Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Giữ trần giá vé máy bay vì lợi ích của dân

23:51 24/05/2023

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc khi giải trình, nói việc Chính phủ giữ quan điểm cần quy định trần giá vé máy bay là để bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.

Mới đây, Quốc hội đã thảo luận về dự thảo Luật Giá (sửa đổi). Có nên giữ giá trần, sàn với dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa (giá vé máy bay) nhận được nhiều góp ý từ các đại biểu Quốc hội.

Tại báo cáo giải trình, tiếp thu dự luật này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đồng tình quan điểm giữ giá trần và bỏ giá sàn với vé máy bay. Ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách cho biết, quan điểm này cũng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho là cần thiết. Bởi, nếu bỏ giá trần Nhà nước không có công cụ điều tiết và để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ toàn quyền quyết định giá dịch vụ.

giá vé
 Giữ trần giá vé máy bay vì lợi ích của dân

"Các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá dịch vụ, giá vé máy bay ở mức cao, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, sản xuất, kinh doanh và tác động đến xã hội", ông Mạnh nêu.

Dẫu vậy, cũng có quan điểm không đồng tình với quy định này. Ông Tạ Văn Hạ, đại biểu tỉnh Quảng Nam nói nên bỏ giá trần và sàn với vé máy bay vì không phù hợp kinh tế thị trường, cơ chế giá thị trường. Việc áp dụng giá trần - sàn, theo đại biểu cũng không phù hợp Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và Luật Cạnh tranh. Mặt khác, hiện đã có 6 hãng hàng không, không còn tuyến hàng không nào độc quyền.

Thực tế, giá cao trong giai đoạn cao điểm, theo ông là phản ánh đúng quy định kinh tế thị trường, cung cầu. Giá trần chiếm tỷ lệ nhỏ trong số lượng vé hãng hàng không bán ra. "Việc không quy định giá trần - sàn không đồng nghĩa các hãng hàng không đồng loạt tăng giá. Ngược lại giúp các hãng có chính sách giá linh hoạt, tăng giá rẻ để kích cầu, khuyến khích khách hàng tham gia di chuyển bằng hàng không", ông Hạ nêu quan điểm.

Tại báo cáo giải trình Luật Giá (sửa đổi) gửi Quốc hội ngày 17/5, Chính phủ cho biết một số ý kiến đề nghị bỏ giá trần với dịch vụ cảng biển, vé máy bay, thậm chí có quan điểm đề nghị áp giá sàn vé máy bay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, Chính phủ cho biết Luật Hàng không dân dụng và dự thảo Luật Giá hoàn chỉnh cơ chế định giá vé máy bay tới đây được chuyển từ khung giá sang giá tối thiểu, tức bỏ quy định giá sàn. Việc này nhằm khuyến khích cạnh tranh để giảm giá dịch vụ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, nhất là đối tượng có thu nhập thấp được tiếp cận các dịch vụ.

"Nếu bỏ giá trần sẽ dẫn tới không còn công cụ điều tiết giá với dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa", báo cáo giải trình của Chính phủ nêu.

Ngoài ra, dịch vụ hàng không nội địa là dịch vụ thiết yếu, tác động tới đời sống người dân, sản xuất, kinh doanh. Nếu bỏ giá trần, các hãng sẽ đưa ra giá vé rất cao, nhất là một số tuyến cạnh tranh sẽ hạn chế vé trong giai đoạn cao điểm. Điều này có thể ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng, tác động tiêu cực xã hội.

PV (t/h)