Thứ ba 20/05/2025 11:34
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Ẩm thực đường phố Việt Nam: Nét văn hoá đặc sắc khi được phát triển đúng hướng

Sẽ có rất nhiều người đã từng lớn lên với ký ức về những món ăn bình dị như tô hủ tiếu, phở, cơm tấm, bánh mì nơi góc phố hay đầu hẻm; từng quen với tiếng lách cách dọn hàng của xe cháo lòng sáng sớm, tiếng rao “chưng - gai, bánh giò; bánh mỳ nóng, xôi khúc”…đêm khuya.

Những thanh âm ấy là lát cắt sinh động của cuộc sống, bởi trong nó có văn hóa và khẩu vị hòa vào nhau giữa âm thanh rao hàng, mùi thức ăn thơm lừng và cả những chiếc ghế nhựa thấp lè tè kê dọc vỉa hè. Nó là bản sắc, là điều khiến ẩm thực đường phố Việt Nam trở nên sống động, được bạn bè quốc tế yêu mến và luôn muốn khám phá, thưởng thức.

Nhưng, chính ẩm thực đường phố - nét đẹp từng là biểu tượng của đời sống với sự gần gũi và tin cậy - nay đang dần mất đi sự thuần khiết vốn có của nó.

Gần đây, hàng loạt sự thật được đưa ra ánh sáng: Bún được “tân trang” bằng hóa chất, bánh tráng trộn trôi nổi, lòng se điếu nghi làm giả, tình trạng ngộ độc thực phẩm tràn lan, nhiều thực phẩm ở các quầy hàng bán ngoài đường thiếu điều kiện bảo quản, nguyên liệu không rõ nguồn gốc, không qua kiểm định và chưa chắc đảm bảo chất lượng…đang trở thành mối hiểm họa trong đời sống.

Ẩm thực đường phố cần được tôn vinh nhưng lại đang ở tình trạng báo động

Nếu nhiều năm về trước hoạt động kinh doanh ẩm thực đường phố chỉ đơn giản là “buôn gánh bán bưng” thì ngày nay cùng với sự phát triển của nhiều lĩnh vực hoạt động khác, ẩm thực đường phố trở thành cửa ngõ đón du khách quốc tế bước vào đời sống của người Việt. Một tô bún vỉa hè nấu ngon có thể khiến khách du lịch yêu mến Việt Nam hơn. Một ổ bánh mì đầy đặn, chất lượng có thể khiến thực khách nước ngoài nhớ mãi về Sài Gòn. Nhưng nếu ngược lại, ấn tượng của du khách khi nói đến đất nước Việt Nam, ẩm thực Việt Nam sẽ trở nên nhạt nhòa.

Tại một số các quốc gia có sự phát triển mạnh mẽ bởi ẩm thực đường phố như Thái Lan từ lâu họ đã có hệ thống quản lý ẩm thực đường phố tương đối bài bản, từ việc cấp phép hoạt động, kiểm tra định kỳ, cho đến việc dán nhãn an toàn thực phẩm và khuyến cáo rõ ràng cho du khách. Họ xem hàng rong không chỉ là nhu cầu dân sinh mà còn là một phần của chiến lược thu hút du lịch quốc gia.

Hoặc ở Tokyo, Nhật Bản - nơi vỉa hè gần như không tồn tại hàng rong tự phát - vẫn giữ được hồn ẩm thực truyền thống qua các yatai (quầy hàng di động). Những yatai này không chỉ đẹp, chỉn chu mà còn tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn vệ sinh, môi trường, thậm chí cả mỹ quan đô thị.

Ngay cả Ấn Độ, đất nước nổi tiếng với hàng trăm ngàn quầy hàng rong giữa những thành phố đông đúc, cũng đã bước vào giai đoạn chuyển mình với mô hình “smart vendor”. Người bán phải đăng ký, được huấn luyện vệ sinh an toàn thực phẩm, có mã nhận diện và được kiểm tra ngẫu nhiên bởi chính quyền địa phương.

Đối với những đất nước xem ẩm thực là tài sản quốc gia, thì sự “tự phát” không đồng nghĩa với sự “tự do”.

Ẩm thực đường phố Việt Nam: Nét văn hoá đặc sắc khi được phát triển đúng hướng

Những món ăn đường phố đặc sắc của Việt Nam

Việt Nam vốn được xem là quốc gia có nền văn hóa ẩm thực phong phú, nhiều món ăn đã được ghi danh trong tinh hoa ẩm thực thế giới như Phở, Bánh mỳ, mỳ Quảng…chúng ta tự hào về ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, có một thực tế, kinh doanh ẩm thực ở nước ta chưa khắt khe trong việc đặt ra tiêu chuẩn chung và cụ thể. Người bán có thể dùng bún “được tân trang” để bán mà không ai hay, người mua thì nhiều khi nhắm mắt cho qua vì “ngon miệng là được”. Nhưng sức khoẻ và tính mạng thì không thể đánh đổi chỉ bằng “vừa miệng” và văn hóa không thể xây nên từ sự gian dối.

Hãy thử nhìn cho hình ảnh đất nước: Nếu một du khách bị ngộ độc vì món ăn đường phố, niềm tin của họ vào Việt Nam không chỉ mất đi ở một bữa ăn, mà mất ở cả định nghĩa “Việt Nam là đất nước có đồ ăn ngon”. Một quốc gia không thể tự hào về văn hóa ẩm thực nếu không có chuẩn mực. Và một xã hội không thể phát triển nếu sự trục lợi được dung thứ. Một món ăn ngon, trước tiên phải là món ăn tử tế. Không có sự tử tế nào đến từ một tô bún ngâm chất tẩy trắng. Không có bản sắc nào tồn tại nếu bên trong nó là sự gian xảo.

Nếu chúng ta không cùng nhau lên án nguyên liệu bẩn, hành vi tái sử dụng thực phẩm hết hạn, sẵn sàng từ chối món ăn có nguyên liệu không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm - dù có ngon miệng như thế nào đi nữa… thì sẽ chẳng bao lâu, ẩm thực đường phố sẽ không còn là niềm tự hào, mà là điểm trừ trong mắt du khách và nguy cơ thành hiểm hoạ cho chính sức khỏe cộng đồng.

Lỗi không chỉ ở người bán, mà ở cả sự im lặng của người dùng thì chính sự dễ dãi đó đã vô tình tiếp tay cho người bán. Nếu chúng ta chỉ nói “ẩm thực đường phố Việt Nam ngon lắm”, mà chưa nói “ngon nhưng cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”, thì đó là một sự tô hồng thiếu trách nhiệm.

Cũng trăn trở và khát khao cho nền văn hoá ẩm thực đường phố nói riêng và ẩm thực Việt Nam nói chung , anh Võ Quốc chủ của gần 200 nhà hàng chuyên bán Phở Việt Nam tại Hàn Quốc và Singapore chia sẻ: “tại Việt Nam, những thương hiệu Phở ngon thường giá khá cao, những hàng Phở đường phố lại chưa chắc về nguồn gốc và chất lượng, rất nhiều quán nhập khẩu nguyên liệu đông lạnh giá rẻ…Với người làm nghề như Quốc và rất nhiều đầu bếp khác cần có trách nhiệm để tạo ra những món ăn vừa mang bản sắc, vừa giữ chuẩn mực. Phải từ chối nguyên liệu không rõ nguồn gốc và nói không với sự rẻ mạt, đánh đổi sức khỏe cộng đồng”.

Ẩm thực đường phố xứng đáng được yêu mến, gìn giữ

Nếu chúng ta muốn một ngày nào đó, nhiều quán phở vỉa hè Hà Nội được Michelin công nhận, chúng ta muốn bánh mì Sài Gòn nổi danh và luôn được tin cậy; nếu chúng ta muốn bản thân mình hoặc khách du lịch ngoại quốc đến Việt Nam ăn và muốn được quay trở lại thưởng thức…thì phải bắt đầu từ thái độ của người làm nghề và tiếng nói của người hiểu nghề. Đừng để sự im lặng hôm nay trở thành sự tiếc nuối ngày mai. Cùng chung tay xây dựng ẩm thực đường phố là xây dựng một phần linh hồn của văn hóa Việt Nam.

Tin bài khác
Cận cảnh các tuyến giao thông xanh “mở lối” đến Cát Bà nhanh chóng

Cận cảnh các tuyến giao thông xanh “mở lối” đến Cát Bà nhanh chóng

Ngay trước mùa cao điểm du lịch, hệ thống giao thông công cộng tại Cát Bà đã được nâng cấp mạnh mẽ, tạo nên sự kết nối liền mạch và tiện lợi cho du khách. Một trong những điểm nhấn là sự xuất hiện của tuyến xe điện và xe buggy, kết nối trực tiếp từ ga cáp treo Phù Long đến Vịnh Trung tâm Xanh Island, nơi Tập đoàn Sun Group đang phát triển các tổ hợp nghỉ dưỡng và vui chơi đẳng cấp.
Ca sĩ Ôn Vĩnh Quang "gây sốt" mở màn Love in the Bay mùa mới

Ca sĩ Ôn Vĩnh Quang "gây sốt" mở màn Love in the Bay mùa mới

Ca sĩ Ôn Vĩnh Quang đã khai màn mùa mới của Love in the Bay by Ambassador Cruise tại Vịnh Hạ Long, mang đến không gian âm nhạc lãng mạn và đẳng cấp, thu hút 500 khán giả.
Viết từ tâm – Hành trình khởi đầu của một doanh nhân bằng cuốn sách đầu tay

Viết từ tâm – Hành trình khởi đầu của một doanh nhân bằng cuốn sách đầu tay

Trong khuôn khổ talkshow “Cuốn sách đầu tay, hành trình ai cũng có thể bắt đầu”, nữ doanh nhân Nhan Húc Quân – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bao bì giấy nhôm New Toyo – đã chia sẻ câu chuyện đầy cảm hứng về hành trình đến với văn chương của mình.
Đinh Ngọc Châu – Nét đẹp tri thức tỏa sáng từ thành phố Cảng

Đinh Ngọc Châu – Nét đẹp tri thức tỏa sáng từ thành phố Cảng

Trong hành trình tìm kiếm chủ nhân của chiếc vương miện danh giá tại cuộc thi Hoa hậu Biển đảo Việt Nam 2025, một gương mặt đang nhận được nhiều sự quan tâm và yêu mến từ công chúng chính là thí sinh đến từ Hải Phòng – Đinh Ngọc Châu, SBD 129.
Herbalife Việt Nam lan tỏa thông điệp sống khỏe tại “Ngày dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần 4

Herbalife Việt Nam lan tỏa thông điệp sống khỏe tại “Ngày dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần 4

Herbalife Việt Nam phối hợp Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức “Ngày dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 4 tại TP.HCM, thu hút hàng ngàn người tham gia, lan tỏa nhận thức về dinh dưỡng và lối sống lành mạnh.
Đà Nẵng bùng nổ cảm xúc với IRONMAN 70.3 2025: 10 năm bền bỉ, một hành trình vươn tầm thế giới

Đà Nẵng bùng nổ cảm xúc với IRONMAN 70.3 2025: 10 năm bền bỉ, một hành trình vươn tầm thế giới

Hơn 3.500 VĐV từ 70 quốc gia hội tụ tại IRONMAN 70.3 Đà Nẵng 2025. Việt Nam lập kỷ lục VĐV tham dự, đánh dấu 10 năm lan tỏa tinh thần thép.
Ga Hải Phòng “cất cánh” cùng đoàn tàu “Hoa Phượng Đỏ”: Đưa du lịch thành phố vươn xa

Ga Hải Phòng “cất cánh” cùng đoàn tàu “Hoa Phượng Đỏ”: Đưa du lịch thành phố vươn xa

Ngày 10/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Lễ Công bố Ga Hải Phòng trở thành “Điểm du lịch” và khai trương đoàn tàu chất lượng cao mang tên “Hoa Phượng Đỏ”.
IRONMAN 70.3 Đà Nẵng 2025: Tiên phong công nghệ, chạm đến tương lai thể thao số

IRONMAN 70.3 Đà Nẵng 2025: Tiên phong công nghệ, chạm đến tương lai thể thao số

Sự kiện năm nay không chỉ quy tụ hơn 3.500 vận động viên đến từ hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, mà còn đánh dấu cột mốc 10 năm IRONMAN hiện diện tại Việt Nam – một hành trình vươn mình mạnh mẽ của thể thao Việt trên bản đồ quốc tế.
“Mây ngũ sắc đôi” xuất hiện tại núi Bà Đen ngay sau nghi lễ tôn trí xá lợi Đức Phật tại núi Bà Đen, Tây Ninh

“Mây ngũ sắc đôi” xuất hiện tại núi Bà Đen ngay sau nghi lễ tôn trí xá lợi Đức Phật tại núi Bà Đen, Tây Ninh

Đám mây ngũ sắc xuất hiện sau lễ tôn trí xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tại núi Bà Đen, Tây Ninh.
Vị tướng Quân đội nhân dân Việt Nam lớn lên từ "Thép đã tôi thế đấy"

Vị tướng Quân đội nhân dân Việt Nam lớn lên từ "Thép đã tôi thế đấy"

Vị Tướng Quân đội nhân dân Việt Nam - Thượng tướng, Viện sĩ Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng có nhiều mối nhân duyên với xứ sở Bạch Dương. Ý chí, khát vọng bỏng cháy được cống hiến cho dân tộc, Tổ quốc trong ông được nuôi lớn bởi những trang sách, văn học Nga. Tình cảm với nước Nga theo ông suốt sự nghiệp và cuộc đời.
Sắp diễn ra Liên hoan ẩm thực món ngon Hải Phòng năm 2025

Sắp diễn ra Liên hoan ẩm thực món ngon Hải Phòng năm 2025

Liên hoan ẩm thực món ngon Hải Phòng năm 2025 diễn ra từ sáng 10/5 đến 12/5 tại Ga Hải Phòng và vườn hoa Nguyễn Du.
Bình Thuận: Tháp Pô Sah Inư, di Sản Chăm Pa thu hút du khách bởi vẻ đẹp lịch sử

Bình Thuận: Tháp Pô Sah Inư, di Sản Chăm Pa thu hút du khách bởi vẻ đẹp lịch sử

Tháp Pô Sah Inư tọa lạc tại phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, cách trung tâm thành phố khoảng 7km về hướng Đông Bắc. Được xây dựng vào cuối thế kỷ 8 đầu thế kỷ 9, quần thể kiến trúc này là một trong những di tích còn sót lại của Vương quốc Champa - một cường quốc hàng hải từng hùng mạnh tại Đông Nam Á từ thế kỷ 2 đến thế kỷ 17.
Nhà văn Lê Hoài Nam: Đề tài chiến tranh vẫn ám ảnh tôi

Nhà văn Lê Hoài Nam: Đề tài chiến tranh vẫn ám ảnh tôi

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Nhà văn Lê Hoài Nam – người vừa được vinh danh tại lễ trao giải thưởng 5 năm (2020 – 2025) của Bộ Quốc Phòng với tiểu thuyết “Khắc tinh với thần chết” cho biết, đề tài chiến tranh vẫn ám ảnh ông.
Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đón hơn 1,1 triệu lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đón hơn 1,1 triệu lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, ngành du lịch Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đón hơn 1,1 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng.
Khi nhà hát opera trở thành biểu tượng văn hóa nâng tầm vóc quốc gia

Khi nhà hát opera trở thành biểu tượng văn hóa nâng tầm vóc quốc gia

Không chỉ là biểu tượng thu hút du khách cho mỗi điểm đến, các nhà hát opera còn góp phần bảo tồn di sản và trở thành linh hồn của nhiều quốc gia. Nơi nào có công trình nhà hát biểu tượng, nơi ấy văn hóa sẽ được tôn vinh.