508 cuộc tấn công mạng và 41 sự cố an toàn trong Tết nguyên đán 2023

11:05 30/01/2023

Các cơ quan, đơn vị chuyên môn đã chủ động phối hợp với các mạng xã hội, trang tin điện tử tổng hợp, nhất là các mạng xã hội xuyên biên giới để xử lý kịp thời các thông tin xấu độc, thông tin sai sự thật, thông tin giả.

Đợt nghỉ Tết vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông, trực tiếp là Cục An toàn thông tin đã chủ trì tổ chức 3 nhóm trực 24/7, bao gồm nhóm giám sát, hỗ trợ ứng cứu xử lý tấn công mạng; nhóm giám sát thông tin trên không gian mạng và nhóm hỗ trợ xử lý tin nhắn rác.

Qua hệ thống giám sát xử lý tấn công mạng, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận và cảnh báo 508 cuộc tấn công mạng trong đợt nghỉ Tết, tăng 23% so với 1 tuần trước nghỉ Tết và tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, số lượng địa chỉ IP Việt Nam nằm trong mạng IP botnet giảm 61,9% so với cùng kỳ năm trước. 

508 cuộc tấn công mạng và 41 sự cố an toàn trong Tết nguyên đán 2023
508 cuộc tấn công mạng và 41 sự cố an toàn trong Tết Nguyên đán 2023.

Các cơ quan, đơn vị chuyên môn đã chủ động phối hợp với các mạng xã hội, trang tin điện tử tổng hợp, nhất là các mạng xã hội xuyên biên giới để xử lý kịp thời các thông tin xấu độc, thông tin sai sự thật, thông tin giả.

Trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, Cục An toàn thông tin cũng đã hỗ trợ ứng cứu 41 sự cố an toàn thông tin mạng. Đây đều là những sự cố được đánh giá ở mức trung bình và thấp, không gây hậu quả.

Bên cạnh đó, hệ thống hỗ trợ xử lý tin nhắn rác đã tiếp nhận 394 phản ánh về tin nhắn rác suốt kỳ nghỉ Tết, tăng 11% so với năm ngoái. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, trong kỳ nghỉ Tết đã bảo đảm tuyệt đối an toàn mạng lưới, thông tin liên lạc. Mạng lưới viễn thông hoạt động ổn định, đảm bảo lưu lượng dịch vụ tốt, không xảy ra sự cố. Tính từ đầu kỳ nghỉ Tết, lưu lượng truy cập dữ liệu (data) tăng trung bình 34,7%, lưu lượng thoại giảm 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hệ thống kiểm soát tần số vô tuyến điện được tăng cường kiểm soát, duy trì hệ thống trực, bảo đảm an toàn, thông suốt trong dịp Tết. Hạ tầng kết nối, trung chuyển Internet, các hệ thống kỹ thuật tên miền, tài nguyên Internet quốc gia cũng được bảo đảm hoạt động thông suốt, ổn định.

Theo Cục An toàn thông tin, đợt nghỉ Tết vừa qua không xảy ra sự cố an toàn thông tin mạng nghiêm trọng là bởi công tác đảm bảo an toàn thông tin đã sớm được chuẩn bị và triển khai quy củ.

Từ cuối tháng 12/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản đề nghị các đơn vị tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng trong thời gian Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; đồng thời, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp rà soát, vá các điểm yếu, lỗ hổng và tổ chức ứng trực bảo đảm an toàn thông tin.

Hiện nay, quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ đã và đang tạo ra thách thức vô cùng lớn cho những người chịu trách nhiệm về an toàn thông tin trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Chỉ 1 sự cố nghiêm trọng có thể làm ảnh hưởng, cản trở rất lớn đến hoạt động chuyển đổi số. An toàn thông tin trở thành yếu tố then chốt, trụ cột vững chắc đảm bảo sự thành công của chuyển đổi số.

P.V