Thứ hai 08/12/2025 22:44
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Cách tạo ra văn hóa tại nơi làm việc trong thời đại mới

25/03/2022 15:17
Đại dịch đã thúc đẩy nhân viên tìm kiếm những giá trị mới tại nơi làm việc, và nó khác hoàn toàn so với những gì mà họ bị thu hút ở những năm trước. Vậy với tư cách là một nhà lãnh đạo, bạn muốn tạo ra văn hóa nào để thúc đẩy sự thành công trong cách

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Môi trường làm việc đã trải qua sự thay đổi qua nhiều thế hệ. Cách làm việc trước đại dịch sẽ khó có quay trở lại khi giờ đây, kỳ vọng của nhân viên đã thay đổi. Đại dịch đã thúc đẩy nhân viên tìm kiếm những giá trị mới tại nơi làm việc, và nó khác hoàn toàn so với những gì mà họ bị thu hút ở những năm trước.

Từ năm 2019 đến năm 2029, lực lượng lao động thế hệ trẻ sẽ “tăng gần 4,5 triệu người… đây là mức tăng lớn nhất đối với một nhóm tuổi,” theo Cục Thống kê và Lao động Hoa Kỳ. Lứa lao động trẻ này mong muốn rất nhiều điều: Các mối quan hệ và sự kết nối có ý nghĩa trong công việc, sự linh hoạt, tự chủ và một môi trường làm việc đa dạng, toàn diện. Nếu bạn chưa làm được điều đó, đã đến lúc bạn phải suy nghĩ lại về phong cách lãnh đạo của mình.

Là một nhà lãnh đạo, bạn có biết điều gì truyền cảm hứng cho các thành viên trong nhóm của bạn không? Tại sao họ ở lại? Bạn có biết những thay đổi mà họ đã trải qua trong 24 tháng qua (trước và sau đại dịch) không? Điều gì khiến họ cảm thấy được kết nối, hỗ trợ, gắn bó và thỏa mãn? Kỳ vọng họ có trong giai đoạn trở lại này là gì?

Thực tế là không có một công thức thành công nào phù hợp với mọi nhu cầu cho mọi tổ chức, doanh nghiệp. Nhưng điều tốt nhất cần làm đầu tiên là hiểu được những quan điểm khác nhau của nhân viên và biết được rằng công việc mà mà các nhà lãnh đạo làm từ năm 2022 trở đi sẽ là khởi đầu của một kỷ nguyên mới.

Vậy với tư cách là một nhà lãnh đạo, bạn muốn tạo ra văn hóa nào để thúc đẩy sự thành công trong cách làm việc mới này. Dưới đây là lời khuyên về việc sử dụng mô hình “FITEL” để tạo ra văn hóa của nơi làm việc trong thời đại mới:

Công bằng (Fairness): Nhiều nhân viên mong muốn hướng tới sự công bằng. Nhưng làm thế nào để làm điều đó trong một môi trường làm việc? Mọi người có sở thích khác nhau về công việc văn phòng. Với tư cách là những nhà lãnh đạo, chúng ta cần nhận ra sự độc đáo của mỗi người và chủ động đáp ứng nhu cầu của họ, nếu không, sự bất bình đẳng sẽ ngày càng trầm trọng hơn. Hãy xác định sự công bằng như một mục tiêu hàng ngày.

Sự hòa nhập (Inclusion): Một nơi làm việc công bằng sẽ thúc đẩy sự hòa nhập. Tuy nhiên, có nhiều thứ ở nơi làm việc giúp cho hòa nhập hơn là sự công bằng. Đó là một nền văn hóa truyền cảm hứng cho tất cả mọi người để mang lại những gì tốt nhất giúp họ để làm việc mỗi ngày. Làm việc tại nhà sẽ giúp họ kết hợp cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp là một lựa chọn lý tưởng. Vai trò của nhà lãnh đạo là tạo dựng một môi trường mà mọi người đều có thể được lắng nghe, có thể là chính họ và sự khác biệt được đánh giá cao. Làm thế nào để bạn biết liệu bạn có đang làm đúng với tư cách là một nhà lãnh đạo? Hãy tự hỏi bản thân hai câu hỏi: Nhóm của bạn có đồng ý với quan điểm của bạn mà không cần tranh luận trong mọi lúc không? Nhóm của bạn có điểm chung với nhau không (nghĩa là phong cách sống, sở thích, tham vọng,...)? Nếu câu trả lời của một trong 2 câu hỏi đó là có, nghĩa là bạn đang làm tốt với tư cách là nhà lãnh đạo.

Niềm tin (Trust): Công bằng và hòa nhập là điều kiện tiên quyết để tạo ra một nền văn hóa dựa trên lòng tin. Niềm tin là nền tảng để bạn có thể xây dựng sự hợp tác, gắn kết và một văn hóa công sở lành mạnh. Các quy tắc rõ ràng, minh bạch, trách nhiệm giải trình và giao tiếp trực tiếp là tất cả các khía cạnh cơ bản để xây dựng lòng tin. Các nghiên cứu gần đây mô tả rằng thế hệ trẻ tìm kiếm những công việc có ý nghĩa, nơi họ có thể cảm thấy được kết nối sâu sắc. Các nền văn hóa cạnh tranh hay đâm sau lưng dường như bị thế hệ này hoàn toàn phản đối. Niềm tin là thứ họ đặt lên hàng đầu.

Đồng cảm (Empathy): Có thể bạn đã quen thuộc với cụm từ, “Hãy đối xử với người khác như cách bạn muốn được đối xử”. Đó không phải là sự đồng cảm. Đồng cảm là đối xử với người khác như họ muốn được đối xử. Để làm được điều đó, chúng ta cần có khả năng cảm nhận được trải nghiệm của người khác. Trong những thời điểm khó khăn này, trở thành một nhà lãnh đạo đồng cảm quan trọng hơn bao giờ hết. Nó vượt ra ngoài việc chỉ xem xét cảm xúc của người khác; điều này thể hiện ở việc bày tỏ mối quan tâm một cách thực sự, hỏi nhân viên về những thách thức và sau đó lắng nghe câu trả lời và giúp đỡ họ. Làm theo cách này sẽ giúp bạn có một đội ngũ trung thành và gắn bó hơn.

Lắng nghe (Listen): Định kiến ​​về các nhà lãnh đạo là phải thẳng thắn và tự tin vẫn còn ăn sâu trong các doanh nghiệp, nhưng lắng nghe là một kỹ năng lãnh đạo cốt lõi. Việc lắng nghe không chỉ giúp bạn trút bỏ gánh nặng để đưa ra mọi giải pháp, mà còn có thể tăng trách nhiệm giải trình của nhóm, thúc đẩy sự cộng tác, đổi mới và sáng tạo trong tập thể. Tuy nhiên, lắng nghe không chỉ là giữ im lặng (đó là một khởi đầu tốt, nhưng chưa đủ). Nhận thức chính xác cảm xúc của những người xung quanh bạn và thay đổi suy nghĩ cũng như ý tưởng ban đầu của chính bạn dựa trên nhận thức đó phải là mục tiêu của việc lắng nghe tích cực và đó là động lực chính cho việc xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp lành mạnh.

Vai trò và cơ hội của các nhà lãnh đạo là thiết kế văn hóa làm việc trong tương lai, nơi công việc và cuộc sống không còn là nghịch lý mà gắn liền với nhau. Công việc phải là nguồn gốc của sự hoàn thành, sự tin tưởng, sự cộng tác và là nơi an toàn để nhân viên trở thành con người thật của họ, chứ không phải bị giới hạn trong chính nơi làm việc của họ. Tận dụng cơ hội để xây dựng lại văn hóa làm việc theo cách mới và tốt hơn trong tương lai sẽ giúp các nhà lãnh đạo tạo ra một nơi làm việc mới tốt nhất và có một đội ngũ trung thành nhất.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.
Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Chỉ còn hơn một tháng nữa, hộ kinh doanh phải chuyển sang phương pháp kê khai thuế, đòi hỏi quản trị doanh thu và chi phí minh bạch hơn bao giờ hết. Số hóa thanh toán, đồng bộ phần mềm và quản lý giao dịch qua ngân hàng được xem là giải pháp trọng tâm để vượt qua giai đoạn chuyển đổi.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

AI có thể phân tích và tư vấn, nhưng không thể nắm bắt được sự phức tạp trong động lực của con người. Dưới đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo không bao giờ nên thuê ngoài phần việc này, theo doanh nhân Matthew J. Kirchner – Tổng giám đốc điều hành VetnCare.
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.