Cá tra có về đích "an toàn" trong 2020?
- Sản phẩm
- 14:54 23/07/2020
Doanh nghiệp cá tra vẫn chưa thể trở lại “thời bình” với kim ngạch xuất khẩu ảm đạm. Mọi chuyện được trông chờ vào sự khởi sắc của quý III/2010.
Hiện tại, cá tra vẫn trong tình trạng ách tắc đầu ra, nhất là thị trường Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Trong khi đó, giá cá giảm sâu kéo dài, có nguy cơ kéo dài đến hết năm. Bắt đầu từ năm 2019 đến nay, giá cá vẫn chỉ quanh quẩn 18.000-18.500 đồng/kg, người nuôi lỗ từ 3.500 đồng/kg trở lên.
“Kẹt” thị trường xuất khẩu
Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), cho biết cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc, điều này cũng là một trong những nguyên nhân lớn tác động tới hoạt động xuất nhập khẩu cá tra tại nhiều thị trường lớn trên thế giới.
Cũng theo Vasep, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng đến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các thị trường trong quý II/2020. Tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm 2020 đạt trên 3,5 tỉ USD, giảm 10,5% so cùng kỳ 2019. Hầu hết các mặt hàng thủy sản xuất khẩu đều sụt giảm, trong đó cá tra giảm mạnh nhất với 29,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 612,3 triệu USD. Tổng xuất khẩu cá tra 6 tháng đạt trên 659 triệu USD, giảm 31,5%.
![]() |
Ảnh:congthuong.vn |
Theo ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam, hoạt động xuất khẩu sang các thị trường đều diễn ra rất chậm, giảm mạnh, dẫn đến diện tích nuôi mới, thu hoạch và sản lượng đều giảm so cùng kỳ 2019. Giá cá tra thương phẩm ở mức dưới giá thành kéo dài, người nuôi lỗ nặng, buộc phải “treo ao” hoặc cho ăn cầm chừng. Doanh nghiệp hiện khó khăn về vốn, nợ xấu, lượng hàng tồn kho tăng…
Ở góc độ doanh nghiệp, hầu hết các doanh nghiệp đều đang chịu tác động lớn vì hầu hết các thị trường đều đang khó khăn. Chia sẻ với báo chí, ông Võ Đông Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ (Caseamex), cho biết ngành thủy sản năm 2020 chịu tác động kép khi biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn làm thiếu hụt nước ngọt khiến tình hình nuôi bị động, không duy trì được sản lượng, thời gian nuôi. Mặt khác, giá cả lại giảm liên tục khiến người nuôi cũng khó khăn.
Không chỉ có Caseamex mà nhiều doanh nghiệp phải dừng, lùi thời gian đơn hàng, không liên lạc được với đối tác bởi việc hạn chế, cấm cảng ở một số nước châu Âu hay Nam Mỹ… Hàng hóa bị ùn ứ nhiều ở cảng, ảnh hưởng đến thanh toán, ách tắc dòng vốn của doanh nghiệp.
Mỹ là thị trường “đầu tàu”, nếu cá tra vào Mỹ có giá cao thì các thị trường khác cũng sẽ tăng giá theo, ông Ngô Quang Trường, Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Biển Đông chia sẻ với báo chí.
Chưa có dấu hiệu khởi sắc cho cuối năm
Một số thị trường chính của cá tra vẫn là Trung Quốc, Mỹ, châu Âu thì gần như đều đang khó khăn vì dịch bệnh. Trong tháng 5 và nửa đầu tháng 6.2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông đột ngột chững lại và giảm sút so với cùng kỳ năm ngoái do một số cảng Trung Quốc đóng cửa nhập khẩu các lô hàng thủy sản vì lo ngại về nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Hơn thế, nhiều siêu thị ở phía Bắc Trung Quốc vẫn chưa bán lại như trước. Điều này cũng tác động ngược trở lại giá xuất khẩu sang thị trường này trong mấy tuần lễ nay. Trong tháng 5 vừa qua, giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc - Hồng Kông giảm 11,3%.
Mỹ giảm 51,2%. Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam, chiếm tỷ lệ 15,6% tổng xuất khẩu cá tra, đạt 95,5 triệu USD (tính đến nửa đầu tháng 6.2020), giảm 24,4% so với cùng kỳ năm 2019. Tình hình dịch bệnh COVID-19 tác động lớn tới hoạt động thương mại, kinh doanh tại thị trường này. Cho tới nay, vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi khả quan tại thị trường này.
![]() |
Ảnh: vietnamplus.vn |
Xuất khẩu sang ASEAN và EU cũng giảm mạnh, lần lượt 57,6% và 36,2% so với cùng kỳ năm 2019. Mặc dù giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường ASEAN trong gần 6 tháng đầu năm nay vẫn giảm sút tới 36,6% so với cùng kỳ năm trước nhưng mức tăng trưởng âm đã có dấu hiệu chậm dần. Tính tới nửa đầu tháng 6.2020, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang EU đạt 64,6 triệu USD. Cho tới nay, các doanh nghiệp vẫn chưa thể mong mỏi vào việc xuất khẩu sang thị trường này sẽ tăng trưởng dương như năm trước.
Singapore và Anh là hai thị trường đặc biệt trong mùa COVID-19 này, trong khi hầu hết giá trị xuất khẩu sang các thị trường xuất khẩu lớn đều bị ảnh hưởng tới mức tăng trưởng khó khăn mãi ở mức âm thì giá trị xuất khẩu sang hai thị trường này sáng sủa hơn. Tính đến 15.6, giá trị xuất khẩu cá tra sang Singapore, thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của cá tra Việt Nam tại ASEAN đạt 18,5 triệu USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh cũng đạt 28,6 triệu USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Vasep, bức tranh chung của xuất khẩu cá tra Việt Nam trong hai quý đầu năm 2020 chưa thực sự sáng sủa do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu lạc quan hi vọng rằng, kể từ quý III/2020, hoạt động giao thương sẽ ổn dần ở một thị trường, trong đó có hai thị trường xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc - Hồng Kông và Mỹ.
Minh Anh
Tin liên quan
#VASEP

Dự kiến xuất khẩu tôm tăng 12% trong năm 2020
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (Vasep), xuất khẩu tôm năm nay dự kiến đạt 3,78 tỷ USD, tăng 12,4% so với năm ngoái

Thuế thu nhập doanh nghiệp tăng gấp đôi vì sản phẩm chế biến bị xem ‘sơ chế’
Sản phẩm thủy sản qua chế biến bị xem là hàng “sơ chế” đã khiến không ít doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực này bị áp mức thuế thu nhập doanh nghiệp tăng cao, thậm chí gấp đôi, từ 10% tăng đến 15-20%.

Xuất khẩu cá tra sang EU khởi sắc
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam (VASEP), 7 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị XK cá tra đạt 1,198 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, EU là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng XK khả quan.
Đọc thêm Sản phẩm
Ford chia sẻ kinh nghiệm bảo dưỡng, duy trì xe ô tô qua những đợt rét đỉnh điểm
Nhiệt độ giảm sâu trong mùa đông có thể khiến bạn phải đỗ xe lâu ngày, hoặc thực hiện những chuyến đi dài trong điều kiện tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, hãy dành thời gian kiểm tra những bộ phận dưới đây và đảm bảo rằng xe của bạn đã sẵn sàng,
Trà An Khiết mang hương vị trà Việt tới mọi nơi
Nếu bạn là người yêu trà, thích được thưởng thức hương vị của trà pha ấm nhưng lại không có điều kiện thời gian cũng như không gian, thì trà túi lọc An Khiết sẽ là giải pháp hợp lý.
Tiêm vắc-xin Nanocovax liều cao nhất cho ba người tình nguyện
Hôm nay 12/1, ba tình nguyện viên đầu tiên sẽ được tiêm liều cao nhất 75mcg vắc-xin Nanocovax - vắc-xin phòng Covid-19 đầu tiên do Việt Nam sản xuất.
Thị trường quà Tết 2021
Dự báo Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhiều người dân sẽ ở nhà hoặc về quê và ít lựa chọn đi du lịch. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thông minh của khách hàng, các công ty đã thiết kế những giỏ quà Tết có kèm sản phẩm sách.
Thương vụ sáp nhập trị giá 52 tỷ USD giữa hai gã khổng lồ ô tô thế giới Fiat Chrysler và PSA
Các cổ đông của Fiat Chrysler và PSA, tập đoàn mẹ của hãng Peugeot, đã thông qua việc sáp nhập. Động thái này sẽ đưa công ty sau khi sát nhập, có tên Stellantis, trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới.
Năm 2021 mở ra cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe điện toàn cầu
Trong năm 2021, các công ty trong hệ sinh thái sản xuất ô tô điện - gồm Tesla, các công ty bắt chước, cùng với các nhà sản xuất ô tô lâu đời và những gã khổng lồ công nghệ - sẽ tranh giành vị trí trong cuộc chạy đua điện khí hóa tương lai.
Các mẫu ô tô được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ năm 2020
Còn hơn một tuần (31/12/2020) nữa chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ hết hiệu lực. Do đó, thị trường đang sôi sục trong tâm lý mua xe "chạy" trước bạ của nhiều người tiêu dùng. "Điểm danh" một số mẫu xe ô tô đáng tiền hiện nay mà nếu quyết định mua ngay vẫn hoàn toàn kịp hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ...
Đưa sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài
Tham gia vào hệ thống phân phối của các Tập đoàn bán lẻ nước ngoài đã thực sự trở thành một kênh xuất khẩu hiệu quả, bền vững của DN Việt Nam. Với sự hỗ trợ của các Tập đoàn phân phối bán lẻ hàng đầu thế giới, các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam đã tới tay hàng triệu người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối trải khắp trên toàn thế giới.
Tập đoàn I-GLOCAL (Nhật Bản) thành lập công ty cung cấp dịch vụ tính lương tại Việt Nam
I-GLOCAL - tập đoàn tư vấn Thuế - Kế toán - Đầu tư vốn Nhật Bản lớn nhất tại Việt Nam vừa chính thức thành lập công ty chuyên cung cấp dịch vụ tính lương VINA PAYROLL OUTSOURCING (“VPO”), trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh. VPO ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ nhiều công ty khách hàng - các công ty có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.
Tôn vinh và trao danh hiệu Sản phẩm Công nghiệp chủ lực TP. Hà Nội
Đây là các sản phẩm thuộc nhóm công nghiệp công nghệ cao, nhóm xuất khẩu chủ lực, đóng góp tỷ trọng lớn vào tổng giá trị sản xuất công nghiệp…