Budweiser hoàn thành mục tiêu giảm phát thải ở Trung Quốc, tái khẳng định tham vọng trung hòa carbon vào năm 2040

10:23 11/07/2024

Các nhà máy bia của công ty ở Vũ Hán, Cẩm Châu và Gia Mộc Tư đã đạt trạng thái trung hòa carbon và chỉ sử dụng năng lượng sạch cho các hoạt động của mình.

Năm 2017, Budweiser Brewing đã công bố mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon cho mỗi đơn vị sản phẩm đầu ra trên toàn chuỗi cung ứng xuống 25% và đạt 100% điện năng tái tạo vào năm 2025
Năm 2017, Budweiser Brewing đã công bố mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon cho mỗi đơn vị sản phẩm đầu ra trên toàn chuỗi cung ứng xuống 25% và đạt 100% điện năng tái tạo vào năm 2025. (Ảnh: Bloomberg)

Chi nhánh Budweiser tại Trung Quốc đã cắt giảm hơn một phần tư lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất, đạt được mục tiêu sớm hai năm so với kế hoạch đề ra. Gã khổng lồ ngành bia này đang khai thác chuyên môn toàn cầu của mình để khử carbon trong các hoạt động nhằm đạt được mục tiêu trung hòa carbon trên toàn bộ chuỗi cung ứng vào năm 2040.

Sở hữu khoảng 50 thương hiệu bia bao gồm Corona, Hoegaarden và Stella Artois với 47 nhà máy bia ở các thị trường, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam, công ty sẽ sử dụng cơ sở kiến thức nội bộ của mình để đào tạo các nhà cung cấp và tăng số lượng các nhà máy bia trung hòa carbon.

Ông Jan Clysner, Phó Chủ tịch Mua sắm và Bền vững tại Budweiser Brewing, một đơn vị của AB InBev tại Bỉ, cho biết: “Chúng tôi đã có kế hoạch hành động để đưa một số nhà máy bia của hãng đạt trạng thái trung hòa carbon, nhưng vẫn còn những khoảng trống… Chúng tôi không có câu trả lời cho tất cả các nhà máy bia, nhưng chúng tôi cam kết sẽ tìm ra giải pháp. Đôi khi, chúng tôi học hỏi từ các đối tác ở châu Âu, Brazil và Mexico, và chúng tôi cũng tiếp cận các công ty khởi nghiệp để tìm ra các giải pháp sáng tạo”.

Ông Jan Clysner, Phó Chủ tịch Mua sắm và Bền vững của Budweiser APAC, chụp ảnh tại Causeway Bay
Ông Jan Clysner, Phó Chủ tịch Mua sắm và Bền vững của Budweiser APAC, chụp ảnh tại Causeway Bay. (Ảnh: Xiaomei Chen)

Năm 2017, Budweiser Brewing đã công bố mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon cho mỗi đơn vị sản phẩm đầu ra trên toàn chuỗi cung ứng xuống 25% và đạt 100% điện năng tái tạo vào năm 2025.

Khoảng 94% lượng khí thải trên toàn chuỗi cung ứng của công ty đến từ hoạt động nằm bên ngoài các cơ sở của hãng. Điều này là do các bên liên quan, bao gồm nhà cung cấp nguyên liệu, đối tác logistics, nhà phân phối và khách hàng. Bao bì chiếm 48% lượng khí thải, tiếp theo là làm mát sản phẩm chiếm 22% và nguyên liệu nông nghiệp chiếm 11,6%.

Tính đến cuối năm ngoái so với năm 2017, công ty đã đạt được mức giảm 60,8% lượng khí thải nhà kính tuyệt đối, xuống còn 360.000 tấn cho các hoạt động của mình, bao gồm cả từ năng lượng sử dụng.

Lượng khí thải trong chuỗi cung ứng của công ty trên mỗi đơn vị sản phẩm đầu ra giảm 23,8%, xuống còn 69,7 kg CO2e mỗi hectolit (100 lít). Riêng các hoạt động của công ty tại Trung Quốc đã đạt được mức giảm 26%.

Ông Clysner nói, sự hợp tác với các nhà cung cấp và sử dụng năng lượng tái tạo với giá ưu đãi đã góp phần vào thành tựu này. Đây sẽ là chìa khóa cho sự thành công trong tương lai tại Trung Quốc.

“Chúng tôi giúp họ (các đối tác cung cấp) đo lường lượng khí thải và lập kế hoạch hành động… Đó gần như là dịch vụ tư vấn miễn phí của công ty”.

Budweiser Brewing đã hợp tác với công ty khởi nghiệp Carbonebook có trụ sở tại Thượng Hải, giúp công ty xây dựng một hệ thống kỹ thuật số vào năm 2022 để thu thập dữ liệu khí thải carbon từ nhà cung cấp, và thậm chí giúp các nhà cung cấp này theo dõi lượng khí thải từ các đối tác cung cấp của họ nữa.

Hệ thống này bao gồm 37 nhà cung cấp tại 86 địa điểm, chiếm khoảng 40% lượng khí thải carbon từ chuỗi cung ứng của Budweiser Trung Quốc. Trong năm tới, Carbonebook sẽ mở rộng phạm vi của hệ thống này sang các thị trường khác mà Budweiser Brewing hoạt động.

Ông Clysner cho biết, tính bền vững là một phần trong chiến lược kinh doanh của công ty, và các dự án phải tính đến cả lợi ích tài chính và môi trường.

Ông nói: “Nếu tìm thấy một cơ hội kinh doanh tích cực, chúng tôi sẽ tiến hành… Nếu các chi phí bổ sung vượt quá lợi ích thu được, chúng tôi sẽ đặt câu hỏi và tìm kiếm các cách khác, bao gồm cả các giải pháp tiềm năng từ các công ty khởi nghiệp có thể giúp giảm chi phí cho công ty”.

Minh chứng cho điều này, công ty đã không lắp đặt các tấm pin mặt trời truyền thống, vốn được hỗ trợ bởi các cấu trúc kim loại, tại một số nhà máy bia cũ, nơi mái nhà cần được gia cố để chịu tải trọng nặng. Thay vào đó, công ty đã sử dụng một vật liệu thay thế nhẹ và linh hoạt hơn để lắp đặt tại các nhà máy, dù hiệu suất chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành điện năng thấp hơn. Giải pháp này vẫn mang lại lợi ích ròng cho công ty khi chi phí đầu vào được giảm xuống đáng kể.

Budweiser APAC có 10 nhà máy bia tại Trung Quốc, bao gồm những nhà máy ở Tự Dương, Vũ Hán, Kim Sư Bài, Cẩm Châu, Yên Kỳ và Côn Minh, đã đạt được việc sản xuất bia bằng 100% năng lượng tái tạo.

Tại Tự Dương, tỉnh Tứ Xuyên, nhà máy bia của công ty vào năm ngoái trở thành nhà máy đầu tiên trong ngành bia Trung Quốc lắp đặt lò hơi điện, thay thế cho các mẫu sử dụng khí tự nhiên. Các nhà máy bia của công ty tại Vũ Hán ở miền Trung Trung Quốc, cũng như Cẩm Châu và Gia Mộc Tư ở Đông Bắc nước này, đã đạt trạng thái trung hòa carbon, sử dụng năng lượng sạch cho các hoạt động của mình.

Ông Clysner cho biết thêm, Budweiser Brewery đã bao gồm tính bền vững như một phần trong quá trình đánh giá hiệu suất làm việc, và đây là một trong những yếu tố quyết định đến mức tiền thưởng của nhân viên.

Ông nói: “Chúng tôi có văn hóa thách thức bản thân, điều mà chúng tôi gọi là những “khoảng trống mở”… Đó là cách chúng tôi khích lệ nhân viên trong công ty, chúng tôi làm điều đó từ góc độ bán hàng, chi phí, lợi nhuận, và điều tương tự cũng được áp dụng cho tính bền vững”.

Lân Nguyễn (t/h)