Thứ bảy 27/12/2025 07:39
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Chuẩn bị cho doanh nghiệp trong một thế giới sau đại dịch

18/11/2021 11:11
Bên cạnh khủng hoảng sức khỏe và người nghiêm trọng do đại dịch vi rút Corona gây ra, các giám đốc điều hành trên khắp thế giới hiện phải đối mặt với những thách thức kinh doanh to lớn: Thay đổi nhu cầu khách hàng, các quy định sửa đổi, thắt chặt, gi
Các doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho một thế giới sau đại dịch
Các doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho một thế giới sau đại dịch. (Ảnh: Mars Translation)

Nhà quản lý Henry Mintzberg nổi tiếng đã định nghĩa chiến lược gồm 5 yếu tố: Kế hoạch, chiến lược, khuôn mẫu, vị trí và quan điểm. Carsten Lund Pedersen, một trợ lý giáo sư tại Khoa Marketing Trường Kinh doanh Copenhagen ở Đan Mạch và Thomas Ritter, giáo sư chiến lược thị trường và phát triển kinh doanh tại Khoa Chiến lược và Đổi mới tại Trường Kinh doanh Copenhagen ở Đan Mạch, đã điều chỉnh khuôn khổ của Henry và đề xuất 5 danh mục mới: Vị trí, kế hoạch, quan điểm, dự án và sự chuẩn bị.

Đâu là vị trí của doanh nghiệp trong và sau đại dịch?

Để đưa ra các quyết định chiến lược thông minh, bạn phải hiểu vị trí của tổ chức trong môi trường chung. Bạn là ai trong thị trường, bạn đóng vai trò gì trong hệ sinh thái và đối thủ cạnh tranh là ai? Ngoài ra người kinh doanh phải xác định hướng kinh doanh, khả năng hồi phục sau đại dịch. Trả lời những câu hỏi trên sẽ giúp xác định doanh nghiệp nổi lên như người dẫn đầu thị trường hay hoàn toàn bị đánh gục. Có rất nhiều nghi vấn đặt ra xoay quanh khả năng tồn tại sau đại dịch, Carsten và Thomas cho rằng cách công ty khác nhau sẽ có khả năng phục hồi riêng biệt. Do đó, cần thực hiện các bước chuẩn bị ngay từ bây giờ nhằm định vị chiến lược ngay sau khi dịch bệnh thuyên giảm.

Lên kế hoạch phục hồi

Kế hoạch là một quá trình hành động chỉ đường đến vị trí mà doanh nghiệp hy vọng đạt được. Lập kế hoạch sẽ giúp bạn kiểm soát được công việc hàng ngày để đạt được mục tiêu trong tương lai. Trong bối cảnh hiện tại, câu hỏi đặt ra là bạn phải làm gì để vượt qua khủng hoảng và quay trở lại hoạt động kinh doanh khi đại dịch kết thúc. Ngược lại, thiếu kế hoạch sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng mất phương hướng. Trong quá trình vạch ra từng bước thực hiện, hãy suy nghĩ sâu, rộng và đặt tầm nhìn xa.

Văn hóa và bản sắc của công ty sẽ thay đổi ra sao?

Thuật ngữ “quan điểm” nêu trên được định nghĩa là cách một tổ chức nhìn nhận thế giới và chính bản thân doanh nghiệp. Dưới tác động của đại dịch, văn hóa và bản sắc cũng dần thay đổi. Một cuộc khủng hoảng mang mọi người xích lại gần nhau và tạo điều kiện cho tinh thần tập thể. Mặt khác, đây cũng có thể là nguyên nhân khiến các tổ chức trở nên rời rạc, riêng rẽ, các cá nhân không tin tưởng lẫn nhau và chủ yếu chăm sóc bản thân. Điều quan trọng là phải xem xét quan điểm phát triển doanh nghiệp hậu dịch bệnh như thế nào để đối phó với khủng hoảng văn hóa. Liệu sau một đợt dịch dài kỳ, nhân viên của bạn có rã đám, liệu tổ chức có cách khắc phục hay chưa?

Chuẩn bị cho hậu Covid

Ưu tiên và phối hợp các sáng kiến sẽ mở ra tương lai sáng lạn cho tổ chức. Tuy nhiên, hay cẩn trọng khi tái khởi động nhiều dự án cùng một lúc nhưng tất cả đều phụ thuộc vào cùng một nguồn lực quan trọng. Quá nhiều sáng kiến mới sẽ khiến bạn dễ bị choáng ngợp và kết thúc bằng mớ hỗn độn, kết quả là làm chậm trễ hoặc chệch hướng phản ứng chiến lược.

Cuối cùng, bạn cần đánh giá mức độ chuẩn bị của tổ chức. Bạn đã sẵn sàng và có thể hoàn thành các dự án đã vạch ra, đặc biệt nếu phần lớn hoạt động chuyển sang làm việc từ xa? Các nhà khoa học nhận thấy sự khác biệt lớn trong chuẩn bị ở cấp độ cá nhân, nhóm, tổ chức và quốc gia. Các nguồn lực hiện có cùng với tốc độ và chất lượng của quá trình ra quyết định sẽ rất khác nhau và chính sự khác biệt sẽ chọn ra ai là người thành công, ai là kẻ thất bại. Đại dịch Covid-19 đã để lại những tác động chưa từng có đối với thế giới. Các công ty phải hành động ngay hôm nay nếu muốn phục hồi trong tương lai.

Đức Anh

TAGS:

Tin bài khác
Hơn 18.300 hộ kinh doanh tự nguyện chuyển từ thuế khoán sang kê khai trước mốc 1/1/2026

Hơn 18.300 hộ kinh doanh tự nguyện chuyển từ thuế khoán sang kê khai trước mốc 1/1/2026

Thực hiện kế hoạch “60 ngày cao điểm”, đến nay đã có hơn 18.300 hộ kinh doanh nộp thuế khoán tự nguyện chuyển sang phương pháp kê khai, đồng thời hơn 3.200 hộ chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, cho thấy sự đồng thuận cao với chủ trương cải cách quản lý thuế.
Amazon Global Selling ra mắt Báo cáo Trao quyền cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam 2025

Amazon Global Selling ra mắt Báo cáo Trao quyền cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam 2025

Amazon Global Selling Việt Nam chính thức ra mắt Báo cáo Trao quyền cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam 2025. Đây là tổng kết thường niên toàn diện phản ánh bức tranh tăng trưởng mạnh mẽ và câu chuyện thành công của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia thương mại điện tử toàn cầu.
ACCA đồng hành cùng doanh nghiệp trên lộ trình áp dụng IFRS

ACCA đồng hành cùng doanh nghiệp trên lộ trình áp dụng IFRS

Sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 99/2025/TT-BTC, áp dụng Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu hướng tất yếu đối với doanh nghiệp Việt Nam. Trước yêu cầu chuyển đổi toàn diện về con người, công nghệ và hệ thống, ACCA tiếp tục đóng vai trò cầu nối, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp sẵn sàng hội nhập chuẩn mực quốc tế.
Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến lần hai đối với dự thảo Nghị định về quản lý thuế và hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Một điểm mới đáng chú ý là đề xuất cho phép hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng được áp dụng phương pháp tính thuế ổn định trong thời hạn hai năm, trước khi điều chỉnh theo quy mô doanh thu thực tế.
Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi sang mô hình “nhà máy thông minh” đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Nội dung này được nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề “Mở khóa kỷ nguyên mới của Nhà máy Thông minh” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.