Theo báo cáo kinh doanh của Tập đoàn Masan ghi nhận, chuỗi cà phê Phúc Long đóng góp doanh thu cho tập đoàn mẹ 820 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm trước. Theo ghi chú của Masan, dữ liệu được tính toán dựa trên kết quả kinh doanh của 6 tháng cuối năm 2021 (Masan bắt đầu sở hữu 20% Phúc Long từ tháng 5.2021).
Tuy nhiên, thu nhập trước thuế, lãi vay và khấu hao tính trong sáu tháng đạt 117 tỉ đồng, giảm so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân được lý giải là do chuỗi này đang gia tăng đầu tư cho mô hình kiosk tích hợp trong các cửa hàng Winmart+ nên cần thời gian để tối ưu hoạt động.
Mô hình kiosk của Phúc Long được mở khá nhiều ở các siêu thị Winmart+ trên cơ sở bố trí lại cửa hàng. Tính đến hiện tại, theo website Phúc Long, có 83 cửa hàng và 94 kiosk ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội, Đà Nẵng…Các kiosk Phúc Long được xem là một mảnh ghép, cùng với dịch vụ viễn thông, nhà thuốc và tài chính trong chiến lược “point of life” mà tập đoàn này theo đuổi.
Trong 6 tháng qua, hầu hết các ngành hàng chủ lực của tập đoàn này đều tăng trưởng mạnh mẽ như thịt chế biến, cà phê và bia, với mức tăng lần lượt là 57,8%, 33,1% và 19,3%. Tuy nhiên, doanh thu từ gia vị và thực phẩm tiện lợi hỉ tăng nhẹ lần lượt là 2,1% và 6,9% so với mức nền doanh thu cao vào Quý 2/2021 trong thời gian giãn cách xã hội, và giảm lần lượt 2,6% và 17,4% trong Quý 2/2022 so với cùng kỳ năm ngoái.
Từ đầu năm 2022 đến nay, WCM tiếp tục mở rộng quy mô khi khai trương 5 siêu thị WinMart và 301 siêu thị mini WinMart+, nâng tổng số siêu thị WinMart lên 127 và WinMart+ lên 2.873 điểm bán.
Về chiến lược kinh doanh những tháng cuối năm 2022, Masan công bố sẽ khai trương 800 cửa hàng mới nhằm mở rộng mạng lưới bán lẻ, trong đó có hơn 100 cửa hàng đi theo mô hình nhượng quyền. Tiếp tục đẩy nhanh việc mở mới các cửa hàng flagship để tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và ra mắt các thức uống mới để mô hình kiosk Phúc Long thành công hơn nữa.
Dự kiến các cửa hàng đa tiện ích trong chiến lược Point of Life sẽ được ra mắt vào Quý 3/2022.
T.H