Theo kế hoạch, robot thông minh sẽ được bố trí tại UBND các phường trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh gồm: Sài Gòn, An Lạc, Phú Nhuận, Thủ Dầu Một và Phú Mỹ. Đây là mô hình do Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh đề xuất, nhằm hiện đại hóa quy trình tiếp nhận, hướng dẫn và xử lý thông tin của người dân khi đến làm việc tại bộ phận một cửa.
UBND thành phố giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp cùng Trung tâm Chuyển đổi số thành phố, Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung và chính quyền các phường nêu trên nghiên cứu giải pháp tích hợp các tính năng tiện ích của robot với hệ thống thủ tục hành chính hiện có, bảo đảm vận hành đồng bộ. Kết quả thử nghiệm sẽ được báo cáo UBND thành phố trong tháng 12/2025.
![]() |
TP. Hồ Chí Minh thí điểm robot thông minh phục vụ tiếp công dân tại 5 phường |
Trong những năm qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được Thành ủy, UBND TP. Hồ Chí Minh cùng các sở, ban, ngành đặc biệt chú trọng. Theo rà soát, sau 2 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, số lượng công dân đến các điểm tiếp dân cũng như các đoàn đông người có chiều hướng gia tăng.
Để đáp ứng yêu cầu mới, Thanh tra thành phố đã kịp thời tổ chức tập huấn, ghi nhận và tháo gỡ khó khăn cho cấp cơ sở; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân thành phố trong việc xử lý những trường hợp khiếu nại, tố cáo đông người. Các sở, ngành và đơn vị liên quan cũng tăng cường phối hợp, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, hạn chế tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, giảm phiền hà cho người dân.
Việc thí điểm robot thông minh trong tiếp công dân ở cấp xã, phường được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho cán bộ cơ sở, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.