Thứ bảy 09/08/2025 10:44
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Áp đặt tiêu chuẩn “tiêu dùng tiết kiệm” lo ngại can thiệp sâu vào đời sống tư nhân

Từ góc độ pháp lý và thực tiễn, PGS.TS Hoàng Xuân Lâm cho rằng, áp đặt tiêu chuẩn “tiêu dùng tiết kiệm” lên người dân và doanh nghiệp là thiếu khả thi, dễ xung đột với Hiến pháp, tạo thêm gánh nặng hành chính và mở đường cho sự lạm dụng.
Áp đặt tiêu chuẩn “tiêu dùng tiết kiệm” lo ngại can thiệp sâu vào đời sống tư nhân
PGS.TS Hoàng Xuân Lâm, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị (người đứng)

Việc đưa các tiêu chuẩn “tiêu dùng tiết kiệm” vào luật và áp đặt lên người dân không chỉ khó khả thi mà còn tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm quyền tự do cá nhân, quyền sở hữu tư nhân – những quyền được Hiến pháp bảo hộ. Đây là nhận định của PGS.TS Hoàng Xuân Lâm, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị, khi góp ý cho dự thảo Luật Tiết kiệm, chống lãng phí.

Phạm vi điều chỉnh “ôm” cả đời sống tư – rủi ro mâu thuẫn Hiến pháp

Theo ông Lâm, điểm mâu thuẫn pháp lý nghiêm trọng nhất nằm ở việc dự thảo mở rộng phạm vi điều chỉnh sang cả khu vực tư nhân. Điều 1 quy định bao trùm cả “hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân”. Thậm chí, toàn bộ Chương 3 dành riêng cho nguyên tắc tiết kiệm, chống lãng phí trong “tiêu dùng của nhân dân”.

Điều này trực tiếp chạm vào nền tảng của Hiến pháp 2013.

Điều 32 khẳng định quyền sở hữu hợp pháp và quyền thừa kế được pháp luật bảo hộ.

Điều 33 bảo đảm quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề pháp luật không cấm.

Điều 14 chỉ cho phép hạn chế quyền trong những trường hợp đặc biệt liên quan đến quốc phòng, an ninh, trật tự, đạo đức xã hội hoặc sức khỏe cộng đồng.

Áp dụng tiêu chuẩn “tiêu dùng tiết kiệm” để can thiệp vào quyết định chi tiêu cá nhân hay doanh nghiệp – từ việc mua hàng xa xỉ đến đầu tư kinh doanh – không thuộc các lý do hạn chế quyền mà Hiến pháp cho phép.

Ông Lâm đặt câu hỏi: “Làm thế nào để định lượng hoặc chứng minh hành vi ‘lãng phí’ trong mua sắm của hộ gia đình, hoặc trong một quyết định đầu tư không hiệu quả nhưng không vi phạm pháp luật?”

Theo ông, rủi ro kinh doanh là quyền tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp; chi tiêu cá nhân là quyền sử dụng tài sản hợp pháp của mỗi người. Việc luật hóa tiêu chuẩn chi tiêu sẽ tạo tiền lệ nguy hiểm cho sự can thiệp tùy tiện vào đời sống kinh tế – xã hội.

Nguy cơ sinh thêm tầng nấc quản lý, gây chồng chéo

Mục tiêu ban đầu của luật là giảm lãng phí và chồng chéo, nhưng với quy định giám sát, thanh tra, kiểm tra trong Chương 2, dự thảo lại có thể tạo thêm một tầng quản lý song song với Luật Thanh tra, Luật Kiểm toán Nhà nước và các luật chuyên ngành.

Hiện nay, tình trạng một doanh nghiệp tiếp hàng chục đoàn thanh tra mỗi năm – nhiều khi cho cùng một nội dung – đã là vấn đề nhức nhối. Đã có cơ chế phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước để hạn chế trùng lặp, nhưng dự thảo mới chưa chỉ rõ nguyên tắc phối hợp hay phân định thẩm quyền.

Điều này mở ra loạt câu hỏi: Sau khi Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán hiệu quả vốn đầu tư công, liệu dự án có tiếp tục bị thanh tra theo luật mới? Nếu kết luận giữa các cơ quan khác nhau, kết quả nào sẽ được ưu tiên? Ai là người phân xử?

Ông Lâm cảnh báo: “Nếu không có chương riêng để quy định rõ ràng nguyên tắc phối hợp, phạm vi và thẩm quyền, luật mới có thể vô tình làm trầm trọng thêm vấn đề chồng chéo, gây hỗn loạn hành chính và tăng gánh nặng cho doanh nghiệp.”

Một điểm đáng lo ngại khác nằm ở Khoản 4, Điều 35 của dự thảo, cho phép miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm pháp lý cho cán bộ, công chức, viên chức, người đại diện vốn nhà nước nếu gây lãng phí nhưng được xem xét “loại trừ” theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

Theo ông Lâm, việc không có tiêu chí cụ thể cho cơ chế này sẽ tạo kẽ hở cho áp dụng tùy tiện hoặc lạm dụng quyền lực, thậm chí bị hiểu sai thành “lá chắn” cho hiệu suất kém hay sự cẩu thả – đặc biệt khi được bao biện bằng danh nghĩa “đổi mới”.

Từ góc độ pháp lý và thực tiễn, PGS.TS Hoàng Xuân Lâm cho rằng, áp đặt tiêu chuẩn “tiêu dùng tiết kiệm” lên người dân và doanh nghiệp là thiếu khả thi, dễ xung đột với Hiến pháp, tạo thêm gánh nặng hành chính và mở đường cho sự lạm dụng. Ông nhấn mạnh, mọi chính sách phải tôn trọng quyền hiến định, tránh can thiệp sâu vào đời sống kinh tế cá nhân, đồng thời có cơ chế giám sát minh bạch, phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan để thực sự đạt mục tiêu tiết kiệm, chống lãng phí.

Bài liên quan
Tin bài khác
Lãng phí cơ hội: Cái giá vô hình nhưng vô cùng đắt của nền kinh tế

Lãng phí cơ hội: Cái giá vô hình nhưng vô cùng đắt của nền kinh tế

Đã đến lúc, “lãng phí cơ hội” phải trở thành một khái niệm pháp lý rõ ràng, có cơ chế kiểm soát, xử lý, và hơn hết, phải có người chịu trách nhiệm.
127 dự án triệu đô sau sát nhập: TP. Hồ Chí Minh trải thảm đỏ cho nhà đầu tư

127 dự án triệu đô sau sát nhập: TP. Hồ Chí Minh trải thảm đỏ cho nhà đầu tư

TP. Hồ Chí Minh công bố 127 dự án trọng điểm, định hướng chọn lọc nhà đầu tư chiến lược trong các lĩnh vực công nghệ cao, tài chính, logistics, phản ánh rõ nét tư duy chuyển dịch chiến lược của thành phố.
PGS.TS Lê Quốc Doanh: Bắc Trung bộ sẽ thành vùng nông nghiệp "tỷ đô"

PGS.TS Lê Quốc Doanh: Bắc Trung bộ sẽ thành vùng nông nghiệp "tỷ đô"

Tại Diễn đàn "Kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản các tỉnh vùng Bắc Trung bộ" diễn ra ngày 6/8, PGS.TS Lê Quốc Doanh - Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam cho rằng, nếu biết cách khai thác và thích nghi, Bắc Trung bộ hoàn toàn có thể trở thành vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa "tỷ đô" với những cây trồng chủ lực như dứa, chè và cây có múi.
Năng lực doanh nghiệp và tiêu chuẩn kỹ thuật: Hai “điểm nghẽn” lớn nhất cho sự hợp tác

Năng lực doanh nghiệp và tiêu chuẩn kỹ thuật: Hai “điểm nghẽn” lớn nhất cho sự hợp tác

Ông Nguyễn Bá Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư đã có cuộc chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập về “điểm nghẽn” lớn nhất đang cản trở hợp tác giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNVVN) Việt Nam và doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Chuyên gia giải thích quyền sử dụng đất lâu dài không đồng nghĩa sở hữu vĩnh viễn

Chuyên gia giải thích quyền sử dụng đất lâu dài không đồng nghĩa sở hữu vĩnh viễn

PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến cho rằng, bản chất đất thương mại dịch vụ theo Luật Đất đai 2024, bao gồm hình thức sử dụng, cơ chế giao đất và quyền thu hồi hợp pháp.
GS. TS Hoàng Văn Cường: Đất thương mại dịch vụ thậm chí còn quan trọng hơn đất ở

GS. TS Hoàng Văn Cường: Đất thương mại dịch vụ thậm chí còn quan trọng hơn đất ở

Theo GS. TS Hoàng Văn Cường cần đánh giá đúng vai trò đất thương mại dịch vụ. Theo đó, vướng mắc trong chính sách tài chính, đề xuất giải pháp tín dụng đồng bộ.
Không thể làm chính sách năng lượng bằng tư duy duy ý chí

Không thể làm chính sách năng lượng bằng tư duy duy ý chí

"Việc xây dựng chính sách năng lượng cần tiếp cận một cách khoa học và tổng thể, thay vì bị chi phối bởi những góc nhìn hạn hẹp, thiếu cơ sở thực tiễn", theo TS. Nguyễn Quân - Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hiệp hội Tự động hóa Việt Nam.
Chuyên gia Savills phân tích tác động đa chiều từ đề xuất thuế bất động sản mới

Chuyên gia Savills phân tích tác động đa chiều từ đề xuất thuế bất động sản mới

Theo bà Giang Huỳnh - chuyên gia Savills TP. Hồ Chí Minh, đề xuất áp thuế thu nhập bất động sản 20% trên lãi thực tế của Bộ Tài chính đang gây nhiều chú ý đặc biệt.
Chuyên gia Kinh tế trưởng ADB ông Nguyễn Bá Hùng: Định hình tương lai xanh và bền vững cho kinh tế Việt Nam

Chuyên gia Kinh tế trưởng ADB ông Nguyễn Bá Hùng: Định hình tương lai xanh và bền vững cho kinh tế Việt Nam

Theo ông Nguyễn Bá Hùng, ADB cam kết 5 tỷ USD cho năng lượng tái tạo và 8 tỷ USD cho hạ tầng xanh tại Việt Nam, cải cách ngân hàng và phát triển bền vững.
GS. Trần Thọ Đạt: Có hai kịch bản cho mục tiêu kinh tế số đạt 20% GDP

GS. Trần Thọ Đạt: Có hai kịch bản cho mục tiêu kinh tế số đạt 20% GDP

GS. Trần Thọ Đạt cho rằng, để đạt mục tiêu 20% GDP từ kinh tế số vào năm 2025, đứng trước hai kịch bản: một đầy thách thức, một hoàn toàn khả thi.
Hà Nội cấm xe máy xăng từ 2026: Người dân cần chuẩn bị gì?

Hà Nội cấm xe máy xăng từ 2026: Người dân cần chuẩn bị gì?

Hà Nội bắt đầu cấm xe máy xăng từ 1/7/2026 trong vành đai 1, hướng tới giao thông xanh. Chính sách gây nhiều tranh luận và đòi hỏi hạ tầng đồng bộ.
PGS.TS Nguyễn Đình Thọ: Thị trường carbon là công cụ hiện thực hoá Net Zero 2050

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ: Thị trường carbon là công cụ hiện thực hoá Net Zero 2050

Theo PGS.TS Nguyễn Đình Thọ tiềm năng, thách thức phát triển thị trường carbon Việt Nam. Đây là công cụ then chốt hiện thực hóa Net Zero 2050, đòi hỏi khung pháp lý chặt chẽ.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Chậm trễ bán tín chỉ carbon gây thiệt thòi bảo vệ rừng

TS. Lê Xuân Nghĩa: Chậm trễ bán tín chỉ carbon gây thiệt thòi bảo vệ rừng

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa- Viện trưởng Viện Tư vấn Phát triển Tài chính Carbon, việc chậm trễ bán tín chỉ carbon gây thiệt thòi cho người dân tộc thiểu số bảo vệ rừng.
PGS. TS Ngô Trí Long: Ba "điểm nghẽn" kinh điển đang kìm hãm sự phát triển của Việt Nam

PGS. TS Ngô Trí Long: Ba "điểm nghẽn" kinh điển đang kìm hãm sự phát triển của Việt Nam

Theo PGS. TS Ngô Trí Long, để chuyển đổi số nâng cao động lực tăng trưởng đột phá, phải giải quyết “điểm nghẽn của các điểm nghẽn” là thể chế, thay đổi tư duy.
Phó Chủ tịch VATA Phan Thanh Uy: Cần lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh ngành vận tải

Phó Chủ tịch VATA Phan Thanh Uy: Cần lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh ngành vận tải

Ngành vận tải ô tô đối mặt khủng hoảng nhân lực và sức ép chuyển đổi sang năng lượng xanh. Phó Chủ tịch VATA chỉ rõ bất cập và đề xuất lộ trình chuyển đổi bền vững.