Thứ bảy 15/11/2025 21:04
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Châu Á - Thái Bình Dương cần tái thiết hệ thống vắc xin

25/10/2021 21:41
Giờ đây, tất cả chúng ta đều biết rằng thế giới sẽ không an toàn cho đến khi tất cả đều an toàn, nhưng làm thế nào chúng ta có thể đẩy nhanh cuộc chiến chống lại Covid-19 khi vi rút tiếp tục đột biến và lây lan?
Nhiều quốc gia châu Á Thái Bình Dương bao gồm Indonesia đã phải vật lộn để đạt được các mục tiêu tiêm chủng.
Nhiều quốc gia châu Á Thái Bình Dương bao gồm Indonesia đã phải vật lộn để đạt được các mục tiêu tiêm chủng. (Ảnh: Reuters)

Nhằm kiểm soát đại dịch tốt hơn và tạo ra một tương lai bền vững, Trung tâm châu Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Cải cách phục hồi đã tập hợp các nhà hoạch định chính sách hàng đầu và các chuyên gia y tế công cộng để nghiên cứu kinh nghiệm của khu vực và rút ra bài học cho hiện tại và sau này. Theo đó, rrung tâm đã xác định ba thách thức chính: phân phối vắc xin công bằng trên toàn cầu, quản lý hiệu quả và nhanh chóng các luồng vắc xin và hệ thống sản xuất dược phẩm phân bổ toàn khu vực. Tại châu Á, tỷ lệ tiêm chủng vẫn còn thấp ở hầu hết các quốc gia chẳng hạn như giãn cách và kiểm dịch kéo dài tại Úc dẫn đến cạn kiệt nguồn lực đất nước, ảnh hưởng tâm lý người dân.

Ngược lại, nếu thách thức ba được đáp ứng, đây sẽ là cơ hội để thế giới trở nên linh hoạt hơn trong lĩnh vực sức khỏe cộng đồng, năng suất kinh tế và tính bền vững của môi trường. Với vị trí trung tâm của nền kinh tế thế giới, châu Á tiếp nhận lượng lớn vắc xin phục vụ mục tiêu tái hoạt động kinh tế. Kiểm soát đại dịch hiệu quả năm 2020 đã giúp khu vực giảm lây lan. Với tư cách là động lực tăng trưởng và dẫn đầu trong việc sản xuất các sản phẩm thiết yếu cho phần còn lại của thế giới, châu Á - Thái Bình Dương phải nhanh chóng khôi phục môi trường lành mạnh, mở lại chuỗi cung ứng và phục hồi kinh tế. Bên cạnh đó, khu vực này cũng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giám sát toàn cầu trong tương lai có thể phát hiện và ngăn chặn đại dịch tiếp theo. Tuy nhiên, nhiều quốc gia châu Á và Thái Bình Dương tụt hậu xa so với châu Âu và Hoa Kỳ trong việc tiêm chủng.

Ngoài các quốc gia có thu nhập cao như Úc và Đài Loan, các quốc gia khác đang gặp vấn đề trong việc quản lý vắc xin như Indonesia, Philippines, Việt Nam và Myanmar chưa thể đạt mục tiêu tiêm chủng. Do thiếu các cơ sở sản xuất theo hợp đồng khu vực, nhiều nước đã sử dụng các cơ chế thị trường thay thế và ngoại giao vắc xin để có được số lượng cần kíp. Đồng thời, vắc xin được sử dụng ra sao cũng là bài toán cần cân nhắc. Ngay cả những xã hội giàu có với đầy đủ thuốc cũng phải vật lộn với tình trạng do dự tiêm vắc xin, thiếu tin tưởng chính phủ. Lấy ví dụ so sánh Singapore đã tiêm cho 80% dân số với Hồng Kông có nguồn cung cấp dồi dào một số loại vắc xin nhưng hầu như vẫn chưa đạt miễn dịch. Trong bối cảnh đó, hợp tác khu vực giữa các chính phủ, doanh nghiệp và xã hội dân sự để truyền bá kiến ​​thức khoa học khách quan về nhu cầu tiêm chủng có thể là một cách để xây dựng lòng tin và sự đồng thuận về tiêm chủng.

Mặt khác, xây dựng dây chuyền sản xuất vắc xin theo hợp đồng là phương án phù hợp với khu vực thay vì chỉ dựa vào một vài điểm sản xuất bên ngoài. Để có khả năng phục hồi lâu dài, năng lực sản xuất phân bổ phải được phát triển để tăng cường khả năng đáp ứng đối với các tình huống khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Hơn nữa, hiện chỉ có một nhóm nhỏ các quốc gia cung cấp các thành phần và sản xuất vắc xin Covid-19. Không có thỏa thuận toàn cầu về phân phối vắc xin trong trường hợp khẩn cấp về sức khỏe, thị trường và các lực lượng chính trị chi phối quá trình này và khiến các bên yếu thế hơn dễ bị tổn thương. Những quốc gia như vậy có thể trở thành những ổ dịch bất cứ lúc nào vì phần lớn cộng đồng chưa được tiêm chủng. Nhiều chính phủ đặt hàng thừa mứa vắc xin hoặc hạn chế xuất khẩu sang châu Á mà không có bất kỳ sự phối hợp nào để hỗ trợ phần còn lại của thế giới. Do đó xuất hiện tình trạng một số quốc gia dư thừa vắc xin, trong khi nhiều quốc gia khác không có đủ nguồn cung.

Cần phải loại bỏ tâm lý coi đại dịch Covid-19 như một trò chơi có tổng bằng không và chủ nghĩa phân biệt để thế giới trở nên an toàn hơn. Các tổ chức đa phương có thể tạo điều kiện cho sự hợp tác có ý nghĩa trong dài hạn nhưng phải được bổ sung bằng hành động ngay lập tức từ khu vực tư nhân và nhà nước. Sẽ khó hợp tác hiệu quả trong các cuộc khủng hoảng toàn cầu nếu coi các nước khác là đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là trong đại dịch. Ta phải biến Covid-19 thành cơ hội để tìm ra giải pháp nhằm tăng cường công bằng trong sản xuất, triển khai và phân phối vắc, đẩy mạnh khả năng phục hồi trong các cuộc khủng hoảng trong tương lai.

TL (theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.