Thứ bảy 10/05/2025 14:31
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cách khiến mọi người lên tiếng trong các cuộc họp trực tuyến

14/01/2022 10:20
Làm thế nào để bạn hỏi ý kiến hoặc phản hồi trong cuộc họp trực tuyến theo cách trả lại những câu trả lời có giá trị (và không chỉ từ những người hướng ngoại thông thường)? Rất may, cuộc họp trực tuyến cung cấp cho bạn nhiều công cụ hơn để vượt qua t

Các cuộc họp trực tuyến cần được dẫn dắt khéo léo để mỗi người đều có thể lên tiếng

Các cuộc họp trực tuyến cần được dẫn dắt khéo léo để mỗi người đều có thể lên tiếng. (Ảnh: NTEN)

Không nghi ngờ gì rằng các cuộc họp trực tuyến đã giúp cho việc giao tiếp tại nơi làm việc trở nên dễ dàng hơn. Các cuộc họp trực tuyến không chỉ giúp sắp xếp và tham dự dễ dàng hơn (chỉ cần đếm xem bạn có thêm bao nhiêu cuộc họp Zoom so với các cuộc họp trực tiếp mà bạn đã có lúc đó) mà còn các tính năng như trò chuyện, Hỏi và Đáp, phòng đột xuất, biểu tượng phản ứng, bảng trắng ảo và một loạt các ứng dụng đã giúp việc đặt câu hỏi và yêu cầu ý tưởng từ những người tham dự cuộc họp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Nhưng đề xuất một câu hỏi và nhận được câu trả lời có ý nghĩa là hai điều rất khác nhau, điều này dẫn đến một câu hỏi lâu đời với xu hướng hiện đại: Làm thế nào để bạn hỏi ý kiến hoặc phản hồi trong cuộc họp ảo theo cách trả lại những câu trả lời có giá trị (và không chỉ từ những người hướng ngoại)?

Dựa trên kinh nghiệm dẫn dắt cuộc họp của Joel Schwartzberg - người đã làm việc với những người lãnh đạo Hoa Kỳ trong các cuộc họp và đã khám phá các cách để cải thiện hiệu quả cuộc họp ảo thì dưới đây là tám chiến thuật để nhận được phản hồi từ ngay cả những thành viên ít nói trong cuộc họp nhất.

Chia sẻ câu hỏi của bạn trước thời gian cuộc họp diễn ra

Nếu bạn đang yêu cầu mọi người cung cấp thông tin chi tiết, thì việc cho họ càng nhiều thời gian càng tốt để suy nghĩ về vấn đề hiện tại là điều hợp lý. Sau khi bạn xác định được ai sẽ tham dự cuộc họp, hãy gửi email cho họ tối đa năm câu hỏi bạn sẽ hỏi. Đặt những câu hỏi đó vào chương trình họp và danh sách lịch để mọi người biết điều gì sắp xảy ra và có thể chuẩn bị.

Thiết lập các quy tắc khuyến khích sự tham gia xây dựng của các bên tham gia

Rất dễ để có một buổi khơi gợi ý tưởng đi chệch hướng khi mọi người bắt đầu nhầm lẫn giữa việc phát triển ý tưởng với việc tranh luận về chúng - và nhiều người sẽ miễn cưỡng giơ tay ảo nếu họ nghĩ rằng ý tưởng của họ có thể bị hạ gục. Vì vậy, hãy nói rõ về mục đích của cuộc họp với một tuyên bố như:“Mục đích của cuộc họp này chỉ là thu thập các ý tưởng và xây dựng dựa trên chúng nếu chúng ta có thể. Trong cuộc họp tiếp theo, chúng ta sẽ có cơ hội để đánh giá chúng và chọn những mục phù hợp".

Để giúp duy trì cân bằng thời gian nói, hãy thông báo các thông số như "Chúng tôi chỉ có một giờ, vì vậy hãy ghi ngắn gọn những đóng góp của bạn để mọi người có nhiều thời gian nói chuyện." Ngoài ra, hãy giữ cho mọi thứ tiếp tục bằng cách khuyến nghị rằng các cuộc trò chuyện kéo dài nên “tiếp tục ngoại tuyến”.

Cuối cùng, hãy yêu cầu mọi người bật camera của họ nếu họ cảm thấy thoải mái khi làm như vậy. Việc sử dụng cam trong một cuộc họp trực tuyến nên được bặt buộc chứ không phải là 1 lựa chọn vì được nhìn thấy sẽ làm tăng khả năng tham gia xây dựng. (Không phải hỏi nhiều vì không ai trong cuộc họp trực tiếp được ngồi dưới bàn làm việc).

Đặt câu hỏi đơn giản trong hộp chat

Thông thường, những người tham gia cuộc họp nhìn thấy và coi cửa sổ trò chuyện cuộc họp ảo giống như một chiếc micrô trực tiếp tại một chương trình tài năng lớp 4 - ở đó để ghi lại bất kỳ lời cổ vũ, suy nghĩ ngẫu nhiên, trò đùa, câu chuyện cá nhân hoặc ý tưởng nào đó khiến bất kỳ ai bất ngờ. Nhưng được sử dụng một cách chiến lược và với sự hiểu biết rằng nhiều người cảm thấy thoải mái hơn khi nhập văn bản hơn là nói chuyện, trò chuyện có thể gợi ra thành công những ý tưởng mà có thể rất khó để trích xuất theo cách khác.

Chìa khóa ở đây rất đơn giản: yêu cầu một đóng góp ngắn và cụ thể, thay vì một câu hỏi chung chung như "Bạn nghĩ gì?", "Bạn có câu hỏi gì?" và "Hãy cho chúng tôi biết về bản thân bạn." Một lần nữa, bạn có thể nhận được câu trả lời cho các câu hỏi rộng rãi từ đám đông phát biểu truyền thống, nhưng giả sử mọi người trong cuộc họp đều đủ tiêu chuẩn, bạn muốn có câu trả lời từ nhiều người khác nhau nhất có thể.

Theo dõi những câu hỏi đó

Bây giờ bạn đã phá vỡ lớp băng. Bởi vì yêu cầu ban đầu là dễ dàng, nhiều người cảm thấy thoải mái khi đóng góp ý kiến và - với sự giúp đỡ của bạn - giờ đây có thể xây dựng chi tiết về những ý tưởng đó. Ví dụ:

“Steve, bạn có thể bật tiếng và cho chúng tôi biết tại sao bạn chọn lựa chọn thứ 2 không?”

“Kelly, bạn đã mô tả sản phẩm là sáng tạo. Bạn có thể bật tiếng và chia sẻ lý do tại sao không? ”

“George, đó là cách tuyệt vời khi nhóm của bạn trở nên hiệu quả hơn. Bạn có thể bật tiếng và chia sẻ một số ví dụ không? ”

Ngay cả đối với những người ít có khả năng giơ tay nhất trong cuộc họp, việc theo dõi rõ ràng đóng góp mà họ đã nhập vào cuộc trò chuyện sẽ dễ dàng hơn là trả lời thành tiếng ngay từ đầu.
Một cách hiệu quả để mời thảo luận thêm về một chủ đề hiện có là yêu cầu thỏa thuận, chẳng hạn như “Nhập A trong cuộc trò chuyện nếu bạn đồng ý với Kelly hoặc muốn đề xuất một từ khác mô tả sản phẩm”.
Chìa khóa ở đây: Gọi mọi người bằng tên và lặp lại đóng góp của họ. Thực hành này chứng tỏ rằng bạn coi trọng nhóm và ý tưởng của họ, điều này có thể giúp họ thoải mái hơn khi tham gia.

Hãy rõ ràng về những gì bạn đang yêu cầu

Khi tôi muốn thúc đẩy phản hồi mà không gây áp lực trực tiếp, tôi thường nói, "Tôi chỉ đang tìm kiếm ba ý tưởng." Điều đó làm giảm bớt một số lo lắng vì tôi đã nói rõ rằng tôi không cần mọi người nói chuyện, nhưng nó cũng làm tăng tiền cược vì chúng tôi sẽ không tiếp tục cho đến khi tôi có được ba ý tưởng của mình.
Điều Joel nhận thấy là mọi người có xu hướng tình nguyện hơn khi kỳ vọng của tôi rõ ràng. Nếu tôi yêu cầu bất kỳ ý tưởng nào, tôi thường sẽ không nhận được. Nếu tôi yêu cầu ba ý tưởng, tôi thường sẽ nhận được ba ý tưởng. Phần đóng góp cuối cùng thường đến nhanh nhất bởi vì nó giống như hoàn thành một nhiệm vụ chứ không chỉ là một phần của một bài tập không có kết thúc rõ ràng.

Đừng làm những người tham dự cảm thấy xấu hổ

Một cách chắc chắn để tăng cường sự ngần ngại đóng góp của mọi người là làm họ xấu hổ. Tất nhiên, không ai cố ý làm xấu mặt nhóm của họ, nhưng một số nhà lãnh đạo cuộc họp vô tình tạo ra tác động đó khi họ phàn nàn về việc thiếu phản hồi: “Không ai có bất kỳ câu hỏi nào? Thật không, không ai cả? Cố lên, đây là điều quan trọng. Tôi không thể tin rằng không có câu hỏi nào. "
Kết quả trực tiếp là nhóm của bạn có thể cảm thấy khó chịu và tội lỗi. Bạn cũng có thể nghe thấy những lời đóng góp tương đối vô nghĩa từ những người chỉ muốn kết thúc sự khó xử đó.

Một hình thức xấu hổ khác xảy ra vào cuối cuộc họp khi người lãnh đạo cuộc họp kêu gọi (thực sự, chọn ra) những người chưa đóng góp. Hãy nhớ rằng, trong cuộc họp, giữ im lặng là một quyền lợi chính đáng và có thể phản ánh phong cách giao tiếp hợp lệ trong công việc hoặc sự khó chịu nghiêm trọng. Mục tiêu của bạn là tạo cơ hội thoải mái, không bắt buộc.

Giảm thiểu tối đa sự im lặng

Khi không có ai lên tiếng để trả lời câu hỏi của bạn, đã đến lúc chuyển sang câu hỏi mới hoặc sửa lại câu hỏi cũ để trả lời dễ dàng hơn, nhưng bạn đợi bao lâu? J. Elise Keith, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Lucid Meetings, đề xuất quy tắc 5 giây: đếm thầm 5 giây để có câu trả lời cho một câu hỏi trước khi tiếp tục. Ý tưởng là bốn giây có khả năng cắt đứt ai đó, và sáu giây đưa bạn sâu vào lãnh thổ im lặng kinh khủng.

Joel thích bảy giây hơn (và những người khác cũng vậy), nhưng hãy nêm nếm. Cho dù là khoa học hay ma thuật, quy tắc này cung cấp cho người lãnh đạo cuộc họp một công cụ để hỗ trợ hòa nhập, ngăn chặn sự lúng túng và - chắc chắn - loại bỏ phỏng đoán.
Tại tổ chức của Joel, chiến thuật này đã trở nên nổi tiếng đến mức các nhà lãnh đạo đôi khi nói một cách dí dỏm: “Chà, đó là bảy giây, vì vậy tôi đoán đã đến lúc phải tiếp tục".

Đó là một cuộc trò chuyện, không phải một cuộc phỏng vấn

Bạn có thể có một danh sách các câu hỏi để hỏi nhưng hãy ngữ cảnh hóa từng câu hỏi để tránh gặp phải như một người kiểm tra dân số. Thay vì nói, “Câu hỏi đầu tiên của tôi là… câu hỏi thứ hai của tôi là… câu hỏi thứ ba của tôi là…” hãy nói điều gì đó như, “Câu hỏi tiếp theo liên quan đến những gì Jim đã nói trước đó…” hoặc “Câu hỏi tiếp theo là về một vấn đề mà chúng tôi đã từng đang thảo luận kể từ Tòa thị chính vào tháng trước… ”
Chìa khóa là biến bạn trở thành người tham gia vào cuộc trò chuyện, không chỉ là người ghi chú của cuộc trò chuyện. Nếu mọi người thấy bạn đủ quan tâm và chú ý theo dõi, họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi chia sẻ những hiểu biết sâu sắc với bạn.

Bắt hầu hết mọi người trả lời câu hỏi trong bất kỳ cuộc họp nào có thể là một thách thức, nhưng các cuộc họp ảo cung cấp cho bạn nhiều công cụ hơn để vượt qua trở ngại đó. Và nếu vẫn thất bại, bạn chỉ còn 5-7 giây nữa là có cơ hội tiếp theo.

Anh Đức

Tin bài khác
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.
Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Việc không bị áp thuế chống bán phá giá giúp Hòa Phát duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường EU, đồng thời mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp sử dụng HRC của Hòa Phát để xuất khẩu vào khối này mà không gặp rào cản về thuế suất.
Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Điều hành một doanh nghiệp, giống như nuôi dạy một đứa trẻ, cần đến sự hỗ trợ của cả một ngôi làng. Đối với các CEO, điều này có nghĩa là phải lựa chọn những người giỏi nhất có thể cho đội ngũ điều hành.
Sức mạnh của lòng dũng cảm trong lãnh đạo

Sức mạnh của lòng dũng cảm trong lãnh đạo

Các nhà lãnh đạo dũng cảm không chỉ là người được đội ngũ của họ noi theo mà còn là người đưa ra những quyết định đúng đắn, thúc đẩy khả năng phục hồi và tư duy chiến lược trong tổ chức.