Cách hoạt động kinh doanh quảng cáo trị giá gần 150 tỷ USD của Google

12:24 24/05/2021

Hơn 80% doanh thu của Alphabet - công ty mẹ của gã khổng lồ Google đến từ quảng cáo, công ty thu được khoảng doanh thu 147 tỷ USD vào năm ngoái.

Google đã dẫn đầu thị trường về quảng cáo trực tuyến trong hơn một thập kỷ và dự kiến ​​sẽ chiếm gần 29% thị phần chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số trên toàn cầu vào năm 2021. Vậy điều gì tạo nên mô hình quảng cáo sở hữu doanh thu 150 tỷ USD này?

Vốn hóa thị trường hơn 1,5 nghìn tỷ USD của Alphabet (Công ty mẹ của Google)  khiến họ trở thành một trong những công ty đại chúng có giá trị nhất trên thế giới, chỉ sau Apple, Microsoft và Amazon. 

Biểu trưng của Google được nhìn thấy vào ngày 8 tháng 1 năm 2020 tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2020 ở Las Vegas, Nevada.
Biểu tượng của Google được nhìn thấy vào ngày 8 tháng 1 năm 2020 tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2020 ở Las Vegas, Nevada.

Được thành lập vào năm 2015, Alphabet về cơ bản là một công ty mẹ của Google, công cụ tìm kiếm này tạo ra gần như toàn bộ doanh thu và lợi nhuận cho công ty mẹ. Google luôn thể hiện mình là một công ty công nghệ và đã đầu tư vào nhiều lĩnh vực công nghệ sâu rộng - chẳng hạn như tìm kiếm trên internet, điện thoại di động, trí tuệ nhân tạo, ô tô tự lái và công nghệ y tế. 

Nhưng hoạt động kinh doanh chính của Google là quảng cáo trực tuyến. Vào năm 2020, Alphabet đã tạo ra gần 183 tỷ đô la doanh thu. Trong đó, 147 tỷ USD - hơn 80% - đến từ hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google, số liệu theo báo cáo thường niên năm 2020 của công ty.

Google đã dẫn đầu thị trường về quảng cáo trực tuyến trong hơn một thập kỷ và theo công ty nghiên cứu thị trường eMarketer dự kiến, google ​​sẽ chiếm gần 29% thị phần tổng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số trên toàn cầu vào năm 2021. Đứng thứ hai là Facebook chiếm chưa đến 24%, trong khi Alibaba được dự đoán là ở vị trí thứ ba, với ít hơn 9%.

Trong những năm qua, Google đã xây dựng và mua một loạt công cụ công nghệ quảng cáo cho phép các nhà xuất bản nội dung kiếm tiền thông qua quảng cáo và cho phép các người bán quảng cáo tìm kiếm được khách hàng mục tiêu trên Google Search, YouTube, Maps và các trang web khác trên internet. Trong khi tìm kiếm và các tài sản khác tạo nên phần lớn doanh thu quảng cáo của Google, dịch vụ quảng cáo trên YouTube của họ cũng đã tăng trưởng 50% trong quý đầu tiên năm 2021.

Dưới đây là những mảng chính trong hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google và cách họ kiếm tiền:

Công cụ tìm kiếm và các sản phẩm khác của Google

Tìm kiếm là đơn vị sinh lời nhất của Google. Vào năm 2020, công ty đã tạo ra 104 tỷ đô la doanh thu từ "công cụ tìm kiếm và các sản phẩm khác”. Con số này chiếm 71% tổng doanh thu quảng cáo của Google và 57% tổng doanh thu của công ty mẹ Alphabet.

Doanh thu từ này bao gồm doanh thu được tạo ra từ các phẩm tìm kiếm của Google, cùng với với các quảng cáo trên các sản phẩm khác do Google sở hữu như Gmail, Maps và cửa hàng ứng dụng Google Play.   

Các nhà thầu muốn sử dụng công cụ quảng cáo của Google có thể đặt giá thầu trên các từ khóa tìm kiếm từ người dùng. Các từ và cụm từ có thể giúp sản phầm quảng cáo của họ được ưu tiên hiển thị trong kết quả tìm kiếm từ mọi người

Bất kỳ nhà quảng cáo nào cũng có thể chọn từ các chiến lược đặt giá thầu khác nhau. Ví dụ, nếu họ muốn tạo lưu lượng truy cập vào trang web của mình, họ có thể chọn thực hiện đặt giá thầu bằng “giá cho mỗi lần nhấp chuột” - tức họ phải trả tiền mỗi khi ai đó nhấp vào quảng cáo của họ. Họ có thể chọn số tiền tối đa mà họ muốn trả cho lần nhấp đó.  Để một quảng cáo xuất hiện trên trang tìm kiếm, họ sẽ phải đấu giá để quyết định xem quảng cáo đó có thể hiển thị hay không và tại vị trí nào.

Ví dụ về quảng cáo nệm trên tìm kiếm của Google.
Ví dụ về quảng cáo nệm trên thanh tìm kiếm của Google.

Joe Balestrino, một chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số cho biết: “Thông thường, một ngành càng cạnh tranh và đắt đỏ, giá thầu để quảng cáo sẽ càng đắt hơn .

"Ví dụ nếu bạn là một luật sư và bạn phải giải quyết các vụ về tai nạn, bạn đang xem xét vụ kiện hàng triệu đô la, để quảng cáo cho công ty luật của bạn trên google, bạn phải trả vài trăm đô la cho mỗi lần nhấp chuột của người dùng. Trong khi đó, nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp dọn dẹp nhà cửa, có thể bạn chỉ phải trả 7 đô la cho một lần nhấp vì doanh số bán hàng trung bình của bạn chỉ ở mức 50 đô la. Vì vậy, tùy thuộc vào mức độ cạnh tranh của thị trường ngách và số tiền mà chủ doanh nghiệp kiếm được, những từ khóa đó sẽ có một mức giá riêng, ”ông nói.

Google cũng cho phép các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu vị trí, ngôn ngữ và đối tượng.

Mua một quảng cáo tìm kiếm trên Google Ads
Màn hình hiển thị cách mua một quảng cáo tìm kiếm trên Google Ads - công cụ quảng cáo của Google.

Hiện Google chủ yếu hiển thị quảng cáo trên các tìm kiếm thương mại, có nghĩa là khoảng 80% lượt tìm kiếm trên Google không phát sinh doanh thu quảng cáo. Trong bối cảnh việc mua hàng trực tuyến ngày càng gia tăng, các nhà phân tích kỳ vọng ngân sách quảng cáo sẽ tiếp tục chuyển từ các lĩnh vực như truyền hình tuyến tính và tiếp thị trực tiếp sang tìm kiếm trên mạng internet.

Hiện nay, Amazon đang ngày càng cạnh tranh với Google về mảng tìm kiếm. Mặc dù eMarketer dự kiến Google sẽ chiếm 56,8% thị phần trong tổng doanh thu quảng cáo tìm kiếm của Hoa Kỳ vào năm 2021, nhưng 19% thị phần của Amazon vẫn đang tăng đều đặn. Theo dự báo của eMarketer, điều đó đang làm xói mòn thị phần của Google trên thị trường quảng cáo nói chung. 

“Google đang mất thị phần về mảng tìm kiếm và lý do khiến họ mất thị phần quảng cáo là bởi ngày càng có nhiều người dành tiền chi tiêu cho quảng cáo thông qua các trang web của Amazon thay vì các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing - trang tìm kiếm của gã khổng lồ Microsoft", nhà phân tích chính của eMarketer Nicole Perrin cho biết.

"Với việc mọi người đang ngày càng đẩy nhanh xu hướng mua hàng trực tuyến, và Google đang được hưởng lợi từ điều đó, nhưng Amazon còn được hưởng lợi nhiều hơn", cô nói. 

Các nhà phân tích lạc quan về hoạt động kinh doanh tìm kiếm của Google và cũng lưu ý rằng Google đã phát triển trong suốt nhiều năm và sẽ tiếp tục như vậy, cho dù họ có sử dụng tìm kiếm thông qua giọng nói hay hình ảnh hoặc đưa ra bất cứu cải tiến nào nhàm quảng bá sản phẩm đến khách hàng.

Trong khi đó, các sản phẩm như Google Maps cũng đang có tính chiến lược hơn về mặt quảng cáo. Sử dụng Google Maps, các nhà quảng cáo có thể mua quảng cáo hướng đến một tệp các doanh nghiệp địa phương và "ghim" quảng cáo đó ở vị trí nổi bật và lâu dài. Maps, chỉ bắt đầu cho phép quảng cáo vào năm 2019, hiện đã có 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng và nó được truy cập hàng chục nghìn lần trong một ngày.

Mua Quảng cáo trên Bản đồ trong Google Ads
Hình ảnh hiện thị việc mua quảng cáo trên Google Maps.

Nhà phân tích Brian Nowak của Morgan Stanley nói với CNBC rằng, Google không phân tích nền tảng Google Maps của họ kiếm được bao nhiêu, nhưng đây là một trong những sản phẩm kiếm được ít tiền nhất của Google . Ông ước tính nó có thể trị giá 11 tỷ đô la vào năm 2023.

Quảng cáo trong Google Maps
Quảng cáo hiện thị trong Google Maps.

YouTube 

YouTube là nguồn thu nhỏ nhất trong ba nguồn thu quảng cáo chính của Google, chiếm gần 20 tỷ đô la doanh thu vào năm 2020 - khoảng 13% tổng doanh thu quảng cáo của Google.

Tuy nhiên, YouTube đang phát triển nhanh hơn các nguồn quảng cáo chính khác của công ty. Đơn vị này đã mang về 6,01 tỷ đô la doanh thu quảng cáo trong quý đầu tiên năm 2021 - tăng từ 4 tỷ đô la so với một năm trước đó, với tốc độ tăng trưởng 49%. Trong khi đó, doanh thu từ “tìm kiếm và các hoạt động khác” và  cả doanh thu từ “công cụ tìm kiếm và các sản phẩm khác” cùng Google Network trong quý 1/2021 chỉ tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu người sáng tạo trên YouTube muốn kiếm tiền từ kênh của họ và nếu đủ điều kiện, họ có thể bật dịch vụ quảng cáo cho video và chia sẻ doanh thu quảng cáo với Google cho những quảng cáo đó. (Để đủ điều kiện kiếm tiền từ video, một kênh cần có 4.000 giờ xem công khai trong vòng 12 tháng, 1.000 người đăng ký kênh và phải tuân thủ một số chính sách theo quy định của Youtube) Quảng cáo được phân phát thông qua AdSense, Google Ad Manager và các nguồn khác do YouTube bán, bao gồm các giao dịch bán trực tiếp. Ví dụ, nhà quảng cáo có thể mua trên các chương trình như YouTube Select, cho phép họ mua trên các video “an toàn với thương hiệu” và được tiếp cận với một số khán giả nhất định.

Những người sáng tạo chạy quảng cáo sẽ phải chia sẻ một phần doanh thu quảng cáo của họ cho YouTube. 

Người sáng tạo cũng có thể kiếm tiền theo những cách khác - chẳng hạn như bằng cách thiết lập tư cách thành viên cho kênh của họ, bằng cách bán hàng hóa hoặc bằng hưởng chiết khấu khi thành viên YouTube Premium xem video của họ.

Nhà tiếp thị muốn mua quảng cáo trên YouTube có nhiều tùy chọn, bao gồm quảng cáo có thể bỏ qua hoặc không thể bỏ qua xuất hiện trước, sau hoặc trong  video; quảng cáo khám phá video (hướng người dùng đến video hoặc kênh YouTube khác); và quảng cáo được gắn nhãn.

Quảng cáo đầu video Chobani Oat trên YouTube
Phần quảng cáo đầu video trên YouTube.

Trong vài tháng qua, YouTube đã công bố các tính năng thử nghiệm, giúp xác định sản phẩm trong một video cũng như tổng hợp các video về sản phẩm đó. Các thuật toán sẽ cho phép hiển thị những video liên quan đến sản phẩm khi người dùng lướt web. Tính năng này đã thu hút sự chú ý của các nhà phân tích Phố Wall, họ cho rằng đây một phương thức kiếm tiền có tiềm năng lớn.

Myles Younger, Giám đốc cấp cao của bộ phận thực hành dữ liệu toàn cầu tại MightyHive cho biết: “Mặc dù thực tế là Youtube đã là một gã khổng lồ, nhưng vẫn có cảm giác như gã khổng lồ đang ngủ yên bên trong hệ sinh thái của Google”.

Credit Suisse - một ngân hàng chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính, trụ sở tại Zürich, Thụy Sĩ ước tính những cập nhật sản phẩm như vậy sẽ giúp cá nhân hóa quảng cáo và thúc đẩy khả năng kiếm tiền của YouTube, ở mức khoảng 9,80 đô la cho mỗi người dùng mỗi năm. Điều đó sẽ giúp công ty cạnh tranh tốt hơn với Facebook, công ty kiếm tiền khoảng 30 USD / người dùng mỗi năm, công ty ước tính.

Nhà phân tích chính của eMarketer, Nicole Perrin nói: “Các nhà quảng cáo rất yêu thích các video. Họ chỉ muốn biến nền tảng Internet thành TV vì họ muốn chạy quảng cáo video và cho rằng video hấp dẫn hơn nhiều so với các hình thức khác... Các nhà quảng cáo rất vui khi có thêm kho video cho họ , đặc biệt nếu họ có thể mua nó theo lập trình với quy mô lớn với dữ liệu. ”

Google Network và công nghệ quảng cáo dành cho nhà xuất bản

Thành phần chính thứ ba trong doanh thu quảng cáo của Google là Google Network, với 23 tỷ đô la vào năm 2020, chiếm khoảng 16% tổng doanh thu quảng cáo của nó.

Nhóm này bao gồm doanh thu được tạo ra từ việc bán quảng cáo bên ngoài các sản phẩm của chính Google. Nói chung, các nhà xuất bản hoặc nhà sản xuất ứng dụng có thể sử dụng các nền tảng của Google như AdSense, Google Ad Manager hoặc AdMob để cung cấp các không gian quảng cáo để bán cho các nhà quảng cáo. Các nhà xuất bản sử dụng các công cụ này để quản lý các chiến dịch của mình, đồng thời chuyển một số khoảng không quảng cáo không sử dụng cho Google để bán cho các nhà tiếp thị. Các nhà xuất bản và Google chia doanh thu theo các tỷ lệ khác nhau tùy thuộc vào mức độ công việc mà mỗi bên đang thực hiện.

Dưới đây là các công cụ chính mà người tạo nội dung sử dụng để tham gia vào các công nghệ của Google.

AdSense có hơn 2 triệu nhà xuất bản nội dung là khách hàng. Các nhà xuất bản được chấp thuận có thể nhập mã Google của họ vào các trang web hoặc video tự sản xuất của họ và các nhà quảng cáo đặt giá thầu để hiển thị trong các vị trí quảng cáo đó

Nếu nội dung của nhà xuất bản hiển thị quảng cáo thông qua AdSense, nhà xuất bản đó nhận được 68% doanh thu từ Google.

Các nhà sản xuất trang web cũng có thể đặt quảng cáo tìm kiếm trên các trang web hoặc ứng dụng của riêng họ, điều này cho phép họ kiếm thu nhập khi khách truy cập nhấp vào. Các nhà xuất bản nhận được 51% doanh thu từ Google.

Google Ad Manager là một nền tảng quản lý quảng cáo dành cho các nhà xuất bản lớn có một lượng lớn khoảng không quảng cáo mà họ muốn bán trực tiếp cho các nhà quảng cáo. Nền tảng này hỗ trợ cho các mạng lưới và nền tảng trao đổi quảng cáo, bao gồm AdSense của Google, Ad Exchange của Google, cũng như các mạng của bên thứ ba khác. Google Ad Manager cũng bao gồm các nền tảng có được trong thương vụ mua lại như DoubleClick trị giá 3,1 tỷ đô la từ năm 2007, bao gồm DoubleClick for Publishers và DoubleClick Ad Exchange.

AdMob , được Google mua lại vào năm 2009, là một nền tảng cho các nhà sản xuất ứng dụng dành cho thiết bị di động bán không gian quảng cáo trong ứng dụng của họ - như các banner nhỏ xuất hiện ở đầu hoặc cuối ứng dụng hoặc cửa sổ bật lên có thể xuất hiện trong quá trình chơi trò chơi. Các nhà sản xuất thiết bị chạy trên iOS và Android của Apple có thể sử dụng AdMob để kiếm tiền.

Google cho biết hơn một triệu ứng dụng sử dụng AdMob và hơn một triệu nhà quảng cáo đang sử dụng AdMob. Đối với nhà sản xuất ứng dụng iOS mảng thể dục và chăm sóc sức khỏe ở Bắc Mỹ, Google ước tính rằng nhà sản xuất ứng dụng này có thể kiếm được hơn 6.300 USD một năm nếu có 50.000 người dùng hoạt động hàng tháng.

Thiết lập đơn vị quảng cáo trong AdMob
Thiết lập quảng cáo trong AdMob.

Các sản phẩm công nghệ quảng cáo khác

Cuối cùng, Google có một loạt các sản phẩm khác dành cho tất cả các loại người tham gia vào thị trường quảng cáo trực tuyến, bao gồm các doanh nghiệp thuộc mọi loại hình và quy mô.

Myles Younger, Giám đốc cấp cao của bộ phận thực hành dữ liệu toàn cầu tại công ty dữ liệu MightyHive cho biết: “Thật khó đễ nghĩ ra một công ty nào có nền tảng công nghệ toàn diện như vậy, về những gì họ có thể làm cho bên mua và bên bán quảng cáo. Không có công ty nào mà mang lại cùng lúc rất nhiều các sản phẩm".  

Các sản phẩm đó bao gồm:

Google Ads là một nền tảng giúp các nhà tiếp thị chạy quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, nền tảng video, ứng dụng, quảng cáo địa phương mà không cần chi tiêu tối thiểu. Chi phí của những loại chiến dịch này hoàn toàn có thể phụ thuộc vào những gì nhà quảng cáo muốn tập trung để đạt được. Các nhà quảng cáo bị tính phí khi người dùng tương tác với một quảng cáo, gọi điện cho một doanh nghiệp hay truy cập vào trang web và chi phí có thể rất khác nhau. 

Google Marketing Platform có các công cụ dành cho các nhà quảng cáo là doanh nghiệp lớn cùng với các công cụ phân tích dành cho các doanh nghiệp nhỏ hơn. Các công cụ bao gồm các sản phẩm dành cho nhà quảng cáo như DoubleClick và Analytics 360 Suite của Google.

Neil Patel, đồng sáng lập Neil Patel Digital cho biết: “Google đang cố gắng cung cấp cho bạn một cửa hàng bách hóa để xem và quản lý mọi thứ, họ đang cố gắng cung cấp cho bạn tất cả dữ liệu mà bạn cần ở một nơi. Đó chính là điểm đặc biệt của Google".

Bảo Bảo (Theo CNBC)