Thứ năm 31/07/2025 06:23
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Bàn về chuỗi cung ứng thực phẩm

29/05/2021 12:03
Vào ngày 27 tháng 5, Hội nghị thượng đỉnh chuỗi cung ứng nông sản và thành phần thực phẩm toàn cầu năm 2021 cùng Hội nghị hợp tác bán lẻ và dịch vụ ăn uống lần thứ 9 đã được tổ chức tại Nam Kinh. Tại đây, các chuyên gia cũng nhiều nhà lãnh đạo trong

Trong thời kỳ hậu dịch bệnh, xu hướng mới phát triển, cấu trúc thị trường, mô hình kinh doanh, nhận thức và thói quen tiêu dùng người dùng đã cho thấy những thay đổi to lớn, đẩy nhanh quá trình phát triển chuỗi thực phẩm toàn cầu.

Vào ngày 27 tháng 5, Hội nghị thượng đỉnh chuỗi cung ứng nông sản và thành phần thực phẩm toàn cầu năm 2021 cùng Hội nghị hợp tác bán lẻ và dịch vụ ăn uống lần thứ 9 đã được tổ chức tại Nam Kinh. Tại đây, các chuyên gia cũng nhiều nhà lãnh đạo trong ngành cung ứng đã có những chia sẻ, suy nghĩ và tầm nhìn về tiềm năng phát triển trong tương lai.

Hội nghị thượng đỉnh chuỗi cung ứng nông sản và thành phần thực phẩm toàn cầu năm 2021
Hội nghị thượng đỉnh chuỗi cung ứng nông sản và thành phần thực phẩm toàn cầu năm 2021. (Ảnh: toutiao)

Cơ hội và những thách thức

Ngành công nghiệp ăn uống vẫn luôn được hỗ trợ bởi chuỗi cung ứng thực phẩm, giờ đây, sự cạnh tranh trong ngành ngày càng tăng cao, mở ra đường đua đổi mới. Trong thời đại hậu dịch bệnh, bối cảnh đang thay đổi, nhu cầu cũng thay đổi, chuỗi cung ứng đang phải đối mặt với những cơ hội và thách thức nào?

Theo ông Ma Jun, Tổng Giám đốc Bộ phận Kinh doanh Dịch vụ Ăn uống và Thương mại số lượng lớn của Siêu thị Bán lẻ JD, Tập đoàn JD.com, JD.com chủ yếu kinh doanh trực tuyến và mô hình 2C, không chỉ giải quyết số lượng hàng hóa lớn mà còn cải tiến hoạt động kinh doanh chuỗi cung ứng. Trong môi trường chu kỳ kép hiện nay, cần phải thực hiện tiêu chuẩn hóa sản phẩm trong nước. JD.com đặt số hóa và thông tin hóa lên hàng đầu. Thứ hai, nâng cấp toàn bộ thông tin khu vực sản xuất trong nước và ngành công nghiệp minh bạch và phát triển lành mạnh hơn. Bên cạnh đó, tập trung vào các “chiến trường chính” thị trường bán lẻ tiếp theo của JD và hoạt động kinh doanh 2B.

Đại diện Tian Dechao của Ito Yokado đến từ Nhật Bản cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh, công ty chú trọng thị trường nội địa mặc dù xu hướng chính của thời đại là quốc tế hóa và toàn cầu hóa. Sau đại dịch, Ito Yokado hướng đến tiêu chuẩn hóa trực tuyến bởi các thương hiệu thực phẩm tươi sống và thực phẩm nấu chín của công ty đều tự vận hành, do đó lượng vật liệu đóng gói cũng như thân thiện với môi trường là một áp lực đối với các công ty Nhật Bản theo đuổi trách nhiệm xã hội cao nói chung.

Số hóa

Đại diện JD cho hay, với sự phát triển số hóa, JD.com có ​​500 triệu người dùng trong lĩnh vực tiêu dùng cá nhân. Trong hệ thống kho bãi và kho vận phân phối, việc xây dựng và số hóa toàn bộ hệ thống phải là cao nhất trên thế giới. Khi nói về số hóa thì tầm quan trọng của tiêu chuẩn hóa cần được đặt lên đầu. Không có tiêu chuẩn chuỗi cung ứng khó mà vận hành. Để đối phó với tình trạng này, JD đang tích cực thay đổi. Trước hết, công ty đã chuyển tiêu chuẩn Jingdong thành logic phi tiêu chuẩn. Việc phân loại và chế biến nông sản đã được thêm vào tiêu chuẩn hóa hàng hóa. Jingdong hy vọng sẽ đạt được từ sản xuất, giao dịch số lượng lớn và phân loại và xử lý theo phân loại tiếp theo. Đây là hướng số hóa và tiêu chuẩn hóa trong tương lai của JD.

Lãnh đạo doanh nghiệp và đại diện các nước tham gia trao đổi
Lãnh đạo doanh nghiệp và đại diện các nước tham gia trao đổi. (Ảnh: toutiao)

Zhang Yi, Phó Chủ tịch Dingdong Shopping cho biết, kỹ thuật số hóa các sản phẩm tươi và số hóa tiêu chuẩn của thương mại điện tử rất khó khăn, chủ yếu phải đối mặt với tiêu chuẩn và công ty triển khai ba ý tưởng về sự hiểu biết và thực tiễn của kỹ thuật số.

Đầu tiên, coi số hóa như một yếu tố sản xuất cốt lõi của thương mại điện tử và cần xuất phát từ toàn bộ quy trình kinh doanh, tất cả các lĩnh vực hàng hóa. Thứ hai là đổi mới. Mặc dù chỉ mới hoạt động 4 năm nhưng Dingdong đã phát triển trên khắp 30 trên cả nước. Công ty phân tích dựa trên dữ liệu, phát hiện ra một số quy trình ẩn trong thị trường và quy trình kinh doanh, truyền cảm hứng cho sức sống và khả năng sáng tạo. Thứ ba, tích hợp kinh doanh. Trước đây, chuỗi cung ứng tương đối phân tán, tương đối nhỏ, dưới tiền đề số hóa, các công cụ và sản phẩm kỹ thuật số, tất cả đều cho biết một tiêu chuẩn. Các doanh nghiệp đều có thể cải thiện quy trình về hệ thống chung này và xây dựng một nền tảng được số hóa thống nhất.

Làm thế nào để chiến thắng chuỗi công nghiệp cộng tác?

Là một công ty Nhật Bản, Ito Yokado chú trọng đến lòng trung thành và sự trung thực. Trong toàn bộ quá trình hợp tác chuỗi công nghiệp, tên tuổi Nhật Bản coi thành công của công ty là nỗ lực của đội ngũ từ chế biến, hậu cần, trung gian và cả đích đến. Ngoài ra, đại diện Tian nhấn mạnh giá trị thương hiệu thực sự đến từ tháo gỡ điểm khó của ngành. Ví dụ chuỗi cung ứng sản phẩm tôm không thể tránh khỏi nuôi tôm dùng chất kháng sinh. Tuy nhiên, để cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm với hàm lượng an toàn và đảm bảo, Ito và các đối tác xây dựng cơ sở chăn nuôi không kháng sinh và tất nhiên quá trình này không phải ngày một ngày hai. Công ty cũng hợp tác và thúc đảy chính phủ cũng như cơ quan địa phương xây dựng bộ tiêu chuẩn để nông dân địa phương thực sự hiện thực hóa chuỗi ngành hàng.

Andrzej Juchniewicz, Trưởng đại diện Văn phòng Cơ quan Thương mại và Đầu tư Ba Lan tại Trung Quốc chia sẻ: “Tôi nghĩ thị trường thực phẩm sẽ còn nhiều dư địa để phát triển. Theo quan điểm của chúng tôi, nhiều công ty Trung Quốc nhập khẩu một lượng lớn các sản phẩm sữa và thịt từ Ba Lan. Xu hướng này phù hợp với quá trình số hóa và thông tin hóa của Trung Quốc, đặc biệt là thương mại xuyên biên giới phát triển”.

TL (theo Toutiao)

Tin bài khác
SD Việt Nam ký kết phân phối gạo lên men KomeKoji cùng Công ty CP thực phẩm Ngọc Thái

SD Việt Nam ký kết phân phối gạo lên men KomeKoji cùng Công ty CP thực phẩm Ngọc Thái

Lễ ký kết giữa SD Việt Nam và Ngọc Thái – thành viên Câu lạc bộ Doanh nhân Họ Nguyễn Hà Nội – mở đường đưa gạo lên men KomeKoji đến tay người tiêu dùng.
Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ngãi khảo sát điểm dự kiến mở cửa khẩu phụ Hồ Le

Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ngãi khảo sát điểm dự kiến mở cửa khẩu phụ Hồ Le

Ngày 26/7, đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, do đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi làm trưởng đoàn đã đến thăm điểm dự kiến mở Cửa khẩu phụ Hồ Le.
Cục Xúc tiến thương mại cùng Amazon đưa "Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu"

Cục Xúc tiến thương mại cùng Amazon đưa "Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu"

Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương và Amazon Global Selling Việt Nam thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược đưa "Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu".
Nghệ An chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước

Nghệ An chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước

UBND tỉnh Nghệ An vừa chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
30% doanh nghiệp xuất khẩu Việt dự báo tăng đơn hàng

30% doanh nghiệp xuất khẩu Việt dự báo tăng đơn hàng

Theo khảo sát mới nhất có gần 30% doanh nghiệp xuất khẩu kỳ vọng đơn hàng sẽ tăng trong thời gian tới. Đây là tín hiệu tích cực từ thị trường quốc tế.
Tập đoàn điện lực Hàn Quốc cùng 50 đối tác tham gia Triển lãm Điện và Năng lượng Việt Nam 2025

Tập đoàn điện lực Hàn Quốc cùng 50 đối tác tham gia Triển lãm Điện và Năng lượng Việt Nam 2025

Ngày 16 tháng/7/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Triển lãm Điện và Năng lượng Việt Nam 2025 (ELECS VIETNAM 2025), Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) giới thiệu khu trưng bày KEPCO Pavilion, quy tụ hơn 50 doanh nghiệp đối tác vừa và nhỏ trong lĩnh vực điện và năng lượng đến từ Hàn Quốc.
Đối tác Hàn Quốc trở lại Việt Nam, hướng tới hợp tác chiến lược với gạo lên men KomeKoji

Đối tác Hàn Quốc trở lại Việt Nam, hướng tới hợp tác chiến lược với gạo lên men KomeKoji

Gạo KomeKoji gây ấn tượng với giới chuyên gia Hàn Quốc nhờ giá trị sức khỏe vượt trội, mở ra hợp tác chiến lược dài hạn.
Thúc đẩy quảng bá hàng Việt và đặc sản vùng miền qua nền tảng số

Thúc đẩy quảng bá hàng Việt và đặc sản vùng miền qua nền tảng số

Bộ Công Thương đang đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, làng nghề… quảng bá hàng Việt Nam và sản phẩm đặc trưng vùng miền trên nền tảng số. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước, đồng thời tạo đà cho hoạt động xuất khẩu trong thời kỳ kinh tế số.
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Triển lãm K-MED & Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025 khai mạc sáng 10/7, quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ y tế.
Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Tỉnh Quảng Ngãi mới đang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, đầy đủ các yếu tố xây dựng thương hiệu du lịch riêng biệt, từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam nhấn mạnh: "Mô hình OCOP không còn là chương trình riêng của Việt Nam, mà đã trở thành một mô hình có thể chia sẻ và nhân rộng toàn cầu, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển ở châu Á và châu Phi.”
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Tin từ Bộ Công Thương, vào đầu tháng 8 tới, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.