Thứ ba 22/10/2024 20:42
Hotline: 024.355.63.010
Khát vọng Việt Nam

Chân dung “Chúa đảo Tuần Châu” Đào Hồng Tuyển

27/03/2021 21:13
Đi lên từ hai bàn tay trắng để mà có được thành công Đào Hồng Tuyển đã trải qua bao khó khăn, vất vả, hy sinh, bao nỗi thăng trần của cả chiến trường lẫn thương trường...
aa
(Nguồn ảnh: Internet)

Từ người bưng bia tại các quán nhậu...

Doanh nhân Đào Hồng Tuyển sinh năm 1954 tại Quảng Yên, Quảng Ninh, trong một gia đình nho giáo, giàu truyền thống hiếu học. Năm 1969, khi mới 15 tuổi, ông bỏ học, quyết định lên đường nhập ngũ. Ông Tuyển được gia nhập “đoàn tàu không số” hoạt động dọc theo đường mòn Hồ Chí Minh trên biển. Năm 1979, ông đăng ký tham gia quân tình nguyện chiến đấu ở chiến trường Campuchia.

Năm 1981, xuất ngũ với quân hàm trung úy. Không trở về quê, Đào Hồng Tuyển quyết định bắt đầu cuộc sống tự lập ngay tại đất Sài Gòn. Ông tâm sự:"Tôi xuất thân từ một gia đình nho giáo có truyền thống hiếu học nên khi ra quân, tôi không về quê ngay mà tới Sài Gòn để quyết tâm học hỏi và định cư. Lúc đó, trên vai độc nhất chiếc ba lô có vài bộ quân phục và đôi dép "nhựa Tiền Phong" là quân trang quân đội phát khi ra quân. Không họ hàng thân thuộc, không gia tài, không nghề nghiệp, chỉ có một chút kiến thức về cơ khí, máy tàu và một trái tim người lính đã được rèn luyện trong Hải quân nhân dân Việt Nam. Tôi đã từng phải ngủ trên vỉa hè, ghế đá công viên, lấy ánh đèn công cộng để đọc sách mua bằng những đồng tiền nhỏ nhoi khi rời quân ngũ. Tôi đã phải lang thang như bụi đời giữa Sài Gòn, nhưng không sống theo kiểu bụi đời. Đã phải lăn lưng dọn chuồng lợn cho người có thế lực hòng nhở vả, tìm kiểm việc làm. Thế rồi … cũng may có một người sĩ quan hải quân cho ở nhờ trong chiếc gara ô tô cũ trong những ngày đi tìm việc. Có nhiều đêm, ôm cái bụng lép kẹp nằm trên chiếc chiếu dải ở gara nằm mà không sao nhắm mắt được. Bất giác trong đầu trỗi dậy một ý nghĩ : "Cũng là con người tại sao mình lại khổ đến thế này ?". Và tiếng khóc bật ra lúc nào không biết, chỉ biết rằng giơ tay quệt mắt thì không có nước, người đàn ông khóc mà nước mắt chảy vào trong thì đau đớn lắm! Đêm đó tôi đã thề với mình rằng, "phải làm thế nào đó để mình thoát cảnh nghèo, thành người giàu. Đêm hôm ấy cũng chính là bước ngoặt của cuộc đời tôi".

Những ngày sau đó, với ý chí nung nấu "quyết làm thay đổi cuộc đời", Đào Hồng Tuyển đã tập hợp bạn bè, tổ chức thành tổ hợp mua bán sắt vụn để kiếm sống. Thời sau năm 1975, phế liệu chiến tranh ở miền Nam rất nhiều, chất lên như núi. Phải nói rằng Tuyển là một người rất giỏi trong việc sử dụng những "dư thừa" của xã hội để thực hiện thành công những dự định của mình. Với ít nhiều kiến thức về cơ khí, máy móc được đào tạo trong quân dội. Tuyển động viên anh em chịu khó tìm tòi, phân loại, giữ lại những bộ phận máy móc còn tốt để tái sử dụng. Đồng thời, tập hợp những người có kiến thức về cơ khí, sinh hóa, các trí thức cũ hiện chưa có việc làm, tập trung trí tuệ, chế tạo các thiết bị, mở các cơ sở chế biến bia, nước giải khát cung cấp cho thị trường Sài Gòn và Nam bộ quanh năm nóng bức. Với nghề mới này cộng với bản chất cần cù, óc sáng tạo, biết lấy chất lượng làm đầu và chú trọng "chữ tín" trong sản xuất - kinh doanh, chỉ trong một thời gian ngắn Đào Hồng Tuyển đã phát triển lên 34 cơ sở sản xuất bia, nước giải khát, cung cấp tời 80% nhu cầu cho thị trường mặt hàng này tại thành phố Hồ Chí Minh. Khi đã có vốn, có lãi. Hồng Tuyển mở thêm kinh doanh siêu thị và một số lĩnh vực khác...

Xuất thân từ một dòng tộc thông minh lại là một người ham học hỏi, khi đất nước bước vào thời mở cửa, nhận thấy sự phát triển của một xu hướng quốc tế sẽ được thực hiện trong tương lai, Đào Hồng Tuyển lại tiếp tục "đi học". Ông tranh thủ ngày đêm học những gì liên quan đên kinh doanh và luật lệ thương mại. Đào Hồng Tuyển tự bỏ tiền du học tại Singapore, Canada, Australia, Mỹ để học về quản trị và quan trọng nhất là học hỏi kinh nghiệm quản lý điều hành sản xuất kinh doanh của các công ty nước ngoài. Đào Hồng Tuyển được dòng tộc và gia đình truyền cho một bộ óc khá thông minh đến mức đọc một cuốn sách xong coi như đã thuộc, đi thăm một nhà máy về có thể vẽ lại sơ đồ rất chi tiết, … cũng từ đó, ông học được nhiều điều mới mẻ rồi vận dụng vào thực tiễn công việc và tự đúc kết cho mình một phương châm tác nghiệp là "mạnh dạn mà không liều lĩnh, mù quáng; quyết đoán mà không cực đoan, bảo thủ, lanh lợi, thông minh mà không xảo trá" để áp dụng trong quản lý điều hành công việc sản xuất kinh doanh, nhờ vậy mà ông đạt được uy tín lớn trong giới doanh nghiệp và khách hàng của mình.

Năm 1988, ông được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc Công ty XNK Trung ương Đoàn. Vào năm 1992, ông giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm chuyển giao công nghệ và XNK Khoa học kỹ thuật. Đến năm 1994, ông được bầu làm Phó chủ tịch hội phân bón Việt Nam.

Trở thành "chúa đảo" với khối tài sản khổng lồ

Năm 1997, ông quyết định rời Sài Gòn về lại quê hương lập nghiệp. Ngày 2/8/1997, ông Tuyển thành lập Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh, trụ sở đặt tại đảo Tuần Châu, TP. Hạ Long, Quảng Ninh.

Bắt tay thực hiện dự án khu du lịch quốc tế đa năng Tuần Châu - Hạ Long, Công ty Âu Lạc của Đào Hồng Tuyển đứng trước hàng núi khó khăn. Nhưng Đào Hồng Tuyển với tình yêu mảnh đất chôn rau cắt rốn của mình, sự quý trọng vùng di sản thiên nhiên thế giới và cũng là sự trăn trở để thực hiện bằng được lời di huấn của Chủ tịch Hồ Chủ tịch: "Phải xây dựng Tuần Châu thành Ngọc Châu" khi Người về thăm xã đảo ngày 1 tháng 4 năm 1959. Khi di khảo sát thực tế, Tuyển thấy một xã đảo nghèo xơ xác với 1500 nhân khẩu, chủ yếu sống bằng nghề chài lưới, thô sơ. Tuy vậy, ông vẫn phát hiện ra ở đây có một tiềm năng du lịch to lớn. Đảo Tuần Châu có vị trí thuận lợi cả về đường thủy và bộ, nằm ngay tại Trung tâm di sản thiên nhiên thế giới, duy chỉ có một khó khăn lớn nhất là cách bệt với đất liền hơn 2 km. Để xây dựng một tương lai huy hoàng cho đảo ngọc, Đào Hồng Tuyển quyết định một phương án táo bạo: "Dời non, lấp biển, làm một con đường kiên cố, nối từ đất liền vươn ra tới đảo Tuần Châu"...

Hơn 20 năm qua, ông Tuyển từng bước gầy dựng từ một công ty nhỏ thành Tập đoàn Tuần Châu với hơn 30 công ty thành viên hoạt động trên nhiều lĩnh vực gồm du lịch, sân golf, bất động sản, cảng tàu – bến du thuyền… trải dọc từ Bắc chí Nam.

Ông Tuyển đã bỏ qua những lời can ngăn từ người thân và bạn bè khi lên ý tưởng thực hiện dự án mà nhiều người gọi là “điên rồ” khi “lấp biển để làm du lịch”. Ông đã tận dụng tất cả vốn liếng mà ông kiếm được trong những năm kinh doanh và huy động khoảng 80 tỉ đồng để thực hiện dự án.

Mới đầu, Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh đầu tư xây dựng con đường vượt biển dài hơn 2km, rộng 15m nối quốc lộ 18 với đảo Tuần Châu. Sau gần 2 năm thi công, con đường đã hoàn thành để vận chuyển vật tư, trang thiết bị thực hiện các dự án tiếp theo trên đảo.

Sau khi khai hoang tuyến đường độc đạo, ông Tuyển bắt đầu cuộc hành trình xây dựng những dự án nghìn tỉ tại đảo Tuần Châu như bãi tắm nhân tạo dài hơn 4 km.

Những dự án tiếp theo lần lượt được xây dựng gồm resort ven biển và sườn đồi, khu vườn ẩm thực Việt Nam, khu thiên đường vui chơi giải trí quốc tế Tuần Châu. Dự án hệ thống Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và nhiều dự án lớn nhỏ khác.

Tiếp nối thành công tại đảo Tuần Châu, năm 2008, ông Tuyển tiếp tục đầu tư dự án Tuần Châu Hà Nội, với tổng diện tích lên đến 200 héc ta tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Năm 2017, Tập đoàn Tuần Châu đã đề xuất với Thành uỷ, UBND TP.HCM đầu tư xây dựng tổ hợp các đại dự án, trong đó có thành phố mới New City (huyện Củ Chi), đại lộ ven sông Sài Gòn, Sài Gòn Marina City (Cần Giờ) và cả dự án di chuyển chợ hoá chất Kim Biên (quận 5). Tổng dự toán kinh phí đầu tư cho các dự án trên khoảng 65.000 tỉ đồng.

Ông Tuyển là người đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng Tập đoàn Tuần Châu cùng hàng chục công ty con. Tuy nhiên, tập đoàn không niêm yết trên sàn chứng khoán, nên cũng khó để biết được tài sản của vị tỉ phú “kín tiếng” này là bao nhiêu.

TH

Tin bài khác
Green Power - mang dấu ấn xanh đến với cộng đồng

Green Power - mang dấu ấn xanh đến với cộng đồng

Năng lượng tái tạo và vật liệu bán dẫn đang là xu thế của hiện tại và tương lai, Công ty Vietnam and Global Power JSC (Green Power) đang trên hành trình chinh phục thị trường.
Thạc sĩ Phạm Thị Lý: Người truyền ngọn lửa đam mê cho ngành nông nghiệp

Thạc sĩ Phạm Thị Lý: Người truyền ngọn lửa đam mê cho ngành nông nghiệp

Trong thành công rực rỡ của ngành nông nghiệp Việt Nam, có sự đóng góp âm thầm của nhà khoa học Phạm Thị Lý. Tuy nhiên, bà chỉ chỉ nhận mình là bạn đồng hành của nông dân.
Bác sĩ CKII Bùi Tiến Hùng: Kết quả tốt và an toàn cho từng ca mổ là cái đích của tôi

Bác sĩ CKII Bùi Tiến Hùng: Kết quả tốt và an toàn cho từng ca mổ là cái đích của tôi

Mới đây, giải thưởng AWARD 5.000 cao quý trong điều trị tật khúc xạ bằng phẫu thuật Phakic ICL đã được trao cho bác sĩ chuyên khoa 2 Bùi Tiến Hùng (Hội Nhãn khoa Việt Nam).
Công bố 30 thí sinh và lịch trình của Mr World Vietnam 2024

Công bố 30 thí sinh và lịch trình của Mr World Vietnam 2024

Tối 22/6, Công ty Sen Vàng tổ chức họp báo Công bố thí sinh Mr World Vietnam 2024 và lịch trình Mr World 2024. Tại đây, top 30 thí sinh Vòng chung kết chính thức được giới thiệu đến khán giả.
Hành trình đưa những giá trị thảo dược đến với người tiêu dùng của nữ doanh nhân 9X xứ Nghệ

Hành trình đưa những giá trị thảo dược đến với người tiêu dùng của nữ doanh nhân 9X xứ Nghệ

Dựa vào công dụng của các loài thảo dược, cô gái xứ Nghệ thế hệ 9X Trần Thị Vui đã khởi nghiệp và trở thành Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đạt Vui. Hiện, 4 dòng sản phẩm thảo dược của nữ doanh nhân Vui đã được người tiêu dùng đón nhận.
Cựu tuyển thủ Vũ Như Thành đồng hành cùng Học Viện đào tạo Natrumax -StarFootsball

Cựu tuyển thủ Vũ Như Thành đồng hành cùng Học Viện đào tạo Natrumax -StarFootsball

Vừa qua, tại Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Natrumax Việt Nam, cựu tuyển thủ Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam Vũ Như Thành đã ký kết hợp tác và ra mắt Học Viện đào tạo Natrumax - StarFootsball.
Doanh nhân Trần Bá Phúc: Ông Việt kiều nổi tiếng chuyện … “hàng tổng”

Doanh nhân Trần Bá Phúc: Ông Việt kiều nổi tiếng chuyện … “hàng tổng”

Ông nói rằng có những người rời Việt Nam 5 năm, 10 năm, 20 năm, và thậm chí 30, 40 năm nhưng “không ai đem trái tim Việt Nam ra khỏi lồng ngực của họ”. Và ông cũng vậy, gần nửa thế kỷ qua chưa bao giờ thôi nghĩ về cội nguồn, về xứ sở Việt Nam.
Hoa hậu Mai Phương chính thức nhận sash đại diện Việt Nam dự thi Miss World lần thứ 71

Hoa hậu Mai Phương chính thức nhận sash đại diện Việt Nam dự thi Miss World lần thứ 71

Vừa qua, lễ trao sash cho đại diện Việt Nam - Hoa hậu Mai Phương dự thi Miss World lần thứ 71 đã được diễn ra tại Le Meridien Saigon.
Doanh nhân Nguyễn Phùng Phong: Người có trí tuệ là người phải biết đứng trên vấn đề của mình

Doanh nhân Nguyễn Phùng Phong: Người có trí tuệ là người phải biết đứng trên vấn đề của mình

“Khát vọng của tôi là đào tạo ra những con người có đức, có tài, từ đó tạo nên những công dân tốt đẹp cho đất nước”, đó là những chia sẻ của doanh nhân Nguyễn Phùng Phong - Công ty CP Đào tạo Tâm Trí Lực nhân ngày đầu Xuân năm mới Giáp Thìn.
Nữ doanh nhân Trần Đông Phương và tham vọng dẫn đầu trên thị trường hướng nghiệp

Nữ doanh nhân Trần Đông Phương và tham vọng dẫn đầu trên thị trường hướng nghiệp

Thị trường hướng nghiệp toàn cầu trị giá hàng chục tỷ USD nhưng đang thiếu mô hình trải nghiệm. Khi triển khai mô hình hướng nghiệp “đi làm rồi mới chọn nghề”, bà Trần Đông Phương nắm lấy cơ hội tiên phong nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức.
Discovery Channel đưa Cà phê Việt Nam lên sóng toàn cầu

Discovery Channel đưa Cà phê Việt Nam lên sóng toàn cầu

Tối 24/11, bộ phim tài liệu “The Tao of Coffee – Cà phê Đạo” kể về khát vọng và hành trình nỗ lực của ngành Cà phê Việt Nam do hãng Truyền thông Warner Bros. Discovery hợp tác sản xuất đã phát sóng trên kênh TH Discovery tại Úc và New Zealan.
RePlus – Doanh nghiệp Việt mang văn phòng ảo ra sân chơi thế giới

RePlus – Doanh nghiệp Việt mang văn phòng ảo ra sân chơi thế giới

Vũ Thị Ngọc Phượng – TGĐ Công ty CP Replus tin rằng Văn phòng ảo chính là chìa khoá “gỡ nút thắt” khó khăn ban đầu cho các doanh nghiệp dám mạnh dạn bước chân ra khỏi vùng an toàn và xây dựng khát vọng về hình ảnh Việt Nam toàn cầu.
Dược phẩm Vimos - hành trình 12 năm xây dựng thương hiệu

Dược phẩm Vimos - hành trình 12 năm xây dựng thương hiệu

Công ty Cổ phần Việt Mông Cổ (Dược phẩm Vimos) mang sứ mệnh là cầu nối văn hóa truyền thống giữa người dân hai quốc gia Việt Nam – Mông Cổ. Sau 12 năm thành lập, Dược phẩm Vimos đã có hệ thống nhận diện thương hiệu phủ khắp 3 miền đất nước.
Doanh nhân xứ Nghệ Hoàng Văn Ngoạn - Người kiến tạo thương hiệu Vilaconic

Doanh nhân xứ Nghệ Hoàng Văn Ngoạn - Người kiến tạo thương hiệu Vilaconic

Trên thương trường đầy cạm bẫy và khốc liệt, bằng khát vọng tiên phong cùng chiến lược đầu tư để phát triển bền vững, doanh nhân xứ Nghệ Hoàng Văn Ngoạn đã kiến tạo thương hiệu Vilaconic từ Tâm - Trí – Tín – Tầm. ..
Phát huy vai trò của báo chí trong việc lan tỏa khát vọng khởi nghiệp sáng tạo

Phát huy vai trò của báo chí trong việc lan tỏa khát vọng khởi nghiệp sáng tạo

Chiều ngày 25/8, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam tổ chức diễn đàn “Báo chí với khởi nghiệp sáng tạo” và giới thiệu tập sách “Quảng Nam - Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp".
Đọc thêm