Thứ ba 26/11/2024 20:20
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Chưa đồng thuận phương án mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành

26/09/2022 15:21
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có Văn bản số 2024/BC-VEC gửi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) về đề xuất phương án đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Ảnh minh họa
Một số đoạn trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã xuất hiện điểm nghẽn giao thông (Ảnh: A.M)

VEC vừa có Văn bản số 2024/BC-VEC gửi Bộ Giao thông vận tải về đề xuất phương án đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Đây là lần thứ hai trong vòng 3 tháng qua, đơn vị đang vận hành, khai thác cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trình cấp có thẩm quyền xem xét thông qua phương án mở rộng tuyến cao tốc huyết mạch nối TP.HCM với các tỉnh Đông Nam bộ này.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc VEC đề xuất đầu tư với quy mô 8 làn xe (đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) là chưa phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị VEC nghiên cứu thực hiện theo Thông báo số 278/TB-BGTVT ngày 8/7/2022 về kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp nghe báo cáo về các tuyến giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành và phương án tổ chức giao thông của các nút giao trong khu vực. Riêng cầu Long Thành, đề nghị VEC nghiên cứu phương án xây dựng cầu mới với quy mô tương tự giai đoạn 1 và tổ chức phân làn giao thông cho phù hợp.

Bên cạnh đó, để có cơ sở tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư, ngoài 2 phương thức đầu tư do VEC thực hiện như đề xuất, Bộ Giao thông vận tải đề nghị VEC bổ sung các phương án đầu tư như: đầu tư công, đầu tư theo phương thức PPP (hợp tác công tư), đầu tư theo phương thức nhượng quyền để so sánh ưu nhược điểm của 5 phương án.

Bộ Giao thông vận tải ghi nhận việc VEC đề xuất phương án đầu tư do ngân sách nhà nước đóng góp 44,4% tổng mức đầu tư. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải nhận thấy phương án này không khả thi do hiện nay, Bộ Giao thông vận tải không còn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để bố trí cho dự án như đề xuất. Do đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị VEC cập nhật thông tin để đề xuất phương án có tính khả thi.

Được biết, trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao Quốc lộ 51 với quy mô 4 làn xe đang trở thành một điểm nghẽn lớn sau gần 6 năm đưa vào khai thác.

Bên cạnh đó, với tư cách là tuyến đường bộ kết nối quan trọng nhất giữa TP.HCM và Đồng Nai, áp lực giao thông trên đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn An Phú - Quốc lộ 51 sẽ lên đến cực điểm sau khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đưa vào khai thác vào cuối năm 2025.

Theo đề xuất được gửi đi vào giữa tháng 9/2022, VEC tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT (cơ quan quản lý nhà nước về giao thông), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại VEC) chấp thuận phương án giao VEC tiếp tục đầu tư mở rộng Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với phạm vi mở rộng từ Km4+000 đến Km25+920 (nút giao vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), dài 21,92 km.

Đoạn tuyến này sẽ được mở rộng với quy mô 8 làn xe, có xét đến phân kỳ đầu tư kết cấu công trình cầu (móng, mố, trụ 10 làn xe) (phương án 8+), trong đó đoạn từ nút giao vành đai 2 đến nút giao vành đai 3 (Km4+000 - Km8+770) sẽ mở rộng với quy mô 8 làn xe theo quy hoạch.

Đối với đoạn từ nút giao vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+770 - Km25+920) được phân kỳ làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I đề xuất đầu tư mở rộng với quy mô phần đường là 8 làn xe, phần cầu (kết cấu phần dưới 10 làn xe, kết cấu phần trên 8 làn xe); giai đoạn II sẽ đầu tư mở rộng lên quy mô 10 làn xe theo quy hoạch tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch Mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Với cầu Long Thành mới, VEC đề xuất trong giai đoạn I, phạm vi cầu dẫn có kết cấu phần dưới 5 làn xe, kết cấu phần trên 4 làn xe, cầu chính 5 làn xe; giai đoạn II sẽ đầu tư mở rộng hoàn chỉnh cầu dẫn lên 5 làn xe. Đối với cầu Long Thành hiện hữu, đơn vị đề xuất dự án kiến nghị không đầu tư mở rộng cầu.

TH

Tin bài khác
Thuế bất động sản: Biện pháp mới để kiểm soát đầu cơ

Thuế bất động sản: Biện pháp mới để kiểm soát đầu cơ

Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh thuế thu nhập cá nhân theo thời gian sở hữu bất động sản, nhằm giảm đầu cơ và góp phần ổn định thị trường bất động sản.
Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án KCN Gia Lách mở rộng - Hà Tĩnh

Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án KCN Gia Lách mở rộng - Hà Tĩnh

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về những nội dung được giao thẩm định chủ trương đầu tư dự án KCN Gia Lách mở rộng - Hà Tĩnh.
Chuyên gia Savill:  Khu vực Tây Hồ Tây - Điểm sáng của thị trường văn phòng Hà Nội

Chuyên gia Savill: Khu vực Tây Hồ Tây - Điểm sáng của thị trường văn phòng Hà Nội

Theo bà Trịnh Huỳnh Mai, Phó Giám đốc Savills Hà Nội, Tây Hồ Tây sẽ trở thành điểm sáng của thị trường văn phòng Hà Nội nhờ lợi thế về tiện ích và các dự án.
Hòa Bình: Điểm nhấn phát triển du lịch với Khu đô thị sinh thái Hồ Khả

Hòa Bình: Điểm nhấn phát triển du lịch với Khu đô thị sinh thái Hồ Khả

Tỉnh Hòa Bình tiếp tục ghi dấu ấn trên bản đồ bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp với dự án Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng khoáng nóng Hồ Khả.
Yêu cầu giải quyết dứt điểm vướng mắc bất động sản, tránh "hình sự hóa"

Yêu cầu giải quyết dứt điểm vướng mắc bất động sản, tránh "hình sự hóa"

Quốc hội yêu cầu giải quyết dứt điểm các dự án bất động sản vướng pháp lý, tránh "hình sự hóa" quan hệ kinh tế – dân sự và làm rõ “không hợp thức hóa vi phạm”.
Nhà ở vừa túi tiền: Thực trạng và giải pháp cần thực hiện

Nhà ở vừa túi tiền: Thực trạng và giải pháp cần thực hiện

Nguồn cung nhà ở vừa túi tiền ngày càng thiếu hụt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Cần có các giải pháp can thiệp từ Chính phủ để giải quyết vấn đề này.
Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam: Quà dưỡng già hiếu kính mẹ cha, nơi con cháu đòi về thăm ông bà mỗi ngày

Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam: Quà dưỡng già hiếu kính mẹ cha, nơi con cháu đòi về thăm ông bà mỗi ngày

Là một trong số ít dự án BĐS chú trọng kiến tạo môi trường sống sinh thái đủ đầy tiện ích chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam đang tạo nên cơn sốt.
Chủ tịch tỉnh Hà Nam kỳ vọng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group sẽ làm "thay da đổi thịt" TP Phủ Lý

Chủ tịch tỉnh Hà Nam kỳ vọng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group sẽ làm "thay da đổi thịt" TP Phủ Lý

Ông Trương Quốc Huy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam tin tưởng: “Sun Urban City sẽ làm thay da đổi thịt cho Phủ Lý”.
Thị trường bất động sản Bình Dương: Cơ hội và nghịch lý

Thị trường bất động sản Bình Dương: Cơ hội và nghịch lý

Bình Dương, với vị trí chiến lược gần TP.HCM và sự phát triển kinh tế mạnh mẽ, đã trở thành một điểm nóng trên bản đồ bất động sản Việt Nam.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam giúp cải thiện giao thông mà còn tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản và phát triển kinh tế các địa phương.
Chiến lược bất động sản bền vững: "Xanh" từ thiết kế đến vận hành

Chiến lược bất động sản bền vững: "Xanh" từ thiết kế đến vận hành

Ngành bất động sản đang chuyển mình theo xu hướng "xanh", từ thiết kế, xây dựng đến vận hành, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và bảo vệ môi trường.
Sun Group đầu tư tại Hà Nam trục đại lộ tầm cỡ thế giới, tôn vinh văn hóa dân tộc

Sun Group đầu tư tại Hà Nam trục đại lộ tầm cỡ thế giới, tôn vinh văn hóa dân tộc

Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại.
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Triển vọng và thách thức

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Triển vọng và thách thức

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, song vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Các chuyên gia đánh giá tiềm năng tăng trưởng và cần cải thiện chất lượng các sản phẩm.
Thanh Hóa sắp có khu công nghiệp công nghệ thông minh rộng hơn 178,5 ha

Thanh Hóa sắp có khu công nghiệp công nghệ thông minh rộng hơn 178,5 ha

Phó Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định chấp thuận đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp WHA Smart Technology tại Thanh Hóa.
Thí điểm mở rộng đất làm nhà ở thương mại: Động lực mới cho thị trường bất động sản

Thí điểm mở rộng đất làm nhà ở thương mại: Động lực mới cho thị trường bất động sản

Cơ chế thí điểm cho phép chuyển đổi đất nông nghiệp, phi nông nghiệp thành đất ở thương mại mang lại kỳ vọng lớn, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức.