BYD lần đầu vượt doanh thu Tesla với doanh số quý III tăng 24% (Ảnh: Reuters). |
Ngày 30 tháng 10, BYD đã ghi thêm một chiến thắng trước Tesla khi lần đầu báo cáo doanh thu hàng quý vượt nhà sản xuất xe của Elon Musk kể từ khi cả hai đối đầu trong cuộc đua xe điện toàn cầu.
Theo đó, doanh thu của hãng xe bán chạy nhất Trung Quốc tăng vọt 24% so với cùng kỳ năm trước, đạt 201,1 tỷ nhân dân tệ (28,25 tỷ USD) trong quý III. Dù con số này thấp hơn dự đoán, nhưng đã vượt qua Tesla với doanh số đạt 25,2 tỷ USD trong cùng kỳ.
Ngoài ra, lợi nhuận ròng của BYD tăng 11,5% lên 11,6 tỷ nhân dân tệ, vượt kỳ vọng của giới phân tích, sau khi BYD bán được 1,12 triệu xe điện và xe hybrid trong quý vừa qua. Dù vậy, lợi nhuận của BYD vẫn thua xa con số 2,2 tỷ USD mà Tesla thu được.
BYD và Tesla đang nổi lên như những đối thủ đe dọa các hãng xe truyền thống, đặc biệt khi Volkswagen, Ford Motor, Stellantis và General Motors đang gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Khi nhu cầu tiêu dùng với xe điện có dấu hiệu suy giảm, BYD lại ít bị ảnh hưởng hơn Tesla nhờ danh mục xe hybrid phong phú của mình.
Xe hybrid đóng góp lớn vào tăng trưởng doanh thu của BYD, với một số mẫu xe được nâng cấp động cơ cho phạm vi hoạt động lên tới hơn 2.000 km. Một yếu tố quan trọng khác mang lại lợi thế cho BYD là chuỗi cung ứng tích hợp dọc của họ, với việc tự sản xuất nhiều linh kiện giúp giảm chi phí và tăng quy mô sản xuất. Trong khi đó, Tesla lại đang đối mặt với danh mục xe điện ít ỏi và kém mới mẻ, tập trung nhiều vào việc tăng sản lượng cho mẫu Cybertruck và mở rộng hệ thống tự động bán phần.
Tuy nhiên, tiềm năng trí tuệ nhân tạo của Tesla và vị thế dẫn đầu trong doanh số xe điện đã giúp hãng giữ vững vị trí là nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới. BYD đứng thứ ba, sau Toyota, nhưng xếp trên Volkswagen, Mercedes và ba hãng ô tô lớn của Detroit.
Hãng xe Trung Quốc này cũng hưởng lợi từ nhu cầu nội địa hồi phục nhờ các gói hỗ trợ từ chính phủ trung ương và địa phương nhằm khuyến khích người tiêu dùng chuyển từ xe xăng sang xe điện và hybrid. Doanh số nội địa này giúp BYD giảm tác động từ sự kháng cự tại các thị trường nước ngoài.
Liên minh châu Âu tuần này đã áp dụng thuế cao hơn, lên đến 45% đối với xe điện từ Trung Quốc, làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa các cường quốc xuất khẩu hàng đầu thế giới. BYD cũng không bán xe chở khách tại Mỹ do mức thuế cao.
Triển vọng lợi nhuận của BYD trong quý cuối năm được dự báo còn mạnh mẽ hơn khi hãng dẫn đầu doanh số tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Ba tháng cuối năm thường được xem là mùa mua sắm cao điểm. Ngoài các khoản trợ cấp, Chính phủ Trung Quốc còn yêu cầu các cơ quan trung ương tăng mua xe điện.
EU áp thuế bổ sung lên tới 35,3% đối với xe điện Trung Quốc Vào thứ Ba (29/10), EU quyết định áp đặt mức thuế cao đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc sau khi có kết luận rằng sự hỗ trợ của Bắc Kinh đã làm suy yếu các nhà sản xuất ô tô châu Âu. |
Nhà sáng lập TikTok trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Ông Trương Nhất Minh, nhà sáng lập ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản cá nhân trị giá 49,3 tỷ USD, theo danh sách tỷ phú thường niên công bố hôm thứ Ba (29/10). |
Nga muốn chấm dứt sự thống trị của USD qua hội nghị thượng đỉnh BRICS Tổng thống Nga Vladimir Putin hy vọng nhận được sự ủng hộ để đối đầu với sự thống trị của USD và phương Tây trong nền kinh tế toàn cầu, khi động lực mở rộng khối đối trọng BRICS ngày càng tăng. |
BYD cũng đang trên đà đạt mục tiêu doanh số hàng năm được điều chỉnh lên bốn triệu xe, dựa trên tốc độ hiện tại. Hãng đã bán khoảng 2,7 triệu xe tính đến tháng 9. Citibank ước tính BYD có thể bán tới 500.000 xe mỗi tháng vào tháng 11.
Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của BYD đã giảm 0,7% vào thứ Tư (30/10), giảm mức tăng từ đầu năm xuống còn 37,6%. Trong khi đó, cổ phiếu của Tesla đã tăng 4,4% từ tháng 1 đến nay.