Xuất hiện trong chương trình Shark Tank Việt Nam, startup chocolate Legendary của nữ kế toán viên Bùi Hồng Hạnh đã kêu gọi số vốn 10 tỷ đồng cho 10% cổ phần công ty. Từ niềm đam mê cá nhân, bà Hạnh đã tự tìm tòi, học hỏi học quy trình sản xuất qua các khóa học trực tuyến và từng bước đưa Legendary trở thành thương hiệu cao cấp trong lĩnh vực thực phẩm. Tính đến cuối năm 2023, sau 9 năm thành lập, startup này ghi nhận doanh thu 38 tỷ đồng, tương đương gần 1,5 triệu USD.
Legendary là startup chocolate được thành lập vào tháng 8/2015. |
Legendary được thành lập vào tháng 8/2015, hiện vận hành hai nhà máy tại TP.HCM với tổng diện tích 1.400 mét vuông. Dù ban đầu gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh nghiệm sản xuất và quản lý, bà Hạnh đã kiên trì thử nghiệm và phát triển các dòng sản phẩm độc đáo như chocolate nhân trái cây sấy khô, quà tặng doanh nghiệp, và chocolate thủ công cao cấp. Các sản phẩm của Legendary đều sử dụng ca cao Việt Nam, vừa đảm bảo chất lượng, vừa giúp gia tăng giá trị cho nông sản nội địa.
Hiện nay, các sản phẩm của Legendary được phân phối qua nhiều hệ thống siêu thị lớn như AEON Mall, Lotte Mart và BigC. Không chỉ chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, thương hiệu đã mở rộng sang các thị trường quốc tế, bao gồm Canada, Trung Đông và đang chuẩn bị tấn công thị trường châu Âu.
Legendary đặt mục tiêu trở thành startup chocolate cao cấp hàng đầu Đông Nam Á. |
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Legendary đạt doanh thu 22 tỷ đồng và lợi nhuận 1,5 tỷ đồng. Dự kiến cả năm doanh thu sẽ chạm mốc 50 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 4 tỷ đồng. Với giá vốn chiếm khoảng 50%, các đối tác nhượng quyền có thể đạt biên lợi nhuận gộp 40%.
Bà Hạnh cho biết, số vốn gọi được sẽ dùng để triển khai mô hình Cacao Station - chuỗi cửa hàng nhượng quyền với vốn đầu tư khoảng 500 triệu đồng mỗi điểm. Công ty dự kiến thí điểm 4-5 cửa hàng trước khi mở rộng nhượng quyền. Theo tính toán, thời gian hoàn vốn sẽ khoảng 6 tháng nếu tự đầu tư và 9 tháng nếu nhượng quyền.
Trong tương lai, Legendary đặt mục tiêu trở thành thương hiệu chocolate cao cấp hàng đầu Đông Nam Á và góp mặt trên bản đồ thế giới. Với chiến lược kinh doanh linh hoạt, cùng sự sáng tạo không ngừng, bà Hạnh tin rằng Legendary sẽ ngày càng tiến xa, đưa hương vị ca cao Việt Nam đến với khách hàng toàn cầu.