Thứ năm 27/11/2025 21:43
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Biến đổi khí hậu đang làm thay đổi vận chuyển hàng hóa toàn cầu: Ùn tắc giao thông ở kênh đào Panama

25/08/2023 06:21
Ùn tắc giao thông là dấu hiệu cho thấy việc vận chuyển giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương sẽ thay đổi như thế nào trong tương lai.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Những người đi biển tiết kiệm được khoảng 8.000 hải lý hoặc khoảng một tháng thời gian di chuyển bằng cách đi qua Kênh đào Panama. Tuy nhiên, một số tàu không có khả năng tiết kiệm thời gian thực vào lúc này. Giao thông hiện đang ùn tắc trên eo đất của lục địa Mỹ.

Hãng tin Reuters và tờ Wall Street Journal đưa tin một số gã khổng lồ đại dương đã chờ chuyến đi hơn 20 ngày. Các dịch vụ theo dõi như Vesselfinder cho thấy các tàu đang chờ ở hai bên lối vào. Theo WSJ, có lúc khoảng 200 tàu chở dầu, tàu container và tàu chở hàng rời chờ sẵn trước lối đi. Đây hầu hết là những con tàu đã đặt chuyến đi trong thời gian ngắn.

“Sự chậm trễ đang thay đổi từng ngày. Nhưng một khi đã quyết định thì không thể quay lại được nữa. Khi đó, bạn không thể thay đổi lộ trình và có thể bị kẹt xe”, Tim Hansen, Giám đốc nhà cung cấp khí lỏng Dorian LPG, nói với tờ báo vì thời gian chờ đợi ngày càng dài hơn. Các công ty vận tải đầu tiên đã chuyển sang các tuyến đường khác – dài hơn.

200 triệu lít nước cho một lần đi

Không giống như vụ phong tỏa Kênh đào Suez bởi tàu chở hàng "Ever Given" bị đắm vào năm 2021, lần này không có tai nạn nào là nguyên nhân gây tắc nghẽn một trong những tuyến đường biển quan trọng nhất thế giới. Con kênh chỉ mang theo quá ít nước. Ở vùng Panama nhiều mưa lại xảy ra hạn hán, đó là lý do tại sao con kênh, vốn sử dụng lượng nước mỗi ngày nhiều gấp ba lần so với đô thị New York của Hoa Kỳ, lại có thể được sử dụng ít hơn.

Không giống như các tuyến đường vận chuyển nhân tạo khác, Kênh đào Panama sử dụng nước ngọt chứ không phải nước mặn để đưa tàu qua eo đất thông qua hệ thống âu tàu. Các ổ khóa tiêu thụ tới 200 triệu lít nước cho mỗi lối đi. Sông và hồ thường lấp đầy kênh và lần lượt được cung cấp nước mưa.

Nhưng hiện tại nó đang "mất tích". Theo dữ liệu từ cơ sở nghiên cứu Smithonsian ở Panama, quốc gia thường có nhiều mưa này đang phải hứng chịu một trong những mùa hè khô hạn nhất trong 143 năm kể từ khi dữ liệu bắt đầu được thu thập, theo Reuters. Lượng mưa sẽ thấp hơn bình thường từ 30 đến 50%.

Giá vận tải đang tăng đáng kể

Vì vậy, cơ quan chức năng hạn chế lưu thông để tiết kiệm nước. "WSJ" dẫn lời ông chủ kênh Ricaurte Vásquez rằng các hạn chế có thể được giữ nguyên cho đến cuối năm. Hiện nay chỉ có 32 tàu được phép qua kênh mỗi ngày. Trung bình, thông thường có 36 đến 40 đoạn, tùy theo mùa.

Ngành công nghiệp mong đợi thậm chí còn tồi tệ hơn. Theo Reuters, một số nhà quản lý hậu cần mong đợi những hạn chế cứng rắn hơn và chỉ ra rằng hạn hán sẽ ít nghiêm trọng hơn vào năm 2020, do đó chính quyền kênh thậm chí còn giới hạn số lượt qua lại chỉ ở mức 27 chiếc mỗi ngày.

Vận chuyển hàng hóa toàn cầu lại trở nên đắt đỏ hơn vì các tuyến đường dài hơn hoặc tổn thất về thời gian phải được chấp nhận. Chi phí vận chuyển một container 40 feet từ Thượng Hải đến New York đã tăng lên 3.545 USD, dữ liệu từ công ty tư vấn vận chuyển Drewry cho thấy.

Chắc chắn, không thể so sánh được với giá cả, một số trong đó đã được tăng lên trong thời kỳ đại dịch. Chỉ một năm trước, vận chuyển tuyến đường này có giá gần gấp ba lần, ở mức 9.749 USD. Giá cả đang tăng lên. Chỉ hơn một tháng trước, tỷ giá này đã thấp hơn gần 1.000 USD.

"Phải thêm 900.000 USD cho mỗi tàu"

Ngoài ra, còn có bất kỳ khoản phí nào cho quá trình vận chuyển. Vận chuyển container thường đặt trước quá trình vận chuyển, đôi khi thậm chí một năm trước thời gian vận chuyển thực tế. Tình hình lại khác đối với các tàu chở hàng rời và tàu chở dầu, thường phải đi qua kênh trong thời gian ngắn.

Lars Nielsen, giám đốc khu vực Châu Mỹ của Maersk, nói với Wall Street Journal: “Chúng tôi không thể đặt chỗ cho hai con tàu và điều đó trở nên rất tốn kém”. Cuối cùng, nhóm đã tham gia một cuộc đấu giá của chính quyền kênh đào để có được chỗ ngồi và phải trả thêm 900.000 USD cho mỗi con tàu ngoài khoản phí thông thường là 400.000 USD.

Ngay cả khi một lối đi có hiệu quả thì gần đây nó vẫn mang lại ít lợi nhuận hơn cho các tập đoàn. Do mực nước thấp nên tàu container không thể chở tối đa. Hiện tại, chỉ cho phép mớn nước sâu 44 feet, tức khoảng 13,4 mét. Thông thường, giám đốc Maersk Nielsen nói với CNBC rằng chiều dài cho phép lên tới 50 feet (khoảng 15,2 mét). Nielsen nói thêm: “Sáu feet nước tạo nên sự khác biệt lớn”.

“Nếu không thích nghi, chúng ta sẽ chết”

“Ever Max”, giống như “Ever Given” thuộc tập đoàn Evergreen Maritime của Đài Loan, cũng cảm nhận được điều này. Con tàu đã có cơ hội lập kỷ lục vào đầu tháng này, vận chuyển nhiều container qua eo biển Manche hơn bất kỳ chuyên cơ vận tải nào trước đó, theo Reuters.

Nhưng do mực nước thấp, con tàu vốn được thiết kế để chở hơn 8.650 container 40 feet đã phải dỡ một phần hàng hóa gồm gần 7.400 container. Khoảng 700 container đã được vận chuyển bằng đường bộ tới phía Đại Tây Dương, nơi chiếc "Ever Max" lại chất hàng lên đó.

Cũng có thể các chuyên cơ vận tải sẽ không bao giờ đi qua Kênh với đầy tải nữa. Bởi vì những năm hạn hán đang trở nên thường xuyên hơn. Giám đốc Maersk Nielsen cũng hoài nghi. “Chúng tôi đã phải vật lộn với rủi ro khí hậu vào những năm 1990. Sự khác biệt là hiện nay chúng phổ biến hơn và có thể nói, những ảnh hưởng đối với việc vận chuyển hàng hóa có thể nghiêm trọng hơn", Nielsen nói với CNBC.

Ông chủ kênh Vásquez chia sẻ sự bi quan. Vào đầu tháng 8, Vásquez cho biết trong một cuộc họp báo rằng cần phải tìm ra các giải pháp để duy trì tính phù hợp như một tuyến thương mại quốc tế. Vásquez nhấn mạnh: “Nếu không thích nghi, chúng tôi sẽ chết".

Nhiều con tàu được đóng chỉ để vừa qua kênh đào

Điều đặc biệt cay đắng đối với các nhà hậu cần: Nhiều con tàu được thiết kế để vừa đủ lọt vào kênh. Ví dụ, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, các tàu chở hàng rời Panamax chủ yếu được sử dụng để vận chuyển ngũ cốc của Hoa Kỳ đến châu Á. Loại tàu này có dầm rộng 32 mét, vừa đủ để đi qua những ổ hẹp nhất của kênh.

Tình hình tương tự với hạng mục Neopanamax, được thành lập sau khi mở rộng kênh vào năm 2016 với âu thuyền rộng hơn. Khi chất đầy tải, những con tàu này vận chuyển tới 14.000 container tiêu chuẩn 20 feet. Các tàu chở hàng Panamax cũ hơn có thể chở tới 5.000 container 20 feet.

Vẫn còn nghi vấn liệu những công suất này có thể luôn cạn kiệt trong tương lai hay không nếu không thể cho phép mớn nước tối đa khi đầy tải. Cách duy nhất để các tập đoàn giữ được lợi nhuận là tính giá cao hơn cho mỗi container. Cuối cùng, điều này cũng nên được người tiêu dùng cảm nhận.

Mặc dù những vấn đề này hầu như không ảnh hưởng đến việc vận chuyển từ châu Á đến châu Âu, nơi chủ yếu sử dụng kênh đào Suez, nhưng chúng có tác động đến tất cả các hoạt động vận chuyển đến và đi từ lục địa Mỹ, bất kể đó là khí lỏng từ Mỹ hay đồng từ Chile, hoặc thịt bò từ Brazil.

Mai Nguyên t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Thị trường bất động sản: Cơ hội mở ra nhưng phân hóa ngày càng rõ

Thị trường bất động sản: Cơ hội mở ra nhưng phân hóa ngày càng rõ

Thị trường bất động sản đang chuyển mình, cơ hội mở ra nhưng phân hóa ngày càng rõ. Hội nghị bất động sản Việt Nam - VRES 2025 sẽ là nơi kết nối hơn 1.500 lãnh đạo, chuyên gia để chia sẻ chiến lược, xu hướng đầu tư mới nhất.
Bất động sản Hà Nội giữ nhịp ổn định, TP. Hồ Chí Minh bước vào chu kỳ tăng tốc mới trong năm 2026

Bất động sản Hà Nội giữ nhịp ổn định, TP. Hồ Chí Minh bước vào chu kỳ tăng tốc mới trong năm 2026

Nhờ sự cộng hưởng của tăng trưởng kinh tế, pháp lý được khơi thông, FDI duy trì tích cực, tín dụng lành mạnh hóa và hạ tầng liên tục bứt phá, thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục ổn định trong khi TP. Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ sau thời kỳ trầm lắng.
Đà Nẵng lấy ý kiến bảng giá đất mới áp dụng từ 2026

Đà Nẵng lấy ý kiến bảng giá đất mới áp dụng từ 2026

Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Đà Nẵng đang tổ chức lấy ý kiến đối với dự thảo Bảng giá đất lần đầu, dự kiến công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026 trên địa bàn thành phố (phần diện tích thuộc tỉnh Quảng Nam cũ).
Hà Nội công bố dự thảo bảng giá đất mới: Chỉ vài khu vực tăng hơn 20%

Hà Nội công bố dự thảo bảng giá đất mới: Chỉ vài khu vực tăng hơn 20%

Hội nghị thông tin về kỳ họp thứ 28 của HĐND TP Hà Nội sáng 24/11, thành phố đã giới thiệu những nội dung đáng chú ý liên quan dự thảo bảng giá đất áp dụng từ ngày 1/1/2026.
Phú Thọ thúc tiến độ quy hoạch khoáng sản trước hạn 25/11

Phú Thọ thúc tiến độ quy hoạch khoáng sản trước hạn 25/11

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện phương án quản lý địa chất, khoáng sản để kịp tích hợp vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030.
Vĩnh Long sau sáp nhập: Khơi dậy nội lực, bứt phá thu hút đầu tư trong thời kỳ mới

Vĩnh Long sau sáp nhập: Khơi dậy nội lực, bứt phá thu hút đầu tư trong thời kỳ mới

Vĩnh Long với vị thế trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tiềm năng nông nghiệp – kinh tế biển phong phú và hệ thống hạ tầng công nghiệp – logistics ngày càng hoàn thiện, Vĩnh Long sau sáp nhập đang mở ra một không gian phát triển rộng lớn, tạo nền tảng vững chắc để thu hút các dòng vốn chất lượng cao.
Sinh lời hằng năm 6%-7,5%, ngành khách sạn Việt Nam thu hút 125 triệu USD đầu tư năm 2025

Sinh lời hằng năm 6%-7,5%, ngành khách sạn Việt Nam thu hút 125 triệu USD đầu tư năm 2025

Thị trường đầu tư khách sạn thu hút sự chú ý với các giao dịch gần đây có tỷ suất sinh lời từ 6% - 7,5%, tiệm cận mức kỳ vọng của nhà đầu tư là 8% - 9%. Các thương vụ lớn sẽ tiếp tục tập trung vào bất động sản khách sạn trung tâm và các dự án nghỉ dưỡng cao cấp trong những năm tới, với sự tham gia đồng thời của cả nhà đầu tư nội địa lẫn quốc tế.
Thị trường căn hộ TP. HCM tăng nhiệt, khu Đông Nam dẫn dắt và Bình Dương bứt phá

Thị trường căn hộ TP. HCM tăng nhiệt, khu Đông Nam dẫn dắt và Bình Dương bứt phá

Thị trường căn hộ TP.HCM tiếp tục nóng lên trong chín tháng 2025 khi giá bán tăng mạnh tại khu Đông – Nam, trong khi người mua ở thực dịch chuyển dần sang Bình Dương nhờ mức giá dễ tiếp cận hơn.
Trục đại lộ sông Hồng: Siêu dự án 400.000 tỷ đồng, dự kiến trình Thủ tướng tháng 11

Trục đại lộ sông Hồng: Siêu dự án 400.000 tỷ đồng, dự kiến trình Thủ tướng tháng 11

Đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, siêu dự án 400.000 tỷ đồng, đang gấp rút hoàn thiện để lấy ý kiến các bộ, ngành, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11/2025.
Căn hộ cho thuê: Kỳ vọng tăng trưởng từ chuyên gia nước ngoài tại các dự án FDI

Căn hộ cho thuê: Kỳ vọng tăng trưởng từ chuyên gia nước ngoài tại các dự án FDI

Chuyên gia Savills dự báo nhu cầu về căn hộ cho thuê sẽ được thúc đẩy bởi sự phục hồi và xu hướng gia tăng của lao động nước ngoài khi vốn FDI đăng ký mới tại khu vực TP. Hồ Chí Minh mới đạt 1,5 tỷ USD từ 1.433 dự án.
Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Giá bất động sản bị đầu cơ và quy hoạch chi phối. Bộ Xây dựng đề xuất Nghị quyết kiểm soát, kéo giảm giá nhà, kiểm soát lợi nhuận doanh nghiệp để ổn định thị trường.
Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

UBND TP.HCM chính thức ban hành Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045, theo Quyết định số 566/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đánh dấu một bước ngoặt chiến lược trong tiến trình phát triển đặc khu này. Với quy mô 73 dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đầu tư phát triển, tổng vốn đầu tư công giai đoạn 2025–2030 lên tới gần 21.650 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2045, nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển của Đồ án điều chỉnh quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 566/QĐ-TTg ngày 26/6/2025.
Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Trong quý III/2025, thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 2.549 căn hộ và 220 căn nhà thấp tầng mở bán mới. Hầu hết nguồn cung đến từ giai đoạn tiếp theo các dự án hiện hữu, chỉ có 01 dự án thấp tầng tại Bình Tân (Sei Harmony) là được chào bán lần đầu ra thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

“Làn sóng” gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường bất động sản bán lẻ quý III/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc, như: Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist…