Thứ hai 19/05/2025 15:09
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Alibaba thay đổi chiến lược ngay trước thềm lễ mua sắm lớn nhất năm

05/11/2021 20:33
Lễ hội Độc thân 11/11, sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm của Trung Quốc sắp diễn ra nhưng năm nay, mọi thứ hoàn toàn khác biệt. Thay vì kích cầu mua sắm, “gã khổng lồ” Alibaba đang thay đổi chiến lược để làm vừa lòng Bắc Kinh.
Alibaba đạt doanh thu kỷ lục dịp 11/11 năm ngoái bất chấp đại dịch
Alibaba đạt doanh thu kỷ lục dịp 11/11 năm ngoái bất chấp đại dịch. (Ảnh: internet)

Năm ngoái, Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba đạt doanh thu kỷ lục 498,2 tỷ Nhân dân tệ (77,8 tỷ đô la Mỹ) vào năm ngoái bất chấp đại dịch. Thế nhưng kể từ sau đợt IPO thất bại vào cuối năm ngoái, “gã khổng lồ” buộc phải dè dặt hơn, chính vì vậy chiến lược mua sắm năm nay là thúc giục các nhà cung cấp mở rộng phạm vi sản phẩm thân thiện với môi trường. Thậm chí, người mua cũng khuyến khích tái chế các thiết bị cũ và cắt giảm tiêu dùng không cần thiết.

Chủ tịch Tập Cận Bình từng có bài phát biểu hùng hồn trước Đại hội đồng Liên Hợp rằng, Trung Quốc đặt mục tiêu đạt được mức độ trung lập carbon vào năm 2060. Bên cạnh đó là những chủ đề về phúc lợi xã hội. Alibaba đã cam kết hỗ trợ nhóm người khó khăn, quyên góp dựa trên doanh thu bán hàng và yêu cầu người bán trên các nền tảng chung tay. Đồng thời, công ty hứa sẽ gây quỹ từ người tiêu dùng và giới thiệu một hệ thống quyên góp tự động từ một số mặt hàng nhất định.

Có thể thấy, từng một thời oanh tạc trên mọi mặt trận, Alibaba giờ đây đã biết “sợ” và làm mọi cách để xoa dịu cơn thịnh nổ của Bắc Kinh. Hơn nữa, nguyên nhân chính đằng sau xuất phát từ chiến lược Thịnh vượng chung nhằm phân phối của cải một cách công bằng hơn không chỉ thông qua thù lao mà còn cả thuế và các khoản quyên góp để thu hẹp khoảng cách thu nhập.

Là công ty kiếm được doanh thu khủng, lẽ dĩ nhiên Alibaba đang phải chịu áp lực ngày càng tăng và nỗ lực thể hiện thiện chí cũng như đóng góp cho xã hội. Tháng 9 vừa qua, “gã khổng lồ” thông báo sẽ đầu tư 100 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2025 để giúp đỡ những người lao động và xóa đói giảm nghèo.

Kể từ khi Ant Group “gặp nạn”, Alibaba e dè trước những hạn chế chặt chẽ của chính phủ. Nhiều ý kiến cho rằng, những rằng rắc rối hiện tại phần lớn là do cú vạ miệng của Jack Ma. Tuy ông nhận được sự ủng hộ của công chúng vì đã thẳng thắn phê bình bộ máy nhà nước nhưng ngược lại trở thành cái gai trong mắt chính quyền.

Trong bối cảnh này, thay đổi chiến lược chắc chắn là điều cần thiết. Không được kêu gọi người dân mua, mua và mua nhiều hơn nữa, công ty và ban lãnh đạo Alibaba biết rằng phải thể hiện mặt khiêm tốn và tuân theo các quy định. Đây là cách duy nhất để lấy lại lòng tin của chính phủ. Như ông Tập luôn nói: “Bắc, Nam, Đông và Tây - Đảng lãnh đạo mọi lúc mọi nơi”.

TL

Tin bài khác
Xuất khẩu sầu riêng "chạy nước rút": Đẩy mạnh sản xuất sạch để giữ vững thị trường

Xuất khẩu sầu riêng "chạy nước rút": Đẩy mạnh sản xuất sạch để giữ vững thị trường

Trong bối cảnh Campuchia được phép vận chuyển sầu riêng tươi vào Trung Quốc, Indonesia và Lào đang ráo riết chuẩn bị hồ sơ xuất khẩu, sầu riêng Việt Nam buộc phải tăng tốc sản xuất sạch nếu muốn giữ vững thị phần.
Dòng vốn ngoại trở lại, chứng khoán Việt Nam đón tín hiệu đảo chiều mạnh

Dòng vốn ngoại trở lại, chứng khoán Việt Nam đón tín hiệu đảo chiều mạnh

Khối ngoại mua ròng gần 3.000 tỷ đồng, có phiên giải ngân mạnh nhất ba năm, cho thấy dòng tiền ngoại đang trở lại sau thời gian dài rút ròng khỏi thị trường Việt Nam.
Savico đẩy mạnh dịch vụ hậu mãi, thử nghiệm cho thuê xe

Savico đẩy mạnh dịch vụ hậu mãi, thử nghiệm cho thuê xe

Savico đẩy mạnh dịch vụ hậu mãi, thử nghiệm mô hình cho thuê xe tự lái và mở rộng hệ sinh thái ô tô nhằm thích ứng trước áp lực cạnh tranh khốc liệt từ thị trường và các hãng xe điện.
Habeco chia cổ tức hơn 260 tỷ, cổ phiếu vẫn rơi tự do

Habeco chia cổ tức hơn 260 tỷ, cổ phiếu vẫn rơi tự do

Dù sắp chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 11,5%, cổ phiếu BHN vẫn giảm kịch sàn, phản ánh tâm lý lo ngại của nhà đầu tư trước hiệu quả kinh doanh sụt giảm của Habeco.
Đề xuất miễn, giảm thuế để nuôi dưỡng hệ sinh thái khởi nghiệp

Đề xuất miễn, giảm thuế để nuôi dưỡng hệ sinh thái khởi nghiệp

Đại biểu Trần Thị Vân đề xuất kéo dài thời gian miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp khởi nghiệp, nhằm nuôi dưỡng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển.
Ngành thuế tạm dừng một số ứng dụng công nghệ thông tin từ 23/5 đến 15/6

Ngành thuế tạm dừng một số ứng dụng công nghệ thông tin từ 23/5 đến 15/6

Từ ngày 23/5 đến 15/6/2025, một số hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin của ngành thuế sẽ tạm ngưng hoạt động nhằm phục vụ quá trình chuyển đổi.
Sầu riêng "rớt chuẩn" xuất khẩu: Có nên đưa về tiêu thụ trong nước?

Sầu riêng "rớt chuẩn" xuất khẩu: Có nên đưa về tiêu thụ trong nước?

Xuất khẩu sầu riêng sụt giảm nghiêm trọng, nhiều lô hàng bị trả về do không đạt chuẩn, buộc quay đầu về tiêu thụ trong nước. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ là tìm đầu ra, mà còn nằm ở chất lượng và niềm tin của người tiêu dùng, khi người Việt sẵn sàng chi tiền, nhưng sản phẩm phải xứng đáng, sạch, an toàn và minh bạch.
Boeing thắng lớn với đơn hàng kỷ lục tại Qatar nhờ ông Trump hậu thuẫn

Boeing thắng lớn với đơn hàng kỷ lục tại Qatar nhờ ông Trump hậu thuẫn

Boeing vừa ký thỏa thuận lịch sử với Qatar Airways trị giá 96 tỷ USD, nhờ sự hậu thuẫn của Tổng thống Donald Trump, đánh dấu bước ngoặt sau giai đoạn khủng hoảng kéo dài của hãng sản xuất máy bay của Mỹ.
Sầu riêng “hụt hơi”, xuất khẩu rau quả Việt nguy cơ “lỡ hẹn” 8 tỷ USD

Sầu riêng “hụt hơi”, xuất khẩu rau quả Việt nguy cơ “lỡ hẹn” 8 tỷ USD

Mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD trong năm 2025 của ngành rau quả đang đứng trước thách thức lớn khi “át chủ bài” là sầu riêng gặp trắc trở tại thị trường chủ lực, đà tiến của toàn ngành cũng theo đó chững lại.
Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết 68

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết 68

Các doanh nghiệp bán lẻ đang nổi lên như một "đầu tàu" kinh tế tư nhân, hiện thực hóa Nghị quyết 68 với chiến lược khép kín từ sản xuất đến bán lẻ, thúc đẩy hàng Việt phát triển.
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.
Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Chiến lược thương hiệu của các doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản.
Sầu riêng Việt gặp “nút thắt vàng”: Cần gì để giữ vững ngôi vương 3,3 tỷ USD?

Sầu riêng Việt gặp “nút thắt vàng”: Cần gì để giữ vững ngôi vương 3,3 tỷ USD?

Để khẳng định và giữ vững vị thế sầu riêng Việt Nam trên thị trường quốc tế, ngành sầu riêng cần xây dựng một nền tảng pháp lý vững chắc, hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một cơ chế quản lý xuất khẩu minh bạch, linh hoạt, giúp vượt qua thách thức và nắm bắt cơ hội phát triển bền vững.
Toyota dự báo lợi nhuận giảm mạnh dưới tác động thuế quan

Toyota dự báo lợi nhuận giảm mạnh dưới tác động thuế quan

Toyota cảnh báo lợi nhuận năm tài khóa 2025–2026 sẽ giảm 21% do tác động từ thuế quan của Mỹ, trong bối cảnh hãng cân nhắc thương vụ thâu tóm lớn trị giá 42 tỷ USD.
Thúc đẩy công nghệ xanh – Động lực mới cho ngành giấy và bao bì

Thúc đẩy công nghệ xanh – Động lực mới cho ngành giấy và bao bì

Ngày 7/5, Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam – VPPE 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo (thành phố mới Bình Dương), thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.