Công bố và vinh danh những nhân vật, câu chuyện truyền cảm hứng của năm 2020

01:17 23/01/2021

Tập thể bác sĩ tuyến đầu chống dịch tại Đà Nẵng, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Lê Thị Quỳnh Mai, cha đẻ ATM gạo, SofM... trở thành Top 5 Đại sứ truyền cảm hứng WeChoice Awards 2020.

Tối 22/1, với chủ đề “Diệu kỳ Việt Nam”, Công ty Cổ phần VCCorp đã tổ chức Đêm Gala vinh danh và trao giải WeChoice Awards 2020 mùa thứ 7. Những nhân vật, những câu chuyện truyền cảm hứng của năm 2020 đã được công bố.

Top 5 Đại sứ truyền cảm hứng được Hội đồng thẩm định bình chọn

Top 5 Đại sứ truyền cảm hứng được Hội đồng thẩm định bình chọn.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã công bố kết quả bình chọn các hạng mục của giải thưởng năm nay gồm: Tiên phong vì cộng đồng, Nhân vật truyền cảm hứng, Giải trí, Đời sống giới trẻ...

WeChoice Awards 2020 xướng tên và vinh danh Top 5 Đại sứ truyền cảm hứng bao gồm: Tập thể bác sĩ tuyến đầu chống Covid-19 ở tâm dịch Đà Nẵng, GS. TS Lê Thị Quỳnh Mai, Jang Kều - Dự án nhà chống lũ, Cha đẻ ATM gạo Hoàng Tuấn Anh, Game thủ SofM Lê Quang Duy.

Tập thể y - bác sĩ trong tuyến đầu chống Covid-19 ở tâm dịch Đà Nẵng: thời điểm dịch bệnh bùng phát, những anh hùng áo trắng nơi tuyến đầu đã góp phần quan trọng khống chế thành công dịch Covid-19, cứu sống nhiều ca bệnh nguy kịch. Họ đã mất hơn một tháng “ăn tranh thủ ngủ khẩn trương” để giành giật từng giây từng phút với tử thần, kéo các bệnh nhân nặng đang ở đà lao xuống dốc dừng lại và phục hồi. Trong số các bác sĩ và điều dưỡng lên nhận giải có Giáo sư- Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lí khám chữa bệnh Bộ Y Tế.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) được vinh danh là “Đại sứ truyền cảm hứng” với thành tích phân lập thành công SARS-CoV-2.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai được biết đến là Tổng chỉ huy của đơn vị nghiên cứu vừa nuôi cấy rồi phân lập thành công chủng virus Corona mới vào sáng 07/02/2020 - một bước tiến vô cùng hệ trọng của y tế Việt Nam trong công cuộc chống dịch bệnh Covid-19. Việc chính thức “bắt” được virus sẽ giúp chúng ta có thể xét nghiệm nhanh được những người nhiễm và nghi nhiễm nCoV. Năm 2020 của GS. TS Lê Thị Quỳnh Mai dường như là một năm toả sáng.

Hoàng Tuấn Anh (SN1985, tại TP. HCM) - người phát minh ra máy ATM gạo, giúp người nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 phần nào vượt qua khó khăn. Với phát minh máy ATM gạo, Hoàng Tuấn Anh không chỉ được truyền thông trong nước chú ý mà tên của anh còn có mặt trên nhiều báo đài nổi tiếng như CNN, Reuters... Hoàng Tuấn Anh cũng đã được nhận thư khen của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Bằng khen của UBND TP.HCM cho người sáng chế ATM gạo hỗ trợ những người dân có hoàn cảnh khó khăn trước đại dịch Covid - 19.

Bệnh nhân 91 (phi công người Anh) với các y bác sỹ sau 115 ngày điều trị.

BN91 (phi công người Anh) với các y bác sỹ sau 115 ngày điều trị (Ảnh: TTXVN)

Ths. Phạm Thị Hương Giang (Jang Kều), sinh năm 1979, Top 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019 theo Tạp chí Forbes - Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia do UNESCO và Trung ương Đoàn trao tặng năm 2016 - Giải thưởng We Choice Awards 2017 cho nhóm dự án có ảnh hưởng đến cộng đồng. Dự án nhà chống lũ là một dự án từ thiện bền vững nhằm tạo ra những căn nhà có khả năng thích ứng với các kiểu thiên tai như bão lũ, ngập mặn... Dự án kêu gọi được 25 tỷ để xây nhà cho người dân vùng lũ trong đợt lũ lụt lịch sử miền Trung năm 2020.

Á quân Thế giới Liên minh huyền thoại - SofM - Lê Quang Duy là một chàng game thủ tài ba. Trong 8 năm, từ “thằng cu khu Cầu Giấy”, SofM đã đạt được mức lương 5,5 tỷ/tháng và giấc mơ vô địch thế giới. SofM là Á quân Thế giới Liên minh huyền thoại, cậu bé vàng của làng esports Việt Nam, thần tượng của rất nhiều bạn trẻ yêu thích bộ môn này.

Trong đêm Gala vinh danh, Top 5 Đại sứ truyền cảm hứng được bình chọn không thông qua lượt vote của khán giả mà qua sự thẩm định của WeChoice Awards là các nhân vật có uy tín xã hội trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm: bà Tôn Nữ Thị Ninh - Chủ tịch Quỹ Hòa bình & Phát triển TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam; PGS.TS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y Tế, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, Ủy viên BCH Đảng bộ Bộ Y tế, Bí thư Đảng ủy Cục Y tế dự phòng; ông Vương Vũ Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần VCCORP - đơn vị sáng lập giải thưởng WeChoice; Nhà báo Trần Mai Anh - Sáng lập, điều phối chương trình "Thiện nhân và những người bạn"; Đạo diễn Nguyễn Việt Tú.

Mỗi cá nhân, tập thể, mỗi câu chuyện được tôn vinh tại Top 5 đều mang đến dấu ấn riêng, ánh sáng riêng và tiếng nói riêng. Họ chính là những người đã truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất tới cộng đồng trong năm 2020. Sự diệu kỳ của Việt Nam trong năm 2020 không chỉ đến từ những con số về nền kinh tế tăng trưởng, sự rộng lớn hay quyền lực. Sự diệu kỳ không chỉ đến từ những người ở vị trí lãnh đạo, tiên phong mà còn đến từ mỗi con người giản dị của, đến từ đội ngũ y bác sĩ, lực lượng quân đội, công an... thậm chí cả những người dân lao động bình thường.

WeChoice Awards (tên cũ là We Choice Awards - sử dụng từ năm 2014 - 2015, tên giải thưởng thường được viết tắt là WCA) là giải thưởng vinh danh những nhân vật, sự kiện được giới trẻ yêu thích trong năm trước đó. Đây là một giải thưởng thường niên, bắt đầu từ năm 2015 và do Công ty Cổ phần VCCorp tổ chức.

Giải thưởng này được kỳ vọng là một giải thưởng lớn và uy tín nhằm tôn vinh những nhân vật truyền cảm hứng, những điểm đến yêu thích, những hạng mục âm nhạc nổi bật và các xu hướng của đời sống trẻ. Điểm đặc biệt của WeChoice Awards là ngoài giải thưởng “Đại sứ truyền cảm hứng” - giải thưởng duy nhất hoàn toàn do Hội đồng thẩm định lựa chọn nhằm tôn vinh những con người có những đóng góp mang ý nghĩa to lớn đến cộng đồng, những thành tựu mà họ đã đạt được ngày hôm nay có sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ đến tất cả mọi người.

Trần Linh