Thứ ba 01/07/2025 20:53
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Alibaba thay đổi chiến lược ngay trước thềm lễ mua sắm lớn nhất năm

05/11/2021 20:33
Lễ hội Độc thân 11/11, sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm của Trung Quốc sắp diễn ra nhưng năm nay, mọi thứ hoàn toàn khác biệt. Thay vì kích cầu mua sắm, “gã khổng lồ” Alibaba đang thay đổi chiến lược để làm vừa lòng Bắc Kinh.
Alibaba đạt doanh thu kỷ lục dịp 11/11 năm ngoái bất chấp đại dịch
Alibaba đạt doanh thu kỷ lục dịp 11/11 năm ngoái bất chấp đại dịch. (Ảnh: internet)

Năm ngoái, Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba đạt doanh thu kỷ lục 498,2 tỷ Nhân dân tệ (77,8 tỷ đô la Mỹ) vào năm ngoái bất chấp đại dịch. Thế nhưng kể từ sau đợt IPO thất bại vào cuối năm ngoái, “gã khổng lồ” buộc phải dè dặt hơn, chính vì vậy chiến lược mua sắm năm nay là thúc giục các nhà cung cấp mở rộng phạm vi sản phẩm thân thiện với môi trường. Thậm chí, người mua cũng khuyến khích tái chế các thiết bị cũ và cắt giảm tiêu dùng không cần thiết.

Chủ tịch Tập Cận Bình từng có bài phát biểu hùng hồn trước Đại hội đồng Liên Hợp rằng, Trung Quốc đặt mục tiêu đạt được mức độ trung lập carbon vào năm 2060. Bên cạnh đó là những chủ đề về phúc lợi xã hội. Alibaba đã cam kết hỗ trợ nhóm người khó khăn, quyên góp dựa trên doanh thu bán hàng và yêu cầu người bán trên các nền tảng chung tay. Đồng thời, công ty hứa sẽ gây quỹ từ người tiêu dùng và giới thiệu một hệ thống quyên góp tự động từ một số mặt hàng nhất định.

Có thể thấy, từng một thời oanh tạc trên mọi mặt trận, Alibaba giờ đây đã biết “sợ” và làm mọi cách để xoa dịu cơn thịnh nổ của Bắc Kinh. Hơn nữa, nguyên nhân chính đằng sau xuất phát từ chiến lược Thịnh vượng chung nhằm phân phối của cải một cách công bằng hơn không chỉ thông qua thù lao mà còn cả thuế và các khoản quyên góp để thu hẹp khoảng cách thu nhập.

Là công ty kiếm được doanh thu khủng, lẽ dĩ nhiên Alibaba đang phải chịu áp lực ngày càng tăng và nỗ lực thể hiện thiện chí cũng như đóng góp cho xã hội. Tháng 9 vừa qua, “gã khổng lồ” thông báo sẽ đầu tư 100 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2025 để giúp đỡ những người lao động và xóa đói giảm nghèo.

Kể từ khi Ant Group “gặp nạn”, Alibaba e dè trước những hạn chế chặt chẽ của chính phủ. Nhiều ý kiến cho rằng, những rằng rắc rối hiện tại phần lớn là do cú vạ miệng của Jack Ma. Tuy ông nhận được sự ủng hộ của công chúng vì đã thẳng thắn phê bình bộ máy nhà nước nhưng ngược lại trở thành cái gai trong mắt chính quyền.

Trong bối cảnh này, thay đổi chiến lược chắc chắn là điều cần thiết. Không được kêu gọi người dân mua, mua và mua nhiều hơn nữa, công ty và ban lãnh đạo Alibaba biết rằng phải thể hiện mặt khiêm tốn và tuân theo các quy định. Đây là cách duy nhất để lấy lại lòng tin của chính phủ. Như ông Tập luôn nói: “Bắc, Nam, Đông và Tây - Đảng lãnh đạo mọi lúc mọi nơi”.

TL

Tin bài khác
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Đơn Vị Thanh lý đồ cũ Hà Nội Nhanh Chóng