Cuộc đua chuyển đổi logistics xanh: Việt Nam hướng tới môi trường bền vững

13:49 03/06/2024

Việc chuyển đổi sang ngành logistics xanh đang trở thành một yêu cầu cấp bách trên toàn cầu. Trong tình hình đó, Việt Nam đang tiến tới cuộc đua chuyển đổi logistics xanh với mục tiêu góp phần vào môi trường bền vững và phát triển kinh tế bền vững.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Logistics xanh đã được tích hợp vào chiến lược kinh doanh

Trong Công văn số 13840/BTC-CST phản hồi Bộ Giao thông - Vận tải về Đề án Thí điểm xe tải điện tại Việt Nam của Maersk Việt Nam, Bộ Tài chính đã chỉ rõ rằng, thuế nhập khẩu ưu đãi MFN đối với các loại xe tải điện trọng tải lớn và xe đầu kéo tại Việt Nam hiện đang ở mức thấp so với các loại xe khác. Ngoài ra, các Hiệp định thương mại tự do đã được lên lộ trình cắt giảm thuế suất về 0% vào giai đoạn 2029 - 2030, nhằm khuyến khích doanh nghiệp nhập khẩu loại xe này để sản xuất và kinh doanh.

Thêm vào đó, theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 2, Luật Thuế tiêu dùng đặc biệt số 27/2008/QH12, các loại xe tải, kể cả xe tải điện, thuộc đối tượng không chịu thuế tiêu dùng đặc biệt. Do đó, người tiêu dùng không cần phải nộp thuế tiêu dùng đặc biệt khi sử dụng xe tải điện.

Theo Báo cáo logistics Việt Nam 2023, có đến 73,2% doanh nghiệp được khảo sát cho biết rằng, logistics xanh đã được tích hợp vào chiến lược kinh doanh của họ. Tuy nhiên, đáng chú ý là 66,2% số doanh nghiệp trong ngành logistics vẫn chưa có hệ thống quản lý môi trường đáp ứng tiêu chuẩn, cộng thêm những thách thức nội tại như khả năng tài chính, tổ chức quản lý, và năng lực về sử dụng năng lượng xanh... Điều này gây ra nhiều hạn chế trong việc triển khai hệ thống logistics xanh tại các doanh nghiệp.

Hơn nữa, theo phản ánh của doanh nghiệp, mặc dù cơ sở hạ tầng logistics tại Việt Nam đã được đầu tư, nhưng vẫn chưa đạt đến mức hiện đại và đồng bộ. Điều này gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch triển khai và hiệu quả thực hiện các giải pháp logistics xanh của doanh nghiệp.

Theo đó, logistics được xem như một hạt nhân quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa. Tuy nhiên, hoạt động logistics truyền thống thường gây ra nhiều vấn đề về môi trường, như lượng khí thải CO2 từ phương tiện vận chuyển, ô nhiễm tiếng ồn, sử dụng năng lượng không hiệu quả và quản lý rác thải không tốt. Để giải quyết những vấn đề này, nhiều doanh nghiệp logistics ở Việt Nam đã chuyển đổi sang các giải pháp xanh nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường.

Đầu tư công nghệ để tối ưu hóa tuyến đường và giảm lượng khí thải

Đây là một trong những biện pháp chính là sử dụng phương tiện vận chuyển xanh. Các công ty logistics đã đầu tư vào các xe ô tô chạy bằng năng lượng tái tạo như điện, khí tự nhiên và hydro. Đồng thời, họ cũng đẩy mạnh sử dụng xe chia sẻ và công nghệ thông minh để tối ưu hóa tuyến đường và giảm lượng khí thải. Một số công ty còn áp dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo và blockchain để tăng cường quản lý và giám sát hiệu quả.

Ngoài ra, việc sử dụng các bãi kho lạnh hiệu quả cũng là một phần quan trọng trong chuyển đổi logistics xanh. Cách tiếp cận này giúp giảm lượng năng lượng tiêu thụ và giảm lượng chất thải. Các công ty logistics đã đầu tư vào công nghệ quản lý nhiệt độ thông minh để duy trì điều kiện lưu trữ hàng hóa một cách hiệu quả và đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các giải pháp giao thông thông minh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi logistics xanh. Các công ty sử dụng hệ thống quản lý đơn hàng tự động, công nghệ vận chuyển đa chủng loại và quản lý lưu trữ thông minh để giảm thiểu sự lãng phí và tăng hiệu suất hoạt động.

Việt Nam đã có những bước đi đáng kể trong cuộc đua chuyển đổi logistics xanh. Các công ty logistics lớn như Vinafco, Gemadept và Transimex đã lãnh đạo trong việc áp dụng các giải pháp xanh và tạo ra những tác động tích cực lên môi trường. Ngoài ra, Chính phủ và các tổ chức quốc tế cũng đãthúc đẩy chuyển đổi logistics xanh thông qua các chính sách hỗ trợ và hợp tác đa phương.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra trước cuộc đua chuyển đổi logistics xanh ở Việt Nam. Một trong những thách thức lớn nhất là sự thiếu hụt về hạ tầng và công nghệ. Để triển khai thành công các giải pháp xanh, Việt Nam cần đầu tư vào việc xây dựng hạ tầng vận tải và cung cấp công nghệ hiện đại. Ngoài ra, việc tăng cường đào tạo và nâng cao nhận thức của người lao động trong ngành logistics cũng là một yếu tố quan trọng.

Tuy vậy, cuộc đua chuyển đổi logistics xanh ở Việt Nam mang lại nhiều cơ hội phát triển. Việc đầu tư vào logistics xanh không chỉ giúp bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động tiêu cực đến sức khỏe con người mà còn tạo ra cơ hội kinh doanh mới. Các công ty logistics xanh có thể tận dụng cơ hội thị trường và thu hút khách hàng nhờ vào cam kết bền vững và chất lượng dịch vụ cao.

Trong tương lai, việc chuyển đổi logistics xanh sẽ không chỉ là một xu hướng mà là một yêu cầu tất yếu. Việt Nam cần nỗ lực và hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để đạt được mục tiêu chuyển đổi thành công. Cuộc đua chuyển đổi logistics xanh không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường và xã hội mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Đại Hải