Thứ ba 16/09/2025 13:01
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Cảm động những chai bia mang tên Hoàng Sa, Trường Sa

01/02/2021 08:46
Từ đơn đặt hàng của một lãnh đạo Hải quân Việt Nam, nay là lãnh đạo Bộ Quốc phòng, ông Trần Song Hải, Giám đốc Công ty TNHH Seefhrer Premlum Beer, một trong những nhà sản xuất cranft bia (bia thủ công hàng đầu Việt Nam)...

Đã dồn rất nhiều tâm sức để trăn trở, suy nghĩ và tìm gặp rất nhiều chuyên gia trên thế giới nhờ tư vấn, giúp đỡ. Và kết quả là tối ngày 19/1/2021, hai loại bia mang tên hai huyện đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam đã ra mắt tại TP Hồ Chí Minh, được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình.

Tên quốc tế của hai loại bia đó là Hoang Sa speclal và Trương Sa speclal. Tuy được nấu bằng công nghệ Đức nhưng hương vị của bia là một thứ hương vị đậm đà, thanh dịu với abv 5,8%, rất phù hợp với thị hiếu của người Việt. Đó là kết quả của 7 tháng ấp ủ và 5 mẻ thử khác nhau của người sản xuất.

Nhưng bia Hoàng Sa và Trường Sa không chỉ là hai loại đồ uống. Hai cái tên đó còn mang một ý nghĩa hết sức lớn lao. Nó là sự nhắc nhở đối với hơn 90 triệu con dân Việt Nam: Đừng bao giờ quên lịch sử, đừng bao giờ quên rằng Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Việc ra đời của dòng bia Hoàng Sa, Trường Sa vào ngày 19/1 cũng là một lời nhắc nhở, đó là ngày mà cách đây 47 năm, Hoàng Sa bị Trung Quốc xâm chiếm. Rồi sau đó họ còn tiếp tục xâm chiếm một số đảo trên quần đảo Trường Sa của chúng ta, trong đó có trận thảm sát Gạc Ma vào ngày 14/3/1988. Hơn 30 năm qua, vụ thảm sát Gạc Ma vẫn còn làm trái tim mỗi người Việt Nam rỉ máu.

Hai loại bia mang tên hai huyện đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam
Hai loại bia mang tên hai huyện đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Với mỗi người Việt Nam, thì bia Hoàng Sa, Trường Sa lại trùng với tên của những tấm bia được Vua Minh Mạng triều Nguyễn cho dựng trên hai quần đảo này vào năm 1836 (Minh Mạng thứ 16) để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này. Cùng với việc dựng bia, nhà Vua còn cho đo đạc, lập bản đồ, dựng miếu và trồng cây trên đảo. Vì vậy, việc dùng hai tên Hoàng Sa, Trường Sa để đặt tên cho hai loại đồ uống là bia, lại càng tăng thêm ý nghĩa.

Theo nhà sản xuất Trần Song Hải, có rất nhiều cơ duyên đã đưa ông đến với dòng bia mang tên đảo Việt Nam nhưng cuối cùng, ông đã chọn Hoàng Sa, Trường Sa để thể hiện sự biết ơn, ghi nhớ về lịch sử, nơi cha ông cống hiến quãng đời binh nghiệp. Hiện tại, lượng bia đưa ra thị trường mới đạt 2.500 thùng/ngày, trong khi đơn đặt hàng rất lớn, trong đó có cả doanh nghiệp nước ngoài. Trong tương lai, hai dòng bia này sẽ được nội địa hóa nhiều hơn, khiến cho giá bia trên thị trường phù hợp hơn với túi tiền của nhiều người.

Hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Bia Hoàng Sa, Trường Sa là sản phẩm của một người Việt Nam yêu nước.

Vũ Sự

Bài liên quan
Tin bài khác
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.
Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tại Toạ đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về tình hình kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội sáng 5/9, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học – Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Không thể mãi dựa vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng”. Đó là một lời nhắc nhở đúng lúc: muốn tăng trưởng bền vững, cần một nền tảng tài khóa lành mạnh, một chính sách tiền tệ thận trọng và một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả.
Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Gần 40 năm sau công cuộc Đổi mới, Việt Nam không chỉ chuyển mình thành công từ một quốc gia nghèo hậu chiến trở thành nền kinh tế thu nhập trung bình, mà còn từng bước khẳng định vị thế quốc tế. Theo bà Ramla Khalidi – Trưởng đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam – hành trình ấy là một “câu chuyện đáng kinh ngạc” mà cộng đồng quốc tế có thể học hỏi.
Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình: Vũ khí sống còn của doanh nhân Việt trong thời đại AI

Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình: Vũ khí sống còn của doanh nhân Việt trong thời đại AI

Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình chia sẻ ba bài học sống còn giúp doanh nhân Việt trường tồn trong kỷ nguyên số: sáng tạo, kết nối và trí tuệ tập thể.
TS. Luật sư Nguyễn Văn Viễn: Sở hữu trí tuệ lĩnh vực được phép độc quyền

TS. Luật sư Nguyễn Văn Viễn: Sở hữu trí tuệ lĩnh vực được phép độc quyền

TS. Luật sư Nguyễn Văn Viễn khẳng định Sở hữu trí tuệ là lĩnh vực duy nhất được phép độc quyền, một cơ chế để khuyến khích sáng tạo, phát triển kinh tế và xã hội.
TS. Nguyễn Sỹ Linh: Thị trường carbon là cơ hội vàng cho Việt Nam

TS. Nguyễn Sỹ Linh: Thị trường carbon là cơ hội vàng cho Việt Nam

Ngày 25/8/2025, tại Tọa đàm "Kinh nghiệm quốc tế về phát triển thị trường carbon và khuyến nghị cho Việt Nam", TS. Nguyễn Sỹ Linh - Trưởng ban Biến đổi khí hậu, Viện Chiến lược, Chính sách Nông nghiệp và Môi trường (ISPAE) đã đưa ra những phân tích sâu sắc, mở ra một tầm nhìn chiến lược cho Việt Nam trong việc phát triển thị trường carbon.