Câu chuyện khởi nghiệp đầy chông gai của nữ doanh nhân đứng sau The Body Shop

11:07 20/03/2024

Khi thành lập The Body Shop, Anita Roddick không tin rằng có một ngày bà sẽ trở nên giàu có. Với mục tiêu đơn giản là tạo ra mỹ phẩm từ các nguyên liệu tự nhiên nhằm thúc đẩy bảo vệ môi trường, Anita đã thành công vượt xa mục đích ban đầu bà đề ra.

Ảnh minh họa
Khởi đầu là một cửa hàng nhỏ và cũ kỹ ở bờ biển Brighton, ít ai nghĩ The Body Shop hiện là thương hiệu có mặt trên khắp nơi.

Anita Roddick là con thứ ba trong một gia đình người Ý nhập cư ở Anh. Dù cha mẹ định hướng cho bà trở thành giáo viên, nhưng Anita luôn khao khát khám phá cuộc sống bên ngoài và đi vòng quanh thế giới. Sau một năm làm việc tại Pháp và thêm một năm làm việc cho Liên Hợp quốc tại Geneva, bà Anita đã nghỉ việc để tiếp tục giấc mơ khám phá đa nền văn hóa và cách chăm sóc sức khỏe ở nhiều quốc gia khác nhau. Khi trở về Anh, bà gặp Gordon Roddick và kết hôn với ông vào năm 1970. Hai vợ chồng bà Anita đã chọn lĩnh vực khách sạn và nhà hàng làm mô hình kinh doanh đầu tiên.

Tiếp đó, với vốn 6.500 USD, Anita mở cửa hàng The Body Shop đầu tiên tại Brighton. Bà đã tận dụng nguồn tài chính eo hẹp của mình để phủ sơn màu xanh lá cây khắp cửa hàng nhằm che đi những giấu vết ố bẩn của căn nhà thuê. Anita còn giảm giá cho khách hàng mang lọ cũ đến mua, cũng như tối thiểu hóa bao bì để giảm chi phí. Bà không đầu tư nhiều vào quảng cáo, thay vào đó chủ yếu dựa vào tờ rơi để quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, danh tiếng của cửa hàng nhanh chóng vang xa bởi chất lượng sản phẩm vượt trội cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản.

Ảnh minh họa

Mùa xuân năm 1977, bà Anita cùng chồng bắt đầu nhượng quyền The Body Shop, nhằm nhân bản cửa hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đến năm 1982, The Body Shop đạt tốc độ đáng kinh ngạc là 2 cửa hàng mới mỗi tháng. Bên cạnh đó, để thu hút vốn cho kế hoạch mở rộng quy mô kinh doanh, bà Anita quyết định niêm yết The Body Shop trên thị trường chứng khoán vào năm 1984. Chỉ sau một ngày giao dịch, giá cổ phiếu của The Body Shop đã tăng gấp đôi và tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ suốt những năm cuối thập kỷ 1980. Tại thời điểm ấy, hàng trăm cửa hàng The Body Shop đã mọc lên trên khắp châu Âu và Mỹ. Đến cuối năm 1992, hơn 700 cửa hàng The Body Shop phủ sóng rộng khắp toàn cầu, mang về mức doanh thu lên đến 231 triệu USD.

Khi lợi nhuận và danh tiếng đã tăng lên, Anita chuyển sự tập trung từ kinh doanh sang các mục tiêu xã hội. Nhà sáng lập chuỗi cửa hàng The Body Shop luôn tin rằng các doanh nghiệp cần có trách nhiệm đối với cộng đồng và điều này thường được thể hiện qua việc trao lại điều gì đó cho xã hội.

Từ một cửa hàng nhỏ, nữ doanh nhân Anita đã xây dựng cho mình một đế chế sản xuất sản phẩm dưỡng da và mỹ phẩm hùng mạnh, duy trì sự hưng thịnh của nó suốt nhiều thập kỷ trước khi doanh nghiệp này rơi vào tình trạng khó khăn, đứng trên bờ vực phá sản như hiện nay.
H.C (t/h)