Nhà sản xuất máy bay Mỹ đã buộc phải ngừng giao máy bay vận tải 767F và máy bay chở dầu KC-46 vào đầu năm nay sau khi phát hiện các thùng nhiên liệu trung tâm do một nhà cung cấp sản xuất không được niêm phong đúng cách.
Boeing từ chối bình luận về thời điểm bắt đầu giao hàng 767, nhưng dữ liệu chuyến bay cho thấy họ đã bàn giao một chuyên cơ vận tải 767F cho FedEx vào ngày 24 tháng 3. Cùng ngày, đơn vị quốc phòng của Boeing đã tweet rằng một máy bay tiếp dầu KC-46 đã được chuyển giao cho Lực lượng Không quân Hoa Kỳ.
Một chuyên cơ vận tải khác của FedEx đã bay từ Paine Field ở phía bắc Seattle đến Indianapolis vào thứ Ba.
Trước đó, đợt giao hàng 767 gần đây nhất của hãng diễn ra vào tháng 12.
Mặc dù Boeing cho rằng sự cố bình nhiên liệu sẽ không ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng các mục tiêu giao hàng hàng năm, nhưng công ty đã phải tháo và sơn lại bình nhiên liệu trung tâm của máy bay bị ảnh hưởng trước khi việc giao hàng có thể tiếp tục.
Stan Deal, người đứng đầu Bộ phận Máy bay Thương mại của Boeing, nói với các phóng viên vào tuần trước rằng công ty sẽ tiếp tục giao hàng máy bay chở hàng 767 "trong thời gian ngắn", với việc giao hàng máy bay chở dầu KC-46 sau đó.
"Chúng tôi gặp phải vấn đề về độ bám dính của sơn, chất trám khe không tuân thủ đúng cách. Vì vậy, chúng tôi phải kiểm tra và đảm bảo rằng tất cả đều phù hợp. Việc này mất khá nhiều thời gian để thực hiện", Deal nói và cho biết thêm, công ty vẫn đang đánh giá có bao nhiêu máy bay sẽ cần được làm lại.
Việc giao máy bay được Phố Wall giám sát chặt chẽ, vì khách hàng chuyển phần lớn khoản thanh toán của họ cho Boeing khi họ nhận máy bay. Tuy nhiên, dòng tiền mặt từ việc giao hàng 767 có thể được bù đắp một phần bởi khoản phí mới đối với chương trình KC-46 do lỗi bình nhiên liệu gây ra.
Giám đốc tài chính Brian West cho biết vào tháng 3, Boeing sẽ tiết lộ khoản phí dự kiến thấp hơn 500 triệu USD trong thu nhập quý đầu tiên vào ngày 26 tháng 4.
Theo các điều khoản của hợp đồng giá cố định với Không quân Hoa Kỳ, Boeing chịu trách nhiệm thanh toán mọi chi phí vượt quá 4,9 tỷ đô la và cho đến nay đã phải trả 6,8 tỷ đô la tiền phí.
Kha Linh