VEC vừa có Văn bản số 2024/BC-VEC gửi Bộ Giao thông vận tải về đề xuất phương án đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Đây là lần thứ hai trong vòng 3 tháng qua, đơn vị đang vận hành, khai thác cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trình cấp có thẩm quyền xem xét thông qua phương án mở rộng tuyến cao tốc huyết mạch nối TP.HCM với các tỉnh Đông Nam bộ này.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc VEC đề xuất đầu tư với quy mô 8 làn xe (đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) là chưa phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Giao thông vận tải đề nghị VEC nghiên cứu thực hiện theo Thông báo số 278/TB-BGTVT ngày 8/7/2022 về kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp nghe báo cáo về các tuyến giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành và phương án tổ chức giao thông của các nút giao trong khu vực. Riêng cầu Long Thành, đề nghị VEC nghiên cứu phương án xây dựng cầu mới với quy mô tương tự giai đoạn 1 và tổ chức phân làn giao thông cho phù hợp.
Bên cạnh đó, để có cơ sở tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư, ngoài 2 phương thức đầu tư do VEC thực hiện như đề xuất, Bộ Giao thông vận tải đề nghị VEC bổ sung các phương án đầu tư như: đầu tư công, đầu tư theo phương thức PPP (hợp tác công tư), đầu tư theo phương thức nhượng quyền để so sánh ưu nhược điểm của 5 phương án.
Bộ Giao thông vận tải ghi nhận việc VEC đề xuất phương án đầu tư do ngân sách nhà nước đóng góp 44,4% tổng mức đầu tư. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải nhận thấy phương án này không khả thi do hiện nay, Bộ Giao thông vận tải không còn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để bố trí cho dự án như đề xuất. Do đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị VEC cập nhật thông tin để đề xuất phương án có tính khả thi.
Được biết, trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao Quốc lộ 51 với quy mô 4 làn xe đang trở thành một điểm nghẽn lớn sau gần 6 năm đưa vào khai thác.
Bên cạnh đó, với tư cách là tuyến đường bộ kết nối quan trọng nhất giữa TP.HCM và Đồng Nai, áp lực giao thông trên đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn An Phú - Quốc lộ 51 sẽ lên đến cực điểm sau khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đưa vào khai thác vào cuối năm 2025.
Theo đề xuất được gửi đi vào giữa tháng 9/2022, VEC tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT (cơ quan quản lý nhà nước về giao thông), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại VEC) chấp thuận phương án giao VEC tiếp tục đầu tư mở rộng Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với phạm vi mở rộng từ Km4+000 đến Km25+920 (nút giao vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), dài 21,92 km.
Đoạn tuyến này sẽ được mở rộng với quy mô 8 làn xe, có xét đến phân kỳ đầu tư kết cấu công trình cầu (móng, mố, trụ 10 làn xe) (phương án 8+), trong đó đoạn từ nút giao vành đai 2 đến nút giao vành đai 3 (Km4+000 - Km8+770) sẽ mở rộng với quy mô 8 làn xe theo quy hoạch.
Đối với đoạn từ nút giao vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+770 - Km25+920) được phân kỳ làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I đề xuất đầu tư mở rộng với quy mô phần đường là 8 làn xe, phần cầu (kết cấu phần dưới 10 làn xe, kết cấu phần trên 8 làn xe); giai đoạn II sẽ đầu tư mở rộng lên quy mô 10 làn xe theo quy hoạch tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch Mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Với cầu Long Thành mới, VEC đề xuất trong giai đoạn I, phạm vi cầu dẫn có kết cấu phần dưới 5 làn xe, kết cấu phần trên 4 làn xe, cầu chính 5 làn xe; giai đoạn II sẽ đầu tư mở rộng hoàn chỉnh cầu dẫn lên 5 làn xe. Đối với cầu Long Thành hiện hữu, đơn vị đề xuất dự án kiến nghị không đầu tư mở rộng cầu.
TH