Thứ bảy 18/10/2025 02:07
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Các thương hiệu lớn bị người tiêu dùng tẩy chay vì xung đột Israel-Gaza

07/02/2024 10:30
Việc McDonald's và Starbucks báo cáo doanh số bán hàng chậm hơn, rõ ràng tâm lý xung quanh xung đột có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty toàn cầu.
Biển hiệu McDonald's ở Ein Bokek, Israel. Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này cho biết doanh số bán hàng của họ bị sụt giảm trong quý 4 một phần là do hoạt động tẩy chay vì bị cáo buộc ủng hộ cuộc chiến của Israel ở Gaza. AFP
Biển hiệu McDonald's ở Ein Bokek, Israel. Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này cho biết doanh số bán hàng của họ bị sụt giảm trong quý 4 một phần là do hoạt động tẩy chay vì bị cáo buộc ủng hộ cuộc xung đột của Israel ở Gaza. Ảnh AFP.

Một số thương hiệu toàn cầu đang bị người tiêu dùng tẩy chay trong bối cảnh có cáo buộc rằng họ đang lựa chọn "phía sai" trong cuộc xung đột Israel-Gaza.

Với việc McDonald's và Starbucks báo cáo kết quả tài chính không như mong đợi - và thừa nhận rằng cuộc xung đột mới nhất đã ảnh hưởng đến họ - rõ ràng là tâm lý xung quanh chiến sự có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty toàn cầu.

Các thương hiệu của Hoa Kỳ – những thương hiệu lớn nhất thế giới trong các ngành tương ứng của họ – đã thu hút nhiều sự giận dữ nhất từ ​​người tiêu dùng do sự nổi tiếng và sự hiện diện khắp nơi trên toàn cầu của họ.

Paul Musgrave, trợ lý giáo sư về khoa học chính trị tại Đại học Massachusetts Amherst, cho biết: “Thương hiệu càng trở nên toàn cầu thì càng có nhiều khả năng vướng vào các tranh chấp quốc tế, đặc biệt là đối với các sản phẩm mềm như đồ uống có ga hoặc kem.”

Sau đây là một số tên tuổi công ty lớn nhất đã bị ảnh hưởng, bằng cách này hay cách khác, bởi cuộc xung đột Israel-Gaza:

McDonald's

Việc tính toán đối với McDonald's bắt đầu vào đầu tháng 11, ngay sau khi một trong những cửa hàng nhượng quyền của họ ở Israel tuyên bố đã cung cấp hàng nghìn bữa ăn miễn phí cho binh lính Israel.

Trụ sở công ty của chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất thế giới nhanh chóng tránh xa vấn đề này, nói rằng hành động của “những người được cấp phép phát triển địa phương” được thực hiện mà không có “sự đồng ý hoặc phê duyệt” của họ.

Điều đó không ngăn được những người phản đối hành động của Israel tẩy chay thương hiệu này, đỉnh điểm là doanh số bán hàng hiếm hoi trong quý tài chính thứ 4 của nước này.

McDonald's có trụ sở tại Chicago hôm thứ Hai báo cáo rằng doanh số bán hàng tại bộ phận quốc tế của họ đã tăng 0,7% trong ba tháng kết thúc vào ngày 31 tháng 12, thấp hơn đáng kể so với ước tính tăng trưởng 5,5% - lần đầu tiên họ bỏ lỡ ước tính này sau gần 4 năm - và khiến cổ phiếu của họ sụt giảm 4% mỗi năm.

McDonald's thừa nhận địa chính trị đã "tác động đáng kể" đến hoạt động của họ ở một số thị trường nước ngoài, từ Trung Đông đến Indonesia, Malaysia và Trung Quốc.

Giám đốc điều hành Chris Kempczinski cho biết trong một cuộc gọi sau báo cáo thu nhập: “Chừng nào chiến sự còn tiếp diễn… chúng tôi không mong đợi sẽ thấy bất kỳ cải thiện đáng kể nào”. Công ty đã không trực tiếp giải quyết việc tẩy chay.

Starbucks

Doanh thu toàn cầu của Starbucks, chuỗi cà phê lớn nhất thế giới, tăng 5% trong quý tài chính đầu tiên, nhưng vẫn thấp hơn ước tính của các nhà phân tích về mức tăng gần 7%.

Doanh số bán hàng ở nước ngoài của công ty có trụ sở tại Seattle này đã ghi nhận mức tăng 7% - khác xa so với mức hơn 12% mà các nhà phân tích dự đoán khi chi tiêu trung bình cho mỗi đơn hàng giảm.

Starbucks dường như không thể xoa dịu được người tiêu dùng. Vào tháng 12, một trong những cửa hàng ở New York của họ được cho là đã sơn graffiti ủng hộ Palestine và ngay sau đó công ty này bị cáo buộc ủng hộ Israel.

Sau đó, Workers United của Starbucks đã đăng một tuyên bố ủng hộ Palestine trên Instagram, khiến khách hàng tẩy chay. Starbucks đã kiện liên đoàn về điều đó, yêu cầu họ ngừng sử dụng tên và logo của mình, nhưng điều này lại dẫn đến nhiều cuộc tẩy chay từ những người không hài lòng với vụ kiện.

Giám đốc điều hành Laxman Narasimhan, trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý đầu tiên, đã giải quyết “những hiểu lầm về quan điểm của công ty về “các sự kiện ở Trung Đông”, trong bối cảnh các cuộc tẩy chay toàn cầu.

Vào tháng 12, Starbucks UAE đã công bố chương trình giảm giá 50% cho tất cả các sản phẩm của mình trong hai ngày cuối tuần cuối cùng của năm 2023. Một nhân viên của Starbucks vào thời điểm đó thừa nhận với The National rằng họ đã chứng kiến ​​ít khách hàng hơn.

Coca-Cola và Nestlé

Các công ty thực phẩm và đồ uống lớn đã tham gia vào cuộc chiến ngay sau khi nó bắt đầu, khi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh loại bỏ tất cả sản phẩm của họ khỏi các nhà hàng vì bị cáo buộc ủng hộ Israel.

Một nguồn tin từ quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết chỉ có đồ uống Coca-Cola và cà phê hòa tan Nestle bị loại bỏ sau làn sóng phản đối kịch liệt của công chúng, Reuters đưa tin.

Vào thời điểm đó, các công ty này đã được gắn thẻ rộng rãi trên mạng xã hội Thổ Nhĩ Kỳ và nằm trong số những công ty được cho là ủng hộ cuộc tấn công quân sự của Israel ở Gaza.

Coca-Cola có trụ sở tại Atlanta và Nestlé có trụ sở tại Thụy Sĩ chưa bao giờ giải quyết các cáo buộc. Tuy nhiên, sau đó họ đã tạm thời đóng cửa nhà máy của mình ở Israel vào tháng 10 và sau đó mở cửa trở lại vài ngày sau đó, với lý do họ “tập trung vào sự an toàn của các đồng nghiệp của chúng tôi và đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa”.

Zara

Zara khiến người tiêu dùng khó chịu sau khi sử dụng những bức tượng bị cụt chân tay bao quanh bởi đống đổ nát trong một chiến dịch quảng cáo vào tháng 12, một động thái được các nhà phê bình mô tả là "thiếu nhạy cảm" và cho rằng nó gây ra thương vong ở Gaza.

Chiến dịch này nhanh chóng bị lên án, với những tiếng nói ở Trung Đông gọi nó là "bệnh hoạn", "quá nham hiểm" và "rõ ràng là một sự chế nhạo có chủ ý đối với người Palestine".

Nhà bán lẻ Tây Ban Nha nhanh chóng rút lại chiến dịch và vài ngày sau đó giải thích rằng chiến dịch này được hình thành vào tháng 7 và chụp ảnh vào tháng 12. Họ xin lỗi vì “sự hiểu lầm”, cố gắng kiểm soát thiệt hại khi những người biểu tình tập trung tại một số cửa hàng của họ.

Puma

Vào tháng 12, thương hiệu đồ thể thao Puma thông báo rằng họ sẽ ngừng tài trợ cho đội tuyển bóng đá quốc gia Israel, một quyết định đã được đề xuất từ năm 2022.

Tuy nhiên, điều này không ngăn cản các nhà phê bình chỉ trích thương hiệu Đức. Mối quan hệ của họ với Hiệp hội bóng đá Israel, được thiết lập từ năm 2018, đã gây ra những lời kêu gọi tẩy chay – và tình hình chiến tranh chỉ làm gia tăng áp lực này.

Theo báo cáo của Financial Times, Puma đã tuyên bố rằng quyết định của họ không liên quan đến chiến tranh, và công ty sẽ tiếp tục đánh giá tất cả các mối quan hệ đối tác hiện có cũng như các cơ hội sắp tới để đảm bảo rằng họ sẽ tiếp tục hỗ trợ một đội tuyển quốc gia mạnh mẽ.

Burger King, Pizza Hut và Papa John's

Burger King, Pizza Hut và Papa John's cũng đều là những thương hiệu thức ăn nhanh dễ nhận biết bị cuốn vào làn sóng tẩy chay.

Tuy nhiên, hành động chống lại họ có điểm chung: giống như McDonald's, họ cũng bị Phong trào BDS của Palestine cáo buộc ủng hộ Israel, phong trào vận động vì “tự do, công lý và bình đẳng” cho người Palestine.

Trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là X, BDS đã đăng tải hình ảnh những người lính được cho là đang nhận thực phẩm từ những thương hiệu này, tuy vẫn chưa thể xác minh tính xác thực của chúng.

Burger King, Pizza Hut và Papa John's - tất cả đều là thương hiệu Mỹ - chưa có phản hồi công khai về cáo buộc.

Trong khi đó, KFC và Hardee's, cùng với Pizza Hut có cùng chủ sở hữu ở Trung Đông – Americana Restaurants International – cũng bị ảnh hưởng bởi các cuộc tẩy chay.

Điều này đã buộc Americana, được niêm yết tại Abu Dhabi và Riyadh, Ả Rập Saudi, phải cắt giảm gần 100 việc làm trong bối cảnh tái cơ cấu nội bộ và tẩy chay. Hoạt động của Americana tại Ai Cập, quốc gia đông dân nhất thế giới Ả Rập, đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

HP và Siemens

Phong trào BDS tuyên bố rằng HP, một trong những công ty công nghệ và máy tính lớn nhất thế giới, “đóng vai trò trong việc vận hành hệ thống ID sinh trắc học mà Israel sử dụng để hạn chế sự di chuyển của người Palestine”.

Nó cũng cáo buộc rằng công ty có trụ sở tại California này “đồng lõa với sự chiếm đóng của Israel”, cung cấp phần cứng máy tính và bảo trì các trung tâm dữ liệu ở Israel.

Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Enrique Lores trước đây đã nói rằng “HP lên án bạo lực và ưu tiên hàng đầu của họ vẫn là sự an toàn và hạnh phúc của nhân viên và gia đình họ”.

Trong khi đó, Siemens của Đức bị BDS cáo buộc cũng “đồng lõa” trong “doanh nghiệp định cư bất hợp pháp của Israel”.

Lời kêu gọi tẩy chay HP và Siemens không ồn ào như các hãng khác và các công ty này cũng chưa giải quyết các cáo buộc.

Quốc Anh t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Trong quý III/2025, thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 2.549 căn hộ và 220 căn nhà thấp tầng mở bán mới. Hầu hết nguồn cung đến từ giai đoạn tiếp theo các dự án hiện hữu, chỉ có 01 dự án thấp tầng tại Bình Tân (Sei Harmony) là được chào bán lần đầu ra thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

“Làn sóng” gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường bất động sản bán lẻ quý III/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc, như: Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist…
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh xác định ưu tiên đầu tư và hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, gồm các tuyến vành đai, cao tốc và đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị kết nối của khu vực phía Nam.
Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Tỉnh Khánh Hòa mới khởi công 2 dự án nhà ở xã hội (NOXH) trong năm 2025 với quy mô 3.709 căn. Đến hết năm 2025 tỉnh sẽ hoàn thành 2.181 căn NOXH (đạt khoảng 76,63% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao).
Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Theo thống kê, mặt bằng giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng gia tăng, đặc biệt ở phân khúc chung cư.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

UBND TP. Hà Nội ban hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại qua thỏa thuận sử dụng đất.
Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Sơn La cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án.