Thứ sáu 18/10/2024 11:06
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Bán hàng online tăng trưởng mạnh

07/07/2021 19:25
COVID-19 với các chính sách giãn cách xã hội đã khiến việc mua sắm của người tiêu dùng thay đổi rõ rệt. Thay vì trực tiếp mua hàng như trước đây, người tiêu dùng tìm đến các trang mua sắm trực tiếp ngày càng nhiều hơn, để hạn chế tiếp xúc với nhiều n
aa

Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các Nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), cho biết, việc mỗi tỉnh áp dụng quy định về cách ly xã hội khác nhau gây nhiều khó khăn cho hệ thống siêu thị trong việc vận chuyển hàng hóa về các điểm bán. Ngoài ra, chi phí thuê mặt bằng đắt đỏ cũng khiến các trung tâm thương mại, hay siêu thị gặp áp lực lớn về tài chính. Do đó, trong bối cảnh này, mua bán hàng online thực sự là biện pháp hữu hiệu, hút khách nhất.

Theo báo cáo của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) trong năm 2020 - năm đầu tiên bùng phát dịch COVID-19 với 53% dân số tham gia mua bán trực tuyến, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng 18%, trị giá 11,8 tỷ USD, ước tính chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Bán hàng online tăng trưởng mạnh.

"Đầu xuôi, đuôi lọt", trước tiềm năng lớn của thương mại điện tử, các doanh nghiệp bán lẻ nhanh chóng nắm bắt xu thế, tái cơ cấu, chuyển đổi hình thức kinh doanh, tìm ra những đột phá mới nhằm chiếm lĩnh thị trường. Ngày càng có nhiều nhà bán lẻ nhanh chóng nắm bắt xu hướng online hóa qua việc thúc đẩy mô hình app bán hàng trên điện thoại, ngay cả nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng lấn sân qua hình thức này.

Năm 2020, chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” bắt đầu được triển khai thực hiện trên các sàn thương mại điện tử (Voso, Sendo, Tiki) đã được công bố và đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp.

Từ tháng 12/2020 cho tới nay, Bộ Công Thương cùng các sàn thương mại điện tử đã tổ chức hàng chục chương trình kết nối thương mại điện tử hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất Việt ở các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Sơn La, Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, TP.HCM, Đồng Tháp, Tiền Giang, Trà Vinh, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Nai...

Hàng nghìn lượt doanh nghiệp đã tiếp cận chương trình cũng như được lựa chọn các sản phẩm hàng Việt tổ chức phân phối thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” và trên các Sàn thương mại điện tử. Đây là chương trình được chuẩn bị từ cuối 2019 và đẩy mạnh trong 2021 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho lưu thông hàng hóa và thúc đẩy tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Vừa qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các sàn thương mại điện tử (Voso, Sendo, Tiki, Lazada, Shopee, Postmart) tổ chức rất thành công các chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản Việt trên các sàn thương mại điện tử như “Ngày đặc sản Sơn La”, “Ngày hội xứ Dừa - Đặc sản Bến Tre”, “Chương trình đặc sản vải thiều Hải Dương”, “Gian hàng vải thiều Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử” hay gần đây nhất là “Phiên chợ nông sản Việt”.

"Bán hàng online không phải hàng nào cũng có chất lượng tốt. Để có được niềm tin cho người tiêu dùng, chúng ta phải có chế tài cho việc thực hiện quy định và bán hàng trên tất cả các trang mạng. Các bác nông dân livetream, chúng ta cũng phải quản lý vật nuôi, cây trồng, cơ sở chế biến. Chỉ kiểm soát chặt mới có thể đảm bảo người tiêu dùng được dùng sản phẩm tốt. Cạnh tranh phải lành mạnh, quảng cáo cũng phải đúng sự thật. Tất cả hàng hoá trên siêu thị đều kiểm tra chặt chẽ, từ giấy tờ xuất xứ đến hàng hoá bày trên kệ. Chỉ kiểm soát chặt thì mới có được những loại hàng hoá tươi, ngon", bà Vũ Thị Hậu khẳng định.

P.V

Tin bài khác
Tỷ giá USD hôm nay 17/10/2024: Chỉ số DXY tăng 0,26%, đạt mức 103,52 điểm

Tỷ giá USD hôm nay 17/10/2024: Chỉ số DXY tăng 0,26%, đạt mức 103,52 điểm

Sáng 17/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 10 đồng, hiện ở mức 24.187 đồng.
Long An tăng cường hợp tác chiến lược với các Tập đoàn lớn tại Hàn Quốc

Long An tăng cường hợp tác chiến lược với các Tập đoàn lớn tại Hàn Quốc

Đoàn công tác tỉnh Long An đã có những buổi làm việc quan trọng với các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Tập đoàn STS, CS Wind và GS Energy.
TP.HCM: Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư Hàn Quốc với chính sách ưu đãi vượt trội

TP.HCM: Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư Hàn Quốc với chính sách ưu đãi vượt trội

Những chính sách ưu đãi hấp dẫn cùng tiềm năng phát triển bền vững chính là yếu tố quyết định giúp thành phố Hồ Chí Minh duy trì sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư quốc tế.
Hyosung cam kết đầu tư 4 tỷ USD, thúc đẩy Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất của châu Á

Hyosung cam kết đầu tư 4 tỷ USD, thúc đẩy Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất của châu Á

Chiều ngày 14/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc).
Long An thúc đẩy hợp tác quốc tế, tiếp tục xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Long An thúc đẩy hợp tác quốc tế, tiếp tục xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Long An đang nỗ lực hết mình để thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ Hàn Quốc - đối tác chiến lược toàn diện quan trọng của Việt Nam.
Nghệ An: Doanh nghiệp tham gia Chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tại Siêu thị Go! Vinh

Nghệ An: Doanh nghiệp tham gia Chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tại Siêu thị Go! Vinh

Chương trình Giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024 diễn ra tại Siêu thị Go! Vinh, có 20 quầy hàng với hơn 150 sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của 28 đơn vị, doanh nghiệp tham gia…
Các xu hướng LPG toàn cầu được cập nhật tại Triển lãm LPG Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5

Các xu hướng LPG toàn cầu được cập nhật tại Triển lãm LPG Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5

Hơn 2.000 chuyên gia đầu ngành sẽ tham dự Triển lãm LPG Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5 tại Hà Nội, vào ngày 22-23 tháng 10 năm 2024.
Phú Thọ: Thúc đẩy kết nối giao thương hàng hóa

Phú Thọ: Thúc đẩy kết nối giao thương hàng hóa

Ngành Công Thương tỉnh Phú Thọ đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh giới thiệu, quảng bá sản phẩm.
Doanh nghiệp mỹ phẩm Malaysia tăng tốc mở rộng thị trường tiềm năng tại Việt Nam

Doanh nghiệp mỹ phẩm Malaysia tăng tốc mở rộng thị trường tiềm năng tại Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, Yukazan – thương hiệu chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe đến từ Malaysia đã chính thức mở rộng hoạt động tại Việt Nam.
Thái Bình xúc tiến đầu tư tại Moskva (LB Nga)

Thái Bình xúc tiến đầu tư tại Moskva (LB Nga)

Ngày 10/10, tại thủ đô Moskva, Liên bang Nga, đoàn công tác tỉnh Thái Bình đã có cuộc làm việc quan trọng với Phòng Thương mại và Công nghiệp Moskva, nhằm thúc đẩy đầu tư và kết nối với các doanh nghiệp Nga.
Sóc Trăng tìm cơ hội xúc tiến đầu tư tại TP.HCM

Sóc Trăng tìm cơ hội xúc tiến đầu tư tại TP.HCM

80/270 sản phẩm OCOP được Sở Công Thương Sóc Trăng đem trình làng tại Tuần lễ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP của Sóc Trăng tại TP.HCM từ 9- 13/10.
beFood ra mắt tính năng “Bộ sưu tập ăn uống cá nhân”

beFood ra mắt tính năng “Bộ sưu tập ăn uống cá nhân”

Mới đây, beFood - dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến trên Siêu ứng dụng BE ra mắt tính năng Bộ sưu tập Ăn uống cá nhân - sân chơi cho cộng đồng sáng tạo và chia sẻ nội dung ẩm thực Việt Nam.
Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024:  Từ truyền thống đến toàn cầu

Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024: Từ truyền thống đến toàn cầu

Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024 diễn ra từ ngày 3/10 đến 6/10 tại Hà Nội, với 100 gian hàng trưng bày sản phẩm của nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Nhiều thiết bị, công nghệ tiên tiến được trưng bày tại Triển lãm quốc tế về ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo

Nhiều thiết bị, công nghệ tiên tiến được trưng bày tại Triển lãm quốc tế về ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo

Triển lãm quốc tế về ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo là dịp để các doanh nghiệp tại các tỉnh phía Bắc tiếp cận với thiết bị, công nghệ tiên tiến.
Khai mạc ngày hội kết nối giao thương – Business Matching

Khai mạc ngày hội kết nối giao thương – Business Matching

Sáng 02/10, tại Hưng Yên, diễn ra Khai mạc ngày hội kết nối giao thương do Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên tổ chức.