Các xu hướng định hình tương lai của ngành du lịch trong năm 2023

23:19 23/12/2022

Nhu cầu “xê dịch” tăng cao, cùng với những ảnh hưởng do đại dịch COVID-19 để lại dự kiến sẽ tạo nên nhiều xu hướng du lịch mới trong năm 2023.

Sau Covid-19, nhiều thói quen du lịch thay đổi, nhiều xu hướng mới xuất hiện và nhu cầu ngày càng lớn. Dưới đây là những xu hướng được các tạp chí lớn trên thế giới giới thiệu trong năm vừa qua như xu hướng mới của thế giới.

Du lịch xanh

Không tính đến những thiệt hại về kinh tế và xã hội, có một điều khác biệt của tự nhiên và con người trước đại dịch COVID và hiện nay là, khi con người có ít hoạt động ảnh hưởng đến tự nhiên hơn, xả thải ít hơn, thì cây cối xanh tươi hơn, nước trong sạch hơn, hoa nở rực rỡ hơn,... Thiên nhiên như được tái tạo, khiến con người được hít thở không khí trong lành hơn... Và, tác động tích cực nhất là có sự dịch chuyển nhận thức, khiến con người cảm nhận được giá trị của tự nhiên, của môi trường sống...; mà vun đắp, giữ gìn sự trong lành và tốt tươi hơn... Con người cũng tự giác sống chậm lại, lắng nghe cảm xúc nội tâm, yêu thiên nhiên, tha thiết với quê hương, gần gũi và thân thiện với cỏ cây hoa lá..

Thay vì chọn du lịch nghỉ dưỡng đắt đỏ như trước, khách du lịch trong năm tới sẽ quan tâm tới du lịch xanh nhiều hơn. Thực tế cho thấy, phát triển du lịch xanh, du lịch sinh thái là một cách đảm bảo thịnh vượng của du lịch. 

Du khách chấp nhận di chuyển bằng những phương tiện giao thông xả ra ít khí thải hơn như xe đạp trong quá trình đi nghỉ dưỡng.
Du khách chấp nhận di chuyển bằng những phương tiện giao thông xả ra ít khí thải hơn như xe đạp trong quá trình đi nghỉ dưỡng.

Một nghiên cứu vào tháng 8 của Công ty tư vấn Anh có trụ sở tại 27 quốc gia trên thế giới, Simon-Kucher & Partners, cho thấy 61% số người dân nước này khi được hỏi đều sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một chuyến du lịch nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường so với kiểu truyền thống. Họ chấp nhận di chuyển bằng những phương tiện giao thông xả ra ít khí thải hơn như xe điện, xe đạp trong quá trình đi nghỉ dưỡng, hạn chế tối đa đồ ăn nhanh, cốc nhựa, chai nhựa và việc sử dụng vật liệu tái chế được ưu tiên.

Du lịch xanh sẽ giúp giáo dục con người về bảo tồn thiên nhiên, trở nên có trách nhiệm đối với các khu bảo tồn và bảo vệ môi trường. Trải nghiệm các khu vực thiên nhiên nhằm thúc đẩy sự hiểu biết của nhiều du khách, cũng nhờ đó mà góp phần tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Du lịch ngủ

Trong những năm gần đây, khái niệm "Sleep tourism" - du lịch ngủ đang ngày càng trở nên phổ biến với số lượng ngày càng tăng. Du khách đặt phòng với mục tiêu là để ngủ tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng trên khắp thế giới.

Xu hướng này đang tăng vọt kể từ sau đại dịch Covid-19 và do đó, nhiều cơ sở du lịch đã tập trung phát triển cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu này và đặc biệt hướng tới phục vụ những người bị thiếu ngủ.

Tiến sĩ Rebecca Robbins, một nhà nghiên cứu về giấc ngủ và đồng tác giả của cuốn sách "Ngủ để thành công!" tin rằng sự thay đổi này đã diễn ra trong một thời gian dài, đặc biệt là đối với các khách sạn.

Bà nói với CNN Travel: "Suy cho cùng, du khách đặt phòng khách sạn là để có chỗ ngủ. Trong khi, trước đây ngành công nghiệp khách sạn chủ yếu tập trung vào những thứ thực sự làm mất ngủ. Mọi người cũng thường liên tưởng việc đi du lịch với những bữa ăn xa xỉ, những điểm tham quan và những điều cần làm khi đi du lịch. Những điều này gần như phải trả giá bằng giảm thời gian ngủ".

Bà nói thêm: "Còn bây giờ, tôi nghĩ rằng vừa có một sự thay đổi địa chấn lớn trong nhận thức và ưu tiên của cộng đồng là về sức khỏe và thể chất."

khái niệm
Khái niệm "Sleep tourism" - du lịch ngủ đang ngày càng trở nên phổ biến với số lượng ngày càng tăng.

Đại dịch toàn cầu dường như đã đóng một vai trò rất lớn trong việc này. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học về giấc ngủ lâm sàng cho thấy 40% trong số hơn 2.500 người lớn tham gia khảo sát cho biết chất lượng giấc ngủ của họ bị giảm kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Trong khi phần lớn các cơ sở du lịch đang tập trung vào giấc ngủ chủ yếu nằm trong phân khúc du lịch hạng sang, Tiến sĩ Robbins tin rằng tất cả các khách sạn và khu nghỉ dưỡng nên dần chú ý tới nhu cầu này của du khách.

Du lịch chữa lành 

Trong báo cáo “Kinh tế Sức khỏe toàn cầu” được công bố vào cuối năm 2021, bởi Viện Sức khỏe toàn cầu (GWI) đã dự báo tốc độ tăng trưởng hàng năm của ngành du lịch chăm sóc sức khỏe tăng trung bình mỗi năm 21%, từ năm 2020 đến 2025. Thậm chí, ngành du lịch chăm sóc sức khỏe, liên quan đến yếu tố chữa lành tăng nhanh chóng, vượt qua tất cả các lĩnh vực khác của ngành chăm sóc sức khỏe nói chung.

Áp lực từ sự thay đổi lối sống sau đại dịch Covid-19, cùng với tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, truyền thông tiêu cực và các loại dịch bệnh gia tăng đã khiến nhiều khách du lịch dự kiến sẽ tìm đến những kỳ nghỉ, trải nghiệm chữa lành trong năm 2023.

Du lịch chữa lành được hiểu đơn giản bao gồm hoạt động kết hợp các liệu pháp lành mạnh chăm sóc cơ thể (spa, yoga, thể thao, ăn uống thuần chay,…) và tinh thần (thiền định, âm thanh, hội hoạ,…) trong chuyến nghỉ dưỡng hay du lịch, nhằm hỗ trợ toàn diện cho sức khỏe thân - tâm - trí. Hiện tại, các sản phẩm và dịch vụ về sức khỏe (Wellness) và chữa lành (Healing) trong du lịch dần được mở rộng và đa dạng hơn từ cuối năm 2021, khi sức khỏe tâm lý, tinh thần, cảm xúc người Việt dễ dàng bị tổn thương. Nhiều người sinh sống ở những đô thị lớn, mức sống trung lưu trở lên hay cuối thế hệ Y - đầu thế hệ Z sẵn sàng bỏ tiền (thậm chí nhiều tiền) để có được một chuyến du lịch chữa lành đúng nghĩa.

nhiều khách du lịch dự kiến sẽ tìm đến những kỳ nghỉ, trải nghiệm chữa lành trong năm 2023.
Nhiều khách du lịch dự kiến sẽ tìm đến những kỳ nghỉ, trải nghiệm chữa lành trong năm 2023..

Du lịch kết hợp làm việc từ xa 

"Workation", được ghép từ work - làm việc và vacation - kỳ nghỉ nói về xu hướng du lịch kết hợp với làm việc từ xa của giới văn phòng. Tuy không phải là định nghĩa quá xa lạ với dân công sở trên thế giới, xu hướng nghỉ dưỡng kết hợp làm việc đang ngày càng được ưu ái bởi khách du lịch toàn cầu do ảnh thưởng của đại dịch Covid-19. "Workation" được dự đoán sẽ trở thành một loại hình quan trọng trong tương lai của ngành du lịch, ít nhất là trong vài năm tới.

Giải pháp này giúp những người thích xê dịch có thể đi du lịch khắp nơi nhưng vẫn hoàn thành công việc từ xa nhờ vào sự hỗ trợ của công nghệ.

Xu hướng này đang ngày càng phổ biến khi mà nhiều công ty, nhiều ngành nghề đang mở ra cơ hội để người lao động có thể làm việc ở bất kỳ đâu, chứ không bắt buộc phải có mặt ở văn phòng như truyền thống. Việc chuyển sang làm việc từ xa đã loại bỏ các rào cản về mặt địa lý và mang lại sự linh hoạt hơn trong cách thức, địa điểm thực hiện công việc. 

Giải pháp này giúp những người thích xê dịch có thể đi du lịch khắp nơi nhưng vẫn hoàn thành công việc từ xa nhờ vào sự hỗ trợ của công nghệ
Giải pháp này giúp những người thích xê dịch có thể đi du lịch khắp nơi nhưng vẫn hoàn thành công việc từ xa.

Cụm từ “Workation” được nhiều người mường tượng như một lối sống trong mơ, vừa có thể đi du lịch khắp nơi, vừa được làm những công việc tự do mà mình muốn. Thay vì ngồi làm việc cố định tại văn phòng như trước kia, giờ đây họ có thể di chuyển, đi du lịch bất cứ nơi đâu nhưng vẫn có thể hoàn thành công việc từ xa. Xu hướng này rất phù hợp với những người làm nghề sáng tạo, thiết kế tự do… khi phải liên tục di chuyển để tìm cảm hứng làm việc.

Thu Trang (t/h)