Thứ hai 22/12/2025 02:31
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Tài chính

Bóc tách "góc khuất" trong báo cáo tài chính của Vietjet

Mô hình kinh doanh của Vietjet khác với các hãng bay khác trong nước. Ngoài nguồn thu chính từ vận chuyển hành khách, hãng còn có lợi nhuận từ nghiệp vụ bán - thuê lại máy bay với lợi nhuận hằng năm đem về hàng nghìn tỷ đồng, đồng thời không phải mất chi phí khấu hao và chi phí lãi vay hằng năm khi mua tàu bay.

Việt Nam hiện có các hãng hàng không nội địa chính gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và Pacific Airlines (trước đây là Jetstar Pacific). Trong đó, hai hãng Vietnam Airlines và Vietjet nắm áp đảo tổng cộng 85% thị phần, cả hai suýt soát nhau lần lượt 42,2% và 42,8% theo số liệu tính đến tháng 7/2024 do Kirin Capital công bố.

Sau COVID-19, kết quả kinh doanh của các hãng hàng không đều dần cho thấy sự hồi phục khi nhu cầu đi lại của người dân dần ổn định, thậm chí tăng trưởng mạnh.

Vietjet cũng không ngoại lệ - hãng bay của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đã nhanh chóng xây dựng một vị trí vững chắc tại thị trường Việt Nam - một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất và nổi lên như một trong những hãng hàng không chi phí thấp (LCC - Low Cost Carrier) hàng đầu ở Đông Nam Á.

Mặc dù VietJet không phải là LCC đầu tiên ở Việt Nam nhưng họ có lợi thế là người dẫn đầu. Jetstar Pacific là LCC đầu tiên của Việt Nam trong năm 2008 khi hãng hàng không Pacific Airlines đổi thương hiệu và áp dụng mô hình LCC. Nhưng hãng này phát triển chậm chạp trong vài năm đầu, và phải đến năm 2013 mới bắt đầu mở rộng, thì tại thời điểm đó thì Vietjet đã trở thành LCC lớn nhất của Việt Nam.

Bóc tách
Ảnh minh họa: Vietjet.

Doanh thu tăng mạnh, vì sao lợi nhuận chưa bứt phá?

Xét về tình hình hoạt động của Vietjet, sau hai năm đại dịch khiến doanh thu rơi về mức thấp, kết quả đã nhanh chóng hồi phục, tăng trưởng 2 chữ số so với năm liền trước. Thậm chí năm 2024, Vietjet đạt doanh thu kỷ lục với hơn 72.000 tỷ đồng.

Sang năm 2025, số liệu của hãng tiếp tục “cất cánh” với doanh thu hơn 35.800 tỷ đồng, tăng 5%. Vietjet thông tin trong 6 tháng đầu năm, hãng đã khai thác 79.000 chuyến bay, vận chuyển 14,4 triệu hành khách, đóng góp hơn 4.528 tỷ đồng thuế, phí cho ngân sách nhà nước.

Doanh thu đã hồi phục và vượt mức trước đại dịch, thế nhưng kết quả lợi nhuận sau thuế của Vietjet lại chưa tăng tương xứng. Đơn cử như năm 2024 - doanh thu thiết lập mức cao nhất mọi thời đại, thì lợi nhuận sau thuế lại chỉ hơn 1.400 tỷ, bằng 37% so với trước dịch năm 2019 và chỉ bằng 1/4 năm đỉnh cao lợi nhuận là 2018.

Bóc tách
Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính đã kiểm toán.

Vậy vì sao lại có sự chênh lệch như vậy?

Khác với các hãng bay khác tại Việt Nam, ngoài nguồn thu chính từ vận chuyển hành khách nội địa và quốc tế, dịch vụ bán đồ ăn trên máy bay (tỷ trọng nhỏ), thì Vietjet còn sở hữu mô hình kinh doanh đặc biệt khác là bán – cho thuê lại máy bay (sale and lease back).

Tức là, Vietjet sẽ mua các máy bay từ hãng sản xuất như Boeing và Airbus, sau đó bán cho một bên thứ ba với giá cao hơn giá mua ban đầu, đồng thời ghi lợi nhuận từ nghiệp vụ này trên báo cáo tài chính. Sau đó Vietjet thuê lại máy bay từ chính đối tác đó và trả tiền thuê hằng năm. Bằng nghiệp vụ này, Vietjet mỗi năm ghi nhận lúc thì hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận từ hoạt động bán – tái thuê máy bay.

Điều này không những cho phép Vietjet không phải chịu chi phí khấu hao và lãi vay từ việc mua máy bay, mà còn giúp công ty ghi nhận một khoản lợi nhuận từ việc bán tàu bay cho bên thứ 3.

Thống kê từ báo cáo tài chính đã kiểm toán hằng năm của Vietjet cho thấy, mảng bán – tái thuê máy bay này có biên lãi gộp rất cao. Chẳng hạn năm 2019, mảng này đem về doanh thu cho Vietjet khoảng 11.300 tỷ đồng, trong khi giá vốn chỉ hơn 8.100 tỷ. Tức là lãi gộp tới hơn 3.200 tỷ đồng (chiếm hơn 57% lợi nhuận gộp tất cả các mảng).

Trong khi sau đại dịch, mảng chuyển nhượng quyền sở hữu và chuyển quyền thương mại tàu bay của Vietjet trong năm 2023 khoảng 6.400 tỷ. Sang năm 2024, con số đã cải thiện lên 9.800 tỷ - nhưng vẫn chưa bằng giai đoạn trước dịch.

Đến nửa đầu năm nay, mảng này chỉ tạo ra 428 tỷ đồng từ việc chuyển quyền thương mại tàu bay (tức không có nguồn thu từ bán máy bay), giảm tới 81% so với cùng kỳ.

Đây cũng là nguyên nhân khiến cho lợi nhuận sau thuế của hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air không tăng tương xứng với doanh thu sau đại dịch.

Bóc tách
Cơ cấu nguồn thu nửa đầu năm 2025 của Vietjet. Nguồn: Báo cáo soát xét bán niên 2025.

Nợ vay phình to, chi phí lãi vay "ăn mòn" lợi nhuận

Không những thế, một yếu tố khác khiến cho kết quả sau cùng của Vietjet chưa thể “cất cánh” như doanh thu còn đến từ chi phí lãi vay.

Thống kê cho thấy công ty đã tăng đi vay nợ với tốc độ kinh ngạc. Từ năm 2018 – 2024, trong khi tổng tài sản tăng 54%, thì nợ vay năm 2024 đã gấp 8 lần. Tỷ trọng của nợ vay trên nguồn vốn năm 2018 là 14%, và đã tăng mạnh lên 44% tại cuối năm 2024.

Tại cuối tháng 6/2025, tổng nợ đi vay của Vietjet trên 51.000 tỷ đồng, chiếm hơn 45% trong tổng nguồn vốn là 112.159 tỷ đồng. Chỉ trong nửa đầu năm, hãng đã đi vay mới hơn 29.500 tỷ đồng và trả nợ gốc trên 21.000 tỷ.

Với tốc độ đi vay như vậy, chi phí lãi vay hiển nhiên là gánh nặng của doanh nghiệp theo thời gian. Xét trong hai quý đầu năm, chi phí lãi vay là 1.644 tỷ đồng, vọt lên 35% so với cùng kỳ. Chi phí này chiếm tới 1/3 số lãi gộp của Vietjet – trở thành chi phí chính bào mòn lợi nhuận của Vietjet (chi phí bán hàng chỉ chiếm chưa tới 1.200 tỷ và quản lý doanh nghiệp chỉ 742 tỷ).

Bóc tách
Nguồn: Báo cáo kiểm toán của Vietjet.
Tin bài khác
Quy định chặt chẽ quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế

Quy định chặt chẽ quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 329/2025/NĐ-CP, quy định chi tiết về cấp phép, tổ chức và hoạt động ngân hàng, quản lý ngoại hối, phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Đề xuất cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán điện tử thay bản giấy

Đề xuất cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán điện tử thay bản giấy

Cá nhân, tổ chức có thể tra cứu trạng thái hành nghề của người hành nghề chứng khoán trên hệ thống quản lý của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Chứng khoán EVS bị thu hồi các giấy phép trong lĩnh vực phái sinh

Chứng khoán EVS bị thu hồi các giấy phép trong lĩnh vực phái sinh

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBKNN) thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh và Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh chứng khoán phái sinh của EVS.
Cổ phiếu DGC trải qua chuỗi ngày "đen tối", gia đình Chủ tịch Đào Hữu Huyền mất hơn 3.500 tỷ đồng sau 4 phiên

Cổ phiếu DGC trải qua chuỗi ngày "đen tối", gia đình Chủ tịch Đào Hữu Huyền mất hơn 3.500 tỷ đồng sau 4 phiên

Tính tổng 4 phiên vừa qua từ 16/12 - 19/12, thị giá cổ phiếu DGC của Hóa chất Đức Giang đã “bốc hơi” gần 28%, tương ứng đà giảm 22.800 đồng/cp, vốn hóa bị "thổi bay" gần 8.600 tỷ đồng.
Con trai Chủ tịch DGC Đào Hữu Huyền: Làm Phó TGĐ khi mới 25 tuổi, sở hữu khối tài sản hơn nghìn tỷ đồng

Con trai Chủ tịch DGC Đào Hữu Huyền: Làm Phó TGĐ khi mới 25 tuổi, sở hữu khối tài sản hơn nghìn tỷ đồng

Ông Đào Hữu Duy Anh được cho là thế hệ F2 đang trực tiếp cùng cha là Chủ tịch Đào Hữu Huyền lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (DGC) với chức danh Phó Chủ tịch HĐQT.
71 công ty bị loại khỏi diện công ty đại chúng trong năm 2025

71 công ty bị loại khỏi diện công ty đại chúng trong năm 2025

Tính đến cuối tháng 11/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã xem xét, xử lý 394 hồ sơ liên quan chào bán, phát hành chứng khoán, giao dịch cổ phiếu quỹ và chào mua công khai.
Sửa quy định chứng khoán, mở cơ chế môi giới toàn cầu theo chuẩn FTSE

Sửa quy định chứng khoán, mở cơ chế môi giới toàn cầu theo chuẩn FTSE

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đang hoàn thiện khung pháp lý, đảm bảo thuận lợi trong giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài như đề xuất của FTSE.
VietCredit nhận thêm án phạt từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

VietCredit nhận thêm án phạt từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

VietCredit vừa nhận thêm án phạt từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) với nhiều vi phạm về công bố thông tin, không báo cáo thay đổi phương án sử dụng vốn.
UBCK hủy tư cách công ty đại chúng của 5 doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái FLC

UBCK hủy tư cách công ty đại chúng của 5 doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái FLC

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có các công văn thông báo hủy tư cách công ty đại chúng đối với 5 doanh nghiệp thuộc Tập đoàn FLC.
Lãi suất ngân hàng ngày 20/12/2025:  Lãi suất ngân hàng tiếp tục tăng mạnh

Lãi suất ngân hàng ngày 20/12/2025: Lãi suất ngân hàng tiếp tục tăng mạnh

Lãi suất ngân hàng ngày 20/12/2025 tiếp tục điều chỉnh lãi suất huy động trong tháng, Big4 nhập cuộc, mặt bằng cao lan rộng, mức 8–9%/năm xuất hiện, phản ánh áp lực thanh khoản cuối năm rõ.
HDBank khẳng định vị thế dẫn đầu với hai giải thưởng lớn về hạ tầng thanh toán từ NAPAS

HDBank khẳng định vị thế dẫn đầu với hai giải thưởng lớn về hạ tầng thanh toán từ NAPAS

HDBank được vinh danh tại Hội nghị Tổ chức Thành viên NAPAS 2025 với hai giải thưởng quan trọng, ghi dấu ấn tiên phong trong mở rộng hạ tầng và mạng lưới chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.
Xử phạt vi phạm hành chính về chứng khoán với Công ty cổ phần Thuận Đức

Xử phạt vi phạm hành chính về chứng khoán với Công ty cổ phần Thuận Đức

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Thuận Đức.
Gần 400 hồ sơ chào bán chứng khoán được xử lý trong năm 2025

Gần 400 hồ sơ chào bán chứng khoán được xử lý trong năm 2025

Tính đến cuối tháng 11/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã xem xét, xử lý 394 hồ sơ liên quan chào bán, phát hành chứng khoán, giao dịch cổ phiếu quỹ và chào mua công khai.
Lãi suất ngân hàng ngày 19/12/2025: PVcomBank giữ ngôi vương, nhóm Big4 ổn định

Lãi suất ngân hàng ngày 19/12/2025: PVcomBank giữ ngôi vương, nhóm Big4 ổn định

Lãi suất ngân hàng ngày 19/12/2025 ghi nhận sự ổn định tại nhóm ngân hàng lớn trong khi các đơn vị tư nhân vẫn duy trì mức lợi suất hấp dẫn để thu hút tiền gửi.
ACB công bố chiến lược phát triển bền vững mới tạo giá trị chung cho xã hội và doanh nghiệp

ACB công bố chiến lược phát triển bền vững mới tạo giá trị chung cho xã hội và doanh nghiệp

Ngân hàng ACB công bố mô hình phát triển bền vững theo hướng tạo giá trị chung (CSV), tập trung vào ba trụ cột: sức khỏe, giáo dục và môi trường, hướng đến giai đoạn 2025–2030.