Thứ năm 19/06/2025 02:17
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Chính phủ yêu cầu ngừng duy trì Cổng Dịch vụ công cấp bộ, tỉnh

Chính phủ yêu cầu không duy trì Cổng Dịch vụ công cấp bộ, tỉnh, chuyển toàn bộ dịch vụ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia – điểm một cửa số tập trung duy nhất, hướng tới 100% thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình.
Chính phủ yêu cầu ngừng duy trì Cổng Dịch vụ công cấp bộ, tỉnh
Chính phủ yêu cầu ngừng duy trì Cổng Dịch vụ công cấp bộ, tỉnh

Ngày 18/5, theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Nghị quyết số 124/NQ-CP vừa được Chính phủ ban hành đã đưa ra chỉ đạo quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số và cải cách hành chính quốc gia. Trong đó, điểm nhấn đáng chú ý là yêu cầu không duy trì Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh; thay vào đó, mọi dịch vụ công trực tuyến sẽ được tích hợp và cung cấp tập trung trên Cổng Dịch vụ công quốc gia – điểm “một cửa số” duy nhất của cả nước.

Tập trung tinh gọn tổ chức, thúc đẩy chính quyền địa phương 2 cấp

Nghị quyết nêu rõ yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương cần quyết liệt tinh gọn tổ chức bộ máy, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm hoàn thành trong tháng 5 và 6/2025. Việc này nhằm đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư, hướng đến bộ máy chính quyền vận hành hiệu quả, linh hoạt và hiện đại hơn.

Bên cạnh đó, Chính phủ giao các cơ quan chủ động rà soát, ban hành hoặc đề xuất các văn bản pháp luật phù hợp với thời điểm Hiến pháp sửa đổi năm 2013 có hiệu lực (dự kiến từ ngày 1/7/2025). Điều này nhằm bảo đảm hệ thống pháp luật đồng bộ, giúp mô hình chính quyền 2 cấp hoạt động thông suốt, liên tục, hoàn thành việc chuẩn bị trước 30/6/2025.

100% dịch vụ công sẽ tập trung về Cổng Dịch vụ công quốc gia

Một trong những nội dung trọng tâm tại Nghị quyết là yêu cầu không duy trì Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh, theo Thông báo số 14-TB/TGV ngày 21/4/2025 của Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Trung ương về chuyển đổi số.

Thay vào đó, tất cả dịch vụ công sẽ được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trở thành điểm truy cập tập trung duy nhất để người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính. Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ để triển khai hiệu quả nền tảng này.

Đặc biệt, Chính phủ đặt mục tiêu đến tháng 6/2025, 100% dịch vụ công trực tuyến sẽ được tích hợp trên cổng này, nhằm tăng tính công khai, minh bạch và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân.

Song song với việc tích hợp dịch vụ công, Chính phủ cũng chỉ đạo các cơ quan rà soát, công bố danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Các quy trình sẽ được số hóa, tái cấu trúc theo hướng đơn giản hóa, cắt giảm giấy tờ, tái sử dụng dữ liệu đã số hóa từ các nền tảng như VNeID, cơ sở dữ liệu quốc gia, dữ liệu chuyên ngành, kho dữ liệu cá nhân, tổ chức. Điều này giúp giảm thiểu chi phí xã hội, nâng cao trải nghiệm của người dùng và thúc đẩy chuyển đổi số thực chất.

Ngoài nội dung về dịch vụ công, Nghị quyết 124/NQ-CP còn yêu cầu các bộ, ngành xử lý 2.212 dự án khó khăn, vướng mắc, tồn đọng kéo dài với tổng kinh phí gần 5,9 triệu tỉ đồng và hơn 347 nghìn ha đất.

Đồng thời, Bộ Nội vụ được giao chủ trì xây dựng 2 dự thảo Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã, trình Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trong thời gian tới. Đây là bước chuẩn bị cho việc tổ chức lại đơn vị hành chính nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Trước đó, tại Thông báo số 56/TB-VPCP ngày 23.2.2025, Văn phòng Chính phủ đã thông báo kết luận Phiên họp tổng kết hoạt động Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Đề án 06. Thông báo nêu rõ mục tiêu đến hết năm 2025: 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện sẽ được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 80% hồ sơ hành chính được xử lý trực tuyến; 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến; 100% cán bộ, công chức các cấp từ trung ương đến xã phải xử lý công việc trên môi trường mạng, sử dụng chữ ký số từ 30/6/2025; Tất cả hồ sơ thủ tục hành chính sẽ được gắn định danh cá nhân, giúp tăng tính liên kết và minh bạch.

Việc tập trung vào Cổng Dịch vụ công quốc gia là bước tiến quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, giảm gánh nặng hành chính và cải thiện chất lượng phục vụ công dân. Việc không duy trì cổng riêng lẻ cấp bộ, cấp tỉnh giúp thống nhất, tiết kiệm chi phí đầu tư hạ tầng, và hạn chế tình trạng manh mún, chồng chéo thông tin.

Tin bài khác
Nâng cao năng lực quản lý và kinh doanh số cho doanh nghiệp

Nâng cao năng lực quản lý và kinh doanh số cho doanh nghiệp

Nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ, cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận và ứng dụng công nghệ số, trong 2 ngày 18-19/6/2025, tại Hậu Giang, Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị tập huấn "Tăng cường năng lực triển khai và giám sát hoạt động thương mại điện tử" thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia năm 2025.
Nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử cho các địa phương

Nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử cho các địa phương

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, thương mại điện tử và trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là xu hướng mà đã trở thành hai trụ cột thiết yếu. Vì vậy, nhiều địa phương đang đẩy mạnh nâng cao năng lực quản lý cho các cơ quan, doanh nghiệp và tiểu thương.
HDBank thúc đẩy tài chính trọn đời bằng hệ sinh thái tài chính số toàn diện

HDBank thúc đẩy tài chính trọn đời bằng hệ sinh thái tài chính số toàn diện

HDBank mang đến “Ngày không tiền mặt 2025” góc nhìn sâu sắc về hành vi tài chính của người Việt, từ những chi tiêu thường nhật đến kế hoạch dài hạn, đồng hành theo mỗi giai đoạn cuộc sống mỗi người…
Thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam bứt phá với 5,5 tỷ lượt giao dịch trong quý I

Thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam bứt phá với 5,5 tỷ lượt giao dịch trong quý I

Thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 5,5 tỷ giao dịch quý I/2025, thúc đẩy chuyển đổi số và thương mại điện tử.
Công ty Luật Nam Hà và Cộng sự: Gắn kết tri thức, tiên phong ứng dụng A.I trong pháp lý

Công ty Luật Nam Hà và Cộng sự: Gắn kết tri thức, tiên phong ứng dụng A.I trong pháp lý

Với tầm nhìn chiến lược và khát vọng đổi mới, Công ty Luật TNHH Nam Hà và Cộng sự - thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Nam đã khẳng định vị thế là một trong những đơn vị hành nghề luật tiên phong tại Việt Nam trong việc kết nối học thuật với thực tiễn, ứng dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động tư vấn pháp luật.
Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho doanh nghiệp tại Hưng Yên

Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho doanh nghiệp tại Hưng Yên

Ngày 12/6, tại tỉnh Hưng Yên, Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đã được tổ chức với sự phối hợp giữa Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và BIDV ký kết hợp tác chiến lược

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và BIDV ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 11/6/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, đánh dấu bước tiến quan trọng trong thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam.
Hỗ trợ tiểu thương chợ truyền thống chuyển đổi số: Thu hẹp khoảng cách thương mại vùng miền

Hỗ trợ tiểu thương chợ truyền thống chuyển đổi số: Thu hẹp khoảng cách thương mại vùng miền

Với mục tiêu đồng hành, hỗ trợ các tiểu thương chợ truyền thống chuyển đổi số, thu hẹp khoảng cách thương mại điện tử, vào ngày 14/6 tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) sẽ công bố chương trình chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống.
Báo chí hiện đại: Khi làn sóng công nghệ len lỏi tới từng tòa soạn

Báo chí hiện đại: Khi làn sóng công nghệ len lỏi tới từng tòa soạn

Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, báo chí thế giới không còn chỉ là những cỗ máy in tin tức đơn thuần. Công nghệ đang mở ra những con đường mới, nơi phóng viên và thuật toán đang cùng viết tiếp câu chuyện thời đại.
15 ngàn sản phẩm được bán trong 72 giờ của Thế Giới Giấy trên Thương mại điện tử

15 ngàn sản phẩm được bán trong 72 giờ của Thế Giới Giấy trên Thương mại điện tử

“Đó là con số không bao giờ mơ tới nếu chúng tôi bán trên kênh quen thuộc”, CEO Mai Quốc Bình của Công ty Thế Giới Giấy cho biết khi nói về chiến dịch 3 ngày bán hàng online trên sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Thương mại điện tử không chỉ cần kỹ năng, mà phải hiểu luật

Thương mại điện tử không chỉ cần kỹ năng, mà phải hiểu luật

Thành thạo livestream, viết content (nội dung) tốt, biết chạy quảng cáo… chưa đủ để trở thành người kinh doanh online thành công. Trong kỷ nguyên số, thiếu kiến thức pháp lý có thể khiến người trẻ thất bại trên chính hành trình khởi nghiệp thương mại điện tử.
Khởi nghiệp qua thương mại điện tử: Đường rộng nhưng không dễ đi

Khởi nghiệp qua thương mại điện tử: Đường rộng nhưng không dễ đi

Thương mại điện tử mở ra cánh cửa khởi nghiệp chưa từng dễ dàng đến thế cho giới trẻ. Nhưng để đi đường dài, các startup cần hơn một tài khoản bán hàng – đó là tư duy, kỹ năng và bản lĩnh.
Chuyển đổi số tại Nestlé: Động lực thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững

Chuyển đổi số tại Nestlé: Động lực thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững

Ngày 30/5/2025, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai tổ chức Hội thảo triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và định hướng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý tại doanh nghiệp.
Khơi thông rào cản pháp lý trong thương mại điện tử cho doanh nghiệp

Khơi thông rào cản pháp lý trong thương mại điện tử cho doanh nghiệp

Thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển nhanh nhưng hành lang pháp lý còn chồng chéo, gây khó cho doanh nghiệp. Việc khơi thông rào cản là bước đi tất yếu.
Viettel và KT (Hàn Quốc) hợp tác chiến lược, đẩy mạnh AI và chuyển đổi số tại Việt Nam

Viettel và KT (Hàn Quốc) hợp tác chiến lược, đẩy mạnh AI và chuyển đổi số tại Việt Nam

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) của Việt Nam và Tập đoàn KT của Hàn Quốc mới đây, vừa chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược (Strategic Partnership Agreement – SPA).