Chủ nhật 22/09/2024 21:28
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cần có những giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong những tháng cuối năm

22/09/2024 17:22
Trước tình hình nhu cầu tiêu thụ xăng dầu không tăng đột biến và lượng tồn kho lớn gây khó khăn, nhiều doanh nghiệp đầu mối đã đề xuất giảm mức tổng nguồn cung cho năm 2024.
aa
Bài liên quan
Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị ngân hàng hỗ trợ DN xăng dầu tiếp cận vốn
4 doanh nghiệp bị kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu
Tổng cục Thuế: Nợ thuế của doanh nghiệp xăng dầu được kiểm soát chặt chẽ
Phú Thọ: Phấn đấu 100% doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng

Cần có những giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong những tháng cuối năm
Bộ Công Thương: Nếu không có yếu tố đột biến, nguồn cung xăng dầu vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

Tại cuộc họp gần đây với Bộ Công Thương, một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đã đề xuất điều chỉnh giảm mức tổng nguồn cung được phân giao cho năm 2024. Lý do là nhu cầu của người dân dự kiến sẽ không có sự tăng trưởng đột biến. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn do thiệt hại sau bão, và một số bị lỗ khi giá xăng dầu trong và ngoài nước giảm mạnh, trong khi vẫn phải duy trì lượng dự trữ trong 20 ngày, khiến việc cân đối kinh doanh trở nên khó khăn.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, cho biết gần đây nhiều doanh nghiệp xăng dầu gặp khó khăn khi nhập khẩu với giá cao nhưng phải bán với giá thấp do giá xăng dầu trong nước giảm mạnh và chu kỳ điều chỉnh giá ngắn (7 ngày/lần).

Các doanh nghiệp đề nghị giảm tổng nguồn cung tối thiểu một phần vì họ gặp khó khăn trong việc xử lý tồn kho lớn. Nếu không bán được, họ buộc phải giảm lượng tồn kho.

Ông Bảo đưa ra ví dụ, năm 2024, tổng nguồn xăng dầu tối thiểu được phân giao cho các doanh nghiệp đầu mối là khoảng 28,4 triệu m3/tấn, trong khi nhu cầu thực tế chỉ là 25 triệu m3/tấn. Điều này khiến doanh nghiệp nhập khẩu không thể tiêu thụ hết, dẫn đến tồn kho lớn.

Tuy nhiên, TS Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế, nêu quan điểm cung ứng xăng dầu không thể quyết theo ý doanh nghiệp được, bởi còn liên quan tới an ninh năng lượng, không thể chạy theo lợi nhuận, có lợi nhuận mới nhập, thua lỗ thì ngừng. "Việc cấp hạn ngạch nhập khẩu cho các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu là để thực hiện mục tiêu này" - chuyên gia Ánh nhấn mạnh.

Theo dự báo của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), trong 4 tháng cuối năm 2024, tổng sản lượng xăng dầu sản xuất và nhập khẩu theo kế hoạch đăng ký của các thương nhân sẽ đạt khoảng 8 triệu m3/tấn. Cùng với đó, ước tính lượng tiêu thụ trung bình mỗi tháng khoảng hơn 2 triệu m3/tấn, và lượng tồn kho vào khoảng 1,8-2 triệu tấn.

"Nếu không có yếu tố đột biến, nguồn cung xăng dầu năm 2024 đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân" - bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, khẳng định. Bà Hiền yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối trong mọi tình huống phải cung cấp đủ hàng cho cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp để duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên.

Như vậy, nếu không có biến động bất thường, nguồn cung xăng dầu trong năm 2024 sẽ đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân.

Tuy nhiên, ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, vẫn nhấn mạnh cần có những giải pháp để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong những tháng cuối năm 2024 nhằm phục vụ tốt cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tuân thủ nghiêm túc việc thực hiện tổng nguồn cung tối thiểu và kế hoạch đã đăng ký hàng quý, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu. Cơ quan này cũng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan để quản lý mặt hàng xăng dầu.

Đối với các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, ông Chinh yêu cầu phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương về việc đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng. Doanh nghiệp cần chủ động trong việc sản xuất, nhập khẩu để cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống, tuân thủ nghiêm túc tổng nguồn cung tối thiểu được phân giao và dự trữ theo quy định.

Đặc biệt, các doanh nghiệp phải đảm bảo không để xảy ra gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống, từ đầu mối, nhà phân phối cho đến các doanh nghiệp bán lẻ. Các cửa hàng bán lẻ phải luôn được cung cấp đủ hàng để duy trì hoạt động kinh doanh liên tục. Các doanh nghiệp cũng cần rà soát và đảm bảo tuân thủ các điều kiện và quy định pháp luật về kinh doanh xăng dầu.

Bài liên quan
Tin bài khác
Chủ tịch VinGroup muốn doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cung ứng linh kiện

Chủ tịch VinGroup muốn doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cung ứng linh kiện

Theo Chủ tịch VinGroup, Việt Nam đang có cơ hội lớn xây dựng hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ, đây là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước.
Nhựa Bình Minh: Tăng trưởng doanh thu ấn tượng, vốn hóa vượt 10.000 tỷ đồng

Nhựa Bình Minh: Tăng trưởng doanh thu ấn tượng, vốn hóa vượt 10.000 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (BMP) vượt mốc vốn hóa 10.000 tỷ đồng, đánh dấu bước tiến vững chắc trong phát triển. tăng trưởng phản ánh hiệu quả kinh doanh
HDBank đề xuất gói tín dụng 10.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

HDBank đề xuất gói tín dụng 10.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

Theo Chủ tịch HĐQT HDBank, ông Kim Byoungho, HDBank dự kiến dành gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng với mức lãi suất thấp hơn thông thường từ 1-2% hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng của bão lũ
VNPT Yên Bái nỗ lực đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt

VNPT Yên Bái nỗ lực đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề do bão số 3 gây, VNPT Yên Bái đã nỗ lực hết mình đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ các cơ quan nhà nước và nhân dân.
Nghệ An: Hơn 40 nữ doanh nhân tham gia Khoá đào tạo “Ứng dụng công nghệ số hiệu quả trong kinh doanh”

Nghệ An: Hơn 40 nữ doanh nhân tham gia Khoá đào tạo “Ứng dụng công nghệ số hiệu quả trong kinh doanh”

Hơn 40 nữ doanh nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tham gia Khoá đào tạo “Ứng dụng công nghệ số hiệu quả trong kinh doanh” do Chi nhánh VCCI Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình phối hợp tổ chức tại TP. Vinh…
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son