Thứ sáu 10/10/2025 03:50
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Đường sắt muốn xây trung tâm thương mại: Câu hỏi đất vàng

12/10/2020 00:00
"Chính cách làm của ngành đường sắt hiện nay đang làm mất đi toàn bộ lợi thế của ngành đường sắt".

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa đưa ra kế hoạch hoạt động đến năm 2020, trong đó cho biết, sẽ hợp tác nâng cấp nhà ga kết hợp với thương mại, xây dựng siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại để đa dạng hoá dịch vụ tại những ga thuộc các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM...

Ga Hà Nội. Ảnh: Kinh tế đô thị

Bình luận về đề xuất trên, GS.TS Đặng Đình Đào - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, ĐH KTQD Hà Nội đánh giá đó là một biện pháp hay tuy nhiên, thực hiện thời điểm nào, thực hiện thế nào thì phải cân nhắc.

Trước hết, vị GS cho rằng, ngành đường sắt muốn làm thương mại, tăng thu nhập thì phải cải thiện chất lượng, nâng cao dịch vụ, tạo sự kết nối. Đây mới là yếu tố cần phải ưu tiên số 1 trong ngành đường sắt nếu muốn tồn tại và cạnh tranh được với những loại hình vận tải khác.

Từ nhận định trên, GS Đặng Đình Đào chỉ ra nhiều vấn đề chứng minh ngành đường sắt chưa nên xây trung tâm thương mại hay siêu thị trong các nhà ga.

Thứ nhất, xây dựng nhà ga hoành tráng, trung tâm thương mại kết hợp khu siêu thị mua sắm hiện đại, năng động phải đi cùng với nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo sự kết nối giữa nhà ga với các loại hình phương tiện vận tải khác trong khu vực, hạ giá thành các dịch vụ để cải thiện sản lượng.

"Muốn phát triển ngành đường sắt phải có tầm nhìn dài hơi chứ không chỉ xây mấy nhà ga hoành tráng. Xây trung tâm thương mại, siêu thị, mấy gian hàng bày bán đồ lưu niệm nhưng không có khách đến thì cũng không hiệu quả, không phát huy được tiềm năng của ngành đường sắt", GS Đặng Đình Đào nói rõ.

Thứ hai, muốn phát triển thương mại ngành đường sắt trở thành một ngành đa mục tiêu, đa lĩnh vực thì phải có cuộc cách mạng về nâng cấp hạ tầng, kỹ thuật, dịch vụ của ngành đường sắt từ khâu bán vé, giá vé cho tới các khâu phục vụ tại nhà ga.

Nếu không làm được việc này, đường sắt sẽ không thể thu hút được khách, không có khách vào ga thì ngành đường sắt xây trung tâm thương mại, siêu thị để phục vụ ai?

"Giá vé nhiều chuyến tàu hiện nay còn đắt hơn gấp 3 lần so với ô tô giường nằm cao cấp, thậm chí có chuyến giá vé còn cao hơn cả giá vé máy bay.

Trong khi đó, dịch vụ chạy tàu kém toàn diện từ máy móc, kỹ thuật cũ kỹ, lạc hậu cho tới các dịch vụ phục vụ sơ sài, thiếu thốn, thậm chí còn có tình trạng tranh thủ chụp giật, lợi dụng kiếm thêm tiền của khách gây thất vọng, mất niềm tin trong dư luận", vị GS nói.

Thứ ba, quản lý yếu kém, còn tồn tại tư duy bao cấp, không có kế hoạch cụ thể, tăng thu nhập bằng cách tranh thủ dịp lễ, Tết, ngày nghỉ để tăng giá vé tàu chứ không tăng thu nhập bằng tăng chất lượng, hay tăng dịch vụ... Như vậy là chưa đạt yêu cầu.

"Tôi thường xuyên đi trên các chuyến tàu từ Hà Nội về Quảng Bình, có những ngày đi cả trên toa hơn 60 ghế ngồi chỉ được 6-7 khách, với những toa giường nằm 6-7 ghế cũng chỉ được 1-2 hành khách trong khi lại có dấu hiệu găm vé, đợi dịp lễ, Tết, thứ 7, Chủ nhật bán ra để tăng giá vé, ép khách hàng.

Nếu cứ giữ thói quen làm ăn như vậy mà ngành đường sắt lại có ý định kêu gọi nhà đầu tư góp vốn xây trung tâm thương mại, siêu thị để phát triển thương mại thì nguy cơ thất bại là rất lớn", GS Đặng Đình Đào phân tích.

Thứ tư, đa số vị trí các ga lớn thuộc Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM đều là những vị trí đất vàng, đất kim cương, việc thu hút vốn đầu tư từ tư nhân nhưng lại thiếu cơ chế quản lý, giám sát, hợp đồng không rõ ràng, minh bạch thì rất dễ xảy ra nguy cơ đất vàng ga đường sắt sẽ thuộc về tay các nhà đầu tư tư nhân.

"Từ xây trung tâm thương mại, siêu thị sau đó vin vào lý do vắng khách, thua lỗ rồi xin chuyển đổi mục đích xây thành nhà cao tầng cho thuê, hoặc mua đi bán lại, rất nguy hiểm. Cuối cùng đất vàng của nhà nước lại trở thành vàng cho các nhà đầu tư.

Câu chuyện này từng xảy ra tại nhiều địa phương, ngành đường sắt phải thận trọng, không đi theo vết xe đổ đã từng xảy ra", vị GS phân tích.

Từ những phân tích trên, GS Đặng Đình Đào cho rằng, ngành đường sắt nên ưu tiên đầu tư, nâng cấp các dịch vụ, kỹ thuật, hạ tầng phục vụ hành khách trước hết, phải làm được tốt được những vấn đề cơ bản rồi mới tính tới chuyện phát triển các mô hình kinh doanh tại các nhà ga. Ở Châu Âu, việc quản lý hành lý của hành khách ngành đường sắt còn chặt chẽ, nghiêm ngặt, an toàn hơn cả ngành hàng không. Các dịch vụ đường sắt của Việt Nam cũng cần phải hướng tới những mục tiêu như vậy.

"Khi chưa tạo dựng được nền tảng cơ bản sẽ giống như người bước hụt cầu thang, bị ngã ngay lập tức", vị GS nói.

Theo vị GS, trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập, kinh tế thương mại phát triển nhưng ngành đường sắt lại dường như đang đứng ngoài cuộc, bị bỏ lại phía sau.

"Chính cách làm của ngành đường sắt hiện nay đang làm mất đi toàn bộ lợi thế của ngành đường sắt. Nếu không thay đổi tư duy, đường sắt Việt Nam mãi ở thế lạc hậu", vị GS nói.

Lam Nguyễn

Tin bài khác
VARS IRE: Cần phân biệt nhà đầu tư chính đáng và nhóm đầu cơ "lướt sóng"

VARS IRE: Cần phân biệt nhà đầu tư chính đáng và nhóm đầu cơ "lướt sóng"

VARS IRE đánh giá cao quyết tâm kiềm chế giá nhà của Chính phủ qua Dự thảo NQ 66 nhưng cảnh báo: Cần phân biệt nhà đầu tư chính đáng và nhóm đầu cơ "lướt sóng".
Capital Square - Kiến trúc biểu tượng bên bờ sông Hàn, Đà Nẵng

Capital Square - Kiến trúc biểu tượng bên bờ sông Hàn, Đà Nẵng

Lấy cảm hứng từ sông Hàn kiêu hãnh, từ âm nhạc và ánh sáng diệu kỳ, Capital Square được kỳ vọng trở thành biểu tượng kiến trúc mới của Đà Nẵng, nơi hội tụ những chủ nhân tinh hoa có gu thẩm mỹ hiện đại, phong cách sống sang và sống chất.
Masterise Homes và chiến lược mở rộng quy mô khổng lồ tại khu Đông Hà Nội

Masterise Homes và chiến lược mở rộng quy mô khổng lồ tại khu Đông Hà Nội

Giữa làn sóng bùng nổ nguồn cung bất động sản ở khu vực ngoại ô Hà Nội, Masterise Homes – “ông lớn” của thị trường – đang cho thấy tham vọng định hình khu Đông Thủ đô bằng hàng chục tòa chung cư cao tầng tại Ocean Park 2 và 3, mở đầu cho chiến lược phát triển quy mô chưa từng có.
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh xác định ưu tiên đầu tư và hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, gồm các tuyến vành đai, cao tốc và đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị kết nối của khu vực phía Nam.
Phục Hưng Holdings được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc” năm 2025

Phục Hưng Holdings được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc” năm 2025

Chiều 8/10, tại Trung tâm Phát thanh – Truyền hình Quân đội (Hà Nội), trong khuôn khổ Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam – Vietnam Digital Awards (VDA) 2025, Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings đã được vinh danh ở hạng mục “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”.
Khánh Hòa: Sở Xây dựng cảnh báo người dân không mua bán, đặt cọc đối với dự án chưa đủ điều kiện

Khánh Hòa: Sở Xây dựng cảnh báo người dân không mua bán, đặt cọc đối với dự án chưa đủ điều kiện

Sở Xây dựng Khánh Hòa đã cảnh báo người dân không ký hợp đồng đặt cọc, mua bán, chuyển nhượng nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng của các dự án khi chưa đảm bảo điều kiện mở bán theo quy định Luật Kinh doanh bất động sản.
Kinh tế đêm bùng nổ, căn hộ Sun Group Bãi Cháy được săn đón

Kinh tế đêm bùng nổ, căn hộ Sun Group Bãi Cháy được săn đón

Trên thế giới, kinh tế đêm không chỉ là cuộc vui sau hoàng hôn mà còn là “cỗ máy tăng trưởng” thúc đẩy tiêu dùng và giá trị bất động sản. Trong bối cảnh Quảng Ninh định hướng “thắp sáng” kinh tế đêm với tâm điểm Bãi Cháy, Sun Centro Town nổi lên như lựa chọn hoàn hảo của các nhà đầu tư thông thái.
Phú Thọ phân cấp thẩm quyền trong quản lý đầu tư công

Phú Thọ phân cấp thẩm quyền trong quản lý đầu tư công

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Quyết định số 47/2025/QĐ-UBND, phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện một số nội dung quản lý đầu tư công.
Xây dựng và phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nghiệp dân tộc

Xây dựng và phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nghiệp dân tộc

Ngày 8/10, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) phối hợp với Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) tổ chức hội thảo "Xây dựng và phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nghiệp dân tộc vì khát vọng Việt Nam thịnh vượng".
Hành trình của Green Valley City từ giấc mơ xanh đến bản sắc đô thị

Hành trình của Green Valley City từ giấc mơ xanh đến bản sắc đô thị

Trong bối cảnh đô thị hóa và công nghiệp hóa đang diễn ra mạnh mẽ tại TP. Hồ Chí Minh, câu hỏi về chất lượng sống ngày càng trở nên cấp thiết. Green Valley City xuất hiện như một câu trả lời đầy tham vọng: kết nối giữa không gian sống xanh và tiện ích hiện đại, giữa khát vọng sinh thái và nhu cầu thực tế của một thành phố công nghiệp đang lên.
Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Tỉnh Khánh Hòa mới khởi công 2 dự án nhà ở xã hội (NOXH) trong năm 2025 với quy mô 3.709 căn. Đến hết năm 2025 tỉnh sẽ hoàn thành 2.181 căn NOXH (đạt khoảng 76,63% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao).
Giá nhà “leo đỉnh” 100 triệu đồng/m², thu nhập khá phải 10 năm mới mua nổi căn hộ 70m²

Giá nhà “leo đỉnh” 100 triệu đồng/m², thu nhập khá phải 10 năm mới mua nổi căn hộ 70m²

Khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày càng nới rộng khi một hộ gia đình thu nhập khá phải làm việc tới 10 năm mới mua được căn hộ tiêu chuẩn. Thế nhưng, thị trường bất động sản tại Hà Nội và TP.HCM vẫn chứng kiến cảnh “cháy hàng”, phản ánh nghịch lý đáng suy ngẫm về nhu cầu an cư và khả năng chi trả của người dân đô thị lớn.
Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư tư nhân – Tạo động lực mới cho phát triển kinh tế Đồng Tháp

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư tư nhân – Tạo động lực mới cho phát triển kinh tế Đồng Tháp

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp- Trần Trí Quang đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, đơn vị liên quan nhằm nghe báo cáo tình hình triển khai và tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư tư nhân trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Cuộc họp tập trung vào việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đồng thời tìm giải pháp thúc đẩy tiến độ, đưa các dự án sớm đi vào hoạt động, tạo nguồn lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội.
Quảng Trị bứt phá với 3 khu đô thị hơn 38.000 tỷ đồng

Quảng Trị bứt phá với 3 khu đô thị hơn 38.000 tỷ đồng

Ba dự án do Sun Group đầu tư tại Quảng Trị sở hữu vị trí kết nối thuận tiện về giao thông và những lợi thế cảnh quan độc đáo từ đồi cát, sông hồ đến biển xanh.
Sun Centro Town: Sống, nghỉ dưỡng giữa trung tâm Vịnh di sản Hạ Long

Sun Centro Town: Sống, nghỉ dưỡng giữa trung tâm Vịnh di sản Hạ Long

Tổ hợp căn hộ Sun Group tại Bãi Cháy (Quảng Ninh) đang thu hút giới đầu tư miền Bắc. Ngay cả những căn hộ view nội khu cũng lọt tầm ngắm bởi lợi thế giá “mềm”, không gian yên tĩnh song vẫn hưởng trọn hệ tiện ích đẳng cấp của đại đô thị Sun Elite City.