Thứ năm 18/09/2025 08:42
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cách tạo ra văn hóa tại nơi làm việc trong thời đại mới

25/03/2022 15:17
Đại dịch đã thúc đẩy nhân viên tìm kiếm những giá trị mới tại nơi làm việc, và nó khác hoàn toàn so với những gì mà họ bị thu hút ở những năm trước. Vậy với tư cách là một nhà lãnh đạo, bạn muốn tạo ra văn hóa nào để thúc đẩy sự thành công trong cách

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Môi trường làm việc đã trải qua sự thay đổi qua nhiều thế hệ. Cách làm việc trước đại dịch sẽ khó có quay trở lại khi giờ đây, kỳ vọng của nhân viên đã thay đổi. Đại dịch đã thúc đẩy nhân viên tìm kiếm những giá trị mới tại nơi làm việc, và nó khác hoàn toàn so với những gì mà họ bị thu hút ở những năm trước.

Từ năm 2019 đến năm 2029, lực lượng lao động thế hệ trẻ sẽ “tăng gần 4,5 triệu người… đây là mức tăng lớn nhất đối với một nhóm tuổi,” theo Cục Thống kê và Lao động Hoa Kỳ. Lứa lao động trẻ này mong muốn rất nhiều điều: Các mối quan hệ và sự kết nối có ý nghĩa trong công việc, sự linh hoạt, tự chủ và một môi trường làm việc đa dạng, toàn diện. Nếu bạn chưa làm được điều đó, đã đến lúc bạn phải suy nghĩ lại về phong cách lãnh đạo của mình.

Là một nhà lãnh đạo, bạn có biết điều gì truyền cảm hứng cho các thành viên trong nhóm của bạn không? Tại sao họ ở lại? Bạn có biết những thay đổi mà họ đã trải qua trong 24 tháng qua (trước và sau đại dịch) không? Điều gì khiến họ cảm thấy được kết nối, hỗ trợ, gắn bó và thỏa mãn? Kỳ vọng họ có trong giai đoạn trở lại này là gì?

Thực tế là không có một công thức thành công nào phù hợp với mọi nhu cầu cho mọi tổ chức, doanh nghiệp. Nhưng điều tốt nhất cần làm đầu tiên là hiểu được những quan điểm khác nhau của nhân viên và biết được rằng công việc mà mà các nhà lãnh đạo làm từ năm 2022 trở đi sẽ là khởi đầu của một kỷ nguyên mới.

Vậy với tư cách là một nhà lãnh đạo, bạn muốn tạo ra văn hóa nào để thúc đẩy sự thành công trong cách làm việc mới này. Dưới đây là lời khuyên về việc sử dụng mô hình “FITEL” để tạo ra văn hóa của nơi làm việc trong thời đại mới:

Công bằng (Fairness): Nhiều nhân viên mong muốn hướng tới sự công bằng. Nhưng làm thế nào để làm điều đó trong một môi trường làm việc? Mọi người có sở thích khác nhau về công việc văn phòng. Với tư cách là những nhà lãnh đạo, chúng ta cần nhận ra sự độc đáo của mỗi người và chủ động đáp ứng nhu cầu của họ, nếu không, sự bất bình đẳng sẽ ngày càng trầm trọng hơn. Hãy xác định sự công bằng như một mục tiêu hàng ngày.

Sự hòa nhập (Inclusion): Một nơi làm việc công bằng sẽ thúc đẩy sự hòa nhập. Tuy nhiên, có nhiều thứ ở nơi làm việc giúp cho hòa nhập hơn là sự công bằng. Đó là một nền văn hóa truyền cảm hứng cho tất cả mọi người để mang lại những gì tốt nhất giúp họ để làm việc mỗi ngày. Làm việc tại nhà sẽ giúp họ kết hợp cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp là một lựa chọn lý tưởng. Vai trò của nhà lãnh đạo là tạo dựng một môi trường mà mọi người đều có thể được lắng nghe, có thể là chính họ và sự khác biệt được đánh giá cao. Làm thế nào để bạn biết liệu bạn có đang làm đúng với tư cách là một nhà lãnh đạo? Hãy tự hỏi bản thân hai câu hỏi: Nhóm của bạn có đồng ý với quan điểm của bạn mà không cần tranh luận trong mọi lúc không? Nhóm của bạn có điểm chung với nhau không (nghĩa là phong cách sống, sở thích, tham vọng,...)? Nếu câu trả lời của một trong 2 câu hỏi đó là có, nghĩa là bạn đang làm tốt với tư cách là nhà lãnh đạo.

Niềm tin (Trust): Công bằng và hòa nhập là điều kiện tiên quyết để tạo ra một nền văn hóa dựa trên lòng tin. Niềm tin là nền tảng để bạn có thể xây dựng sự hợp tác, gắn kết và một văn hóa công sở lành mạnh. Các quy tắc rõ ràng, minh bạch, trách nhiệm giải trình và giao tiếp trực tiếp là tất cả các khía cạnh cơ bản để xây dựng lòng tin. Các nghiên cứu gần đây mô tả rằng thế hệ trẻ tìm kiếm những công việc có ý nghĩa, nơi họ có thể cảm thấy được kết nối sâu sắc. Các nền văn hóa cạnh tranh hay đâm sau lưng dường như bị thế hệ này hoàn toàn phản đối. Niềm tin là thứ họ đặt lên hàng đầu.

Đồng cảm (Empathy): Có thể bạn đã quen thuộc với cụm từ, “Hãy đối xử với người khác như cách bạn muốn được đối xử”. Đó không phải là sự đồng cảm. Đồng cảm là đối xử với người khác như họ muốn được đối xử. Để làm được điều đó, chúng ta cần có khả năng cảm nhận được trải nghiệm của người khác. Trong những thời điểm khó khăn này, trở thành một nhà lãnh đạo đồng cảm quan trọng hơn bao giờ hết. Nó vượt ra ngoài việc chỉ xem xét cảm xúc của người khác; điều này thể hiện ở việc bày tỏ mối quan tâm một cách thực sự, hỏi nhân viên về những thách thức và sau đó lắng nghe câu trả lời và giúp đỡ họ. Làm theo cách này sẽ giúp bạn có một đội ngũ trung thành và gắn bó hơn.

Lắng nghe (Listen): Định kiến ​​về các nhà lãnh đạo là phải thẳng thắn và tự tin vẫn còn ăn sâu trong các doanh nghiệp, nhưng lắng nghe là một kỹ năng lãnh đạo cốt lõi. Việc lắng nghe không chỉ giúp bạn trút bỏ gánh nặng để đưa ra mọi giải pháp, mà còn có thể tăng trách nhiệm giải trình của nhóm, thúc đẩy sự cộng tác, đổi mới và sáng tạo trong tập thể. Tuy nhiên, lắng nghe không chỉ là giữ im lặng (đó là một khởi đầu tốt, nhưng chưa đủ). Nhận thức chính xác cảm xúc của những người xung quanh bạn và thay đổi suy nghĩ cũng như ý tưởng ban đầu của chính bạn dựa trên nhận thức đó phải là mục tiêu của việc lắng nghe tích cực và đó là động lực chính cho việc xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp lành mạnh.

Vai trò và cơ hội của các nhà lãnh đạo là thiết kế văn hóa làm việc trong tương lai, nơi công việc và cuộc sống không còn là nghịch lý mà gắn liền với nhau. Công việc phải là nguồn gốc của sự hoàn thành, sự tin tưởng, sự cộng tác và là nơi an toàn để nhân viên trở thành con người thật của họ, chứ không phải bị giới hạn trong chính nơi làm việc của họ. Tận dụng cơ hội để xây dựng lại văn hóa làm việc theo cách mới và tốt hơn trong tương lai sẽ giúp các nhà lãnh đạo tạo ra một nơi làm việc mới tốt nhất và có một đội ngũ trung thành nhất.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.
Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Thời gian gần đây thị trường chứng khoán khởi sắc với thanh khoản tăng mạnh và giá nhiều cổ phiếu tăng gấp đôi so với đầu năm, các doanh nghiệp đang nhanh chóng nắm bắt thời cơ để huy động vốn. Hàng loạt kế hoạch phát hành cổ phiếu mới, chào bán cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành riêng lẻ đang được công bố, tạo nên một làn sóng sôi động trên thị trường tài chính.