Thứ sáu 06/06/2025 23:49
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Câu chuyện của thương hiệu mận hậu Ruby

20/07/2021 23:50
Sau một tháng ra mắt thương hiệu, mận hậu Ruby đã không đủ hàng để bán. Thương hiệu khi được giới thiệu tại Malaysia, Singapore đã rất được đón chờ.

Tại sao người Nhật Bản có thể sản xuất ra những quả mơ giá 100.000 đồng/quả, hay xoài có giá đến 800.000 đồng/quả? Đó là câu hỏi trong lòng tôi khi đi quan sát và học tập mô hình nông nghiệp ở các nước bạn.

Tôi công tác ở Huyện Mộc Châu từ năm 1991. Khi đó tôi làm ở ngành kiểm lâm huyện Mộc Châu, nơi có vùng “thung lũng mận Nà Ka” nổi tiếng bây giờ.

Tân Lập nối sang Yên Châu, là nơi sinh sống chủ yếu đồng bào người Mông, người Dao. Đời sống của đồng bào, kể cả một số hộ người Kinh rất khó khăn. Giai đoạn đó, những cây mận đầu tiên mới lác đác được trồng trên vùng núi này.

Phó Chủ tịch Sơn La: Nông sản không phải chờ

Cây mận Ruby trồng tại Sơn La.

Đồng bào của huyện Mộc Châu hay của tỉnh Sơn La nói chung từ những năm 1990 đến 2000 chỉ sản xuất nông nghiệp theo canh tác nhỏ lẻ, phân tán. “Tiến bộ khoa học” cũng là thứ xa xỉ, dẫn tới tình trạng nghèo đói và cùng lắm chỉ đủ ăn.

Phải đến tận những năm 2010, khi chuyển đổi mô hình cơ cấu kinh tế, nhất là tái cơ cấu nông nghiệp, gây giống cây trồng mới, trong đó có những cây ăn quả giá trị cao như cây mận trở thành vùng trồng quy mô, bà con mới có của ăn của để.

Sau này, khi tôi làm Chủ tịch UBND xã Nong Lay (Mộc Châu) trong 3 năm, cũng đã chứng kiến sự chuyển đổi tư duy mạnh mẽ ở bà con để có ngày hôm nay. Quả thật họ đã phải rất nỗ lực.

Nhưng như thế vẫn chưa đủ. Lý do rất dễ nhìn thấy là quy trình sản xuất của những quả đó đều được người nông Nhật, người New Zealand hay Australia chăm sóc, quản lý và giám sát chặt chẽ, có quy trình từ khi bắt đầu cây trồng cho đến thu hái. Chất lượng sản phẩm được đặc trưng, được đánh giá, được thị trường ghi nhận, thì đương nhiên, phân khúc thị trường cao cấp sẽ sử dụng.

Hãy thử tính toán trên một cây mận. Nếu ta để nguyên 100 kg mận bình thường theo đúng sản lượng tự nhiên, không chăm sóc, không sản xuất theo quy trình, hạ cành tạo tán, giảm bớt sản lượng mận, chú trọng vào chăm sóc, từ phân hữu cơ cho đến nhiều bước chăm sóc khác thì quả mận chỉ thu được có 5.000 đồng/kg. Và như vậy, ta có được một tạ thì cũng chỉ thu được 500.000 đồng.

Nhưng nếu trong sản lượng tự nhiên là một tạ đó, ta lại chỉ chọn 20 kg thôi, nhưng 20 kg đó bán ra thị trường 70-100.000 đồng/kg thì mỗi cây mận ta thu được hai triệu đồng.

Hướng tới sản xuất như thế thì không bao giờ phải suy nghĩ đến việc giá thành của sản phẩm rẻ, không đủ điều kiện đầu vào của sản xuất, cũng không phải lo đi tìm các giải pháp để tiêu thụ nông sản.

Đầu tháng 6/2021, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nói với báo chí, “nông sản không phải thứ để giải cứu”. Chúng ta đã có sản phẩm đặc hữu, sản phẩm chất lượng cao, giá thành lớn rồi thì đầu ra của sản phẩm có bao tiêu hết sức rõ ràng.

Đó cũng là thời điểm Sơn La quyết định phải tiến hành làm thương hiệu cho quả mận. Chúng tôi quyết định đặt tên cho những quả mận chất lượng cao nhất của Mộc Châu và Yên Châu là “mận hậu Ruby”.

Ngày 2/6/2021, giữa bối cảnh khó khăn và nhiều nơi vẫn đang kêu gọi “giải cứu nông sản”, chúng tôi ra mắt thị trường thương hiệu này.

Quả mận Ruby không phải tự nhiên trên cây đã có. Bằng kinh nghiệm của mình và sự tư vấn của doanh nghiệp, chúng tôi thiết quy trình chăm sóc, phải phân bón, phải tưới ẩm, kể cả khi thời tiết khí hậu có mưa đá thì phải mắc màn cho cây… Thậm chí trên một cành mà có 20 quả thì phải tỉa bớt lượng quả đi thì mận Ruby mới có như ngày hôm nay.

Những quả mận này tập trung chất lượng hơn số lượng. Ví dụ, thay vì trồng 800 cây thì ta chỉ trồng 450 cây đến 600 cây để giãn khoảng cách, sau đó hạ cành, tạo tán và hạ sản lượng để tuyển chọn ra những quả mận được gọi là “mận hậu Ruby”, kích cỡ khoảng 18-20 quả/kg.

Từ cách làm đó, chúng tôi đã thay đổi tư duy, nhận thức của người dân rằng không phải trồng mận để đủ ăn, đủ sống nữa, mà quay sang trồng mận để làm giàu, và tiến tới phát triển kinh tế xã hội ổn định.

Và tin mừng là hướng đi của Sơn La được thị trường đón nhận tích cực. Chỉ sau một tháng ra mắt thương hiệu, mận hậu Ruby còn đang không đủ hàng để bán. Hàng nghìn khách vẫn đang chờ. Chúng tôi đưa được thương hiệu ra Malaysia, Singapore ngay trong tháng 6/2021 và nhận được rất nhiều lời khen ngợi về chất lượng quả mận.

Câu chuyện của mận hậu Ruby khiến chúng tôi tin rằng mình đang đi con đường đúng. Đó chỉ là chương đầu để tạo đà cho tất cả các sản phẩm khác của Sơn La, như nhãn, dâu tây rẻ quạt, thanh long ruột đỏ, bơ Sơn La, mít Sơn La...

Bởi vì mận hậu Ruby và những gì đã diễn ra trong một tháng qua không phải là cá biệt. Ngay bây giờ, bà con ở TP. Sơn La, ở huyện Thuận Châu, đã đi Yên Châu, Tân Lập để học tập mô hình canh tác mới, học mô hình hạ cành tạo tán, chăm sóc để cho ra những quả mận tốt nhất.

Như thế, chỉ trong năm nay thôi sẽ có rất nhiều diện tích chuyển sang mô hình đề cao “chất lượng hơn số lượng” như thế.

Theo baodautu

Bài liên quan
Tin bài khác
Căn hộ Dual Front tại Sun Symphony Residence: Khi mọi giới hạn về tầm nhìn đỉnh cao được phá vỡ

Căn hộ Dual Front tại Sun Symphony Residence: Khi mọi giới hạn về tầm nhìn đỉnh cao được phá vỡ

Với số lượng hữu hạn chỉ 14 căn hộ, căn hộ hai mặt tiền - Dual Front tại quần thể Sun Symphony Residence, Đà Nẵng mang đến trải nghiệm sống “tuyệt đối” điện ảnh và thượng lưu bên dòng sông Hàn giữa lòng thành phố.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Liều thuốc tăng lực” cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Liều thuốc tăng lực” cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đã mở ra một chương mới đầy triển vọng cho khu vực kinh tế tư nhân – trụ cột đang đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách nhà nước và sử dụng khoảng 82% tổng số lao động vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, là lực lượng quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần xoá đói, giảm nghèo, ổn định đời sống xã hội.
Vì sao doanh nghiệp nhà nước có tâm lý e ngại tăng trưởng cao?

Vì sao doanh nghiệp nhà nước có tâm lý e ngại tăng trưởng cao?

Theo các chuyên gia, đội ngũ lãnh đạo DNNN hiện nay phần lớn vẫn mang nặng tư duy hành chính, thiếu khả năng quản trị hiện đại, và đặc biệt là thiếu tinh thần đổi mới sáng tạo.
Hoa hậu Đại sứ Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025 Lại Thị Thu Hà: Tỏa sáng đấu trường sắc đẹp, bản lĩnh trên thương trường

Hoa hậu Đại sứ Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025 Lại Thị Thu Hà: Tỏa sáng đấu trường sắc đẹp, bản lĩnh trên thương trường

Sự kết hợp giữa sắc đẹp và bản lĩnh đã giúp Lại Thị Thu Hà tỏa sáng với danh hiệu Hoa hậu Đại sứ, khẳng định hình ảnh người phụ nữ Việt hiện đại: tự tin trên sân khấu, vững vàng trên thương trường.
PNJ đạt doanh thu hơn cả tỷ USD mỗi năm từ bán vàng, trang sức

PNJ đạt doanh thu hơn cả tỷ USD mỗi năm từ bán vàng, trang sức

Doanh thu bán vàng, trang sức của PNJ liên tục tăng trưởng sau khi lên sàn chứng khoán, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) trong 5 năm đạt 21,2%. Năm ngoái, PNJ đạt doanh thu kỷ lục với 38.232 tỷ đồng (gần 1,5 tỷ USD) trong bối cảnh giá vàng nổi sóng và có tới 21 lần lập đỉnh.
Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vượt số gia nhập

Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vượt số gia nhập

Mỗi tháng, hơn 24.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, cao hơn số lượng doanh nghiệp gia nhập, phản ánh những thách thức thực sự trong môi trường kinh doanh dù Chính phủ đã nỗ lực cải cách.
Một doanh nghiệp bán gas bị giám đốc "rút ruột", ký kết cho nhiều bên vay không lấy lãi

Một doanh nghiệp bán gas bị giám đốc "rút ruột", ký kết cho nhiều bên vay không lấy lãi

Ông Zhu ZhiLin (quốc tịch Trung Quốc) – Giám đốc kiêm đại diện pháp luật tai PV Gas City trong quá trình đương nhiệm đã có nhiều sai phạm trong điều hành và hoạt động kinh doanh.
Phát triển Gas Đô thị nói gì về việc cổ phiếu PCG bị hủy niêm yết bắt buộc?

Phát triển Gas Đô thị nói gì về việc cổ phiếu PCG bị hủy niêm yết bắt buộc?

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 676/QĐ-SGDHN về việc hủy bỏ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu PCG của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Gas Đô thị (PCG), sau khi tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính năm 2024 của doanh nghiệp này.
Doanh nhân Dương Bích Hảo: Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích

Doanh nhân Dương Bích Hảo: Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích

Doanh nhân Dương Bích Hảo từ người phụ nữ từng đối diện trước “án tử” đến hình ảnh cô Hoa hậu Tài năng. Đảm nhận vai trò Cố vấn thí sinh tại cuộc thi "Hoa hậu Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025", bà đã truyền cảm hứng cho nhiều thí sinh từ chân lý “ Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích”.
4 "ông lớn" buôn vàng SJC, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu: Ai kinh doanh hiệu quả hơn?

4 "ông lớn" buôn vàng SJC, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu: Ai kinh doanh hiệu quả hơn?

Trong 4 doanh nghiệp lớn buôn vàng, PNJ cho thấy được việc kinh doanh thuận lợi hơn với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng liên tục, thậm chí có lúc lãi hơn 2.000 tỷ đồng trong năm 2024 khi giá vàng nhảy múa.
Nữ doanh nhân trong kỷ nguyên AI: Câu chuyện truyền cảm hứng từ Joanna Hạnh Nguyễn

Nữ doanh nhân trong kỷ nguyên AI: Câu chuyện truyền cảm hứng từ Joanna Hạnh Nguyễn

Chiều 29/5/2025, tại không gian thân mật và đầy cảm hứng của “Cà phê Doanh nhân IWEC số 4”, cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam một lần nữa được kết nối trong hành trình sẻ chia, truyền cảm hứng và lan tỏa những giá trị bền vững.
MC Nguyên Khang: Hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường

MC Nguyên Khang: Hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường

Từ một cậu bé có tuổi thơ không mấy êm đẹp, Nguyên Khang đã nỗ lực vươn lên trở thành một hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường. Là người truyền cảm hứng cho những ai dám ước mơ và khát khao vươn xa.
Doanh nghiệp đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi: "Ông lớn" trong hệ sinh thái Y dược EBC

Doanh nghiệp đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi: "Ông lớn" trong hệ sinh thái Y dược EBC

Đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi là Công ty Cổ phần Nhà máy Y tế EBC Đồng Nai - một cái tên gắn chặt với hệ sinh thái của Tập đoàn Y dược EBC, doanh nghiệp từng nhiều lần được vinh danh với các giải thưởng về chất lượng sản phẩm.
Nghệ sĩ Mai Thu Huyền: Khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua phim ảnh

Nghệ sĩ Mai Thu Huyền: Khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua phim ảnh

Nghệ sĩ Mai Thu Huyền là một trong những gương mặt nổi bật của nền điện ảnh Việt Nam. Không chỉ tài năng trong diễn xuất, chị còn là đạo diễn, nhà sản xuất phim và có tên trong Top 100 doanh nhân tiên phong, với khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế thông qua phim ảnh.
Vĩnh Hoàn (VHC) đối mặt thử thách tại thị trường Mỹ

Vĩnh Hoàn (VHC) đối mặt thử thách tại thị trường Mỹ

Tháng 4/2025, doanh thu của Vĩnh Hoàn đạt hơn 1.000 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Trong bối cảnh thị trường Mỹ chịu áp lực thuế quan, công ty kỳ vọng vào đà phục hồi tại châu Âu và tăng trưởng nội địa.