Thứ năm 10/04/2025 21:10
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ Hải Phòng hoàn thiện đầu tư cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng

29/12/2022 22:55
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi UBND TP Hải Phòng về đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua TP Hải Phòng.
Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ Hải Phòng hoàn thiện đầu tư cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng
Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ Hải Phòng hoàn thiện đầu tư cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng. (Ảnh: Internet)

Sau khi tham khảo ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, Bộ GTVT cho biết, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) có chiều dài khoảng 109km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

UBND Hải Phòng đang đầu tư xây dựng khoảng 22 km (Hải Phòng 13km, Thái Bình 9km), UBND tỉnh Thái Bình đang chuẩn bị đầu tư khoảng 80 km (Ninh Bình 18km, Nam Định 29km, Thái Bình 33km). Như vậy, chỉ còn khoảng 7km đoạn qua địa phận TP Hải Phòng chưa được nghiên cứu đầu tư.

Tuy nhiên, theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT được phân bổ vốn khoảng 304.000 tỷ đồng nên chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng trong giai đoạn 2021-2025.

Để tạo điều kiện cho các địa phương quản lý, đầu tư các đoạn cao tốc qua địa bàn, Bộ GTVT đã điều chỉnh thẩm quyền đầu tư các đoạn cao tốc trong dự thảo Luật Đường bộ và đã được Chính phủ trình Quốc hội, sau khi dự thảo Luật được ban hành làm cơ sở để các địa phương đầu tư.

Bên cạnh đó, hiện UBND TP Hải Phòng là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư tuyến đường ven biển đoạn qua TP Hải Phòng và 9km đoạn qua tỉnh Thái Bình theo hình thức BOT, dự án đã khởi công quý I/2018 và dự kiến hoàn thành năm 2023.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hải Phòng nghiên cứu ý kiến của Bộ Kế hoạch và đầu tư về phương án bổ sung đoạn tuyến cao tốc vào dự án đầu tư đường ven biển đoạn qua TP Hải Phòng; báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vấn đề vượt thẩm quyền.

Trong trường hợp UBND TP Hải Phòng nghiên cứu, tính toán phương án đầu tư theo hình thức BOT không bảo đảm tính khả thi, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để đầu tư tuyến đường và giao TP Hải Phòng quyết định đầu tư dự án để thuận lợi trong công tác GPMB, huy động nguồn lực, chỉ đạo thực hiện đầu tư.

Do việc chấp thuận chủ trương sử dụng vốn ngân sách địa phương đầu tư tuyến cao tốc vượt thẩm quyền quyết định của Bộ GTVT, đề nghị UBND TP Hải Phòng nghiên cứu báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trước đó, UBND TP Hải Phòng có công văn số 964/UBND – GT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất dự án nhận vốn từ Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội.

Theo đó, công trình được UBND TP Hải Phòng chọn là Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (đoạn từ đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến đường bộ ven biển), đi qua địa bàn quận Dương Kinh và huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng.

Dự án có điểm đầu tại nút giao với tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn TP Hải Phòng (Km5+300) tại xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy; điểm cuối tại giao cắt khác mức với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại Km93+970. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 1.781 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác, trong đó kế hoạch vốn năm 2022 là 500 tỷ đồng; năm 2023 là 1.100 tỷ đồng; năm 2024 là 181 tỷ đồng.

Dự án có chiều dài tuyến là khoảng 6 km, vận tốc thiết kế 100 km/h, với quy mô bề rộng nền đường 24,75m, tương ứng 4 làn xe, kết cấu mặt đường bê tông nhựa.

Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn nối từ tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng đến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là rất cần thiết, kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, tuyến đường ven biển và cảng Nam Đồ Sơn, tạo thành mạng lưới đường bộ liên kết các địa phương.

Công trình còn giúp rút ngắn được khoảng cách cũng như thời gian di chuyển bằng đường bộ, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trong khu vực, phù hợp với định hướng phát triển của thành phố và góp phần hoàn thiện liên kết hạ tầng giao thông vùng ven biển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và du lịch cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng.

P.V

Bài liên quan
Tin bài khác
Thị trường căn hộ Hà Nội: Nguồn cung tăng, giá bán hạ nhiệt

Thị trường căn hộ Hà Nội: Nguồn cung tăng, giá bán hạ nhiệt

Thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận nguồn cung tăng mạnh trong quý 1/2025, nhưng giá bán có dấu hiệu hạ nhiệt sau một năm “nóng sốt”. Cung tăng, giao dịch ổn định, giá giảm nhẹ.
Ứng Dụng AI: Động lực tăng trưởng bất động sản công nghiệp xanh

Ứng Dụng AI: Động lực tăng trưởng bất động sản công nghiệp xanh

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành yếu tố quan trọng giúp phát triển bền vững ngành bất động sản công nghiệp xanh tại Việt Nam, tạo ra cơ hội tăng trưởng trong tương lai.
Duyệt quy hoạch Khu công nghiệp Phước An tại Đồng Nai

Duyệt quy hoạch Khu công nghiệp Phước An tại Đồng Nai

Theo quyết định phê duyệt quy hoạch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành, phân khu xây dựng 1/2000, Khu công nghiệp Phước An có tổng diện tích đất khoảng 330 ha.
Chính sách tín dụng công cụ để điều tiết thị trường bất động sản

Chính sách tín dụng công cụ để điều tiết thị trường bất động sản

Chính sách tín dụng là công cụ quan trọng điều tiết thị trường bất động sản, ngăn bong bóng và đảm bảo ổn định kinh tế, như các quốc gia đã thành công áp dụng.
Bộ Xây dựng tháo gỡ dự án nghìn tỷ dở dang, gây lãng phí

Bộ Xây dựng tháo gỡ dự án nghìn tỷ dở dang, gây lãng phí

Bộ Xây dựng triển khai giải pháp tháo gỡ các dự án nghìn tỷ dở dang, chống lãng phí và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, theo công điện của Thủ tướng Chính phủ.
Thị trường bán lẻ Việt Nam 2025: Cơ hội và thách thức

Thị trường bán lẻ Việt Nam 2025: Cơ hội và thách thức

Thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2025 có nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt với thách thức lớn từ nguồn cung hạn chế và yêu cầu khắt khe về mặt bằng.
Nhà ở xã hội có giúp thị trường bất động sản năm 2025 bớt "nóng"?

Nhà ở xã hội có giúp thị trường bất động sản năm 2025 bớt "nóng"?

Nhà ở xã hội đang trở thành động lực quan trọng phát triển thị trường bất động sản trong năm 2025, khi phân khúc nhà ở bình dân thiếu trầm trọng.
Nhà đầu tư đổ xô săn đất: Cơ hội hay cơn sốt ảo?

Nhà đầu tư đổ xô săn đất: Cơ hội hay cơn sốt ảo?

Cùng với việc chính sách tín dụng nới lỏng, bất động sản đang thu hút dòng tiền mạnh mẽ, nhưng liệu đây là cơ hội thật hay chỉ là những cơn sóng đầu cơ ảo?
TP Huế đầu tư 1.143 tỷ đồng mở rộng hạ tầng kết nối sân bay Phú Bài

TP Huế đầu tư 1.143 tỷ đồng mở rộng hạ tầng kết nối sân bay Phú Bài

Dự án đường Tố Hữu nối dài đến sân bay Phú Bài đã khởi công với vốn đầu tư 1.143 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành năm 2027, dự án hứa hẹn tăng cường giao thông và thu hút đầu tư cho TP. Huế.
Đầu tư gần 15.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành

Đầu tư gần 15.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành với tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng đẩy nhanh tiến độ, kỳ vọng hoàn thành vào tháng 9/2025 để đồng bộ với sân bay quốc tế Long Thành.
Cẩn trọng với cơn sốt đất từ thông tin sáp nhập tỉnh thành

Cẩn trọng với cơn sốt đất từ thông tin sáp nhập tỉnh thành

Thông tin về việc sáp nhập tỉnh, thành khiến giá đất tăng mạnh, nhưng nhiều chuyên gia cảnh báo các nhà đầu tư nên cẩn trọng với nguy cơ bong bóng giá đất.
Chung cư cũ Hà Nội sẽ được nâng chiều cao tối đa 40 tầng

Chung cư cũ Hà Nội sẽ được nâng chiều cao tối đa 40 tầng

TP. Hà Nội đồng ý nâng chiều cao tối đa 40 tầng cho các khu tập thể cũ nhằm cải thiện hạ tầng và thu hút đầu tư, không gia tăng mật độ dân cư.
KCN Tân Đức: Điểm sáng công nghiệp mới của Nam Bình Thuận

KCN Tân Đức: Điểm sáng công nghiệp mới của Nam Bình Thuận

Dự kiến khánh thành giai đoạn 1 vào tháng 4/2025, Khu công nghiệp (KCN) Tân Đức hứa hẹn mang lại làn gió mới cho nền kinh tế khu vực Nam Bình Thuận.
Hoàn thiện bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức: Đòn bẩy nâng tầm bất động sản Hà Nam

Hoàn thiện bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức: Đòn bẩy nâng tầm bất động sản Hà Nam

Thị trường địa ốc giàu tiềm năng phía Nam Hà Nội đang đứng trước cơ hội bứt phá ngoạn mục với cú hích hoàn thiện, đưa vào vận hành hàng loạt dự án hạ tầng xã hội như 2 bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức (cơ sở 2) cùng các đại dự án giao thông sắp cán đích.
Tín dụng ưu đãi và nhà ở xã hội: Giải pháp căn cơ cho người trẻ?

Tín dụng ưu đãi và nhà ở xã hội: Giải pháp căn cơ cho người trẻ?

Nhằm hỗ trợ người dưới 35 tuổi có cơ hội sở hữu nhà ở, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ban hành Chỉ thị 05 với trọng tâm là triển khai gói tín dụng ưu đãi. Chính sách này không chỉ mang lại cơ hội cho người trẻ hiện thực hóa ước mơ an cư mà còn tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản và hệ thống tài chính.