Cảng biển Nghệ An được xếp vào loại I

DNHN - Cảng biển Nghệ An được xếp vào loại I trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt…

Theo đó, về quy mô, chức năng, hệ thống cảng biển Việt Nam gồm: 2 cảng biển đặc biệt là Cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu; 15 cảng biển loại I là Cảng biển Quảng Ninh, cảng biển Thanh Hóa, cảng biển Nghệ An, cảng biển Hà Tĩnh, cảng biển Thừa Thiên Huế, cảng biển Đà Nẵng, cảng biển Quảng Nam, cảng biển Quảng Ngãi, cảng biển Bình Định, cảng biển Khánh Hòa, cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh, cảng biển Đồng Nai, cảng biển Cần Thơ, cảng biển Long An, cảng biển Trà Vinh. Trong đó, các cảng biển Thanh Hóa, Đà Nẵng, Khánh Hòa quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt; 6 cảng biển loại II là Cảng biển Quảng Bình, cảng biển Quảng Trị, cảng biển Ninh Thuận, cảng biển Bình Thuận, cảng biển Hậu Giang, cảng biển Đồng Tháp; 13 cảng biển loại III là Cảng biển Thái Bình, cảng biển Nam Định, cảng biển Ninh Bình, cảng biển Phú Yên, cảng biển Bình Dương, cảng biển Vĩnh Long, cảng biển Tiền Giang, cảng biển Bến Tre, cảng biển Sóc Trăng, cảng biển An Giang, cảng biển Kiên Giang, cảng biển Bạc Liêu, cảng biển Cà Mau. Trong đó, Cảng biển Sóc Trăng quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt. 

  Cảng Cửa Lò

Được biết, Cảng biển Nghệ An gồm các khu bến cụ thể:

Khu bến Nam Cửa Lò gồm vùng đất và vùng nước khu vực hai bên tuyến luồng Nam Cửa Lò (từ hạ lưu đập Bara Nghi Quang ra đến mũi Rồng). Chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An và liên vùng, tiếp chuyển một phần hàng quá cảnh cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Đông Bắc Thái Lan. Có bến tổng hợp, hàng rời container, hàng lỏng/khí, bến cảng khách du thuyền gắn với du lịch Cửa Lò. Cỡ tàu trọng tải đến 30.000 tấn.

Khu bến Bắc Cửa Lò gồm vùng đất và vùng nước khu vực phía Bắc Cửa Lò (từ mũi Gà đến khu vực mũi Rồng). Chức năng phục vụ các cơ sở công nghiệp liền kề, Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An và vùng lân cận. Phát triển theo nhu cầu và năng lực nhà đầu tư. Có bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí, kết hợp bến khác quốc tế khi có nhu cầu. Cỡ tàu hàng rời có trọng tải đến 100.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí có trọng tải đến 50.000 tấn, tàu tổng hợp, container trọng tải đến 50.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, tàu khách quốc tế đến 225.000 GT. 

  Cảng Vissai Nghi Thiết (Nghệ An) đón tàu 63.000 tấn vào chở hàng

Khu bến Đông Hồi gồm vùng đất và vùng nước khu vực từ mũi Đông Hồi đến phía Bắc mũi Đầu Rồng. Chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng. Có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí. Phát triển với lộ trình thích hợp, kết hợp với khu bến Nghi Sơn (Thanh Hoá) để hình thành cụm cảng Nghi Sơn – Đông Hồi. Cỡ tàu trọng tải 50.000 -70.000 tấn.

Khu bến Bến Thủy, Cửa Hội là vùng đất và vùng nước khu vực Bến Thủy, Cửa Hội trên sông Lam. Chức năng là bến vệ tinh, địa phương. Cỡ tàu trọng tải đến 2.000 tấn.

Các bến phao, khu neo đậu chuyển tải gồm: Bến phao xăng dầu Nghi Hương; khu neo đậu chuyển tải tại Đông Hồi, Cửa Lò; khu neo đậu tránh, trú bão tại khu vực Cửa Hội.

Văn Cương – Hoàng Lan

 

Tin liên quan