6 dự đoán AI sẽ biến đổi tương lai việc làm

22:04 26/11/2023

Mục tiêu chính của AI trong năm tới là sử dụng công nghệ này để đạt được quyền tự chủ hoàn toàn trong doanh nghiệp

Trí tuệ nhân tạo. Getty Images
Trí tuệ nhân tạo. Ảnh Getty Images.

Những người làm việc tại bàn dự kiến sẽ tiết kiệm được 5 giờ mỗi tuần nhờ vào ứng dụng tổng hợp AI. Điều này tạo ra cơ hội mới cho doanh nghiệp, mở ra khả năng sáng tạo, tư duy chiến lược, và đổi mới mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đây là những dự đoán từ các chuyên gia Salesforce về tương lai của nơi làm việc.

Salesforce là một trong những công ty hàng đầu thế giới về quản lý quan hệ khách hàng (CRM), đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối doanh nghiệp với khách hàng một cách sáng tạo. Bằng cách sử dụng dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI), CRM và niềm tin, Salesforce giúp biến mọi trải nghiệm khách hàng thành trải nghiệm cá nhân, giá trị và đáng nhớ.

1. AI sẽ thay đổi cách chúng ta suy nghĩ (và đo lường) năng suất của con người

Sáu mươi phần trăm giám đốc điều hành cho biết họ hiện đo lường năng suất bằng cách theo dõi số liệu hoạt động như giờ làm việc hoặc số lượng email gửi đi. Tuy nhiên, với sự phổ cập của AI, cách đo lường này sẽ thay đổi. Trong năm tới, doanh nghiệp sẽ chuyển đổi sang đo lường hiệu suất dựa trên kết quả như sản phẩm mới hoặc khách hàng tiềm năng, thay vì chỉ là đầu vào.

  1. 2. Khi AI phát triển khả năng tự chủ hơn, nó sẽ giải phóng thời gian cho những công việc hiệu quả hơn

    AI đang phát triển khả năng tự chủ, giúp giải phóng thời gian từ các công việc nhàm chán để tập trung vào những công việc hiệu quả hơn. Trong tương lai, AI có thể tự động hóa hoàn toàn các quy trình làm việc tiêu chuẩn, từ xử lý đơn hàng đến thanh toán tài chính và hỗ trợ sau bán hàng.

  2. 3. Giảm chi phí tuyển dụng nhờ AI

    AI có thể giúp giảm chi phí tuyển dụng và cải thiện năng suất của đội ngũ, giảm áp lực về việc giữ chân nhân viên dịch vụ khách hàng.

  3. 4. Sử dụng AI cho xử lý dữ liệu hiệu quả dơn

    AI sẽ cùng với dữ liệu giúp nhân viên văn phòng xử lý thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn, từ việc truy xuất kiến thức đến tạo ra dự đoán thông minh.

  4. 5. Nơi làm việc thông tinh hơn nhờ AI

    Chatbot và trợ lý ảo sẽ đơn giản hóa trải nghiệm của nhân viên, cung cấp phản hồi nhanh chóng và tạo điều kiện thuận lợi cho yêu cầu dịch vụ.

  5. 6. Thích ứng của công ty trong thời kỳ phục hồi dựa trên AI

    Doanh nghiệp sẽ tập trung đổi mới vào văn hóa nơi làm việc và hỗ trợ nhân viên trong và ngoài nơi làm việc để điều chỉnh và thích ứng với những thách thức mới, nhất là trong thời kỳ phục hồi.

Những xu hướng này không chỉ định hình lại cách chúng ta làm việc mà còn tạo ra những cơ hội mới và thú vị trong tương lai của nơi làm việc.

“Những tài năng hàng đầu ngày nay mong đợi nhiều hơn từ công ty của họ chứ không chỉ là tiền lương. Để điều chỉnh, các công ty sẽ tập trung đổi mới vào văn hóa nơi làm việc và hỗ trợ nhân viên cả trong và ngoài nơi làm việc. Những khoản đầu tư này sẽ mang lại sự hài lòng của nhân viên cao hơn, khả năng giữ chân nhân viên tốt hơn và thành công chung cho doanh nghiệp. Các công ty chọn tập trung vào các lĩnh vực này sẽ tiếp tục dẫn đầu.” – David Ard, Trưởng bộ phận Thành công của Nhân viên, Công ty Slack và Salesforce chia sẻ.

Vũ Tuấn