Bầu trời không còn là giới hạn với khả năng kết nối siêu nhanh, dung lượng cao của 5G
Các nước thuộc Liên Minh châu Âu (EU) cho phép hành khách đi máy may có thể sử dụng tất cả các tính năng của điện thoại một cách bình thường với mạng kết nối 5G.
Mới đây cổng thông tin chính thức của Ủy ban châu Âu (European Commission) đưa ra công bố về việc loại bỏ quy định sử dụng chế độ máy bay. Hạn chót để các quốc gia thuộc thành thuộc Liên minh Châu Âu cung cấp băng tần 5G cho máy bay là ngày 30/6/2023. Có nghĩa rằng, sau thời điểm đó hành khách đi máy bay thuộc các nước Liên minh Châu Âu sẽ không cần sử dụng đến chế độ máy bay trong suốt chuyến bay, đồng thời, họ được sử dụng tất cả các tính năng của điện thoại thông qua mạng kết nối 5G.
Khi máy bay cất cảnh, hành khách không cần "vui lòng tắt máy hoặc chuyển sang chế độ máy bay" như khuyến cáo họ thường nghe trên các chuyến bay, khi 5G được dùng.
Hành khách sẽ được gọi và nhận cuộc gọi, nhắn tin, nghe nhạc, xem phim, chơi game và và dùng dữ liệu di động y như trên mặt đất, trên những máy bay trang bị 5G.
Để làm điều này, dịch vụ 5G trên máy bay sẽ sử dụng thiết bị mạng đặc biệt gọi là "pico-cell", một trạm phát sóng nhỏ nối mạng trên chuyến bay với mặt đất thông qua vệ tinh.
Lý do viêc cấm dùng dữ liệu di động trên máy bay
Việc cấm dùng dữ liệu di động trên máy bay được các hãng thống nhất quy định, nhưng thực tế đây là một vấn đề gây tranh cãi.
Tờ Conversation giải thích rằng máy bay hiện đại dùng sóng để đo độ cao. Phi công dựa vào sóng vô tuyến để hạ cánh an toàn, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế…
Máy đo độ cao vô tuyến của máy bay hoạt động trên tần số gọi là C-band, có tần số từ 4,2 tới 4,4 gigahertz (GHz).
Đây là một trong những nguyên nhân khiến nhà chức trách và chuyên gia hàng không nghĩ rằng sóng di động của hành khách sẽ can thiệp vào sóng vô tuyến, khiến phi công không thể nhận thông tin chính xác, từ đó ảnh hưởng tới an toàn bay.
Lý giải cho việc có thể dùng 5G trên máy bay
Trên thực tế, hiện nay chưa có bằng chứng nào cho thấy thiết bị điện tử có thể ảnh hưởng và tạo ra vấn đề cho an toàn bay.
Cơ quan an toàn hàng không EU đã cập nhật quy định từ năm 2014, cho rằng các hãng bay không cần yêu cầu hành khách tắt máy hoặc chuyển sang chế độ máy bay.
Điểm khác biệt nằm ở tần số. Một số quốc gia dùng 5G trên các tần số thuộc C-band, gần với tần số vô tuyến của phi công, nhưng tới nay chưa hề có báo cáo nào về vấn đề an toàn bay. Tại Anh, 5G được sử dụng ở tần số lên tới 4 GHz. Một số nước khác thậm chí dùng băng tần 3.8 GHz cho dịch vụ 5G.
Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) nói với tờ Telegraph rằng mạng 5G trên máy bay sẽ không tạo ra bất kỳ vấn đề an toàn bay nào, vì mạng này dùng tần số khác so với hệ thống truyền thông của máy bay. Các điện thoại theo đó sẽ dùng 5G trên các tần số trên 5 GHz, khác với khu vực từ 4,2 tới 4,4 GHz của máy bay.
Giải pháp mới của EU trong việc cung cấp cho người dùng mạng kết nối 5G trên các mỗi chuyến bay sẽ giúp cho hành khách sẽ có được khoảng thời gian thoải mái hơn, đặc biệt trong những chuyến bay dài. Hy vọng quy định cho phép người dùng sử dụng các thiết bị di động kết nối internet sẽ được lan rộng cho nhiều quốc gia trong thời gian tới.
D.A (Tổng hợp)
- Tài sản của nhóm 1% giàu nhất Mỹ đạt 44.600 tỷ USD
- TP. Hồ Chí Minh nắng nóng kéo dài, dự báo lượng tiêu thụ điện tiếp tục tăng cao tháng 4 và 5/2024
- Đề xuất các doanh nghiệp đầu mối có thể được tự quyết giá bán xăng dầu
- Kinh tế khởi sắc, tạo đà cho mục tiêu tăng trưởng năm 2024
- VINASME hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực tiếp cận vốn
Cùng chuyên mục
Siêu sao bóng đá người Na Uy trở thành Đại sứ toàn cầu cho hải sản quê nhà
Hàn Quốc sẽ thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới
Dự luật kiếm soát TikTok của Hoa Kỳ: Những điều cần biết
Tổng giám đốc WTO: Tương lai của thương mại là kỹ thuật số
"Lỗ hổng" cho phép Nga kiếm được 1,2 tỷ USD từ việc bán nhiên liệu sang EU
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?