Nhiều khách hàng đặt tour đi du lịch nước ngoài kéo đến tầng 9 ở tòa nhà số 85 Nguyễn Hữu Cầu, quận 1 - nơi trụ sở của Công ty Golux để đòi lại tiền.
Ngày 17/8 nhiều khách hàng đặt tour đi du lịch nước ngoài vẫn kéo đến tầng 9 ở tòa nhà số 85 Nguyễn Hữu Cầu, quận 1 - nơi trụ sở của Công ty Golux để đòi lại tiền. Trước đó, sau nhiều lần đến đây để gặp Giám đốc Công ty Golux để hỏi nguyên nhân vì sao “hủy tour” liên tục dù tiền đã đóng nhưng đại diện công ty này cho biết lãnh đạo đi vắng. Đến ngày 9/8, hàng chục khách hàng mới gặp được Giám đốc điều hành công ty này là ông Võ Anh Kiệt để giải quyết sự việc.
Tại buổi gặp này, nhiều khách hàng liên tục chất vấn về việc công ty nhận tiền của họ để tổ chức tour nhưng dùng điệp khúc “tour bị hủy do nhiều lý do”, rồi hẹn qua tháng khác. “Họ đã hẹn chúng tôi như vậy gần cả năm nay”, một khách hàng đặt tour đi châu Âu bức xúc.
Ðơn tố cáo cùng hợp đồng công ty du lịch chui ký với khách hàng.
Ông Nguyễn Văn Hùng, một khách hàng mua tour đi châu Âu của Công ty Golux cho biết: “Giá tour là 30 triệu đồng/khách, gia đình tôi đã đóng tiền vào tháng 1/2018 và được công ty hẹn tháng 5/2018 khởi hành. Nhưng đến tháng 5 công ty này hẹn qua tháng 7, tuy nhiên vẫn không tổ chức tour, bắt buộc chúng tôi phải đến đây tìm ông Kiệt để đòi lại tiền”.
Cùng chung cảnh ngộ là ông Huỳnh Kim Long, một khách mua tour của công ty Golux đi 3 nước Singapore - Indonesia - Malaysia với hành trình 6 ngày 5 đêm, khởi hành ngày 9/8 nhưng khi đến ngày này thì công ty báo “tour bị huỷ” và hẹn gia đình ông sang ngày khác. “Ngày 24/7, tôi có đến Công ty Golux đăng ký mua tour với giá 9,5 triệu đồng/ khách. Tổng cộng tôi đã mua cho 5 khách với giá tiền đã thanh toán cho công ty gần 50 triệu đồng”, ông Long kể lại.
Để chắc chắn thời gian đi, ngày 6/8 ông Long gọi hỏi công ty Golux, đại diện đơn vị này còn khẳng định chắc nịch “ngày khởi hành chính xác sẽ là 9/8”. Tuy nhiên, đến ngày 7/8, Golux lại thông báo dời qua tháng 9. Quá bức xúc vì cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, ông Long đến công ty đòi lại tiền nhưng chưa được đáp ứng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Nam, người cũng đã mua tour cho đoàn đi Mỹ và đóng số tiền gần 1 tỷ đồng cho Golux. Theo ông Nam, công ty nói sẽ xin visa để khởi hành vào thời gian từ ngày 3 - 9/9. “Nếu không được khởi hành như cam kết, chúng tôi sẽ tố cáo đến công an”, ông Nam nói.
Đây không phải là lần đầu Golux “ôm” tiền của khách nhưng không tổ chức tour. Cách đây hơn 1 năm, chị T.T.C.N. ở huyện Nhà Bè, TP.HCM thấy quảng cáo tour của công ty Golux trên Facebook tour đi Hàn Quốc giá rẻ, chỉ 12 triệu đồng/người cho hành trình 4 ngày 5 đêm. Chị N. đã tìm đến văn phòng công ty này đăng ký tour cho cả nhà 4 người, đóng 48 triệu đồng, khởi hành ngày 21/7/2017.
Công ty yêu cầu nộp tất cả hộ chiếu của 4 người, 1 sổ tiết kiệm bản chính và 1 hợp đồng lao động để xin visa nhập cảnh. Đăng ký tour xong, cả nhà ai cũng hào hứng chuẩn bị cho chuyến đi, thế nhưng trưa 21/7 thì nhân viên công ty gọi điện báo tour dời sang ngày 22/7. Chưa hết, đến này 22/7, nhân viên công ty này lại gọi điện chuyển tour sẽ khởi hành ngày 23/7, sau đó “dời” qua ngày 3/8 rồi 6/8 nhưng lại tiếp tục… hoãn. Đến khi không chịu nổi, chị N. đòi lại tiền thì nhân viên liên tục báo là “sếp đi vắng”.
Hoạt động “chui” nhiều năm
Theo điều tra của PV, Công ty Golux thành lập từ tháng 8/2014 và người đại diện pháp luật trên cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia là Huỳnh Nguyễn Trường Duy. Hiện ông Võ Anh Kiệt làm Giám đốc điều hành.
Liên quan đến tính pháp lý của Công ty Golux, đại diện Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM cho biết, năm 2017, đã xử phạt vi phạm hành chính công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Golux 45 triệu đồng. Lý do là mặc dù không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, nhưng công ty vẫn công khai rao bán tour nước ngoài.
“Hiện tại, công ty này không có thông báo hoạt động về lĩnh vực du lịch ở Sở Du lịch TP.HCM, chỉ có giấy phép kinh doanh do Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM cấp”, đại diện Thanh tra sở này cho biết thêm.
Theo một số khách hàng đã mua tour tại Công ty Golux, họ đã gửi khiếu nại và tố cáo lên Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Công an TP.HCM để điều tra, làm rõ dấu hiệu lừa đảo của công ty này.
Trao đổi với PV chiều 17/8, ông Võ Anh Kiệt - Giám đốc điều hành Công ty Golux thừa nhận vụ việc và cho biết đã cam kết với một số khách hàng sẽ trả tiền lại từng đợt trong tháng 10/2018. Trả lời câu hỏi tại sao công ty không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, nhưng vẫn bán tour nước ngoài? Ông Kiệt trả lời: “Tại em lu bu việc quá nên quên xin giấy phép”.
“Hiện tại, công ty này không có thông báo hoạt động về lĩnh vực du lịch ở Sở Du lịch TP.HCM, chỉ có giấy phép kinh doanh do Sở Kế hoạch - Ðầu tư TP.HCM cấp”.
Ðại diện Thanh tra sở này cho biết
Ngọc Lâm - Thanh Quang