Thứ hai 20/10/2025 10:12
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Đường sắt muốn xây trung tâm thương mại: Câu hỏi đất vàng

12/10/2020 00:00
"Chính cách làm của ngành đường sắt hiện nay đang làm mất đi toàn bộ lợi thế của ngành đường sắt".

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa đưa ra kế hoạch hoạt động đến năm 2020, trong đó cho biết, sẽ hợp tác nâng cấp nhà ga kết hợp với thương mại, xây dựng siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại để đa dạng hoá dịch vụ tại những ga thuộc các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM...

Ga Hà Nội. Ảnh: Kinh tế đô thị

Bình luận về đề xuất trên, GS.TS Đặng Đình Đào - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, ĐH KTQD Hà Nội đánh giá đó là một biện pháp hay tuy nhiên, thực hiện thời điểm nào, thực hiện thế nào thì phải cân nhắc.

Trước hết, vị GS cho rằng, ngành đường sắt muốn làm thương mại, tăng thu nhập thì phải cải thiện chất lượng, nâng cao dịch vụ, tạo sự kết nối. Đây mới là yếu tố cần phải ưu tiên số 1 trong ngành đường sắt nếu muốn tồn tại và cạnh tranh được với những loại hình vận tải khác.

Từ nhận định trên, GS Đặng Đình Đào chỉ ra nhiều vấn đề chứng minh ngành đường sắt chưa nên xây trung tâm thương mại hay siêu thị trong các nhà ga.

Thứ nhất, xây dựng nhà ga hoành tráng, trung tâm thương mại kết hợp khu siêu thị mua sắm hiện đại, năng động phải đi cùng với nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo sự kết nối giữa nhà ga với các loại hình phương tiện vận tải khác trong khu vực, hạ giá thành các dịch vụ để cải thiện sản lượng.

"Muốn phát triển ngành đường sắt phải có tầm nhìn dài hơi chứ không chỉ xây mấy nhà ga hoành tráng. Xây trung tâm thương mại, siêu thị, mấy gian hàng bày bán đồ lưu niệm nhưng không có khách đến thì cũng không hiệu quả, không phát huy được tiềm năng của ngành đường sắt", GS Đặng Đình Đào nói rõ.

Thứ hai, muốn phát triển thương mại ngành đường sắt trở thành một ngành đa mục tiêu, đa lĩnh vực thì phải có cuộc cách mạng về nâng cấp hạ tầng, kỹ thuật, dịch vụ của ngành đường sắt từ khâu bán vé, giá vé cho tới các khâu phục vụ tại nhà ga.

Nếu không làm được việc này, đường sắt sẽ không thể thu hút được khách, không có khách vào ga thì ngành đường sắt xây trung tâm thương mại, siêu thị để phục vụ ai?

"Giá vé nhiều chuyến tàu hiện nay còn đắt hơn gấp 3 lần so với ô tô giường nằm cao cấp, thậm chí có chuyến giá vé còn cao hơn cả giá vé máy bay.

Trong khi đó, dịch vụ chạy tàu kém toàn diện từ máy móc, kỹ thuật cũ kỹ, lạc hậu cho tới các dịch vụ phục vụ sơ sài, thiếu thốn, thậm chí còn có tình trạng tranh thủ chụp giật, lợi dụng kiếm thêm tiền của khách gây thất vọng, mất niềm tin trong dư luận", vị GS nói.

Thứ ba, quản lý yếu kém, còn tồn tại tư duy bao cấp, không có kế hoạch cụ thể, tăng thu nhập bằng cách tranh thủ dịp lễ, Tết, ngày nghỉ để tăng giá vé tàu chứ không tăng thu nhập bằng tăng chất lượng, hay tăng dịch vụ... Như vậy là chưa đạt yêu cầu.

"Tôi thường xuyên đi trên các chuyến tàu từ Hà Nội về Quảng Bình, có những ngày đi cả trên toa hơn 60 ghế ngồi chỉ được 6-7 khách, với những toa giường nằm 6-7 ghế cũng chỉ được 1-2 hành khách trong khi lại có dấu hiệu găm vé, đợi dịp lễ, Tết, thứ 7, Chủ nhật bán ra để tăng giá vé, ép khách hàng.

Nếu cứ giữ thói quen làm ăn như vậy mà ngành đường sắt lại có ý định kêu gọi nhà đầu tư góp vốn xây trung tâm thương mại, siêu thị để phát triển thương mại thì nguy cơ thất bại là rất lớn", GS Đặng Đình Đào phân tích.

Thứ tư, đa số vị trí các ga lớn thuộc Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM đều là những vị trí đất vàng, đất kim cương, việc thu hút vốn đầu tư từ tư nhân nhưng lại thiếu cơ chế quản lý, giám sát, hợp đồng không rõ ràng, minh bạch thì rất dễ xảy ra nguy cơ đất vàng ga đường sắt sẽ thuộc về tay các nhà đầu tư tư nhân.

"Từ xây trung tâm thương mại, siêu thị sau đó vin vào lý do vắng khách, thua lỗ rồi xin chuyển đổi mục đích xây thành nhà cao tầng cho thuê, hoặc mua đi bán lại, rất nguy hiểm. Cuối cùng đất vàng của nhà nước lại trở thành vàng cho các nhà đầu tư.

Câu chuyện này từng xảy ra tại nhiều địa phương, ngành đường sắt phải thận trọng, không đi theo vết xe đổ đã từng xảy ra", vị GS phân tích.

Từ những phân tích trên, GS Đặng Đình Đào cho rằng, ngành đường sắt nên ưu tiên đầu tư, nâng cấp các dịch vụ, kỹ thuật, hạ tầng phục vụ hành khách trước hết, phải làm được tốt được những vấn đề cơ bản rồi mới tính tới chuyện phát triển các mô hình kinh doanh tại các nhà ga. Ở Châu Âu, việc quản lý hành lý của hành khách ngành đường sắt còn chặt chẽ, nghiêm ngặt, an toàn hơn cả ngành hàng không. Các dịch vụ đường sắt của Việt Nam cũng cần phải hướng tới những mục tiêu như vậy.

"Khi chưa tạo dựng được nền tảng cơ bản sẽ giống như người bước hụt cầu thang, bị ngã ngay lập tức", vị GS nói.

Theo vị GS, trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập, kinh tế thương mại phát triển nhưng ngành đường sắt lại dường như đang đứng ngoài cuộc, bị bỏ lại phía sau.

"Chính cách làm của ngành đường sắt hiện nay đang làm mất đi toàn bộ lợi thế của ngành đường sắt. Nếu không thay đổi tư duy, đường sắt Việt Nam mãi ở thế lạc hậu", vị GS nói.

Lam Nguyễn

Tin bài khác
“Thị trường bất động sản đối mặt vớí việc mất cân đối nghiêm trọng”

“Thị trường bất động sản đối mặt vớí việc mất cân đối nghiêm trọng”

Bà Phạm Thị Miền - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam cảnh báo cấu trúc cung đang nghiêng nặng về phân khúc cao cấp, tạo rủi ro.
Thị trường BĐS Tân Uyên 2025: Phân hóa giá và tiềm năng tăng trưởng từ bất động sản xanh

Thị trường BĐS Tân Uyên 2025: Phân hóa giá và tiềm năng tăng trưởng từ bất động sản xanh

Thị trường bất động sản Tân Uyên thuộc tỉnh Bình Dương trong năm 2025 đang thể hiện sự phân hóa giá rõ rệt theo vị trí và phân khúc, phản ánh tốc độ phát triển mạnh mẽ và nhu cầu thực cao của khu vực, đặc biệt được thúc đẩy bởi các khu công nghiệp lớn như VSIP 2. Sự phân tầng thị trường này không chỉ cho thấy mức độ trưởng thành của thị trường địa phương mà còn mở ra nhiều cơ hội đầu tư đa dạng cho các nhóm khách hàng khác nhau, từ những người mua để ở với ngân sách hạn chế đến các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản cao cấp có tiềm năng sinh lời vượt trội.
Tổ hợp căn hộ Sun Group Cầu Giấy: Chuẩn sống mới của giới siêu giàu

Tổ hợp căn hộ Sun Group Cầu Giấy: Chuẩn sống mới của giới siêu giàu

“Quiet luxury” (xa xỉ thầm lặng) đang là chuẩn sống mới được giới siêu giàu theo đuổi. Xu hướng này đang lan sang các sản phẩm bất động sản hạng sang tại trung tâm đô thị, không ồn ào phô trương mà thể hiện đẳng cấp qua chất lượng và sự tinh tế.
Nguy cơ “bội thực” nguồn cung cao cấp: Thị trường bất động sản cần cú hãm hợp lý

Nguy cơ “bội thực” nguồn cung cao cấp: Thị trường bất động sản cần cú hãm hợp lý

Sau giai đoạn khan hiếm kéo dài, thị trường bất động sản Việt Nam đang chứng kiến sự đảo chiều rõ nét khi nguồn cung tăng mạnh, nhưng phần lớn lại tập trung vào phân khúc cao cấp.
Giảm chi phí đầu vào – chìa khóa “hạ nhiệt” giá bất động sản

Giảm chi phí đầu vào – chìa khóa “hạ nhiệt” giá bất động sản

Đại diện Bộ Xây dựng cho rằng, giá đất, vốn và thủ tục hành chính là ba nhân tố quyết định giá nhà . Cắt giảm chi phí đầu vào là chìa khóa điều tiết thị trường lành mạnh.
Chuyên gia vạch trần bất cập thị trường bất động sản

Chuyên gia vạch trần bất cập thị trường bất động sản

Các chuyên gia vạch trần bất cập thị trường bất động sản, đề xuất giải pháp mạnh mẽ về pháp lý, tài chính và minh bạch hóa để tháo gỡ điểm nghẽn.
TS Nguyễn Minh Phong: Cần thúc đẩy các dự án bất động sản đã đáp ứng yêu cầu của tỉnh cũ

TS Nguyễn Minh Phong: Cần thúc đẩy các dự án bất động sản đã đáp ứng yêu cầu của tỉnh cũ

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong cho rằng, khi tỉnh sáp nhập địa giới hành chính, nếu cứ chờ quy hoạch thì rất lâu. Bởi vậy, phải thúc đẩy triển khai các dự án bất động sản đã đáp ứng được yêu cầu của tỉnh cũ.
Phúc Đạt Tân Uyên: Mô hình nhà ở xã hội tiên phong đáp ứng khát vọng an cư

Phúc Đạt Tân Uyên: Mô hình nhà ở xã hội tiên phong đáp ứng khát vọng an cư

Với chính sách NƠXH được cải thiện mạnh mẽ từ Nghị định 261/2025/NĐ-CP và sự cam kết của doanh nghiệp, dự án Khu nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên đang trở thành giải pháp then chốt cho bài toán an sinh xã hội tại TP Hồ Chí Minh có hơn 1,2 triệu lao động công nghiệp.
Đà Nẵng chấp thuận nhà đầu tư dự án Bệnh viện đa khoa quốc tế gần 700 tỷ đồng

Đà Nẵng chấp thuận nhà đầu tư dự án Bệnh viện đa khoa quốc tế gần 700 tỷ đồng

Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp Quảng Nam (thuộc UBND TP. Đà Nẵng) vừa có quyết định chấp thuận nhà đầu tư dự án Bệnh viện đa khoa quốc tế với tổng vốn đầu tư 674 tỷ đồng.
Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Trong quý III/2025, thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 2.549 căn hộ và 220 căn nhà thấp tầng mở bán mới. Hầu hết nguồn cung đến từ giai đoạn tiếp theo các dự án hiện hữu, chỉ có 01 dự án thấp tầng tại Bình Tân (Sei Harmony) là được chào bán lần đầu ra thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

“Làn sóng” gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường bất động sản bán lẻ quý III/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc, như: Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist…
Khu Nam Đà Nẵng thêm một lựa chọn đầu tư căn hộ hấp dẫn

Khu Nam Đà Nẵng thêm một lựa chọn đầu tư căn hộ hấp dẫn

Ngày 12/10, sự kiện ra mắt Cora Tower chủ đề “Tâm Điểm Ánh Dương” diễn ra tại Đà Nẵng đã thu hút đông đảo khách hàng và nhà đầu tư khắp mọi miền, tiếp nối chuỗi thành công của Sun Property (thành viên Sun Group) với loạt dự án tại khu vực Nam Đà Nẵng.
Phú Thọ: Hoàn thành giải phóng mặt bằng tuyến nhánh kết nối KCN Cẩm Khê

Phú Thọ: Hoàn thành giải phóng mặt bằng tuyến nhánh kết nối KCN Cẩm Khê

UBND xã Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ vừa hoàn thành 100% công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao toàn bộ mặt bằng tuyến nhánh kết nối từ tuyến chính đến Khu công nghiệp (KCN) Cẩm Khê.
Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới

Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới

Ngày 8/10, tại Hà Nội, Tập đoàn ROX vinh dự là 1 trong số 40 doanh nghiệp được Tạp chí Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam vinh danh “Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu” đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước.
VARS IRE: Cần phân biệt nhà đầu tư chính đáng và nhóm đầu cơ "lướt sóng"

VARS IRE: Cần phân biệt nhà đầu tư chính đáng và nhóm đầu cơ "lướt sóng"

VARS IRE đánh giá cao quyết tâm kiềm chế giá nhà của Chính phủ qua Dự thảo NQ 66 nhưng cảnh báo: Cần phân biệt nhà đầu tư chính đáng và nhóm đầu cơ "lướt sóng".