Thứ năm 05/06/2025 08:26
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Bộ GTVT yêu cầu Hòa Bình xử lý nghiêm vi phạm hành lang an toàn đường bộ tại BOT Hòa Lạc - Hòa Bình

20/04/2021 20:38
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu UBND TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình xử lý nghiêm vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên tuyến BOT Hòa Lạc - Hòa Bình.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, tỉnh Hòa Bình, Tổng cục Đường bộ VN, Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình liên quan việc xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường BOT Hòa Lạc - Hòa Bình.

Bộ GTVT cho biết, tuyến Hòa Lạc- Hòa Bình dài 26 km hiện đang khai thác với quy mô đường cấp III đồng bằng sẽ được quy hoạch là đường cao tốc với quy mô từ 4-6 làn xe. Hiện nay, trên tuyến xuất hiện tình trạng các tổ chức, cá nhân tự ý san lấp mặt bằng, phá hoại công trình, xây dựng công trình trên phần đất của đường bộ, mở rào và đấu nối trái phép, lấn chiếm đất hành lang an toàn đường bộ ảnh hưởng đến ATGT và quy hoạch phát triển xây dựng đường cao tốc trong tương lai.

Để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo ATGT, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm nêu trên, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội, tỉnh Hòa Bình cương quyết đình chỉ hoạt động đối với các trường hợp đấu nối trái phép gây mất ATGT, an toàn công trình trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng trên tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình.

"Trong giai đoạn khai thác tuyến đường theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, đối với các trường hợp cần đấu nối vào tuyến, đề nghị UBND TP Hà Nội, tỉnh Hòa Bình chỉ đạo xây dựng hệ thống đường gom để đấu nối vào tuyến tại các điểm đấu nối theo quy hoạch; lưu ý đường gom cần nằm ngoài hành lang tuyến cao tốc trong tương lai", Bộ GTVT đề nghị và khẳng định sẽ không thỏa thuận việc đấu nối trực tiếp cũng như đấu nối tạm vào tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình. Việc thỏa thuận đấu nối sẽ được thực hiện theo đúng quy định.

Tổng cục Đường bộ VN cần phát huy vai trò của cơ quan nhà nước theo quy định tại Thông tư số 50/2018 về tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư; Chủ động làm việc với địa phương để xử lý các trường hợp vi phạm về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Về các trường hợp cụ thể đấu nối trái phép vào tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra, đóng ngay 6 điểm đấu nối trái phép và 3 điểm đấu nối tạm tránh nguy cơ mất ATGT, đồng thời có chế tài xử lý để ngăn chặn hoạt động trở lại của các điểm đấu nối trái phép này.

Bộ GTVT yêu cầu Hòa Bình xử lý nghiêm vi phạm hành lang an toàn đường bộ tại BOT Hòa Lạc - Hòa Bình
Bộ GTVT yêu cầu Hòa Bình xử lý nghiêm vi phạm hành lang an toàn đường bộ tại BOT Hòa Lạc - Hòa Bình.

Bộ GTVT cho biết, hiện có 34 trường hợp vi phạm (trong đó đoạn qua địa phận thành phố Hà Nội có 3 trường hợp, đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình có 31 trường hợp).

Để xử lý dứt điểm các trường hợp này, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình thành lập tổ kiểm tra tiến hành kiểm tra cưỡng chế, kiên quyết tháo dỡ các công trình vi phạm đất đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ; xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định như đào phá ta luy dương, phá rãnh đỉnh bê tông, san lấp mặt bằng, xây dựng nhà ở... theo quy định tại Nghị định số 100/2019.

"UBND TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất trong và ngoài hành lang an toàn đường bộ, đặc biệt là việc giao đất, cấp giấy phép xây dựng dọc theo đường bộ theo quy định", Bộ GTVT đề nghị.

Cho biết trên tuyến có 2 vị trí xảy ra trộm cắp hộ lan và 1 vị trí người dân tự ý tháo dỡ tôn hộ lan để mở lối đi lại, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tiến hành điều tra và có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, tránh tái diễn. Xử lý nghiêm theo quy định những hành vi phá hoại, trộm cắp tài sản gây mất ATGT.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, tỉnh Hòa Bình, Tổng cục Đường bộ VN, Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình liên quan việc xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường BOT Hòa Lạc - Hòa Bình.

Bộ GTVT cho biết, tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình dài 26 km hiện đang khai thác với quy mô đường cấp III đồng bằng sẽ được quy hoạch là đường cao tốc với quy mô từ 4-6 làn xe. Hiện nay, trên tuyến xuất hiện tình trạng các tổ chức, cá nhân tự ý san lấp mặt bằng, phá hoại công trình, xây dựng công trình trên phần đất của đường bộ, mở rào và đấu nối trái phép, lấn chiếm đất hành lang an toàn đường bộ ảnh hưởng đến ATGT và quy hoạch phát triển xây dựng đường cao tốc trong tương lai.

Để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo ATGT, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm nêu trên, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội, tỉnh Hòa Bình cương quyết đình chỉ hoạt động đối với các trường hợp đấu nối trái phép gây mất ATGT, an toàn công trình trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng trên tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình.

"Trong giai đoạn khai thác tuyến đường theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, đối với các trường hợp cần đấu nối vào tuyến, đề nghị UBND TP Hà Nội, tỉnh Hòa Bình chỉ đạo xây dựng hệ thống đường gom để đấu nối vào tuyến tại các điểm đấu nối theo quy hoạch; lưu ý đường gom cần nằm ngoài hành lang tuyến cao tốc trong tương lai", Bộ GTVT đề nghị và khẳng định sẽ không thỏa thuận việc đấu nối trực tiếp cũng như đấu nối tạm vào tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình. Việc thỏa thuận đấu nối sẽ được thực hiện theo đúng quy định.

Tổng cục đường bộ VN cần phát huy vai trò của cơ quan nhà nước theo quy định tại Thông tư số 50/2018 về tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư; Chủ động làm việc với địa phương để xử lý các trường hợp vi phạm về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Về các trường hợp cụ thể đấu nối trái phép vào tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra, đóng ngay 6 điểm đấu nối trái phép và 3 điểm đấu nối tạm tránh nguy cơ mất ATGT, đồng thời có chế tài xử lý để ngăn chặn hoạt động trở lại của các điểm đấu nối trái phép này.

Bộ GTVT cho biết, hiện có 34 trường hợp vi phạm (trong đó đoạn qua địa phận thành phố Hà Nội có 3 trường hợp, đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình có 31 trường hợp).

Để xử lý dứt điểm các trường hợp này, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình thành lập tổ kiểm tra tiến hành kiểm tra cưỡng chế, kiên quyết tháo dỡ các công trình vi phạm đất đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ; xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định như đào phá ta luy dương, phá rãnh đỉnh bê tông, san lấp mặt bằng, xây dựng nhà ở... theo quy định tại Nghị định số 100/2019.

"UBND TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất trong và ngoài hành lang an toàn đường bộ, đặc biệt là việc giao đất, cấp giấy phép xây dựng dọc theo đường bộ theo quy định", Bộ GTVT đề nghị.

Cho biết trên tuyến có 2 vị trí xảy ra trộm cắp hộ lan và 1 vị trí người dân tự ý tháo dỡ tôn hộ lan để mở lối đi lại, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tiến hành điều tra và có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, tránh tái diễn. Xử lý nghiêm theo quy định những hành vi phá hoại, trộm cắp tài sản gây mất ATGT.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Đồng Nai nghiên cứu thí điểm miễn cấp phép xây dựng

Đồng Nai nghiên cứu thí điểm miễn cấp phép xây dựng

UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng nghiên cứu đề án thí điểm miễn cấp giấy phép xây dựng tại một số vị trí, khu vực cụ thể trên địa bàn.
Cụm công nghiệp mở đường “bay” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cụm công nghiệp mở đường “bay” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Quỹ đất công nghiệp sẽ phát huy tối đa nếu được quy hoạch bài bản, trao cơ hội công bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - những “hạt giống” sáng tạo của nền kinh tế.
Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch, “mở khóa” cho loạt dự án bất động sản lớn

Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch, “mở khóa” cho loạt dự án bất động sản lớn

UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu C4, TP. Biên Hòa – động thái được xem là “chìa khóa” tháo gỡ hàng loạt vướng mắc pháp lý tại nhiều đại dự án quy mô lớn đang bị đình trệ.
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: "Gọi vốn chia khúc" và câu hỏi lớn về trách nhiệm, tiến độ

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: "Gọi vốn chia khúc" và câu hỏi lớn về trách nhiệm, tiến độ

Được kỳ vọng là cú hích hạ tầng thế kỷ, nhưng đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo kiểu "chia khúc, mời góp vốn" đang làm dấy lên lo ngại về năng lực điều phối, rủi ro tài chính và viễn cảnh đội vốn, chậm tiến độ. Liệu một doanh nghiệp tư nhân – dù nhiệt huyết – có đủ sức chèo lái một siêu dự án tầm vóc quốc gia?
Phát triển khu công nghiệp xanh đón dòng vốn đầu tư xanh toàn cầu

Phát triển khu công nghiệp xanh đón dòng vốn đầu tư xanh toàn cầu

Việt Nam hiện đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp xanh hướng tới mục tiêu Net-Zero năm 2025 đồng thời tạo sụ hấp dẫn để thu hút đầu tư FDI xanh.
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Bước ngoặt chiến lược không được phép chậm trễ

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Bước ngoặt chiến lược không được phép chậm trễ

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam là cơ hội bứt phá hạ tầng, thúc đẩy kinh tế và khẳng định vai trò doanh nghiệp tư nhân trong các dự án chiến lược.
Sau sáp nhập: Bất động sản Bắc Giang bước vào “trạng thái thị trường mới"

Sau sáp nhập: Bất động sản Bắc Giang bước vào “trạng thái thị trường mới"

Trong bức tranh đa sắc màu của thị trường bất động sản miền Bắc, dư luận cho rằng, sau sát nhập Bắc Giang sẽ là thị trường mới đầy tiềm năng…
Hà Nội khởi công cầu Tứ Liên nối đôi bờ sông Hồng

Hà Nội khởi công cầu Tứ Liên nối đôi bờ sông Hồng

Cầu Tứ Liên chính thức khởi công sáng 19/5/2025, mở đầu loạt dự án hạ tầng lớn giúp Hà Nội kết nối liên vùng, giảm ùn tắc, phát triển kinh tế – đô thị hiện đại hai bên bờ sông Hồng.
Bình Dương thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung, hướng tới hệ sinh thái công nghệ cao

Bình Dương thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung, hướng tới hệ sinh thái công nghệ cao

Khu công nghệ thông tin tập trung tại Bình Dương sẽ ưu tiên phát triển các lĩnh vực chủ lực như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới và công nghệ môi trường.
Tháng 6/2025: Dữ liệu đất đai và dân cư sẽ được kết nối toàn quốc

Tháng 6/2025: Dữ liệu đất đai và dân cư sẽ được kết nối toàn quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong tháng 6/2025, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân.
Cắt 70% thủ tục đầu tư: Cú hích lớn cho nhà ở xã hội

Cắt 70% thủ tục đầu tư: Cú hích lớn cho nhà ở xã hội

Chính phủ đề xuất giảm 70% thời gian thực hiện thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, mở ra cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án, tăng nguồn cung nhà giá rẻ và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.
Doanh nghiệp kỳ vọng vào Nghị quyết 68, đề xuất gỡ vướng bất động sản

Doanh nghiệp kỳ vọng vào Nghị quyết 68, đề xuất gỡ vướng bất động sản

Tại hội nghị VNREA 2025, doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng lớn vào Nghị quyết 68-NQ/TW và kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn thị trường.
TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

Việc sáp nhập TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hứa hẹn hình thành một siêu đô thị năng động, thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị vùng Đông Nam Bộ.
Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Trong bối cảnh giá bất động sản tăng “chóng mặt”, giới trẻ đang chuyển từ khát khao "an cư" sang lựa chọn thuê nhà như một cách để tối ưu hoá tài chính và linh hoạt cuộc sống.
Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Nhiều người dân tại Hà Nội đã mất hàng trăm triệu đồng khi tin vào lời hứa "suất ngoại giao" từ môi giới không chính thống. Chuyên gia cảnh báo cần thận trọng để tránh rủi ro tài chính.