Thứ tư 17/09/2025 23:01
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Những phương pháp marketing có thể học tập từ startup tuyên bố là “đối thủ của Gmail”

06/11/2020 08:25
Hey.com là một nền tảng email mới, được xây dựng bởi David Heinemeier Hansson và Jason Fried.

Trước khi ra mắt, Hey được biết đến vì những lùm xùm về việc cáo buộc Apple giới hạn không cho khách hàng tải ứng dụng và từ chối đề nghị chia lại 30% doanh thu cho Apple. Đây cũng là những ví dụ tuyệt vời về việc tiếp thị được thực hiện đúng và bạn có thể học hỏi và sử dụng những chiến thuật họ đã làm.

Tạo dư luận

Hansson là một bậc thầy trong việc này. Bạn tạo dư luận và bằng cách đó, bạn để khách hàng tiềm năng nói với bạn tất cả các vấn đề của họ một cách vô tình. Chỉ một dòng tweet hay facebook: Bạn ủng hộ ở đội nào? Của tôi, hay của họ? Ngoài ra, hãy cho tôi biết tại sao.

Bằng cách đó, Hansson đã có được phản hồi về những vấn đề đang tranh cãi về quyền riêng tư của email như: Người dùng muốn có những tính năng bảo mật email nào? Một bên khác tranh luận về quyền của các nhà tiếp thị: Làm thế nào chúng ta có thể thỏa hiệp để giữ cho các nhà tiếp thị hài lòng, và chúng ta sẽ làm điều đó?

Một ví dụ khác về điều này là “Tuyên ngôn” của họ. Không có trang “Giới thiệu” ở đây bởi đó là cách quá nhàm chán. Hey.com đang thay đổi trò chơi, chúng tôi đang cách mạng hóa email. Điều đó đòi hỏi một tuyên ngôn.

Bài học rút ra ở đây là: Hãy đưa ra những tuyên bố kỳ quặc. Hãy tạo tranh cãi hoặc khuyến khích mọi người chia sẻ ý kiến cá nhân và thảo luận. Mọi người sẽ đồng ý hoặc không đồng ý một cách say mê. Xây dựng sản phẩm của bạn bằng cách sử dụng phản hồi đó.

Chiến thuật trước khi ra mắt: Bán một câu chuyện

Hansson là động lực chính của điều này, thông qua một số tuyên bố định vị thông minh trước khi ra mắt. Hey đã nhảy vào mặt trái của một vấn đề gây tranh cãi để tạo ra một số sự quan tâm trước khi ra mắt.

Những người sáng lập bắt đầu chú ý đến quyền riêng tư dữ liệu, cụ thể là quyền riêng tư email. Đó là một chủ đề gây tranh cãi. Và Hey như một câu trả lời cho phần mềm theo dõi những phiền phức và đặt lại quyền riêng tư cho người dùng.

Giờ đây, chúng tôi biết rằng mặc dù quyền riêng tư của người dùng là một tính năng tuyệt vời của phần mềm, nhưng đó không phải là toàn bộ giá trị của chúng. Hansson & Fried đã tham gia vào một cuộc tranh luận ồn ào. Họ đã chọn đúng nơi họ muốn được chú ý.

Bài học rút ra ở đây là: Không bán các tính năng. Hãy bán một cách làm khác. Bán một câu chuyện. Đến nơi khách hàng của thường tập trung và chọc phá con gấu.

Ngôn từ có sức mạnh

Nếu bạn xem trang chủ HEY.com, bạn sẽ bị ấn tượng ngay lập tức, không có ảnh minh họa, chỉ có văn bản.

Họ đã lấy các nội dung từ một cuốn sách rồi tạo những trang đích (landing page) dài dòng để bán cho bạn một khóa học trực tuyến “trị giá $9997 nhưng được chiết khấu đến $97 cho ngày hôm nay trực tuyến” với những lời quảng cáo rằng khóa học này sẽ “dạy bạn làm giàu trực tuyến chỉ trong vài ngày” và có “đảm bảo người mua trong 90 ngày.”

Tôi đã giễu cợt chúng, nhưng sự thật là chúng có hiệu quả. Có một lý do khiến chúng trở thành điểm nhấn với các nhà tiếp thị. Nếu bạn có thể thu hút sự chú ý của người đọc, không có gì mạnh hơn những ngôn từ hấp dẫn.

Hey cũng đã quan tâm điều này. Hãy nghĩ về đối tượng mục tiêu của họ, những người dành nhiều thời gian trong hộp thư đến của họ. Họ thường làm gì? Đọc.

Cần để ý trong bài viết là: Câu văn nên ngắn gọn và những đoạn văn ngắn thì tốt hơn.

Cấu trúc một quảng cáo của Hey:

Chúng ta đang nói về email.

Hãy nhớ rằng nó đã từng tuyệt vời như thế nào.

Gmail, Outlook, Yahoo, Apple đã làm cho điều đó trở nên tồi tệ. Đó là lỗi của họ. Họ là kẻ thù.

Hãy vẽ một bức tranh về những gì bạn có thể làm với email: Kết nối, kiếm sống, v.v. Bản chất cốt lõi của email là tốt, bạn chỉ cần nền tảng phù hợp.

Đây là giải pháp. Chúng tôi là vị cứu tinh.

Đây là toàn bộ phần giới thiệu:

Thay vì nhét vào trang đích của mình với các hình minh họa, phim hoạt hình của nghệ sĩ ưa thích trên máy tính, họ đã lấp đầy nó bằng ngôn từ sẽ gây được tiếng vang với khán giả của họ và gợi lên một phản ứng đầy cảm xúc mà không có hình ảnh lưu trữ nào có được: Vâng, tôi phát ốm và mệt mỏi với Gmail và quyền riêng tư của tôi bị xâm phạm. Tôi muốn tham gia. Vấn đề duy nhất ở đây là bạn chưa thể tham gia ngay được.

Bài học rút ra ở đây là: Ngôn từ có sức mạnh khơi dậy cảm xúc. Hãy tận dụng điều đó.

Tạo sự khan hiếm

Mặt sau của chiến thuật khan hiếm mà Superhuman đã sử dụng rất thành công trong việc ép buộc thị trường chấp nhận sản phẩm mới, Hey chỉ chấp nhận những người dùng có mã mời và trên cơ sở giới hạn.

Fried cho biết họ sẽ cho phép 200 người cùng một lúc trên cơ sở nhỏ giọt để giữ cho mọi thứ hoạt động trơn tru và đảm bảo không có gì hỏng hóc. Điều này cũng đã tạo ra sự “khan hiếm”, tạo cảm giá Hey là thứ mà không phải ai cũng có. Hiện tại, để vào được, bạn phải là được ai đó đã là thành viên mời vào. Và ai lại không muốn điều đó?

Mọi người đều muốn trở thành một phần của điều gì đó mới mẻ, thú vị. Nó giống như những bài hé lộ iPhone mới khi nó được tung ra. Sự khan hiếm là một chiến thuật cực kỳ tuyệt vời để tạo ra sự cường điệu. Đây là một bánh đà tự động, nếu bạn quay vừa đủ, nó có thể trở thành một công cụ khởi động mạnh mẽ.

Phân phối đòn bẩy và câu chuyện về người tí hon chiến đấu với người khổng lồ

Một người hoài nghi có thể nhìn vào câu chuyện Hey vs Apple và đánh hơi thấy một chút chiêu trò PR. Và điều đó cũng không sao cả. Hey thậm chí còn tạo ra một trang trên trang web của họ: hey.com/apple, nơi họ trình bày chi tiết về câu chuyện với Apple. Đó là một mô tuýp cổ điển giữa chàng David bé nhỏ và người khổng lồ Goliath. Mọi người đều thích những câu chuyện như vậy.

Và Fried và Hansson đang hát giai điệu anti-Apple ngọt ngào đó ở đầu giọng của họ. Hansson nói rằng chúng tôi đang “chiếm lấy thành trì Gmail của Google”. Trong một tweet khác, anh ấy nói rằng tôi sẽ phá hủy Hey trước khi để Apple thắng cuộc chiến này. Kịch tính phải không?

Bạn muốn phá hủy một công ty mà bạn đã nỗ lực xây dựng trong hai năm, thay vì thực hiện thỏa thuận chia sẻ doanh thu 30% với Apple? Bỏ cuộc tranh luận đó sang một bên, các chiến thuật rất hợp lý.

Vậy, họ đã thực sự làm gì ở đây? Vâng, mọi người yêu thích Apple. Họ có một lượng lớn khách hàng. Đây là một trong những công ty lớn nhất trên thế giới và một phần lớn cơ sở khách hàng của họ trùng lặp với những người mà Hey đang cố gắng nhắm mục tiêu.

Vì vậy, khi một công ty nhỏ ngoài Chigaco (với doanh thu hàng năm chỉ 25 triệu USD theo Forbes 2017) gây ra một vụ ồn ào về các chiến thuật chống lại lòng tin và bắt nạt, mọi người đều chăm chú theo dõi và tò mò về nó. Và những gì sẽ xảy ra?

Đây là các đầu báo đã đưa tin về vụ việc này:

Đột nhiên, HEY xuất hiện trên các phương tiện truyền thông chính thống mà không tốn một đồng nào. Thật thông minh phải không?

Bài học rút ra ở đây là: Hãy tạo một câu chuyện. Mọi người thích những câu chuyện hấp dẫn. Tuy nhiên, hãy đảm bảo đó là câu chuyện thực tế.

Tú Oanh

Tin bài khác
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Chiều ngày 5/9, tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định mục tiêu xây dựng Đồng Tháp trở thành địa phương khởi nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.