Bộ Quốc phòng chốt phương án thi công sân bay Phan Thiết trong tháng 3/2021

22:47 05/03/2021

Chiều 05/3, Thượng tướng Trần Đơn -Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận về việc đẩy nhanh tiến độ dự án cảng hàng không Phan Thiết.

Theo đó, sân bay Phan Thiết sẽ bắt đầu thi công cuối tháng 3/2021, hoàn thành vào năm 2022.

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2009, sân bay Phan Thiết rộng 543 ha, gồm hạng mục sân bay quân sự cấp 1 kết hợp dân dụng cấp 4C với tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng. Hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty Cổ phần Rạng Đông đầu tư.

Thượng tướng Trần Đơn - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, tại buổi làm việc với UBND Bình Thuận chiều ngày 5/3. (Ảnh: Việt Quốc)
Thượng tướng Trần Đơn - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, tại buổi làm việc với UBND Bình Thuận chiều ngày 5/3. (Ảnh: Việt Quốc).

Khi điều chỉnh quy hoạch sân bay Phan Thiết từ 4C lên thành 4E, các cơ quan liên quan đã kéo dài đường cất cánh và hạ cánh sân bay từ 2.400m lên 3.050m, mặt đường lăn rộng 23m, dải lăn rộng 43,5m, đáp ứng các tiêu chuẩn của ICAO. Sân đỗ máy bay cũng được mở rộng gồm 2 máy bay code E, và 4 máy bay code C.

Thời gian qua, vấn đề vướng mắc lớn nhất tại dự án này là vốn đầu tư, nhưng nay đã được giải quyết. Trước đây, dự án thi công chậm tiến độ hơn so với kế hoạch là do Bộ Quốc phòng phải chờ đấu giá sân bay Nha Trang cũ để lấy nguồn vốn vào đầu tư sân bay Phan Thiết. Nhưng sau đó, Thủ tướng đồng ý đầu tư xây dựng sân bay này bằng vốn ngân sách theo hình thức đầu tư công.

Thượng tướng Trần Đơn cho biết, đây là công trình quân sự đặc biệt quan trọng đối với an ninh quốc phòng tại miền Trung, Nếu kịp tiến độ, sau 20 tháng, sân bay này sẽ hoạt động cùng với thời gian hoàn thành đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, năm 2022. "Chính phủ đã giao nguồn vốn cho Bộ Quốc phòng, do đó việc xây dựng sân bay Phan Thiết sẽ sớm được triển khai. Quân chủng Phòng không - Không quân, các công ty, tổng công ty quân đội trên tinh thần sẵn sàng, thủ tục xong đến đâu triển khai thi công đến đó", Thượng tướng Trần Đơn nói.

Vị trí sân bay Phan Thiết (Ảnh: Internet)
Vị trí sân bay Phan Thiết. (Ảnh: Internet)

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, hiện nay tỉnh này đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích để xây dựng cảng hàng không. Riêng khu đất 30 ha xây trận địa pháo, tên lửa, các đài dẫn và đường kết nối sẽ được tỉnh triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng ngay sau khi Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Đối với 10 ha đất xây dựng khu quân nhân, hiện đã có 12 hộ và một tổ chức đồng ý nhận tiền bồi thường và giao mặt bằng (gần 6,3 ha). Còn lại 3 hộ (khoảng 3,7ha) chưa đồng ý với lý do bồi thường thấp.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Quốc phòng chiều 5/3, ông Lê Tuấn Phong - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã chỉ đạo UBND TP Phan Thiết thuyết phục các hộ này để nhanh chóng giải phóng mặt bằng còn lại. "Nếu các hộ không đồng ý, cần tiến hành cưỡng chế theo quy định", ông Phong nói. Cùng với đó, ông Phong cũng yêu cầu Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên & Môi trường phối hợp cùng các đơn vị chuyên môn của Bộ Quốc phòng khảo sát thực địa các mỏ vật liệu tại địa phương để xác định trữ lượng, đảm bảo nguồn cung và giá cả hợp lý.

Đại diện Công ty Cổ phần Rạng Đông - nhà đầu tư hạng mục dân dụng (BOT) cũng được Bộ Quốc phòng và lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đề nghị khẩn trương hoàn tất hồ sơ điểu chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để kịp triển khai cùng hạng mục quân sự.

Theo quy hoạch từ nay đến năm 2030, cả nước sẽ có tổng cộng 28 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng hàng không quốc nội và 13 cảng hàng không quốc tế. Sân bay Phan Thiết là một trong 6 cảng hàng không quốc nội ở khu vực phía Nam, cùng với sân bay Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Côn Đảo, Rạch Giá và Cà Mau.

Phối cảnh sân bay Phan Thiết (Bình Thuận)
Phối cảnh sân bay Phan Thiết (Bình Thuận).

Theo thiết kế, sân bay Phan Thiết sẽ được chia làm 3 khu, khu bay dùng chung cho cả mục đích dân dụng và quân sự; khu phục vụ hàng không dân dụng gồm sân đỗ máy bay hàng không dân dụng, và công trình hàng không dân dụng nằm độc lập; khu quân sự dành riêng đỗ máy bay quân sự, hạ tầng kỹ thuật quân sự. Nhà ga hành khách sân bay Phan Thiết được mở rộng từ 5.000 m2 lên 19.200 m2, để đạt công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm.

Sân bay Phan Thiết khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ giúp giảm thời gian di chuyển từ Phan Thiết đến Hà Nội chỉ còn 2 tiếng và từ Phan Thiết đến TP. HCM chỉ còn 30 phút. Khi đó lượng khách du lịch tới Phan Thiết chắc chắn tăng mạnh, kéo theo nhu cầu mua, thuê biệt thự, nhà phố, căn hộ nghỉ dưỡng tăng cao, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương và Khu vực Nam Trung bộ.

PL (tổng hợp)