơn sốt tạo video AI Veo 3 tại Việt Nam

Nỗi lo ngại với người dùng đằng sau cơn sốt tạo video AI Veo 3 tại Việt Nam

Dù mang lại khả năng sáng tạo không giới hạn, cơn sốt tạo video AI Veo 3 cũng khiến nhiều người dùng tại Việt Nam lo ngại về thông tin sai lệch, lừa đảo.
Galaxy S25 giảm giá sốc đầu tháng 6, gây “sốt” thị trường smartphone AI

Galaxy S25 giảm giá sốc đầu tháng 6, gây “sốt” thị trường smartphone AI

Động thái này khiến Galaxy S25 trở thành lựa chọn đáng tiền nhất trong phân khúc điện thoại cao cấp tích hợp AI, vượt mặt cả đối thủ iPhone 16 về mức độ hấp dẫn.
AI tạo ra làn sóng chuyển mình mạnh mẽ trong ngành quảng cáo toàn cầu

AI tạo ra làn sóng chuyển mình mạnh mẽ trong ngành quảng cáo toàn cầu

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng chuyển mình mạnh mẽ trong ngành quảng cáo toàn cầu, từ cách các thương hiệu tiếp cận người tiêu dùng đến chiến lược tiếp thị trên các nền tảng kỹ thuật số.
Người Việt sắp được mua iPhone 17 ngay trong đợt mở bán đầu tiên

Người Việt sắp được mua iPhone 17 ngay trong đợt mở bán đầu tiên

Apple thường chỉ đưa ra quyết định vào phút chót. Dù vậy, việc thông tin iPhone 17 được bán sớm tại Việt Nam là tin tốt cho khách hàng trong nước có nhu cầu.
Việt Nam có hơn 100 triệu thuê bao truy cập internet di động

Việt Nam có hơn 100 triệu thuê bao truy cập internet di động

Những số liệu này cho thấy xu hướng sử dụng Internet di động tiếp tục tăng trong bối cảnh Bộ Khoa học và Công nghệ đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng số.
"Ví điện tử sẽ là mảnh ghép nhỏ - giải pháp lớn trong hệ sinh thái số hóa doanh nghiệp"

"Ví điện tử sẽ là mảnh ghép nhỏ - giải pháp lớn trong hệ sinh thái số hóa doanh nghiệp"

Đây cũng là nhận định từ ông Nguyễn Kim Hùng sau thông tin từ ngày 1/7, ví điện tử được công nhận là phương tiện thanh toán hợp pháp. Theo ông, đây là bước ngoặt mở ra cơ hội lớn cho hệ sinh thái tài chính số Việt Nam.
Lỗ hổng trên Safari khiến người dùng dễ "sập bẫy" tin tặc

Lỗ hổng trên Safari khiến người dùng dễ "sập bẫy" tin tặc

Một lỗ hổng trong chế độ toàn màn hình Safari đang bị tin tặc lợi dụng để đánh cắp tài khoản. Điều đáng lo: Apple từ chối khắc phục.
Hơn 20.000 tỷ đồng được rót thêm cho khoa học công nghệ

Hơn 20.000 tỷ đồng được rót thêm cho khoa học công nghệ

Quyết định phân bổ thêm hơn 20.000 tỷ đồng cho lĩnh vực khoa học công nghệ nằm trong định hướng chiến lược của Chính phủ theo Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị.
Giá iPhone tiếp tục “hạ nhiệt” trong tháng 6: Cơ hội tốt để nâng cấp thiết bị

Giá iPhone tiếp tục “hạ nhiệt” trong tháng 6: Cơ hội tốt để nâng cấp thiết bị

Hầu hết các mẫu iPhone còn đang phân phối, từ iPhone 11 đến iPhone 16, đều đang được giảm giá tại nhiều đại lý. Xu hướng này giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hợp túi tiền hơn.
Chiến lược AI công nghiệp của Trung Quốc có thể tái định hình ASEAN

Chiến lược AI công nghiệp của Trung Quốc có thể tái định hình ASEAN

Trung Quốc âm thầm mở rộng ảnh hưởng qua làn sóng AI công nghiệp mang tính thực dụng, trong khi ASEAN có cơ hội trở thành tâm điểm mới nếu kịp thời nắm bắt nhịp xu thế chuyển đổi.
Năm 2026 sẽ ghi dấu bước tiến của trí tuệ nhân tạo thành công cụ chiến lược

Năm 2026 sẽ ghi dấu bước tiến của trí tuệ nhân tạo thành công cụ chiến lược

Tốc độ phát triển của trí tuệ nhân tạo đang tăng nhanh hơn nhiều so với tưởng tượng. Các doanh nghiệp, nếu không bắt đầu chuẩn bị ngay từ bây giờ, có thể sẽ bị bỏ lại phía sau khi AGI chính thức xuất hiện.