Sau khi tham khảo ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, Bộ GTVT cho biết, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) có chiều dài khoảng 109km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
UBND Hải Phòng đang đầu tư xây dựng khoảng 22 km (Hải Phòng 13km, Thái Bình 9km), UBND tỉnh Thái Bình đang chuẩn bị đầu tư khoảng 80 km (Ninh Bình 18km, Nam Định 29km, Thái Bình 33km). Như vậy, chỉ còn khoảng 7km đoạn qua địa phận TP Hải Phòng chưa được nghiên cứu đầu tư.
Tuy nhiên, theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT được phân bổ vốn khoảng 304.000 tỷ đồng nên chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng trong giai đoạn 2021-2025.
Để tạo điều kiện cho các địa phương quản lý, đầu tư các đoạn cao tốc qua địa bàn, Bộ GTVT đã điều chỉnh thẩm quyền đầu tư các đoạn cao tốc trong dự thảo Luật Đường bộ và đã được Chính phủ trình Quốc hội, sau khi dự thảo Luật được ban hành làm cơ sở để các địa phương đầu tư.
Bên cạnh đó, hiện UBND TP Hải Phòng là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư tuyến đường ven biển đoạn qua TP Hải Phòng và 9km đoạn qua tỉnh Thái Bình theo hình thức BOT, dự án đã khởi công quý I/2018 và dự kiến hoàn thành năm 2023.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hải Phòng nghiên cứu ý kiến của Bộ Kế hoạch và đầu tư về phương án bổ sung đoạn tuyến cao tốc vào dự án đầu tư đường ven biển đoạn qua TP Hải Phòng; báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vấn đề vượt thẩm quyền.
Trong trường hợp UBND TP Hải Phòng nghiên cứu, tính toán phương án đầu tư theo hình thức BOT không bảo đảm tính khả thi, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để đầu tư tuyến đường và giao TP Hải Phòng quyết định đầu tư dự án để thuận lợi trong công tác GPMB, huy động nguồn lực, chỉ đạo thực hiện đầu tư.
Do việc chấp thuận chủ trương sử dụng vốn ngân sách địa phương đầu tư tuyến cao tốc vượt thẩm quyền quyết định của Bộ GTVT, đề nghị UBND TP Hải Phòng nghiên cứu báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Trước đó, UBND TP Hải Phòng có công văn số 964/UBND – GT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất dự án nhận vốn từ Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội.
Theo đó, công trình được UBND TP Hải Phòng chọn là Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (đoạn từ đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến đường bộ ven biển), đi qua địa bàn quận Dương Kinh và huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng.
Dự án có điểm đầu tại nút giao với tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn TP Hải Phòng (Km5+300) tại xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy; điểm cuối tại giao cắt khác mức với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại Km93+970. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 1.781 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác, trong đó kế hoạch vốn năm 2022 là 500 tỷ đồng; năm 2023 là 1.100 tỷ đồng; năm 2024 là 181 tỷ đồng.
Dự án có chiều dài tuyến là khoảng 6 km, vận tốc thiết kế 100 km/h, với quy mô bề rộng nền đường 24,75m, tương ứng 4 làn xe, kết cấu mặt đường bê tông nhựa.
Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn nối từ tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng đến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là rất cần thiết, kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, tuyến đường ven biển và cảng Nam Đồ Sơn, tạo thành mạng lưới đường bộ liên kết các địa phương.
Công trình còn giúp rút ngắn được khoảng cách cũng như thời gian di chuyển bằng đường bộ, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trong khu vực, phù hợp với định hướng phát triển của thành phố và góp phần hoàn thiện liên kết hạ tầng giao thông vùng ven biển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và du lịch cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng.
P.V