Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài là 22.7km. Trong đó: 10.44km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp, còn lại đều trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Điểm đầu dự án nằm tại phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long ,tỉnh Vĩnh Long; điểm cuố dự án nằm ở nút giao cầu Chà Và, kết nối Quốc Lộ 1, xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Dự án với tổng mức đầu tư là 4.826,23 Tỷ đồng do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Đơn vị quản lý dự án là Tổng công ty Cửu Long. Dự kiến, dự án sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2022 và được đưa vào khai thác toàn bộ dự án trong năm 2023.
Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ được thiết kế với vận tốc là 100km/h cho giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh, với sáu làn xe, bề rộng nền đường là 32.25m. Giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô là bốn làn xe, bề rộng nền đường là 17m, bề rộng cầu là 17.5m, vận tốc 80km/h.
Đến nay, các địa phương đã bàn giao 17.8 trên tổng số 22.97km, giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng đạt 96.68%. Trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Tháp đã bàn giao 9.3km trên 10.44km, tỉnh Vĩnh Long bàn giao 8.5km trên 12.53km.
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tầm quan trọng của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đối với sự phát triển của toàn vùng ĐBSCL. Chính phủ đã quyết định chuyển từ hình thức đầu tư BOT sang đầu tư công – đây là sự thay đổi hết sức quan trọng nhằm giảm thiểu chi phí khi vận chuyển hàng hóa qua vùng.
Được biết, Tổng công ty Cửu Long – đơn vị quản lý dự án đã ký kết hợp đồng thi công với các nhà thầu. Trong đó, gồm 3 gói thâu xây lắp và 3 liên doanh các nhà thầu đã trúng thầu thi công.
Việc xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ góp phần giải quyết nhu cầu vận tải khi tuyến Quốc lộ 1A đã quá tải, thúc đẩy phát triển kinh tế cho ĐBSCL cũng như giảm tai nạn giao thông cho Quốc lộ 1A ./.
PV (Theo Báo Người Lao Động)