Thứ bảy 31/05/2025 14:02
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?

Xây dựng thương hiệu bền vững được coi là một hành trình dài, đòi hỏi nội lực vững vàng, văn hóa doanh nghiệp giàu bản sắc riêng và đổi mới sáng tạo không ngừng để vượt qua biến động thị trường.
Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?
Câu chuyện xây dựng thương hiệu không chỉ là chuyện một sớm một chiều, mà là hành trình lâu dài.

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục biến động, cạnh tranh ngày càng khốc liệt, và hành vi tiêu dùng trở nên phức tạp, việc xây dựng thương hiệu bền vững không còn đơn thuần là một chiến dịch tiếp thị. Thương hiệu ngày nay được coi là tài sản vô hình được tạo dựng từ chiều sâu văn hóa doanh nghiệp, nền tảng đạo đức kinh doanh và khả năng đổi mới sáng tạo không ngừng.

Văn hóa doanh nghiệp: Nền móng của thương hiệu bền vững

Trong phiên thỏa luận của tại tọa đàm “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số” mới đây, TS. Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh – đã nhấn mạnh tầm quan trọng của chiều sâu văn hóa trong phát triển thương hiệu. Ông dẫn lại tinh thần của Nghị quyết 68, không chỉ đề cập đến những bước tiến của kinh tế tư nhân mà còn kêu gọi khơi dậy khát vọng phồn vinh của dân tộc thông qua kênh phát triển kinh tế tư nhân người Việt, hãy xứng đáng là người Việt - một dân tộc có bản sắc và tự tôn. "Hồn cốt của doanh nghiệp, xét đến cùng, vẫn là văn hóa doanh nghiệp", ông nhấn mạnh.

Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?
TS. Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh

PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - giảng viên Trường Đại học Thương mại, Thành viên Ban chuyên gia Chương trình Thương hiệu quốc gia phân tích thêm rằng văn hóa doanh nghiệp không phải là khái niệm xa xôi hay chỉ dành cho các tập đoàn lớn. Đó là một trong ba trụ cột tạo nên "quyền lực mềm" của doanh nghiệp, bên cạnh thương hiệu và đổi mới sáng tạo.

“Đổi mới ở đây theo tôi không chỉ là phát minh sản phẩm mới. Đó còn là cải tiến quy trình, xây dựng mô hình tổ chức linh hoạt, tạo ra môi trường làm việc cởi mở, bình đẳng và khơi dậy sáng tạo. Trong một môi trường đa văn hóa, doanh nghiệp có người Việt, người nước ngoài, có người theo đạo, người không, điều này đòi hỏi sự tôn trọng lẫn nhau. Văn hóa doanh nghiệp phải bắt đầu từ bên trong, nhưng không thể tách rời khỏi trách nhiệm với cộng đồng xung quanh”, ông nhấn mạnh.

Đặc biệt, ông cho rằng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp không thể là nhiệm vụ của người chủ doanh nghiệp mà là sự đồng lòng từ từng cấp lãnh đạo đến từng nhân viên. Khi nội lực vững mạnh, thương hiệu mới có sức bật bền vững trong dài hạn.

Từ góc nhìn người tiêu dùng, PGS.TS Lê Xuân Bá - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương - cho rằng: “Bên cạnh văn hóa doanh nghiệp, với tư cách là một người tiêu dùng tôi cho rằng, yếu tố quan trọng nhất để giữ vững thương hiệu là sự trung thực. Chữ tín không thể vay mượn, càng không thể dùng tiền để mua.”

Trong kỷ nguyên số, khi người tiêu dùng có thể chia sẻ trải nghiệm chỉ trong vài giây, một sai lầm nhỏ trong việc "nói một đằng, làm một nẻo" có thể khiến doanh nghiệp trả giá rất lớn. “Tôi kiến nghị: nói ít, làm nhiều để xây dựng niềm tin. Dù quảng cáo rầm rộ đến đâu, nếu không có niềm tin từ người tiêu dùng thì thương hiệu cũng vô nghĩa”, ông Bá nhấn mạnh.

Xây dựng thương hiệu là một hành trình dài hơi

Mang đến góc nhìn thực tế từ góc độ doanh nghiệp, bà Dương Bích Hảo - Chủ tịch HĐQT chuỗi siêu thị nhượng quyền Đặc Sản Ba Miền - chia sẻ: “Thách thức lớn nhất hiện nay trong việc xây dựng thương hiệu đối với một doanh nghiệp như chúng tôi chính là vấn nạn hàng giả, hàng nhái, điều này đang ngày đêm phá hoại uy tín thương hiệu chân chính.”

Theo bà, hiện nay có tình trạng doanh nghiệp dù đã được cấp phép nhưng vẫn tung ra thị trường hàng kém chất lượng do thiếu kiểm tra giám sát sau cấp phép. Điều này làm xói mòn niềm tin người tiêu dùng, ảnh hưởng dây chuyền đến toàn ngành.

Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?
Bà Dương Bích Hảo - Chủ tịch HĐQT chuỗi siêu thị nhượng quyền Đặc Sản Ba Miền.

Bà nhấn mạnh giải pháp lâu dài là cần thay đổi tư duy từ “ứng phó rủi ro” sang “quản trị rủi ro” – bắt đầu từ khâu giáo dục đạo đức kinh doanh cho doanh nghiệp ngay khi thành lập, thậm chí thông qua các bài kiểm tra trước cấp phép.

Không chỉ vậy, bà Hảo kêu gọi các doanh nghiệp Việt cần xem nhau là đối tác, chứ không phải đối thủ, để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác phát triển, nâng tầm hàng Việt trên thị trường quốc tế.

Ở một góc độ khác, ông Hoàng Thế Như - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 chia sẻ rằng: “Thương hiệu của chúng tôi được xây dựng qua nhiều thế hệ và gắn với những giá trị bền vững. Chính vì vậy, tôi nhận thấy là câu chuyện xây dựng thương hiệu không chỉ là chuyện một sớm một chiều, mà là hành trình hướng tới sự bền vững lâu dài".

Ông dẫn chứng, thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu quốc gia có mối quan hệ hai chiều, hỗ trợ và thúc đẩy lẫn nhau. “Thủ tướng từng đặt câu hỏi tại sao cùng một sản phẩm chất lượng như May 10, nhưng giá bán các sản phầm thời trang tại nước ngoài có thể gấp 20 lần", đại diện May 10 trích dẫn lại. Theo ông, ở đây có hai câu chuyện, một là, để bán được sản phẩm với mức giá cao như vậy, thương hiệu của họ phải rất mạnh. Hai là, chiến lược tiếp cận thị trường cũng vô cùng quan trọng".

Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?
Ông Hoàng Thế Như- Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May 10

Trước đây, May 10 định vị theo chiến lược thời trang châu Âu, công nghệ Nhật, nhưng lại mang giá thành “thuần Việt”, điều này khiến sản phẩm của họ khó vươn xa ra thị trường quốc tế. Năm 2023, công ty chính thức phát triển dòng thương hiệu cao cấp, tập trung vào thị trường quốc tế qua kênh thương mại điện tử. Kết quả bước đầu rất khả quan, sản phẩm đã được bán tại 16 quốc gia.

Dù vậy, ông Như thừa nhận việc bảo vệ thương hiệu trong môi trường số đang rất nan giải. May 10 liên tục bị giả mạo tên tuổi, mở các trang web giả danh để bán hàng kém chất lượng. “Chúng tôi phải yêu cầu cán bộ, nhân viên truy cập các trang giả mạo để bình luận cảnh báo người tiêu dùng. Nhưng rồi những kẻ giả mạo lại tiếp tục đổi tên, chạy quảng cáo trở lại.”

Ông đề xuất: “Muốn bảo vệ thương hiệu quốc gia, Việt Nam cần một thị trường cạnh tranh thực sự lành mạnh. Tôi hoàn toàn ủng hộ việc xử lý hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng. Có trường hợp cá nhân giả danh Giám đốc kinh doanh May 10 để tiếp cận chính quyền địa phương, nhận may đồng phục trái phép. Chúng tôi đã phải nhờ tới cơ quan công an, và đối tượng đã bị truy tố.”

"Chiến lược của chúng tôi, cũng là điều mà Thủ tướng từng kỳ vọng là trong 5 năm tới, thậm chí hàng chục năm tới, thương hiệu của Việt Nam có thể đạt được giá trị tương đương với các thương hiệu quốc tế. Chúng tôi hi vọng không chỉ thương hiệu của riêng mình, mà nhiều thương hiệu Việt khác cũng sẽ ngày càng được quốc tế biết đến và công nhận", ông Hoàng Thế Như chia sẻ.

Trong bối cảnh kinh tế thương mại nhiều biến số, thương hiệu hiện giờ sẽ không chỉ là cái tên, mà là giá trị được xây dựng và gìn giữ lâu dài. Muốn hàng Việt vươn xa hơn, thương hiệu Việt phải được xây dựng bằng nội lực vững vàng, bảo vệ bằng đạo đức kinh doanh, nuôi dưỡng bằng đổi mới sáng tạo và gìn giữ bằng sự đồng hành của cả hệ sinh thái - từ doanh nghiệp, người tiêu dùng cho tới các cơ quan quản lý

Tin bài khác
Thương hiệu quốc gia Travicol và hành trình chạm đến niềm tin của người tiêu dùng Việt

Thương hiệu quốc gia Travicol và hành trình chạm đến niềm tin của người tiêu dùng Việt

Trong suốt gần hai thập kỷ có mặt trên thị trường, Travicol dần trở thành lựa chọn giảm đau hạ sốt tin cậy trong tủ thuốc của hàng triệu gia đình Việt, chinh phục giới chuyên môn bởi chất lượng tốt, có nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Xiaomi đạt doanh thu kỷ lục, tăng gần 50% nhờ hệ sinh thái công nghệ cao cấp

Xiaomi đạt doanh thu kỷ lục, tăng gần 50% nhờ hệ sinh thái công nghệ cao cấp

Theo báo cáo tài chính công bố ngày 28/5, trong quý I, Xiaomi đạt doanh thu lên tới 16,46 tỷ USD, tăng trưởng mạnh mẽ 47,4% so với cùng kỳ năm trước.
Định vị thương hiệu quốc gia: Đường đi nào cho Việt Nam?

Định vị thương hiệu quốc gia: Đường đi nào cho Việt Nam?

Theo PGS.TS. Lê Xuân Bá – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương: Thương hiệu quốc gia không thể chỉ đơn thuần là một biểu tượng, mà phải phản ánh sự kết hợp hài hòa giữa tiềm lực kinh tế, chiều sâu văn hóa, lịch sử và chất lượng con người Việt Nam.
Xe điện một chỗ ngồi giá 7.000 USD gây sốt tại Nhật Bản

Xe điện một chỗ ngồi giá 7.000 USD gây sốt tại Nhật Bản

Tại vùng ngoại ô yên bình của Hiroshima, một startup non trẻ đang tạo nên làn sóng mới trên thị trường xe điện tại đây với sản phẩm có kích thước và mức giá tối thiểu nhất có thể.
Long Châu – Novartis đồng hành hiện thực hóa giấc mơ người Việt được chăm sóc bằng giải pháp y khoa tiên tiến

Long Châu – Novartis đồng hành hiện thực hóa giấc mơ người Việt được chăm sóc bằng giải pháp y khoa tiên tiến

FPT Long Châu và Novartis Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận nâng tầm quan hệ hợp tác chiến lược, đánh dấu bước ngoặt trong hành trình đồng hành - nâng tầm chăm sóc sức khỏe người Việt.
Shopee xây trung tâm phân loại tự động lớn nhất Đông Nam Á tại Việt Nam

Shopee xây trung tâm phân loại tự động lớn nhất Đông Nam Á tại Việt Nam

Shopee xây trung tâm phân loại tự động lớn nhất Đông Nam Á tại Hưng Yên, có thể xử lý 7 triệu đơn/ngày, góp phần nâng cấp hạ tầng logistics tại Việt Nam.
SeABank bàn giao 856 căn nhà đại đoàn kết cho tỉnh Hòa Bình

SeABank bàn giao 856 căn nhà đại đoàn kết cho tỉnh Hòa Bình

SeABank vừa tổ chức khánh thành, bàn giao 856 căn nhà xây mới và sửa chữa tổng trị giá 30 tỷ đồng tặng cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Hòa Bình.
Sun PhuQuoc Airways xác định mục tiêu và sứ mệnh khác biệt

Sun PhuQuoc Airways xác định mục tiêu và sứ mệnh khác biệt

Sau khi được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways được kỳ vọng sẽ là cánh cửa mới đưa Phú Quốc đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.
Amway đứng top 6 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025

Amway đứng top 6 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025

Amway Việt Nam – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.
Honda lập kỷ lục thế giới: 500 triệu xe máy được sản xuất

Honda lập kỷ lục thế giới: 500 triệu xe máy được sản xuất

Sau 76 năm phát triển, việc một thương hiệu đạt mốc 500 triệu sản phẩm không phải là điều thường thấy – đặc biệt trong ngành xe máy. Honda đã làm được điều đó không chỉ bằng công nghệ, mà còn bằng tầm nhìn, sự am hiểu thị trường và cam kết bền vững với người tiêu dùng.
Vinhomes Green City - Động lực phát triển mới tại thị trường Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh

Vinhomes Green City - Động lực phát triển mới tại thị trường Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh

Đức Hòa (Long An) - đô thị vệ tinh kiểu mẫu đầu tiên của khu vực Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh đang đón đầu xu hướng dịch chuyển dòng vốn với sự hiện diện của các dự án tầm cỡ như Vinhomes Green City.
“Quét sạch” các điểm vui chơi – nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng mùa DIFF

“Quét sạch” các điểm vui chơi – nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng mùa DIFF

Mỗi độ hè về, Đà Nẵng lại thu hút hàng triệu du khách trong nước và quốc tế đến với Lễ hội Pháo hoa Quốc tế (DIFF). Nhưng Đà Nẵng không chỉ có pháo hoa, thành phố đáng sống nhất Việt Nam thu hút du khách với nhiều trải nghiệm giải trí, nghỉ dưỡng và ẩm thực khó nơi nào sánh kịp.
Vietravel đổi tên: Bước ngoặt chiến lược hướng tới vị thế tập đoàn du lịch đa quốc gia

Vietravel đổi tên: Bước ngoặt chiến lược hướng tới vị thế tập đoàn du lịch đa quốc gia

Với mục tiêu đổi mới nhận diện thương hiệu và thực thi chiến lược phát triển toàn cầu, Vietravel vừa công bố chính thức điều chỉnh tên gọi thành “Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel.” Việc thay đổi tên gọi là một bước đột phá quan trọng, khẳng định nỗ lực đồng bộ hóa thương hiệu trong bối cảnh Vietravel bước vào giai đoạn phát triển mới.
Tổ hợp căn hộ cao cấp Diamond Residence được vinh danh tại Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024 - 2025

Tổ hợp căn hộ cao cấp Diamond Residence được vinh danh tại Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024 - 2025

Tổ hợp căn hộ cao cấp Diamond Residence là công trình căn hộ duy nhất được vinh danh với giải thưởng cao nhất là giải Bạc (không có giải Vàng) tại Lễ trao Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024 - 2025.
AK FOOD nhận chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025

AK FOOD nhận chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025

CTCP sản xuất thực phẩm Anh Kim (AK FOOD) vừa được Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng Cao trao tặng danh hiệu Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao năm 2025.