Thứ bảy 12/07/2025 11:26
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cách tạo ra văn hóa tại nơi làm việc trong thời đại mới

25/03/2022 15:17
Đại dịch đã thúc đẩy nhân viên tìm kiếm những giá trị mới tại nơi làm việc, và nó khác hoàn toàn so với những gì mà họ bị thu hút ở những năm trước. Vậy với tư cách là một nhà lãnh đạo, bạn muốn tạo ra văn hóa nào để thúc đẩy sự thành công trong cách

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Môi trường làm việc đã trải qua sự thay đổi qua nhiều thế hệ. Cách làm việc trước đại dịch sẽ khó có quay trở lại khi giờ đây, kỳ vọng của nhân viên đã thay đổi. Đại dịch đã thúc đẩy nhân viên tìm kiếm những giá trị mới tại nơi làm việc, và nó khác hoàn toàn so với những gì mà họ bị thu hút ở những năm trước.

Từ năm 2019 đến năm 2029, lực lượng lao động thế hệ trẻ sẽ “tăng gần 4,5 triệu người… đây là mức tăng lớn nhất đối với một nhóm tuổi,” theo Cục Thống kê và Lao động Hoa Kỳ. Lứa lao động trẻ này mong muốn rất nhiều điều: Các mối quan hệ và sự kết nối có ý nghĩa trong công việc, sự linh hoạt, tự chủ và một môi trường làm việc đa dạng, toàn diện. Nếu bạn chưa làm được điều đó, đã đến lúc bạn phải suy nghĩ lại về phong cách lãnh đạo của mình.

Là một nhà lãnh đạo, bạn có biết điều gì truyền cảm hứng cho các thành viên trong nhóm của bạn không? Tại sao họ ở lại? Bạn có biết những thay đổi mà họ đã trải qua trong 24 tháng qua (trước và sau đại dịch) không? Điều gì khiến họ cảm thấy được kết nối, hỗ trợ, gắn bó và thỏa mãn? Kỳ vọng họ có trong giai đoạn trở lại này là gì?

Thực tế là không có một công thức thành công nào phù hợp với mọi nhu cầu cho mọi tổ chức, doanh nghiệp. Nhưng điều tốt nhất cần làm đầu tiên là hiểu được những quan điểm khác nhau của nhân viên và biết được rằng công việc mà mà các nhà lãnh đạo làm từ năm 2022 trở đi sẽ là khởi đầu của một kỷ nguyên mới.

Vậy với tư cách là một nhà lãnh đạo, bạn muốn tạo ra văn hóa nào để thúc đẩy sự thành công trong cách làm việc mới này. Dưới đây là lời khuyên về việc sử dụng mô hình “FITEL” để tạo ra văn hóa của nơi làm việc trong thời đại mới:

Công bằng (Fairness): Nhiều nhân viên mong muốn hướng tới sự công bằng. Nhưng làm thế nào để làm điều đó trong một môi trường làm việc? Mọi người có sở thích khác nhau về công việc văn phòng. Với tư cách là những nhà lãnh đạo, chúng ta cần nhận ra sự độc đáo của mỗi người và chủ động đáp ứng nhu cầu của họ, nếu không, sự bất bình đẳng sẽ ngày càng trầm trọng hơn. Hãy xác định sự công bằng như một mục tiêu hàng ngày.

Sự hòa nhập (Inclusion): Một nơi làm việc công bằng sẽ thúc đẩy sự hòa nhập. Tuy nhiên, có nhiều thứ ở nơi làm việc giúp cho hòa nhập hơn là sự công bằng. Đó là một nền văn hóa truyền cảm hứng cho tất cả mọi người để mang lại những gì tốt nhất giúp họ để làm việc mỗi ngày. Làm việc tại nhà sẽ giúp họ kết hợp cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp là một lựa chọn lý tưởng. Vai trò của nhà lãnh đạo là tạo dựng một môi trường mà mọi người đều có thể được lắng nghe, có thể là chính họ và sự khác biệt được đánh giá cao. Làm thế nào để bạn biết liệu bạn có đang làm đúng với tư cách là một nhà lãnh đạo? Hãy tự hỏi bản thân hai câu hỏi: Nhóm của bạn có đồng ý với quan điểm của bạn mà không cần tranh luận trong mọi lúc không? Nhóm của bạn có điểm chung với nhau không (nghĩa là phong cách sống, sở thích, tham vọng,...)? Nếu câu trả lời của một trong 2 câu hỏi đó là có, nghĩa là bạn đang làm tốt với tư cách là nhà lãnh đạo.

Niềm tin (Trust): Công bằng và hòa nhập là điều kiện tiên quyết để tạo ra một nền văn hóa dựa trên lòng tin. Niềm tin là nền tảng để bạn có thể xây dựng sự hợp tác, gắn kết và một văn hóa công sở lành mạnh. Các quy tắc rõ ràng, minh bạch, trách nhiệm giải trình và giao tiếp trực tiếp là tất cả các khía cạnh cơ bản để xây dựng lòng tin. Các nghiên cứu gần đây mô tả rằng thế hệ trẻ tìm kiếm những công việc có ý nghĩa, nơi họ có thể cảm thấy được kết nối sâu sắc. Các nền văn hóa cạnh tranh hay đâm sau lưng dường như bị thế hệ này hoàn toàn phản đối. Niềm tin là thứ họ đặt lên hàng đầu.

Đồng cảm (Empathy): Có thể bạn đã quen thuộc với cụm từ, “Hãy đối xử với người khác như cách bạn muốn được đối xử”. Đó không phải là sự đồng cảm. Đồng cảm là đối xử với người khác như họ muốn được đối xử. Để làm được điều đó, chúng ta cần có khả năng cảm nhận được trải nghiệm của người khác. Trong những thời điểm khó khăn này, trở thành một nhà lãnh đạo đồng cảm quan trọng hơn bao giờ hết. Nó vượt ra ngoài việc chỉ xem xét cảm xúc của người khác; điều này thể hiện ở việc bày tỏ mối quan tâm một cách thực sự, hỏi nhân viên về những thách thức và sau đó lắng nghe câu trả lời và giúp đỡ họ. Làm theo cách này sẽ giúp bạn có một đội ngũ trung thành và gắn bó hơn.

Lắng nghe (Listen): Định kiến ​​về các nhà lãnh đạo là phải thẳng thắn và tự tin vẫn còn ăn sâu trong các doanh nghiệp, nhưng lắng nghe là một kỹ năng lãnh đạo cốt lõi. Việc lắng nghe không chỉ giúp bạn trút bỏ gánh nặng để đưa ra mọi giải pháp, mà còn có thể tăng trách nhiệm giải trình của nhóm, thúc đẩy sự cộng tác, đổi mới và sáng tạo trong tập thể. Tuy nhiên, lắng nghe không chỉ là giữ im lặng (đó là một khởi đầu tốt, nhưng chưa đủ). Nhận thức chính xác cảm xúc của những người xung quanh bạn và thay đổi suy nghĩ cũng như ý tưởng ban đầu của chính bạn dựa trên nhận thức đó phải là mục tiêu của việc lắng nghe tích cực và đó là động lực chính cho việc xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp lành mạnh.

Vai trò và cơ hội của các nhà lãnh đạo là thiết kế văn hóa làm việc trong tương lai, nơi công việc và cuộc sống không còn là nghịch lý mà gắn liền với nhau. Công việc phải là nguồn gốc của sự hoàn thành, sự tin tưởng, sự cộng tác và là nơi an toàn để nhân viên trở thành con người thật của họ, chứ không phải bị giới hạn trong chính nơi làm việc của họ. Tận dụng cơ hội để xây dựng lại văn hóa làm việc theo cách mới và tốt hơn trong tương lai sẽ giúp các nhà lãnh đạo tạo ra một nơi làm việc mới tốt nhất và có một đội ngũ trung thành nhất.

Bảo Bảo

Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…