10 sự kiện nổi bật ngành Y tế Đồng Nai năm 2021

23:50 12/01/2022

Sở Y tế Đồng Nai đã chọn ra 10 hoạt động và sự kiện nổi bật nhất của năm 2021, trong đó có 5/10 hoạt động và sự kiện liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Xét nghiệm COVID-19 tại CDC Đồng Nai
Xét nghiệm COVID-19 tại CDC Đồng Nai.

  1. Ngành y tế Đồng Nai đã hoàn thành đạt 07 chỉ tiêu cơ bản theo Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy. Cụ thể: Đạt 8,8 bác sĩ và 30 giường bệnh/vạn dân; 100% xã, phường đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế; 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn có bác sĩ hoạt động; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đạt dưới 1%; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi cân nặng theo tuổi là 7,9%, chiều cao theo tuổi 22%; tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải y tế đạt 100%.

2. Trước tình hình diễn biến phức tạp của các dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là dịch bệnh COVID-19, nhất là kể từ đợt dịch lần thứ 4, số ca bệnh tăng nhanh và bùng phát trên địa bàn tỉnh, ngành y tế đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, UBND tỉnh triển khai kịp thời, đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Tích cực và chủ động tham mưu các cấp thẩm quyền triển khai các giải pháp đáp ứng kịp thời theo từng cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh; tập trung chỉ đạo quyết liệt và tổ chức tốt các hoạt động thần tốc điều tra, truy vết, khoanh vùng xử lý ổ dịch, xét nghiệm… do đó dịch bệnh COVID-19 cơ bản được khống chế và kiểm soát.

Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế về ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh, vừa bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

3. Đồng Nai là một trong những tỉnh thành đứng đầu trong cả nước về tỉ lệ bao phủ vắc xin COVID-19 cho người dân. Chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 trên địa bàn tỉnh được bắt đầu từ ngày 22-4-2021 cho các y, bác sỹ và nhân viên y tế tại Bệnh viện Phổi tỉnh chuyên điều trị COVID-19. Chiến dịch đã trải qua không ít khó khăn, hạn chế, tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực, cố gắng của ngành y tế cùng các Sở ngành, chính quyền địa phương, đến nay tỉnh đã triển khai 30 đợt tiêm vắc xin cho người từ 12 tuổi trở lên với gần 5,8 triệu liều. Trong đó, tỉ lệ bao phủ vắc xin cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên mũi 1 là hơn 100%, mũi 2 là hơn 98% và mũi 3 là hơn 8%. Tỉ lệ bao phủ vắc xin cho trẻ từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi mũi 1 là hơn 95% và mũi 2 đạt hơn 85%.

4. Để ứng phó hiệu quả với dịch COVID-19 trong tình hình mới, Đồng Nai đã thiết lập các trạm y tế lưu động trên toàn tỉnh. Theo đó, thực hiện kế hoạch số 13691/KH-UBND ngày 5/11/2021 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc Thiết lập trạm y tế lưu động trong bối cảnh dịnh bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, đến nay đã có 234 trạm y tế lưu động tại 11/11 huyện/thành phố, trong đó có 209 trạm y tế lưu động tại 11 huyện/thành phố, 25 trạm y tế lưu động tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các trạm y tế lưu động đi vào hoạt động đã hỗ trợ tích cực công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng, đặc biệt là quản lý, chăm sóc người nhiễm bệnh tại nhà; phát hiện và chuyển tuyến kịp thời các trường hợp nặng.

Ngoài ra, năng lực hệ thống xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 được nâng cao đáp ứng nhu cầu hoạt động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 10 phòng xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2, 03 phòng xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR. Ngoài ra, có 80 cơ sở y tế trong và ngoài công lập được Sở Y tế cho phép thực hiện test nhanh trên địa bàn tỉnh.

5. Huy động tổng lực về nhân lực, trang thiết bị và các nguồn lực trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 vừa qua, ngành y tế đã huy động tổng lực nhân viên y tế toàn ngành từ công lập đến tư nhân và cán bộ y tế đã nghỉ hưu, thành lập các đội lấy mẫu xét nghiệm, đội tiêm chủng vắc xin, 11 bệnh viện dã chiến, nhất là tăng cường nhân lực, trang thiết bị và cơ sở vật chất cho các cơ sở, bệnh viện chuyên điều trị COVID-19.

Bên cạnh đó, ngành y tế tỉnh nhận được sự hỗ trợ về nguồn lực, đặc biệt là trang thiết bị như máy thở, monitor… của các mạnh thường quân để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng và sự chi viện nhân lực là nhân viên y tế, sinh viên các trường Khối ngành sức khoẻ đến từ các Bộ, ngành và các tỉnh thành trên cả nước, lực lượng tình nguyện từ các cơ sở tôn giáo, giáo xứ, dòng tu trong tỉnh tham gia các hoạt động tại các cơ sở cách ly tập trung, thu dung điều trị tại các bệnh viện dã chiến, các đội lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vắc xin COVID-19.

Việc huy động tổng lực về nhân lực, vật lực và hỗ trợ nguồn lực của các nhà hảo tâm đã góp phần quan trọng cho sự thành công của cuộc chiến chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. 

6. Ngành y tế Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, nhất là trong hoạt động phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể, thực hiện dự án công nghệ thông tin giai đoạn III; Hệ thống thông tin quản lý trạm y tế tại 170 trạm y tế tuyến xã; Duy trì thực hiện phần mềm quản lý hoạt động và chuẩn đầu ra của các nhà thuốc, quầy thuốc và tủ thuốc trạm y tế; kết nối mạng các cơ sở cung ứng thuốc (quầy thuốc); phần mềm quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm. Thực hiện quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân trên địa bàn tỉnh, đến nay đã thực hiện quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân trên 95% người dân. Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đưa vào hoạt động hệ thống khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) và điều trị cấp cứu bệnh lý động mạch chủ bằng phương pháp can thiệp nội mạch.

Ngoài ra, triển khai phần mềm quản lý mẫu COVID-19 là hệ thống quản lý thông tin, thu thập dữ liệu thông tin xét nghiệm cộng đồng; phầm mềm tiêm chủng COVID-19, quản lý Ôxy y tế…

7. Triển khai thực hiện tốt mô hình tháp 3 tầng trong công tác thu dung, điều trị COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tại tầng 1 đã triển khai tổng số 14.555 giường cách ly, theo dõi (F0 tầng 1) bệnh nhân COVID-19 nhẹ và không triệu chứng, điều trị với cơ số tối thiểu 1.000 giường/huyện/thành phố Long Khánh. Tại tầng 2 đã thiết lập 11 Bệnh viện dã chiến với quy mô hơn 9.000 giường kịp thời thu dung, điều trị bệnh nhân COVID (F0 tầng 2) có triệu chứng nhẹ và trung bình; Bệnh viện Da liễu chuyển đổi tạm thời công năng điều trị bệnh nhân COVID-19 (F0 tầng 2) với quy mô 170 giường bệnh. Tại tầng 3 đã thiết lập các khu điều trị COVID-19 mức độ nặng và nguy kịch gồm có gần 580 giường điều trị tại các bệnh viện tuyến tỉnh, đa khoa khu vực, bệnh viện Phổi và Nhi. Các khoa ICU tại tầng 3 thực hiện được các kỹ thuật hồi sức chuyên sâu như hỗ trợ tim, phổi nhân tạo (ECMO), thở máy xâm lấn, lọc máu, thở HFNC, thở máy không xâm lấn…

Ngoài ra, Trung tâm Hồi sức tích cực tỉnh Đồng Nai thuộc Bệnh viện Phổi Trung ương với quy mô 400 giường Hồi sức tích cực bệnh nhân COVID-19 nặng tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất nhằm đáp ứng được nhiệm vụ điều trị COVID-19 nặng và nguy kịch trên địa bàn tỉnh. Qua đó, các y bác sĩ đã nỗ lực cứu chữa các bệnh nhân COVID-19 nặng đang điều trị, nhiều bệnh nhân nguy kịch phải chạy ECMO đã cai máy thành công.

8. Sở Y tế long trọng tổ chức lễ trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc ưu tú năm 2020 cho các bác sĩ, cán bộ ngành y tế trong tỉnh. Theo đó, toàn tỉnh có thêm 2 cá nhân được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân là TS.BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế và BS.CKII Huỳnh Cao Hải, nguyên Phó giám đốc Sở Y tế. Ngoài ra, có 38 cán bộ, bác sĩ, dược sĩ được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú. Như vậy, đến nay toàn tỉnh có 4 Thầy thuốc Nhân dân của tỉnh và 191 Thầy thuốc Ưu tú. Các danh hiệu cao quý này được Chủ tịch nước phong tặng cho những cán bộ y tế, bác sĩ, dược sĩ có nhiều cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

9. Hệ thống y tế được quan tâm đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng và phát triển y tế cơ sở ngày càng hoàn thiện. Sở Y tế đã phối hợp tốt với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh thực hiện các công trình xây dựng như dự án xây dựng mới 05 trạm y tế chuyển tiếp từ năm 2020 và 04 trạm khởi công mới 2021. Bệnh viện ĐKKV Long Khánh đưa vào sử dụng khu nội trú - khám, điều trị theo yêu cầu có quy mô 200 giường bệnh. Thực hiện công tác đầu tư xây dựng, sữa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng; mua sắm các gói trang thiết bị y tế theo quy định cho các cơ sở y tế công lập kịp thời đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh như Dự án Cải tạo, sửa chữa, nâng cấp trụ sở làm việc của các đơn vị như Bệnh viện Nhi; Bệnh viện Phổi, Bệnh viện ĐKKV Long Thành, Bệnh viện ĐKKV Định Quán, Bệnh viện Da liễu, Trung tâm Kiểm nghiệm và Trung tâm y tế huyện Thống Nhất,… và các dự án mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh, phòng bệnh, nhất là phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

10.  Tổ chức Đột quỵ thế giới (WSO) đã trao tặng Đơn vị đột quỵ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chứng nhận Vàng (Golden Angels Award) về điều trị đột quỵ. Đây là đơn vị thứ 3 trong tỉnh được Tổ chức Đột quỵ thế giới vinh danh sau quá trình nỗ lực không mệt mỏi của tập thể, cá nhân các bệnh viện để cứu sống nhiều bệnh nhân và không để lại di chứng sau khi bị đột quỵ. Trước đó, Bệnh viện Đa Khoa Đồng Nai đạt chứng nhận Bạch kim và Bệnh viện ĐKKV Long Khánh đạt chứng nhận Vàng về điều trị đột quỵ của Hội Đột quỵ thế giới.

Diệu Hồng