Chuyên gia khởi nghiệp chia sẻ bí quyết khởi nghiệp thành công

08:46 04/06/2023

Để tạo ra một công ty khởi nghiệp hiệu quả cao, truyền cảm hứng bằng một điều gì đó mới mẻ, bạn cần nhiều thứ hơn là một giấc mơ điên rồ, sự gan dạ và vốn liếng tâm lý.

“Tôi thấy khó nói về những gì mình làm. Một số người sẽ thấy điều đó thật điên rồ,” một doanh nhân nói. 

Một người khác thì cho rằng: “Tôi phấn chấn tinh thần khi chạy. Đó là cách tôi giải quyết mọi việc.”

Đó là phản hồi của 150 câu trả lời ẩn danh đã được thu thập trong một cuộc khảo sát về các nhà sáng lập công ty khởi nghiệp ở Singapore vào năm ngoái, cho thấy cứ 3 nhà sáng lập thì có 2 người có sức khỏe tinh thần kém, 3/4 người dễ bị kích động và 7/10 người gặp khó khăn trong việc duy trì các mối quan hệ thân thiết như một kết quả của việc chạy một start-up.

Mặc dù vậy, tiếng còi báo động của cuộc sống khởi nghiệp đã thu hút hàng nghìn người, với số lượng công ty khởi nghiệp của Singapore đã tăng gấp bốn lần từ khoảng 1.000 người vào năm 2014 lên hơn 4.000 vào năm 2020, theo PwC.

Ảnh minh họa
Vikram Bharati, Người sáng lập Draper Startup House

Theo Vikram Bharati, người sáng lập Draper Startup House, “Họ thấy hàng triệu người sử dụng sản phẩm của họ. Họ có thể đang ở bước đầu tiên, với 100 khách hàng, nhưng họ có thể truyền cảm hứng cho bạn với suy nghĩ rằng một ngày nào đó, sẽ có 100 triệu người dùng và các bước họ sẽ thực hiện để đạt được điều đó.”

Ông nói thêm: Khi bắt đầu kinh doanh, những người sáng lập siêu sao cũng có tầm nhìn rộng hơn nhiều so với những Joe bình thường. “Họ có thể bán cho bạn tầm nhìn lớn, một ý tưởng thuyết phục và truyền cảm hứng, một giấc mơ lớn về một điều gì đó mới mẻ. Sự khác biệt giữa một người bình thường và một nhà sáng lập khởi nghiệp là nhà sáng lập có thể đưa ra một khái niệm mới và bán ý tưởng đó cho mọi người — dù là nhân viên, đối tác, nhà đầu tư hay khách hàng — ngay cả khi ý tưởng đó không được hiểu rõ.”

Francis Yeoh, Giáo sư về Khởi nghiệp, Trường Điện toán, NUS
Francis Yeoh, Giáo sư về Khởi nghiệp, Trường Điện toán, NUS.

Theo Francis Yeoh, một chuyên gia về khởi nghiệp tại Trường Điện toán của Đại học Quốc gia Singapore, những người sáng lập sở hữu những đặc điểm như sự sáng suốt, động lực, sự tự tin và sự tháo vát.

Ông nói: Các công ty khởi nghiệp thường thất bại hơn là thành công, vì vậy những người sáng lập thường thấy mình ở trong những tình huống không quen thuộc - thường là những mối đe dọa hiện hữu - từ đó họ phải tìm ra lối thoát.

“Họ thường xuyên thay đổi kế hoạch ban đầu của họ. Một khi họ đạt được lực kéo, họ cần mở rộng quy mô nhanh chóng. Chính sự tò mò tự nhiên của doanh nhân đã giúp anh ta phát hiện ra những cơ hội mà người khác có thể không thấy.”

Những đặc điểm như thế này đến từ khi sinh ra hay chúng được tạo ra? “Đó là một chút của cả hai,” Yeoh nói. “Các đặc điểm của doanh nhân có thể được mài giũa thông qua việc tiếp tục tham gia vào các dự án mạo hiểm. Đây là lý do tại sao các doanh nhân nối tiếp có cơ hội nhận được nguồn tài trợ từ các nhà đầu tư mạo hiểm tốt hơn nhiều so với những người lần đầu tiên.”

Khởi nghiệp: Nhà truyền giáo hay lính đánh thuê?

Stephen Lew, Người sáng lập Trường Tâm lý học Tích cực
Stephen Lew, Người sáng lập Trường Tâm lý học Tích cực.

Khi các công ty khởi nghiệp trở thành công việc kinh doanh hàng đầu của kỷ nguyên kinh tế mới, sự tôn thờ người sáng lập đã tăng vọt — và Stephen Lew có một cụm từ hoàn hảo cho điều đó: hiệu ứng hào quang.

Nhà trị liệu tâm lý, đồng thời là người sáng lập Trường Tâm lý học Tích cực cho biết: “Có rất nhiều thành kiến ​​về nhận thức. “Mọi người nghĩ rằng một nhà sáng lập cụ thể nào đó có thể gần giống như một vị thần bởi vì họ bị mê hoặc bởi sức hút của họ.”

Vì những người sáng lập cần phải gây ảnh hưởng đến quần chúng, nên việc được tôn thờ là điều hữu ích. Theo Lew, những cá nhân phi thường trong thế giới khởi nghiệp, những người thể hiện mức độ bền bỉ cao - một đặc điểm tương tự như sự kiên trì rất lớn trong tinh thần kinh doanh - đã phát triển vốn tâm lý, mà ông định nghĩa là sự kết hợp của hy vọng, năng lực bản thân, khả năng phục hồi và sự lạc quan. .

Nhờ bốn thuộc tính này, những người sáng lập có thể kiên trì trong những tình huống không rõ ràng và phục hồi nhanh hơn trước những điều tiêu cực, chẳng hạn như sự nghi ngờ bản thân.

Nhưng như những vụ sụp đổ ngoạn mục của những người từng là hoàng kim đã chứng minh, những tư duy như vậy có thể trở nên sai lầm khi những cá tính được ca ngợi không còn để ý đến khuôn khổ rủi ro tài chính của họ. Adam Neumann của WeWork, Elizabeth Holmes của Theranos, Sam Bankman-Fried của FTX và Do Kwon của Terraform Labs đều là những ví dụ. Ankiti Bose của Zilingo và Joel Sng của Honestbee cũng gây chú ý vì khả năng lãnh đạo kém của họ.

Nick Martin, Giám đốc điều hành & Đồng sáng lập MISSION+
Nick Martin, Giám đốc điều hành & Đồng sáng lập MISSION+.

Nick Martin, Giám đốc điều hành của MISSION+, công ty xây dựng nền tảng công nghệ cho các công ty khởi nghiệp, cho biết sự tự tin thái quá và cái tôi ngăn cản phản hồi. “Người đó có thể ngừng lắng nghe nhóm vì họ luôn đúng.”

Loại người sáng lập nào có thể bị ảnh hưởng bởi số phận này? Ví dụ, Bharati chia doanh nhân thành hai loại: nhà truyền giáo và lính đánh thuê. Người trước muốn xây dựng vì mục đích lớn hơn, trong khi người sau muốn kiếm tiền thật nhanh.

Singapore có nhiều lính đánh thuê hơn các nhà truyền giáo, ông nói - mặc dù điều này có thể là do bối cảnh khởi nghiệp trẻ của đất nước, mà ông ước tính là khoảng 15 tuổi so với 30 tuổi ở Mỹ.

Ông nói: “Mọi người vẫn đang hình dung rằng bạn có thể trở thành một nhà truyền giáo và giải quyết những vấn đề lớn cũng như trở thành một nhà sáng lập khởi nghiệp. “Đôi khi những người sáng lập được tôn vinh vì đã làm những việc lớn hơn chính họ, và có quá nhiều cuộc nói chuyện về việc ai đã huy động được hàng triệu và hàng tỷ đô la.”

Một lớp doanh nhân mới

Oi-Yee Choo, Giám đốc điều hành của ADDX
Oi-Yee Choo, Giám đốc điều hành của ADDX.

Tuy nhiên, "mùa" dành cho những nhà sáng lập táo bạo và liều lĩnh có thể kết thúc sớm hơn dự kiến ​​do suy thoái kinh tế đang rình rập.

Khi các quỹ đầu tư mạo hiểm và các công ty cổ phần tư nhân trở nên thận trọng hơn, nguồn vốn của họ ít khả dụng hơn, điều này có thể báo hiệu sự kết thúc của sự tăng trưởng không kiểm soát đã thúc đẩy định giá các công ty khởi nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ.

“Để tồn tại, khả năng thích ứng bây giờ phải là một đặc điểm chính. Bạn không thể dựa vào tiền miễn phí,” Oi-Yee Choo, người đã giao tiếp với những người sáng lập đang tìm kiếm nguồn vốn trong vai trò trước đây là giám đốc điều hành tại UBS, cho biết.

Choo, hiện là Giám đốc điều hành của công ty fintech ADDX, cho biết dòng tiền bốc hơi có thể buộc các nhà sáng lập phải mở rộng quy mô bền vững hơn, đòi hỏi họ phải thu hẹp tham vọng tăng trưởng để có lãi hoặc giảm thiểu việc đốt tiền mặt để chuẩn bị cho sự phục hồi của thị trường.

Cô ấy nói: “Những người sáng lập phải là những người luôn lạc quan. “Khi nào một con đường cần phải được điều chỉnh? Đó có lẽ là thách thức lớn nhất đối với nhiều người trong số họ.”

Do đó, một thế hệ mới của các công ty mới nổi có thể xuất hiện do các điều kiện thay đổi mang lại lợi ích cho những tư duy mới, chẳng hạn như tăng trưởng có trách nhiệm.

Martin nói: “Tôi thấy một nhóm doanh nhân mới sắp thành lập, những người sẽ tìm cách xây dựng các sản phẩm và dịch vụ mà có thể chưa được xây dựng trong thập kỷ qua. “Đó là một thiết lập lại lớn, bây giờ chúng tôi sắp trở lại thực tế. Và có lẽ bởi vì chúng tôi đã có một sự kiện nhiều tập như vậy nên nó sẽ thúc đẩy làn sóng những người sáng lập tiếp theo phát triển.”

Tuy nhiên, điều sẽ không thay đổi là yêu cầu tiêu chuẩn của người sáng lập: chấp nhận rủi ro. Choo giải thích: “Ngay cả khi bạn có một ý tưởng tuyệt vời, bạn cũng sẽ không rời bỏ một công việc nhàn hạ nếu bạn không sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

Một người được phỏng vấn trong nghiên cứu châm biếm: “Đó là một chuyến đi tàu lượn siêu tốc đầy bất ổn về tiền bạc. Nhưng phần thưởng, khi nó đến, là mục tiêu sống của những người sáng lập. Rủi ro lớn đi kèm với phần thưởng lớn, như câu nói nổi tiếng của Thomas Jefferson.

Huy Vũ