Thứ hai 19/05/2025 14:32
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Cần thắt chặt quản lý các tổ chức đại lý, môi giới bảo hiểm

23/04/2021 14:50
Theo thông tin từ Bộ Tài chính, thị trường bảo hiểm hiện nay đã xuất hiện tình trạng tranh giành khách hàng dưới nhiều hình thức, ở cả lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe; giữa các kênh phân phối khác nhau

Tình trạng này ở cả lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe; giữa các kênh phân phối khác nhau, đại lý với đại lý hoặc môi giới, doanh nghiệp với doanh nghiệp, hoặc giữa các chi nhánh của cùng doanh nghiệp với nhau.

Bên cạnh đó, hoạt động của các tổ chức đại lý, môi giới bảo hiểm chưa chuyên nghiệp, vẫn còn tình trạng tư vấn bảo hiểm chưa giải thích đầy đủ thông tin về sản phẩm, tìm hiểu chính xác khả năng tham gia bảo hiểm của bên mua bảo hiểm, xúi giục hay ép buộc tham gia bảo hiểm. Thậm chí có cả những đại lý môi giới bảo hiểm vô tình hoặc “cố ý” lừa dối khách hàng dẫn đến nhiều thiệt hại mà không thể giải quyết...

Mặc dù vậy, việc khởi kiện cũng không dễ là do: Khách hàng không hiểu biết pháp luật, không hiểu thủ tục, quy trình khởi kiện nên sẽ thấy lúng túng và phức tạp; quá trình tố tụng thường kéo dài, mất thời gian đi lại nhiều lần và cũng ảnh hưởng đến chi phí theo kiện.

Bà N.T.E tại Thái Bình cho hay, mấy năm trước, bà tham gia bảo hiểm nhân thọ của một công ty bảo hiểm do một người bạn học cùng cấp 3, làm đại lý ở đây tư vấn. Giá trị bảo hiểm cho bệnh hiểm nghèo và tử vong là 200 triệu đồng. Do không có điều kiện đóng tiền hàng năm, nên bà E đã đóng tiền theo quý, nhưng không nộp vào tài khoản của công ty mà nộp thông qua đại lý tư vấn.

Cần thắt chặt quản lý các tổ chức đại lý, môi giới bảo hiểm.

Đến năm 2019, bà E phải tiến hành phẫu bệnh hiểm nghèo tại Bệnh viện Việt Đức, sau đó điều trị hoá chất tại bệnh viện K-Tân Triều trong một thời gian dài. Bà E và gia đình đinh ninh sẽ được công ty bảo hiểm chi trả quyền lợi bảo hiểm để trang trải chi phí. Tuy nhiên, khi làm thủ tục, bà mới tá hoả vì công ty thông báo hợp đồng của bà bị mất hiệu lực do không đóng phí bảo hiểm định kỳ.

Liên hệ với người bạn là đại lý tư vấn, đại lý này xác nhận đã cầm tiền của khách hàng nhưng chưa nộp vào công ty nên hợp đồng bị cắt. Sau đó, đại lý này đã nộp tiền và được công ty bảo hiểm khôi phục lại hiệu lực hợp đồng cho bà E. Đại diện công ty giải thích, theo điều khoản đã ký kết với khách hàng, đối với hợp đồng bị mất hiệu lực, thời gian khôi phục là 90 ngày. Vì vậy, trong thời gian bà E nằm viện, điều trị bệnh sẽ không được công ty chi trả quyền lợi là đúng quy định.

“Khi đại lý tư vấn và bán bảo hiểm thì rất nhiệt tình, vì tin tưởng là bạn nên tôi thường nộp tiền thông qua đại lý mà không nộp vào tài khoản công ty. Nhưng khi mâu thuẫn xảy ra, đại lý này đã tắt điện thoại, nhiều lần tôi đến nhà gặp nhưng đều lảng tránh. Tôi cũng đành chấp nhận vì một phần lỗi do mình và cũng không biết cách giải quyết thế nào để đòi bồi thường”, bà E chia sẻ.

Trao đổi với Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, ông Cường cho biết, việc khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam bị lừa đảo thông qua các đại lý tư vấn là khá phổ biến, đã có nhiều vụ chiếm đoạt lên đến cả tỷ đồng, một phần do khách hàng chưa tham khảo kỹ hợp đồng và một phần do quá cả tin vào người tư vấn.

Đối với trường hợp trên, ngay sau khi xảy ra mâu thuẫn giữa khách hàng với công ty bảo hiểm, đại lý tư vấn cho bà E đã khắc phục hậu quả bằng cách nộp tiền vào công ty. Tuy nhiên, việc này cũng không giúp khách hàng được đảm bảo quyền lợi vì một phần lỗi là do khách hàng. Vì vậy, bà E có thể thoả thuận với khách hàng yêu cầu bồi thường thiệt hại hoặc có thể khởi kiện ra toà án dân sự để giải quyết.

“Thông qua sự việc trên, người dân trước khi tham gia bảo hiểm cần tham khảo kỹ và đọc hiểu hợp đồng để phòng tránh rủi ro đáng tiếc. Đồng thời, nâng cao các kiến thức pháp luật, quy định về lĩnh vực bảo hiểm mà Bộ Tài chính đã ban hành.

Mặt khác, giữa công ty bảo hiểm và đại lý tư vấn cũng cần có những điều lệ quán triệt, chế tài xử phạt thông qua các điều khoản khi kết hợp đồng đại lý. Khách hàng mới chính là “nguồn sống” của các công ty bảo hiểm, vì vậy, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng phải được ưu tiên hàng đầu”, ông Cường nhấn mạnh.

Theo Bộ Tài chính, Luật Kinh doanh bảo hiểm được ban hành cách đây 20 năm, cùng với sự phát triển của thị trường bảo hiểm và hội nhập, hợp tác quốc tế, nên đã bộc lộ một số tồn tại và cơ chế chính sách cũng có những bất cập chưa theo kịp với thực tế. Vì vậy, việc sửa đổi Luật kinh doanh bảo hiểm là thực sự cần thiết.

Hiện Bộ Tài chính đang dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) nhằm khắc phục những bất cập của cơ chế chính sách hiện tại và bảo đảm thực hiện các nghĩa vụ cam kết quốc tế của Việt Nam, hướng theo các chuẩn mực quốc tế về quản lý, giám sát bảo hiểm.

P.V (tổng hợp)

Tin bài khác
Sẽ công khai thực phẩm chức năng giả trên website chính thức sau khi có kết luận điều tra

Sẽ công khai thực phẩm chức năng giả trên website chính thức sau khi có kết luận điều tra

Trước vụ việc nghiêm trọng liên quan đến đường dây sản xuất và buôn bán thực phẩm chức năng giả quy mô lớn vừa bị triệt phá tại Hà Nội, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết sẽ sớm cập nhật thông tin cụ thể về các sản phẩm vi phạm trên website chính thức của Cục sau khi có kết luận từ cơ quan điều tra.
Đề xuất mức phạt lên đến 250 triệu đồng hành vi mở tài khoản ngân hàng mạo danh

Đề xuất mức phạt lên đến 250 triệu đồng hành vi mở tài khoản ngân hàng mạo danh

Dự thảo Nghị định mới trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng đề xuất phạt đến 250 triệu đồng với hành vi mua bán, cho thuê tài khoản ngân hàng, ví điện tử, mở tài khoản nặc danh…
Công ty TNHH Nhất Nhất bị phạt 200 triệu đồng vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Công ty TNHH Nhất Nhất bị phạt 200 triệu đồng vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Công ty TNHH Nhất Nhất bị phạt vì đưa ra thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về một số sản phẩm như sữa rửa mặt Lenka, nước ngậm răng miệng Nhất Nhất.
Từ 1/6/2025 ngừng cấp thẻ BHYT giấy: Người dân cần chuẩn bị gì khi đi khám bệnh?

Từ 1/6/2025 ngừng cấp thẻ BHYT giấy: Người dân cần chuẩn bị gì khi đi khám bệnh?

Từ ngày 1/6/2025, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam sẽ chính thức dừng cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) giấy cho người tham gia. Thay vào đó, người dân sẽ sử dụng các hình thức điện tử như ứng dụng VssID, VNeID hoặc thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip khi đi khám chữa bệnh.
Các tỉnh, thành phố cao điểm ngăn chặn, phòng chống thuốc giả

Các tỉnh, thành phố cao điểm ngăn chặn, phòng chống thuốc giả

Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn phòng chống thuốc giả, sữa giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả...
Hình ảnh VB Group và thương hiệu Hanayuki sau "lùm xùm" sai phạm

Hình ảnh VB Group và thương hiệu Hanayuki sau "lùm xùm" sai phạm

Việc liên tiếp vướng vào các sự cố chất lượng sản phẩm khiến hình ảnh VB Group và thương hiệu Hanayuki chịu tác động tiêu cực.
Kem chống nắng Hanayuki bị thu hồi: Doanh nghiệp của chồng ca sĩ Đoàn Di Băng lại vướng sai phạm

Kem chống nắng Hanayuki bị thu hồi: Doanh nghiệp của chồng ca sĩ Đoàn Di Băng lại vướng sai phạm

Kem chống nắng Hanayuki vừa bị thu hồi là mỹ phẩm do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ VB Group của chồng ca sĩ Đoàn Di Băng, làm đại diện pháp luật và Tổng giám đốc – chịu trách nhiệm đưa ra thị trường.
Doanh nghiệp Dược Sơn Lâm chi hơn 71 tỷ đồng hối lộ để đưa thuốc vào bệnh viện

Doanh nghiệp Dược Sơn Lâm chi hơn 71 tỷ đồng hối lộ để đưa thuốc vào bệnh viện

Vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực y tế vừa được Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra, tâm điểm là Công ty Cổ phần Dược Sơn Lâm.
Cảnh báo phát sinh chi phí không chính thức trong giao dịch mua bán ô tô

Cảnh báo phát sinh chi phí không chính thức trong giao dịch mua bán ô tô

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) mới đây đã phát đi cảnh báo tình trạng phát sinh chi phí không chính thức trong các giao dịch mua bán ô tô, nhất là những dòng xe khan hiếm.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng: Giải pháp cấp bách để xử lý nợ xấu

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng: Giải pháp cấp bách để xử lý nợ xấu

Việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để xử lý hiệu quả nợ xấu trở thành nhiệm vụ cấp thiết, mang tính sống còn đối với hệ thống tài chính – ngân hàng.
Vi phạm trên môi trường thương mại điện tử diễn biến phức tạp

Vi phạm trên môi trường thương mại điện tử diễn biến phức tạp

Chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trên môi trường thương mại điện tử sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới.
Mở đợt cao điểm chống buôn lậu, hàng giả trên phạm vi toàn quốc

Mở đợt cao điểm chống buôn lậu, hàng giả trên phạm vi toàn quốc

Đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... sẽ diễn ra từ ngày 15/5 – 15/6/2025, trên phạm vi toàn quốc.
Phú Thọ: Công ty KD Wood bị đình chỉ hoạt động vì vi phạm môi trường

Phú Thọ: Công ty KD Wood bị đình chỉ hoạt động vì vi phạm môi trường

UBND huyện Đoan Hùng đã có báo cáo số 613/UBND-NNMT ngày 14/5/2025 về việc xử lý vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần KD Wood (KD Wood).
Thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm vi phạm của Công ty Xuất nhập khẩu Uyên Phương

Thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm vi phạm của Công ty Xuất nhập khẩu Uyên Phương

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định thu hồi và tiêu hủy sản phẩm mỹ phẩm vi phạm do Công ty Cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Uyên Phương chịu trách nhiệm đưa ra thị trường.
Cục An toàn thực phẩm thông tin việc kiểm tra nhà nước về thực phẩm

Cục An toàn thực phẩm thông tin việc kiểm tra nhà nước về thực phẩm

Ngày 15/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, thời gian gần đây cơ quan này đã nhận được nhiều công văn của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm và phụ gia thực phẩm đề nghị làm rõ quy định về kiểm tra nhà nước đối với hàng hóa nhập khẩu theo Thông tư số 15/2024/TT-BYT ngày 19/9/2024 của Bộ Y tế.