Thứ sáu 24/10/2025 18:28
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Chuẩn bị cho doanh nghiệp trong một thế giới sau đại dịch

18/11/2021 11:11
Bên cạnh khủng hoảng sức khỏe và người nghiêm trọng do đại dịch vi rút Corona gây ra, các giám đốc điều hành trên khắp thế giới hiện phải đối mặt với những thách thức kinh doanh to lớn: Thay đổi nhu cầu khách hàng, các quy định sửa đổi, thắt chặt, gi
Các doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho một thế giới sau đại dịch
Các doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho một thế giới sau đại dịch. (Ảnh: Mars Translation)

Nhà quản lý Henry Mintzberg nổi tiếng đã định nghĩa chiến lược gồm 5 yếu tố: Kế hoạch, chiến lược, khuôn mẫu, vị trí và quan điểm. Carsten Lund Pedersen, một trợ lý giáo sư tại Khoa Marketing Trường Kinh doanh Copenhagen ở Đan Mạch và Thomas Ritter, giáo sư chiến lược thị trường và phát triển kinh doanh tại Khoa Chiến lược và Đổi mới tại Trường Kinh doanh Copenhagen ở Đan Mạch, đã điều chỉnh khuôn khổ của Henry và đề xuất 5 danh mục mới: Vị trí, kế hoạch, quan điểm, dự án và sự chuẩn bị.

Đâu là vị trí của doanh nghiệp trong và sau đại dịch?

Để đưa ra các quyết định chiến lược thông minh, bạn phải hiểu vị trí của tổ chức trong môi trường chung. Bạn là ai trong thị trường, bạn đóng vai trò gì trong hệ sinh thái và đối thủ cạnh tranh là ai? Ngoài ra người kinh doanh phải xác định hướng kinh doanh, khả năng hồi phục sau đại dịch. Trả lời những câu hỏi trên sẽ giúp xác định doanh nghiệp nổi lên như người dẫn đầu thị trường hay hoàn toàn bị đánh gục. Có rất nhiều nghi vấn đặt ra xoay quanh khả năng tồn tại sau đại dịch, Carsten và Thomas cho rằng cách công ty khác nhau sẽ có khả năng phục hồi riêng biệt. Do đó, cần thực hiện các bước chuẩn bị ngay từ bây giờ nhằm định vị chiến lược ngay sau khi dịch bệnh thuyên giảm.

Lên kế hoạch phục hồi

Kế hoạch là một quá trình hành động chỉ đường đến vị trí mà doanh nghiệp hy vọng đạt được. Lập kế hoạch sẽ giúp bạn kiểm soát được công việc hàng ngày để đạt được mục tiêu trong tương lai. Trong bối cảnh hiện tại, câu hỏi đặt ra là bạn phải làm gì để vượt qua khủng hoảng và quay trở lại hoạt động kinh doanh khi đại dịch kết thúc. Ngược lại, thiếu kế hoạch sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng mất phương hướng. Trong quá trình vạch ra từng bước thực hiện, hãy suy nghĩ sâu, rộng và đặt tầm nhìn xa.

Văn hóa và bản sắc của công ty sẽ thay đổi ra sao?

Thuật ngữ “quan điểm” nêu trên được định nghĩa là cách một tổ chức nhìn nhận thế giới và chính bản thân doanh nghiệp. Dưới tác động của đại dịch, văn hóa và bản sắc cũng dần thay đổi. Một cuộc khủng hoảng mang mọi người xích lại gần nhau và tạo điều kiện cho tinh thần tập thể. Mặt khác, đây cũng có thể là nguyên nhân khiến các tổ chức trở nên rời rạc, riêng rẽ, các cá nhân không tin tưởng lẫn nhau và chủ yếu chăm sóc bản thân. Điều quan trọng là phải xem xét quan điểm phát triển doanh nghiệp hậu dịch bệnh như thế nào để đối phó với khủng hoảng văn hóa. Liệu sau một đợt dịch dài kỳ, nhân viên của bạn có rã đám, liệu tổ chức có cách khắc phục hay chưa?

Chuẩn bị cho hậu Covid

Ưu tiên và phối hợp các sáng kiến sẽ mở ra tương lai sáng lạn cho tổ chức. Tuy nhiên, hay cẩn trọng khi tái khởi động nhiều dự án cùng một lúc nhưng tất cả đều phụ thuộc vào cùng một nguồn lực quan trọng. Quá nhiều sáng kiến mới sẽ khiến bạn dễ bị choáng ngợp và kết thúc bằng mớ hỗn độn, kết quả là làm chậm trễ hoặc chệch hướng phản ứng chiến lược.

Cuối cùng, bạn cần đánh giá mức độ chuẩn bị của tổ chức. Bạn đã sẵn sàng và có thể hoàn thành các dự án đã vạch ra, đặc biệt nếu phần lớn hoạt động chuyển sang làm việc từ xa? Các nhà khoa học nhận thấy sự khác biệt lớn trong chuẩn bị ở cấp độ cá nhân, nhóm, tổ chức và quốc gia. Các nguồn lực hiện có cùng với tốc độ và chất lượng của quá trình ra quyết định sẽ rất khác nhau và chính sự khác biệt sẽ chọn ra ai là người thành công, ai là kẻ thất bại. Đại dịch Covid-19 đã để lại những tác động chưa từng có đối với thế giới. Các công ty phải hành động ngay hôm nay nếu muốn phục hồi trong tương lai.

Đức Anh

TAGS:

Tin bài khác
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.
Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Theo ông Nguyễn Trung Chính, doanh nghiệp Việt cần vượt qua tư duy gia công, tập trung làm chủ công nghệ, xây dựng thương hiệu để bứt phá và tạo giá trị gia tăng cao, khẳng định vị thế trí tuệ quốc gia.
Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), mục tiêu tăng thu nhập bình quân lên 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình.
Ưu tiên nguồn lực pháp lý - chìa khóa tháo gỡ “nút thắt” cho kinh tế tư nhân bứt phá

Ưu tiên nguồn lực pháp lý - chìa khóa tháo gỡ “nút thắt” cho kinh tế tư nhân bứt phá

Trong tiến trình phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, khu vực kinh tế tư nhân ngày càng khẳng định vai trò là động lực quan trọng của tăng trưởng.