Thứ tư 16/07/2025 09:24
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?

Xây dựng thương hiệu bền vững được coi là một hành trình dài, đòi hỏi nội lực vững vàng, văn hóa doanh nghiệp giàu bản sắc riêng và đổi mới sáng tạo không ngừng để vượt qua biến động thị trường.
Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?
Câu chuyện xây dựng thương hiệu không chỉ là chuyện một sớm một chiều, mà là hành trình lâu dài.

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục biến động, cạnh tranh ngày càng khốc liệt, và hành vi tiêu dùng trở nên phức tạp, việc xây dựng thương hiệu bền vững không còn đơn thuần là một chiến dịch tiếp thị. Thương hiệu ngày nay được coi là tài sản vô hình được tạo dựng từ chiều sâu văn hóa doanh nghiệp, nền tảng đạo đức kinh doanh và khả năng đổi mới sáng tạo không ngừng.

Văn hóa doanh nghiệp: Nền móng của thương hiệu bền vững

Trong phiên thỏa luận của tại tọa đàm “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số” mới đây, TS. Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh – đã nhấn mạnh tầm quan trọng của chiều sâu văn hóa trong phát triển thương hiệu. Ông dẫn lại tinh thần của Nghị quyết 68, không chỉ đề cập đến những bước tiến của kinh tế tư nhân mà còn kêu gọi khơi dậy khát vọng phồn vinh của dân tộc thông qua kênh phát triển kinh tế tư nhân người Việt, hãy xứng đáng là người Việt - một dân tộc có bản sắc và tự tôn. "Hồn cốt của doanh nghiệp, xét đến cùng, vẫn là văn hóa doanh nghiệp", ông nhấn mạnh.

Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?
TS. Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh

PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - giảng viên Trường Đại học Thương mại, Thành viên Ban chuyên gia Chương trình Thương hiệu quốc gia phân tích thêm rằng văn hóa doanh nghiệp không phải là khái niệm xa xôi hay chỉ dành cho các tập đoàn lớn. Đó là một trong ba trụ cột tạo nên "quyền lực mềm" của doanh nghiệp, bên cạnh thương hiệu và đổi mới sáng tạo.

“Đổi mới ở đây theo tôi không chỉ là phát minh sản phẩm mới. Đó còn là cải tiến quy trình, xây dựng mô hình tổ chức linh hoạt, tạo ra môi trường làm việc cởi mở, bình đẳng và khơi dậy sáng tạo. Trong một môi trường đa văn hóa, doanh nghiệp có người Việt, người nước ngoài, có người theo đạo, người không, điều này đòi hỏi sự tôn trọng lẫn nhau. Văn hóa doanh nghiệp phải bắt đầu từ bên trong, nhưng không thể tách rời khỏi trách nhiệm với cộng đồng xung quanh”, ông nhấn mạnh.

Đặc biệt, ông cho rằng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp không thể là nhiệm vụ của người chủ doanh nghiệp mà là sự đồng lòng từ từng cấp lãnh đạo đến từng nhân viên. Khi nội lực vững mạnh, thương hiệu mới có sức bật bền vững trong dài hạn.

Từ góc nhìn người tiêu dùng, PGS.TS Lê Xuân Bá - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương - cho rằng: “Bên cạnh văn hóa doanh nghiệp, với tư cách là một người tiêu dùng tôi cho rằng, yếu tố quan trọng nhất để giữ vững thương hiệu là sự trung thực. Chữ tín không thể vay mượn, càng không thể dùng tiền để mua.”

Trong kỷ nguyên số, khi người tiêu dùng có thể chia sẻ trải nghiệm chỉ trong vài giây, một sai lầm nhỏ trong việc "nói một đằng, làm một nẻo" có thể khiến doanh nghiệp trả giá rất lớn. “Tôi kiến nghị: nói ít, làm nhiều để xây dựng niềm tin. Dù quảng cáo rầm rộ đến đâu, nếu không có niềm tin từ người tiêu dùng thì thương hiệu cũng vô nghĩa”, ông Bá nhấn mạnh.

Xây dựng thương hiệu là một hành trình dài hơi

Mang đến góc nhìn thực tế từ góc độ doanh nghiệp, bà Dương Bích Hảo - Chủ tịch HĐQT chuỗi siêu thị nhượng quyền Đặc Sản Ba Miền - chia sẻ: “Thách thức lớn nhất hiện nay trong việc xây dựng thương hiệu đối với một doanh nghiệp như chúng tôi chính là vấn nạn hàng giả, hàng nhái, điều này đang ngày đêm phá hoại uy tín thương hiệu chân chính.”

Theo bà, hiện nay có tình trạng doanh nghiệp dù đã được cấp phép nhưng vẫn tung ra thị trường hàng kém chất lượng do thiếu kiểm tra giám sát sau cấp phép. Điều này làm xói mòn niềm tin người tiêu dùng, ảnh hưởng dây chuyền đến toàn ngành.

Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?
Bà Dương Bích Hảo - Chủ tịch HĐQT chuỗi siêu thị nhượng quyền Đặc Sản Ba Miền.

Bà nhấn mạnh giải pháp lâu dài là cần thay đổi tư duy từ “ứng phó rủi ro” sang “quản trị rủi ro” – bắt đầu từ khâu giáo dục đạo đức kinh doanh cho doanh nghiệp ngay khi thành lập, thậm chí thông qua các bài kiểm tra trước cấp phép.

Không chỉ vậy, bà Hảo kêu gọi các doanh nghiệp Việt cần xem nhau là đối tác, chứ không phải đối thủ, để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác phát triển, nâng tầm hàng Việt trên thị trường quốc tế.

Ở một góc độ khác, ông Hoàng Thế Như - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 chia sẻ rằng: “Thương hiệu của chúng tôi được xây dựng qua nhiều thế hệ và gắn với những giá trị bền vững. Chính vì vậy, tôi nhận thấy là câu chuyện xây dựng thương hiệu không chỉ là chuyện một sớm một chiều, mà là hành trình hướng tới sự bền vững lâu dài".

Ông dẫn chứng, thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu quốc gia có mối quan hệ hai chiều, hỗ trợ và thúc đẩy lẫn nhau. “Thủ tướng từng đặt câu hỏi tại sao cùng một sản phẩm chất lượng như May 10, nhưng giá bán các sản phầm thời trang tại nước ngoài có thể gấp 20 lần", đại diện May 10 trích dẫn lại. Theo ông, ở đây có hai câu chuyện, một là, để bán được sản phẩm với mức giá cao như vậy, thương hiệu của họ phải rất mạnh. Hai là, chiến lược tiếp cận thị trường cũng vô cùng quan trọng".

Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?
Ông Hoàng Thế Như- Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May 10

Trước đây, May 10 định vị theo chiến lược thời trang châu Âu, công nghệ Nhật, nhưng lại mang giá thành “thuần Việt”, điều này khiến sản phẩm của họ khó vươn xa ra thị trường quốc tế. Năm 2023, công ty chính thức phát triển dòng thương hiệu cao cấp, tập trung vào thị trường quốc tế qua kênh thương mại điện tử. Kết quả bước đầu rất khả quan, sản phẩm đã được bán tại 16 quốc gia.

Dù vậy, ông Như thừa nhận việc bảo vệ thương hiệu trong môi trường số đang rất nan giải. May 10 liên tục bị giả mạo tên tuổi, mở các trang web giả danh để bán hàng kém chất lượng. “Chúng tôi phải yêu cầu cán bộ, nhân viên truy cập các trang giả mạo để bình luận cảnh báo người tiêu dùng. Nhưng rồi những kẻ giả mạo lại tiếp tục đổi tên, chạy quảng cáo trở lại.”

Ông đề xuất: “Muốn bảo vệ thương hiệu quốc gia, Việt Nam cần một thị trường cạnh tranh thực sự lành mạnh. Tôi hoàn toàn ủng hộ việc xử lý hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng. Có trường hợp cá nhân giả danh Giám đốc kinh doanh May 10 để tiếp cận chính quyền địa phương, nhận may đồng phục trái phép. Chúng tôi đã phải nhờ tới cơ quan công an, và đối tượng đã bị truy tố.”

"Chiến lược của chúng tôi, cũng là điều mà Thủ tướng từng kỳ vọng là trong 5 năm tới, thậm chí hàng chục năm tới, thương hiệu của Việt Nam có thể đạt được giá trị tương đương với các thương hiệu quốc tế. Chúng tôi hi vọng không chỉ thương hiệu của riêng mình, mà nhiều thương hiệu Việt khác cũng sẽ ngày càng được quốc tế biết đến và công nhận", ông Hoàng Thế Như chia sẻ.

Trong bối cảnh kinh tế thương mại nhiều biến số, thương hiệu hiện giờ sẽ không chỉ là cái tên, mà là giá trị được xây dựng và gìn giữ lâu dài. Muốn hàng Việt vươn xa hơn, thương hiệu Việt phải được xây dựng bằng nội lực vững vàng, bảo vệ bằng đạo đức kinh doanh, nuôi dưỡng bằng đổi mới sáng tạo và gìn giữ bằng sự đồng hành của cả hệ sinh thái - từ doanh nghiệp, người tiêu dùng cho tới các cơ quan quản lý

Tin bài khác
Việt Nam có 16.855 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên

Việt Nam có 16.855 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên

Tính đến tháng 6/2025, Việt Nam đã có 16.855 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, khẳng định bước tiến mạnh mẽ của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trong hành trình phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống người dân và lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng từng vùng miền.
Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Thị trường xe máy điện của Việt Nam hiện đang lớn nhất ở khu vực ASEAN và lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng.
Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp

Thanh toán không tiền mặt trở thành xu hướng phổ biến, doanh nghiệp hưởng lợi lớn khi dùng thẻ tín dụng để giao dịch nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả tài chính.
VPBankS đưa công nghệ Agentic AI mới nhất vào trợ lý đầu tư StockGuru

VPBankS đưa công nghệ Agentic AI mới nhất vào trợ lý đầu tư StockGuru

StockGuru của VPBankS ứng dụng Agentic AI, trở thành trợ lý đầu tư 24/7 cá nhân hóa theo khẩu vị nhà đầu tư, đưa ra khuyến nghị chính xác và sát với thị trường Việt Nam.
VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

VPBank hợp tác 3TS tích hợp dịch vụ tài chính vào phần mềm kế toán, hỗ trợ hộ kinh doanh và SME tiếp cận giải pháp số linh hoạt, thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh bền vững.
CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

Thương hiệu trà sữa quốc tế CHAGEE mang trải nghiệm trà sữa nguyên lá đến gần hơn với người tiêu dùng Việt.
Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Đường bay Hà Nội - Addis Ababa sẽ được Ethiopian Airlines khai thác với tần suất 4 chuyến mỗi tuần bằng tàu bay thân rộng hiện đại Boeing 787-800.
SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank phối hợp URENCO tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”, lan tỏa lối sống xanh, nâng cao ý thức phân loại rác tại trụ sở số 25 Trần Hưng Đạo.
Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Tạp chí du lịch uy tín hàng đầu thế giới, Travel + Leisure, vừa công bố kết quả Giải thưởng World’s Best Awards 2025, trong đó Capella Hanoi là đại diện Việt Nam tại Hà Nội duy nhất vinh dự được xướng tên trong “Top 100 Khách sạn Tốt nhất Thế giới” và “Top 15 Khách sạn Thành phố hàng đầu châu Á”.
SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

“Hành động nhỏ hôm nay, kỳ tích ngày mai”, 10 năm qua, chương trình “SeABankers Vì trẻ thơ” lan tỏa yêu thương, vun đắp tương lai thế hệ trẻ từ những nghĩa cử đẹp của cán bộ nhân viên SeABank.
Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet carbon âm tính “Made in Vietnam” của AirX Carbon được Coca-Cola, Olam, Hyosung ứng dụng trong hệ thống kho vận hiện đại.
Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Với không gian độc bản, tiện ích đẳng cấp và tiềm năng gia tăng giá trị mạnh mẽ, những bất động sản tọa lạc cạnh sân golf như Newtown Diamond bên bờ biển Đà Nẵng thu hút tệp khách tinh hoa.
184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

Amway Việt Nam – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe vừa tổ chức Lễ tốt nghiệp Tư vấn viên Quản lý Cân nặng BodyKey (BodyKey Mentor) 2024, đánh dấu cột mốc trưởng thành của 184 học viên là Nhà phân phối đã hoàn tất chương trình đào tạo Huấn luyện viên Quản lý Cân nặng theo định hướng chuyên sâu và bền vững.
Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Nhằm mang lại tiện ích khi giao dịch cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức ra mắt dịch vụ cung cấp tài khoản số đẹp dành cho tất cả các đối tượng khách hàng là cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu.
Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Thức dậy đón ánh nắng sớm mai bên khung cửa view sông Hàn, tận hưởng bầu khí quyển trong lành, luyện tập thể thao từ phòng gym cho đến bể bơi vô cực trong tòa tháp, trải nghiệm dịch vụ, mua sắm ngay khối đế... Không cần phải đi xa, tòa tháp Sun Solar Residence mang đến không gian sống chuẩn VVIP, đầy đủ tiện ích mà giới tinh hoa luôn khao khát, ngay giữa lõi trung tâm thành phố Đà Nẵng.