Thứ ba 13/05/2025 01:26
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Bộ GTVT cho ý kiến về việc xây dựng Quy hoạch cảng biển Nghệ An

15/03/2021 17:46
DNHN - Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải vừa làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về tình hình thực hiện Quy hoạch cảng biển tại địa phương này…

Theo đó, phát biểu kết luận buổi làm việc nêu trên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của tỉnh Nghệ An để hoàn thiện quy hoạch. Đây là quy hoạch mở có tính đến tương lai. Việc xây dựng quy hoạch phải phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An cũng cần kêu gọi các nhà đầu tư lớn để xây dựng các cảng biển phù hợp.

Đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về tình hình thực hiện Quy hoạch cảng biển.

Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn đã đưa ra định hướng quy hoạch cảng biển Nghệ An năm 2021 – 2030, tầm nhìn 2050. Theo đó, Cảng biển Nghệ An được xây dựng là cảng biển loại I, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và liên Vùng. Cụ thể: Khu bến Nam Cửa Lò gồm vùng đất và vùng nước khu vực hai bên tuyến luồng Cửa Lò (từ hạ lưu đập Bara Nghi Quang ra đến mũi Rồng). Quy mô gồm các bến cảng tổng hợp, bến chuyên dùng, du lịch, bến tàu khách, du thuyền cho tàu đến 30.000 tấn ra vào, neo đậu.

Còn Khu bến Bắc Cửa Lò (tại phạm vi Bắc Cửa Lò) từ mũi Rồng đến khu vực mũi Gà với quy mô gồm các bến tổng hợp cho tàu 50.000-100.000 tấn. Bến chuyên dùng hàng lỏng cho tàu 50.000 tấn, tàu khách quốc tế.

Ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại buổi làm việc.

Khu bến Đông Hồi từ mũi Đông Hồi giáp tỉnh Thanh Hóa đến phía Bắc mũi Đầu Rồng (núi Cháy) với chức năng là khu bến cảng tổng hợp có bến chuyên dùng phục vụ Khu công nghiệp Đông Hồi và các khu công nghiệp lân cận. Phát triển các bến tổng hợp Đông Hồi hỗ trợ Khu bến Nam Nghi Sơn (Thanh Hóa) thành Cụm cảng Nghi Sơn - Đông Hồi gồm các bến tổng hợp, bến chuyên dùng cho tàu 50.000 tấn đến 70.000 tấn. Trước mắt tập trung đầu tư xây dựng bến chuyên dùng phục vụ các cơ sở công nghiệp tại Đông Hồi (TX. Hoàng Mai).

Khu bến Bến Thủy, Cửa Hội gồm phạm vi khu vực Bến Thủy, Cửa Hội trên sông Lam với quy mô bến tổng hợp, có bến chuyên dùng (xăng dầu Hưng Hòa), cho tàu thiết kế từ 1.000 - 2.000 tấn. Phao neo xăng dầu Nghi Hương (TX. Cửa Lò) với quy mô tiếp nhận tàu 18.000 tấn. Tổ chức vận hành khai thác phù hợp với quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt.

Cảng Cửa Lò.

Làm việc với Đàn công tác của Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh nhấn mạnh: “Nghệ An là tỉnh có lợi thế về phát triển kinh tế biển. Song, hiện tại việc khai thác các nguồn lợi kinh tế từ biển vẫn còn nhiều hạn chế. UBND tỉnh Nghệ An cơ bản đồng tình với quy hoạch được đề xuất. Đồng thời, UBND tỉnh đề nghị trong quy hoạch cần bổ sung quy hoạch về bến du lịch, bến hành khách. Cần lồng ghép quy hoạch cảng với quy hoạch đường sắt, quy hoạch đường bộ… Đối với việc nạo vét luồng lạch tại Cảng Cửa Lò, tỉnh thống nhất với phương án nạo vét mà Bộ Giao thông Vận tải đề xuất.

Ngoài việc đưa ra định hướng quy hoạch cảng biển Nghệ An năm 2021 – 2030, tầm nhìn 2050, đơn vị tư vấn cũng đã nêu lên một số kiến nghị, đề xuất, cụ thể: Đối với Khu bến Cửa Lò tại các bến cảng hiện có (số 1, 2, 3, 4, 5), nên tập trung đầu tư nâng cao công nghệ khai thác nhằm tăng năng suất thông qua cảng. Ưu tiên khai thác hàng sạch, hàng container để hạn chế ảnh hưởng đến khu dân cư phía sau. Các nhà đầu tư tại Cảng Cửa Lò tiếp tục hoàn thiện việc xây dựng bến số 6, triển khai bến số 7 và số 8 theo quy hoạch được duyệt. Hoàn thành dự án theo tiến độ đã cam kết.

Ông Lê Hồng Vinh - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, cần sớm nâng cấp mở rộng luồng Cửa Lò, khu quay trở và công trình bảo vệ thiết yếu đáp ứng cho tàu có trọng tải đến 30.000 DWT ra vào các bến cảng thuận lợi. Sớm nghiên cứu đầu tư trung tâm logistic, Khu hậu cần sau cảng để hỗ trợ luân chuyển hàng hóa đa phương thức và hoàn thiện kết nối hạ tầng với cảng biển theo quy hoạch... Đối với Khu bến Đông Hồi, cần tập trung đầu tư xây dựng các bến cảng phục vụ trực tiếp các cơ sở công nghiệp tại Đông Hồi, các khu công nghiệp khác vùng Bắc, Tây Bắc Nghệ An và các vùng phụ cận…

Theo đánh giá, hạ tầng cảng biển của Nghệ An cơ bản được đầu tư, khai thác theo đúng quy hoạch được duyệt. Các bến cảng mới được xây dựng đúng vị trí trong quy hoạch, được đầu tư trang thiết bị đồng bộ tương ứng với loại hàng khai thác. Tuyến bến, khu nước cảng được đầu tư khai thác đúng trong phạm vi quy hoạch. Năng lực và tổ chức khai thác cảng có hiệu quả như bến cảng Vissai, xăng dầu DKC.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An Hoàng Phú Hiền phát biểu ý kiến.

Hạ tầng luồng hàng hải khu vực Cửa Lò, khu vực trên sông Lam về cơ bản đáp ứng các yêu cầu tiếp nhận tàu tại các khu bến chính (luồng vào Cảng xăng dầu DKC, luồng vào Cảng Vissai, luồng vào Cảng Bến Thủy). Hạ tầng đê chắn cát tại khu vực Cửa Lò (đê phía Bắc dài 375m, đê phía Nam dài 1.003m) đảm bảo yêu cầu cơ bản về bảo vệ luồng tàu và công trình bến cảng tại đây. Đê chắn sóng tại khu bến nội địa Vissai (hoàn thành đê số 1 dài 400m năm 2020, đang xây dựng đê số 2 dài 660m). Hạ tầng giao thông đường bộ kết nối đến khu vực Cửa Lò tương đối tốt (gần Quốc lộ 1A). Tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 46 vào bến số 5, số 6 theo quy hoạch vẫn chưa được đầu tư xây dựng.

Được biết, ngày 29/7/2016, Bộ GTVT đã ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiếtnNhóm cảng biển Bắc Trung bộ giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đến ngày 29/12/2017, Bộ GTVT đã phê duyệt quy hoạch chi tết khu Bến cảng Cửa Lò (Nghệ An) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và sau năm 2030, Cảng biển Nghệ An là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực, gồm các khu bến Nam Cửa Lò, Bắc Cửa Lò và khu bến cảng chuyên dùng Đông Hồi.

Văn Cương

Tin bài khác
Tháng 6/2025: Dữ liệu đất đai và dân cư sẽ được kết nối toàn quốc

Tháng 6/2025: Dữ liệu đất đai và dân cư sẽ được kết nối toàn quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong tháng 6/2025, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân.
Cắt 70% thủ tục đầu tư: Cú hích lớn cho nhà ở xã hội

Cắt 70% thủ tục đầu tư: Cú hích lớn cho nhà ở xã hội

Chính phủ đề xuất giảm 70% thời gian thực hiện thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, mở ra cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án, tăng nguồn cung nhà giá rẻ và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.
Doanh nghiệp kỳ vọng vào Nghị quyết 68, đề xuất gỡ vướng bất động sản

Doanh nghiệp kỳ vọng vào Nghị quyết 68, đề xuất gỡ vướng bất động sản

Tại hội nghị VNREA 2025, doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng lớn vào Nghị quyết 68-NQ/TW và kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn thị trường.
TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

Việc sáp nhập TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hứa hẹn hình thành một siêu đô thị năng động, thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị vùng Đông Nam Bộ.
Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Trong bối cảnh giá bất động sản tăng “chóng mặt”, giới trẻ đang chuyển từ khát khao "an cư" sang lựa chọn thuê nhà như một cách để tối ưu hoá tài chính và linh hoạt cuộc sống.
Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Nhiều người dân tại Hà Nội đã mất hàng trăm triệu đồng khi tin vào lời hứa "suất ngoại giao" từ môi giới không chính thống. Chuyên gia cảnh báo cần thận trọng để tránh rủi ro tài chính.
Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha

Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha

HĐND tỉnh Quảng Ngãi vừa thông qua quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2000 Khu dịch vụ hỗn hợp Đông Dung Quất và Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Tây Bắc Dung Quất có diện tích hơn 3.300 ha.
Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê

Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê

Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê, mở ra cơ hội sở hữu nhà cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, liệu đây có phải là giải pháp hiệu quả?
Bất động sản Bình Thuận: Thị trường cải thiện nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch

Bất động sản Bình Thuận: Thị trường cải thiện nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch

Theo số liệu ghi nhận, tâm lý thị trường Bất động sản Bình Thuận có phần cải thiện nhờ vào sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch của tỉnh, nhưng sự phục hồi này không đồng đều giữa các loại hình bất động sản.
Nguồn cung căn hộ TP.HCM Quý I/2025: Phân khúc nhà ở vừa túi tiền gặp khó

Nguồn cung căn hộ TP.HCM Quý I/2025: Phân khúc nhà ở vừa túi tiền gặp khó

Thị trường căn hộ TP.HCM năm 2025 đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung, đặc biệt ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền, gây khó khăn cho người mua có ngân sách hạn chế.
Bất động sản đối mặt với thách thức gì khi Mỹ áp thuế 46% ?

Bất động sản đối mặt với thách thức gì khi Mỹ áp thuế 46% ?

Bà Cao Thị Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc Taseco Land, chia sẻ về ảnh hưởng của chính sách thuế quan Mỹ đối với thị trường bất động sản Việt Nam và đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.
KBC đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng xây dựng KCN Phú Bình - Thái Nguyên

KBC đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng xây dựng KCN Phú Bình - Thái Nguyên

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phú Bình tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, với tổng vốn đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng.
Biến động trái chiều giá căn hộ ở Hà Nội trong quý 1/2025

Biến động trái chiều giá căn hộ ở Hà Nội trong quý 1/2025

Thị trường căn hộ Hà Nội trong quý 1/2025 chứng kiến nghịch lý: giá sơ cấp tiếp tục tăng cao, trong khi giá thứ cấp lại điều chỉnh giảm, phản ánh áp lực cân bằng cung - cầu rõ nét.
Phê duyệt đề án điều chỉnh quy hoạch TP.Dĩ An - Bình Dương tới năm 2045

Phê duyệt đề án điều chỉnh quy hoạch TP.Dĩ An - Bình Dương tới năm 2045

Quy hoạch TP.Dĩ An cùng với quy hoạch tổng thể tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 sẽ được xem xét điều chỉnh, tích hợp phù hợp với định hướng phát triển trong bối cảnh hành chính mới.
Bộ Tài chính đề xuất mở rộng miễn, giảm tiền thuê đất từ năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất mở rộng miễn, giảm tiền thuê đất từ năm 2025

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định mới nhằm mở rộng đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, sử dụng đất từ năm 2025, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, hộ dân và tổ chức phi lợi nhuận phục hồi sau dịch.