Thứ hai 01/12/2025 12:19
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?

Xây dựng thương hiệu bền vững được coi là một hành trình dài, đòi hỏi nội lực vững vàng, văn hóa doanh nghiệp giàu bản sắc riêng và đổi mới sáng tạo không ngừng để vượt qua biến động thị trường.
Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?
Câu chuyện xây dựng thương hiệu không chỉ là chuyện một sớm một chiều, mà là hành trình lâu dài.

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục biến động, cạnh tranh ngày càng khốc liệt, và hành vi tiêu dùng trở nên phức tạp, việc xây dựng thương hiệu bền vững không còn đơn thuần là một chiến dịch tiếp thị. Thương hiệu ngày nay được coi là tài sản vô hình được tạo dựng từ chiều sâu văn hóa doanh nghiệp, nền tảng đạo đức kinh doanh và khả năng đổi mới sáng tạo không ngừng.

Văn hóa doanh nghiệp: Nền móng của thương hiệu bền vững

Trong phiên thỏa luận của tại tọa đàm “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số” mới đây, TS. Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh – đã nhấn mạnh tầm quan trọng của chiều sâu văn hóa trong phát triển thương hiệu. Ông dẫn lại tinh thần của Nghị quyết 68, không chỉ đề cập đến những bước tiến của kinh tế tư nhân mà còn kêu gọi khơi dậy khát vọng phồn vinh của dân tộc thông qua kênh phát triển kinh tế tư nhân người Việt, hãy xứng đáng là người Việt - một dân tộc có bản sắc và tự tôn. "Hồn cốt của doanh nghiệp, xét đến cùng, vẫn là văn hóa doanh nghiệp", ông nhấn mạnh.

Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?
TS. Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh

PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - giảng viên Trường Đại học Thương mại, Thành viên Ban chuyên gia Chương trình Thương hiệu quốc gia phân tích thêm rằng văn hóa doanh nghiệp không phải là khái niệm xa xôi hay chỉ dành cho các tập đoàn lớn. Đó là một trong ba trụ cột tạo nên "quyền lực mềm" của doanh nghiệp, bên cạnh thương hiệu và đổi mới sáng tạo.

“Đổi mới ở đây theo tôi không chỉ là phát minh sản phẩm mới. Đó còn là cải tiến quy trình, xây dựng mô hình tổ chức linh hoạt, tạo ra môi trường làm việc cởi mở, bình đẳng và khơi dậy sáng tạo. Trong một môi trường đa văn hóa, doanh nghiệp có người Việt, người nước ngoài, có người theo đạo, người không, điều này đòi hỏi sự tôn trọng lẫn nhau. Văn hóa doanh nghiệp phải bắt đầu từ bên trong, nhưng không thể tách rời khỏi trách nhiệm với cộng đồng xung quanh”, ông nhấn mạnh.

Đặc biệt, ông cho rằng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp không thể là nhiệm vụ của người chủ doanh nghiệp mà là sự đồng lòng từ từng cấp lãnh đạo đến từng nhân viên. Khi nội lực vững mạnh, thương hiệu mới có sức bật bền vững trong dài hạn.

Từ góc nhìn người tiêu dùng, PGS.TS Lê Xuân Bá - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương - cho rằng: “Bên cạnh văn hóa doanh nghiệp, với tư cách là một người tiêu dùng tôi cho rằng, yếu tố quan trọng nhất để giữ vững thương hiệu là sự trung thực. Chữ tín không thể vay mượn, càng không thể dùng tiền để mua.”

Trong kỷ nguyên số, khi người tiêu dùng có thể chia sẻ trải nghiệm chỉ trong vài giây, một sai lầm nhỏ trong việc "nói một đằng, làm một nẻo" có thể khiến doanh nghiệp trả giá rất lớn. “Tôi kiến nghị: nói ít, làm nhiều để xây dựng niềm tin. Dù quảng cáo rầm rộ đến đâu, nếu không có niềm tin từ người tiêu dùng thì thương hiệu cũng vô nghĩa”, ông Bá nhấn mạnh.

Xây dựng thương hiệu là một hành trình dài hơi

Mang đến góc nhìn thực tế từ góc độ doanh nghiệp, bà Dương Bích Hảo - Chủ tịch HĐQT chuỗi siêu thị nhượng quyền Đặc Sản Ba Miền - chia sẻ: “Thách thức lớn nhất hiện nay trong việc xây dựng thương hiệu đối với một doanh nghiệp như chúng tôi chính là vấn nạn hàng giả, hàng nhái, điều này đang ngày đêm phá hoại uy tín thương hiệu chân chính.”

Theo bà, hiện nay có tình trạng doanh nghiệp dù đã được cấp phép nhưng vẫn tung ra thị trường hàng kém chất lượng do thiếu kiểm tra giám sát sau cấp phép. Điều này làm xói mòn niềm tin người tiêu dùng, ảnh hưởng dây chuyền đến toàn ngành.

Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?
Bà Dương Bích Hảo - Chủ tịch HĐQT chuỗi siêu thị nhượng quyền Đặc Sản Ba Miền.

Bà nhấn mạnh giải pháp lâu dài là cần thay đổi tư duy từ “ứng phó rủi ro” sang “quản trị rủi ro” – bắt đầu từ khâu giáo dục đạo đức kinh doanh cho doanh nghiệp ngay khi thành lập, thậm chí thông qua các bài kiểm tra trước cấp phép.

Không chỉ vậy, bà Hảo kêu gọi các doanh nghiệp Việt cần xem nhau là đối tác, chứ không phải đối thủ, để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác phát triển, nâng tầm hàng Việt trên thị trường quốc tế.

Ở một góc độ khác, ông Hoàng Thế Như - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 chia sẻ rằng: “Thương hiệu của chúng tôi được xây dựng qua nhiều thế hệ và gắn với những giá trị bền vững. Chính vì vậy, tôi nhận thấy là câu chuyện xây dựng thương hiệu không chỉ là chuyện một sớm một chiều, mà là hành trình hướng tới sự bền vững lâu dài".

Ông dẫn chứng, thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu quốc gia có mối quan hệ hai chiều, hỗ trợ và thúc đẩy lẫn nhau. “Thủ tướng từng đặt câu hỏi tại sao cùng một sản phẩm chất lượng như May 10, nhưng giá bán các sản phầm thời trang tại nước ngoài có thể gấp 20 lần", đại diện May 10 trích dẫn lại. Theo ông, ở đây có hai câu chuyện, một là, để bán được sản phẩm với mức giá cao như vậy, thương hiệu của họ phải rất mạnh. Hai là, chiến lược tiếp cận thị trường cũng vô cùng quan trọng".

Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?
Ông Hoàng Thế Như- Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May 10

Trước đây, May 10 định vị theo chiến lược thời trang châu Âu, công nghệ Nhật, nhưng lại mang giá thành “thuần Việt”, điều này khiến sản phẩm của họ khó vươn xa ra thị trường quốc tế. Năm 2023, công ty chính thức phát triển dòng thương hiệu cao cấp, tập trung vào thị trường quốc tế qua kênh thương mại điện tử. Kết quả bước đầu rất khả quan, sản phẩm đã được bán tại 16 quốc gia.

Dù vậy, ông Như thừa nhận việc bảo vệ thương hiệu trong môi trường số đang rất nan giải. May 10 liên tục bị giả mạo tên tuổi, mở các trang web giả danh để bán hàng kém chất lượng. “Chúng tôi phải yêu cầu cán bộ, nhân viên truy cập các trang giả mạo để bình luận cảnh báo người tiêu dùng. Nhưng rồi những kẻ giả mạo lại tiếp tục đổi tên, chạy quảng cáo trở lại.”

Ông đề xuất: “Muốn bảo vệ thương hiệu quốc gia, Việt Nam cần một thị trường cạnh tranh thực sự lành mạnh. Tôi hoàn toàn ủng hộ việc xử lý hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng. Có trường hợp cá nhân giả danh Giám đốc kinh doanh May 10 để tiếp cận chính quyền địa phương, nhận may đồng phục trái phép. Chúng tôi đã phải nhờ tới cơ quan công an, và đối tượng đã bị truy tố.”

"Chiến lược của chúng tôi, cũng là điều mà Thủ tướng từng kỳ vọng là trong 5 năm tới, thậm chí hàng chục năm tới, thương hiệu của Việt Nam có thể đạt được giá trị tương đương với các thương hiệu quốc tế. Chúng tôi hi vọng không chỉ thương hiệu của riêng mình, mà nhiều thương hiệu Việt khác cũng sẽ ngày càng được quốc tế biết đến và công nhận", ông Hoàng Thế Như chia sẻ.

Trong bối cảnh kinh tế thương mại nhiều biến số, thương hiệu hiện giờ sẽ không chỉ là cái tên, mà là giá trị được xây dựng và gìn giữ lâu dài. Muốn hàng Việt vươn xa hơn, thương hiệu Việt phải được xây dựng bằng nội lực vững vàng, bảo vệ bằng đạo đức kinh doanh, nuôi dưỡng bằng đổi mới sáng tạo và gìn giữ bằng sự đồng hành của cả hệ sinh thái - từ doanh nghiệp, người tiêu dùng cho tới các cơ quan quản lý

Tin bài khác
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Ngân hàng SeABank tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính.
Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Giữa thị trường mỹ phẩm cạnh tranh và xu hướng chuộng hàng ngoại, Thorakao vẫn kiên định giữ giá dưới 100.000 đồng để phục vụ phụ nữ miền quê và công nhân. Ông chủ Huỳnh Kỳ Trân khẳng định không đánh đổi đạo đức kinh doanh lấy lợi nhuận cao.
Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Từ những người lần đầu lái ô tô đến các reviewer dày dặn kinh nghiệm, tất cả đều có chung nhận định VF 3 là mẫu xe bền, bốc và dễ dùng một cách bất ngờ. Sự cân bằng giữa chất lượng và tính kinh tế cũng là lý do mẫu mini-SUV của VinFast đang vững vàng ở vị trí số 1 về doanh số trên thị trường.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, với mong muốn giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Với những trải nghiệm du lịch đã tạo nên tiếng vang lớn cùng các dịch vụ “lần đầu xuất hiện” sắp ra mắt, thật không ngoa khi khẳng định Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng chính là điểm đến lý tưởng cho mùa lễ hội 2025.
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các giải pháp tài chính thông minh và tối ưu chi phí, Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai Combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ 01/11/2025 đến 31/03/2026 trên toàn hệ thống.
Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Vừa qua sự kiện Khai trương căn hộ mẫu Newtown Diamond – “Beyond The Sky” mang đến cho khách hàng trải nghiệm chân thực về không gian sống đẳng cấp khẳng định vị thế tiên phong của dự án trên thị trường bất động sản.
VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

Từ dấu ấn tiên phong đưa những huyền thoại thế giới về Việt Nam đến hành trình lan tỏa sự thịnh vượng tới cộng đồng - VPBank đã và đang viết nên câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng với khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng.
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu  trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán” và “Ngân hàng thanh toán tiền giao dịch chứng khoán cơ sở” năm 2025.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
Giày Nike Air Jordan chính hãng Mua nệm chính hãng ThegioinemCửa hàng Nước hoa MeperfumeNhà hàng Lẩu hấp thủy nhiệt Zenshan Kính prada pew.vn giày wilson Vinhomes Royal Island Mẫu Thắt lưng nam cao cấp chất liệu da thật đẳng cấpMua Nước hoa YSL Chính hãng Bất Động Sản: https://batdongsan.kiengiang.vn