Thứ sáu 21/11/2025 20:08
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Pháp luật

Bộ Công Thương cảnh báo 6 chiêu lừa đảo qua giao dịch ngân hàng

02/08/2021 15:18
Các hình thức lừa đảo chủ yếu của đối tượng phạm tội được thực hiện qua email, cuộc gọi, tin nhắn điện thoại, website giả mạo, mạng xã hội và giao dịch thương mại điện tử.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa có cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo người tiêu dùng trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Cụ thể, theo cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, thời gian gần đây, hệ thống tổng đài tư vấn hỗ trợ đã ghi nhận sự gia tăng các phản ánh của người tiêu dùng về việc bị lừa đảo khi thực hiện một số giao dịch tài chính, ngân hàng.

Có 6 chiêu thức lừa đảo giao dịch ngân hàng phổ biến mà người tiêu dùng cần lưu ý. Đầu tiên là lừa đảo qua thư điện tử (email). Với hình thức này, đối tượng thường mạo danh cán bộ ngân hàng, cán bộ công ty đối tác gửi thông báo đề nghị người tiêu dùng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản (tên đăng nhập, mật khẩu…) để đăng nhập lại tài khoản đã bị khóa hoặc để nhận một khoản tiền thưởng lớn và nộp phí để nhận thưởng. Từ đó, sẽ đánh cắp thông tin cá nhân/tài khoản và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người tiêu dùng.

Thủ đoạn lừa đảo thứ hai là gửi tin nhắn điện thoại. Kẻ gian thường thực hiện vào thời điểm ngân hàng không hoạt động (đêm, rạng sáng, ngày cuối tuần, dịp lễ, Tết). Trong đó, tin nhắn gửi có chứa link giả với nội dung thông báo nâng cấp hệ thống, thông báo trúng thưởng, yêu cầu người tiêu dùng truy cập vào các website/đường link giả gần giống như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking… Sau khi có các thông tin này, đối tượng thực hiện giao dịch chiếm đoạt toàn bộ tiền từ tài khoản.

Chiêu thức thứ ba, các đối tượng sử dụng các dịch vụ có chức năng giả mạo đầu số điện thoại, giả mạo số điện thoại, mạo danh cán bộ của cơ quan chức năng trong các cơ quan thực thi pháp luật hoặc các cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ như Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án, hoặc cán bộ thu tiền điện, tiền nước gọi điện cho người dân để thực hiện hành vi lừa đảo, gây sức ép, đe dọa người tiêu dùng về việc có dính líu đến các vi phạm hình sự, sau đó, yêu cầu người tiêu dùng phải chuyển một số tiền lớn vào một tài khoản do các đối tượng này cung cấp. Hoặc các đối tượng lừa đảo giả mạo cán bộ ngân hàng yêu cầu cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực OTP để xử lý sự cố liên quan đến các giao dịch ngân hàng của người tiêu dùng. Sau khi có thông tin này, đối tượng thực hiện chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản của người tiêu dùng sang tài khoản khác để chiếm đoạt.

Trong một số trường hợp, đối tượng lừa đảo mạo danh nhà mạng liên lạc với người tiêu dùng yêu cầu chuyển đổi sim 3G sang 4G nếu không sẽ bị khóa 2 chiều. Sau đó đối tượng hướng dẫn người tiêu dùng thực hiện các bước, để lừa chuyển số điện thoại của người tiêu dùng sang sim của đối tượng, từ đó đối tượng lấy được mật khẩu Ebank, chiếm đoạt tài khoản giao dịch và chuyển tiền đi.

Người tiêu dùng thận trọng với 6 thủ đoạn lừa đảo qua giao dịch ngân hàng.

Chiêu thức lừa đảo thứ tư qua trang mạng (website) giả mạo. Kẻ lừa đảo yêu cầu người tiêu dùng truy cập vào các website giả gần giống như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên địa chỉ giả mạo. Sau khi có các thông tin này đối tượng thực hiện giao dịch chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản của người tiêu dùng. Đối tượng giả mạo người thân, bạn bè, đối tác cung cấp đường link giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union nhờ người tiêu dùng nhận hộ 1 món tiền hoặc nhận tiền cung cấp hàng hóa dịch vụ (đối tượng tìm hiểu trước thông tin người tiêu dùng đang có nhu cầu bán hàng/tài sản). Khi người tiêu dùng truy cập và nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu Ebank và OTP kích hoạt dịch vụ (Mobile Banking hoặc Smart OTP) vào đường link giả mạo, đối tượng sẽ nắm được toàn bộ thông tin của người tiêu dùng và tự cài đặt Smart OTP để giao dịch chuyển tiền.

Chiêu thức thứ năm, thông qua mạng xã hội, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển (hack) tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo… của người tiêu dùng. Đối tượng này sau đó đọc những tin nhắn cũ và bắt chước thói quen nhắn tin, xưng hô của người tiêu dùng để thực hiện hành vi lừa đảo, yêu cầu người thân, bạn bè của người tiêu dùng thực hiện các giao dịch tài chính.

Cuối cùng là qua giao dịch thương mại điện tử, các đối tượng mở các trang cá nhân bán hàng online, order hàng, sau đó quảng cáo, rao bán các mặt hàng, yêu cầu người tiêu dùng chuyển khoản đặt cọc. Sau khi nhận cọc hay được chuyển khoản trước để đặt mua hàng, đối tượng không giao hàng hoặc giao hàng giả, hàng kém chất lượng. Các đối tượng thường khóa trang mạng của mình hoặc xóa hẳn để xóa dấu vết, bỏ số điện thoại và chiếm đoạt tài sản của bị hại.

Trước sự gia tăng của các hành vi lừa đảo trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo người tiêu dùng không cung cấp thông tin về các dịch vụ ngân hàng gồm tên tài khoản, mật khẩu, mã OTP hoặc số thẻ tín dụng, cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà chưa xác định được rõ mối quan hệ.

Người tiêu dùng cũng không nên truy cập các đường link, liên kết tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc; không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch ngân hàng; không cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực, đặc biệt là theo yêu cầu của đối tượng lạ; không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng...

Theo Báo Công thương

Tin bài khác
Khởi tố vợ chồng chủ Thẩm mỹ viện Mailisa: Phanh phui đường dây nhập lậu mỹ phẩm nghìn tỉ

Khởi tố vợ chồng chủ Thẩm mỹ viện Mailisa: Phanh phui đường dây nhập lậu mỹ phẩm nghìn tỉ

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố và bắt tạm giam bà Phan Thị Mai – Giám đốc Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Mailisa – cùng chồng là ông Hoàng Kim Khánh và 6 người liên quan để điều tra hành vi buôn lậu mỹ phẩm với quy mô lớn, thu lợi bất chính lên tới hàng nghìn tỉ đồng.
TP. Hồ Chí Minh nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông nhưng “điểm nóng” vi phạm vẫn chưa hạ nhiệt

TP. Hồ Chí Minh nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông nhưng “điểm nóng” vi phạm vẫn chưa hạ nhiệt

Dù 11 tháng của năm 2025 tai nạn giao thông tại TP. Hồ Chí Minh giảm hơn 24%, trung bình mỗi ngày vẫn có 3,57 người tử vong. Vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ và dừng đỗ sai quy định tiếp tục là những lỗi phổ biến nhất, trong khi nhiều hành vi nguy hiểm như đi ngược chiều, sử dụng điện thoại khi lái xe đang tăng nhanh.
Ban hành Nghị quyết cắt giảm, đơn giản hóa gần 800 thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu

Ban hành Nghị quyết cắt giảm, đơn giản hóa gần 800 thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu

Ngày 15/11/2025, Bộ Tư pháp đã trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66/2025/NQ-CP về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở khai thác dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành.
Chiến dịch Con rồng Mê Kông 7: Tăng cường phòng chống tội phạm xuyên quốc gia

Chiến dịch Con rồng Mê Kông 7: Tăng cường phòng chống tội phạm xuyên quốc gia

Hội nghị Tổng kết chiến dịch Con rồng Mê Kông 7 về tăng cường hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia thu hút sự tham dự của gần 60 đại biểu đến từ cơ quan Hải quan các nước thành viên và các tổ chức thực thi pháp luật quốc tế.
Tòa tuyên án Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs 2 năm tù

Tòa tuyên án Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs 2 năm tù

TAND TP. Hồ Chí Minh chiều 19/11 đã tuyên phạt Nguyễn Thúc Thùy Tiên (Hoa hậu Thùy Tiên), Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) mức án 2 năm tù giam về tội Lừa dối khách hàng theo khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự.
TP.HCM: Một tháng kiểm tra xử lý hơn 300 vụ vi phạm về buôn lậu và gian lận thương mại

TP.HCM: Một tháng kiểm tra xử lý hơn 300 vụ vi phạm về buôn lậu và gian lận thương mại

Theo Chi cục quản lý thị trường TP.HCM (Sở Công Thương TP.HCM) cho biết tại buổi họp báo về các hoạt động kích cầu tiêu dùng của Sở Công Thương TP.HCM (ngày 19/11), từ 20/10/2025 đến ngày 18/11/2025 đã đồng loạt ra quân kiểm tra 348 vụ (chiếm tỷ trọng 33,49% trong năm 2025).
Xét xử sơ thẩm Hoa hậu Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục trong vụ án kẹo Kera

Xét xử sơ thẩm Hoa hậu Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục trong vụ án kẹo Kera

Sáng 19/11, TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa dối khách hàng” liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ SuperGreens Gummies (kẹo Kera), với sự xuất hiện của ba gương mặt nổi tiếng.
Bộ Y tế: Kiểm tra chất lượng 162 sản phẩm mỹ phẩm liên quan hệ thống Mailisa

Bộ Y tế: Kiểm tra chất lượng 162 sản phẩm mỹ phẩm liên quan hệ thống Mailisa

Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra 162 sản phẩm mỹ phẩm của Mailisa mang các nhãn hiệu “Doctor Magic”, “Maika Beauty” và “MK”, do MK Skincare chịu trách nhiệm đưa ra thị trường hoặc nhập khẩu.
Động thái lạ của Mailisa giữa lúc xuất hiện thông tin nhập lượng lớn mỹ phẩm từ Trung Quốc

Động thái lạ của Mailisa giữa lúc xuất hiện thông tin nhập lượng lớn mỹ phẩm từ Trung Quốc

Chiều 16/11, nhiều người dùng internet phát hiện website chính thức của hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa đã bất ngờ gỡ bỏ hoàn toàn mục “Sản phẩm – Product”. Động thái diễn ra đúng thời điểm lan truyền thông tin Mailisa nhập lượng lớn mỹ phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Chuẩn hóa thuế doanh nghiệp nước ngoài: Thu nhập bồi thường áp dụng mức 20%

Chuẩn hóa thuế doanh nghiệp nước ngoài: Thu nhập bồi thường áp dụng mức 20%

Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và các nghị định liên quan, trong đó bổ sung nhiều quy định nhằm làm rõ nghĩa vụ thuế của các tổ chức nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc phát sinh thu nhập tại Việt Nam.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt Chứng khoán LPBank và Chứng khoán ACB vì vi phạm hoạt động nghiệp vụ

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt Chứng khoán LPBank và Chứng khoán ACB vì vi phạm hoạt động nghiệp vụ

Trong đó, Chứng khoán LPBank (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt tổng cộng 887,5 triệu đồng.
Phú Thọ: Công ty KEHIN bị phạt hơn 574 triệu đồng vì vi phạm môi trường

Phú Thọ: Công ty KEHIN bị phạt hơn 574 triệu đồng vì vi phạm môi trường

Công ty Cổ phần KEHIN bị Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Phú Thọ xử phạt hơn 574 triệu đồng do không có giấy phép môi trường và không thực hiện quan trắc định kỳ tại dự án cụm công nghiệp Minh Phương.
Phú Thọ: Tự gây gãy xương chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng bảo hiểm nhân thọ

Phú Thọ: Tự gây gãy xương chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng bảo hiểm nhân thọ

Công an tỉnh Phú Thọ vừa triệt phá đường dây gây thương tích giả có tổ chức, thủ đoạn tinh vi và tàn nhẫn nhằm chiếm đoạt tiền bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bộ Công Thương thông tin về Nghị định 280 của Trung Quốc - quy định mới cho doanh nghiệp

Bộ Công Thương thông tin về Nghị định 280 của Trung Quốc - quy định mới cho doanh nghiệp

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa khuyến cáo các doanh nghiệp và nhà sản xuất thực phẩm xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nghiên cứu kỹ Nghị định 280 mới được Tổng cục Hải quan Trung Quốc ban hành, nhằm chủ động chuẩn bị và tuân thủ đầy đủ các yêu cầu khi nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/6/2026.
Cảnh sát đồng loạt kiểm tra hệ thống thẩm mỹ viện Mailisa trên toàn quốc

Cảnh sát đồng loạt kiểm tra hệ thống thẩm mỹ viện Mailisa trên toàn quốc

Sáng 13/11, lực lượng công an đồng loạt xuất hiện tại hàng loạt cơ sở của hệ thống thẩm mỹ viện Mailisa trên cả nước, bao gồm TP. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Cần Thơ, Nghệ An, Đà Nẵng, Nha Trang và Hà Nội.