Thứ sáu 03/10/2025 03:26
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Đường sắt muốn xây trung tâm thương mại: Câu hỏi đất vàng

12/10/2020 00:00
"Chính cách làm của ngành đường sắt hiện nay đang làm mất đi toàn bộ lợi thế của ngành đường sắt".

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa đưa ra kế hoạch hoạt động đến năm 2020, trong đó cho biết, sẽ hợp tác nâng cấp nhà ga kết hợp với thương mại, xây dựng siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại để đa dạng hoá dịch vụ tại những ga thuộc các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM...

Ga Hà Nội. Ảnh: Kinh tế đô thị

Bình luận về đề xuất trên, GS.TS Đặng Đình Đào - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, ĐH KTQD Hà Nội đánh giá đó là một biện pháp hay tuy nhiên, thực hiện thời điểm nào, thực hiện thế nào thì phải cân nhắc.

Trước hết, vị GS cho rằng, ngành đường sắt muốn làm thương mại, tăng thu nhập thì phải cải thiện chất lượng, nâng cao dịch vụ, tạo sự kết nối. Đây mới là yếu tố cần phải ưu tiên số 1 trong ngành đường sắt nếu muốn tồn tại và cạnh tranh được với những loại hình vận tải khác.

Từ nhận định trên, GS Đặng Đình Đào chỉ ra nhiều vấn đề chứng minh ngành đường sắt chưa nên xây trung tâm thương mại hay siêu thị trong các nhà ga.

Thứ nhất, xây dựng nhà ga hoành tráng, trung tâm thương mại kết hợp khu siêu thị mua sắm hiện đại, năng động phải đi cùng với nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo sự kết nối giữa nhà ga với các loại hình phương tiện vận tải khác trong khu vực, hạ giá thành các dịch vụ để cải thiện sản lượng.

"Muốn phát triển ngành đường sắt phải có tầm nhìn dài hơi chứ không chỉ xây mấy nhà ga hoành tráng. Xây trung tâm thương mại, siêu thị, mấy gian hàng bày bán đồ lưu niệm nhưng không có khách đến thì cũng không hiệu quả, không phát huy được tiềm năng của ngành đường sắt", GS Đặng Đình Đào nói rõ.

Thứ hai, muốn phát triển thương mại ngành đường sắt trở thành một ngành đa mục tiêu, đa lĩnh vực thì phải có cuộc cách mạng về nâng cấp hạ tầng, kỹ thuật, dịch vụ của ngành đường sắt từ khâu bán vé, giá vé cho tới các khâu phục vụ tại nhà ga.

Nếu không làm được việc này, đường sắt sẽ không thể thu hút được khách, không có khách vào ga thì ngành đường sắt xây trung tâm thương mại, siêu thị để phục vụ ai?

"Giá vé nhiều chuyến tàu hiện nay còn đắt hơn gấp 3 lần so với ô tô giường nằm cao cấp, thậm chí có chuyến giá vé còn cao hơn cả giá vé máy bay.

Trong khi đó, dịch vụ chạy tàu kém toàn diện từ máy móc, kỹ thuật cũ kỹ, lạc hậu cho tới các dịch vụ phục vụ sơ sài, thiếu thốn, thậm chí còn có tình trạng tranh thủ chụp giật, lợi dụng kiếm thêm tiền của khách gây thất vọng, mất niềm tin trong dư luận", vị GS nói.

Thứ ba, quản lý yếu kém, còn tồn tại tư duy bao cấp, không có kế hoạch cụ thể, tăng thu nhập bằng cách tranh thủ dịp lễ, Tết, ngày nghỉ để tăng giá vé tàu chứ không tăng thu nhập bằng tăng chất lượng, hay tăng dịch vụ... Như vậy là chưa đạt yêu cầu.

"Tôi thường xuyên đi trên các chuyến tàu từ Hà Nội về Quảng Bình, có những ngày đi cả trên toa hơn 60 ghế ngồi chỉ được 6-7 khách, với những toa giường nằm 6-7 ghế cũng chỉ được 1-2 hành khách trong khi lại có dấu hiệu găm vé, đợi dịp lễ, Tết, thứ 7, Chủ nhật bán ra để tăng giá vé, ép khách hàng.

Nếu cứ giữ thói quen làm ăn như vậy mà ngành đường sắt lại có ý định kêu gọi nhà đầu tư góp vốn xây trung tâm thương mại, siêu thị để phát triển thương mại thì nguy cơ thất bại là rất lớn", GS Đặng Đình Đào phân tích.

Thứ tư, đa số vị trí các ga lớn thuộc Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM đều là những vị trí đất vàng, đất kim cương, việc thu hút vốn đầu tư từ tư nhân nhưng lại thiếu cơ chế quản lý, giám sát, hợp đồng không rõ ràng, minh bạch thì rất dễ xảy ra nguy cơ đất vàng ga đường sắt sẽ thuộc về tay các nhà đầu tư tư nhân.

"Từ xây trung tâm thương mại, siêu thị sau đó vin vào lý do vắng khách, thua lỗ rồi xin chuyển đổi mục đích xây thành nhà cao tầng cho thuê, hoặc mua đi bán lại, rất nguy hiểm. Cuối cùng đất vàng của nhà nước lại trở thành vàng cho các nhà đầu tư.

Câu chuyện này từng xảy ra tại nhiều địa phương, ngành đường sắt phải thận trọng, không đi theo vết xe đổ đã từng xảy ra", vị GS phân tích.

Từ những phân tích trên, GS Đặng Đình Đào cho rằng, ngành đường sắt nên ưu tiên đầu tư, nâng cấp các dịch vụ, kỹ thuật, hạ tầng phục vụ hành khách trước hết, phải làm được tốt được những vấn đề cơ bản rồi mới tính tới chuyện phát triển các mô hình kinh doanh tại các nhà ga. Ở Châu Âu, việc quản lý hành lý của hành khách ngành đường sắt còn chặt chẽ, nghiêm ngặt, an toàn hơn cả ngành hàng không. Các dịch vụ đường sắt của Việt Nam cũng cần phải hướng tới những mục tiêu như vậy.

"Khi chưa tạo dựng được nền tảng cơ bản sẽ giống như người bước hụt cầu thang, bị ngã ngay lập tức", vị GS nói.

Theo vị GS, trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập, kinh tế thương mại phát triển nhưng ngành đường sắt lại dường như đang đứng ngoài cuộc, bị bỏ lại phía sau.

"Chính cách làm của ngành đường sắt hiện nay đang làm mất đi toàn bộ lợi thế của ngành đường sắt. Nếu không thay đổi tư duy, đường sắt Việt Nam mãi ở thế lạc hậu", vị GS nói.

Lam Nguyễn

Tin bài khác
Quảng Trị đón 3 dự án chiến lược từ Sun Group, tổng vốn hơn 38 nghìn tỉ đồng

Quảng Trị đón 3 dự án chiến lược từ Sun Group, tổng vốn hơn 38 nghìn tỉ đồng

Với tổng vốn hơn 38 nghìn tỷ đồng, 03 dự án của Sun Group được khởi động tại Quảng Trị, đánh dấu sự hiện diện của “đại bàng” đầu tư và khẳng định quyết tâm đổi mới của tỉnh.
Thị trường đất nền nóng dần lên trong bối cảnh vàng và USD cùng tăng giá

Thị trường đất nền nóng dần lên trong bối cảnh vàng và USD cùng tăng giá

Thời gian gần đây, thị trường tài chính liên tục chứng kiến biến động mạnh: giá vàng lập đỉnh mới, tỷ giá USD tăng cao. Tâm lý chung của nhiều nhà đầu tư cá nhân đứng trước bài toán phải lựa chọn kênh trú ẩn dòng vốn an toàn nhưng vẫn sinh lời bền vững.
Thị Trường BĐS Long Nguyên, trong bối cảnh cải cách bảng giá đất

Thị Trường BĐS Long Nguyên, trong bối cảnh cải cách bảng giá đất

Khu vực Long Nguyên, TP. Hồ Chí Minh mở rộng đang thực sự ghi dấu ấn mạnh mẽ, cơ hội mới cho thị trường bất động sản địa phương mà còn tạo ra những tác động tích cực đến giá trị tài sản và chất lượng cuộc sống của cư dân.
18 doanh nghiệp được “chọn mặt gửi vàng” phát triển nhà ở xã hội giai đoạn mới

18 doanh nghiệp được “chọn mặt gửi vàng” phát triển nhà ở xã hội giai đoạn mới

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ danh sách 18 doanh nghiệp có năng lực được lựa chọn tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội, đồng thời xác định 15 địa phương có nhu cầu cao nhất trong cả nước.
Thị trường thứ cấp Hà Nội lập đỉnh, người mua nhà ngày càng trẻ

Thị trường thứ cấp Hà Nội lập đỉnh, người mua nhà ngày càng trẻ

Millennial và Gen Z – những người mua trẻ tuổi đang thay đổi diện mạo thị trường bất động sản thứ cấp Hà Nội. Sự dịch chuyển sang căn hộ có tiện ích khép kín giúp phân khúc này ghi nhận thanh khoản vượt trội.
TP. Hồ Chí Minh gặp khó trong quản lý mô hình cho thuê lưu trú ngắn hạn tại chung cư

TP. Hồ Chí Minh gặp khó trong quản lý mô hình cho thuê lưu trú ngắn hạn tại chung cư

Nhu cầu cho thuê căn hộ chung cư làm nơi lưu trú du lịch ngày càng phổ biến tại TP. Hồ Chí Minh, song việc thiếu quy định rõ ràng đang khiến mô hình này gây ra nhiều tranh cãi. Vấn đề đặt ra là làm thế nào vừa thúc đẩy phát triển kinh tế – du lịch, vừa bảo đảm an ninh và đời sống cư dân.
Nhà ở đắt đỏ: Rào cản lớn khiến người trẻ ngại sinh con?

Nhà ở đắt đỏ: Rào cản lớn khiến người trẻ ngại sinh con?

Giá nhà tăng vượt tốc độ tăng lương đang trở thành rào cản tài chính lớn nhất, khiến tỷ suất sinh giảm xuống mức thấp kỷ lục 1,91 con/phụ nữ năm 2024. Như vậy, thị trường bất động sản đang định hình lại quyết định sinh con của các cặp đôi.
Green Valley City: Từ quy hoạch đến giá trị bền vững, chiến lược kiến tạo hệ sinh thái đầu tư

Green Valley City: Từ quy hoạch đến giá trị bền vững, chiến lược kiến tạo hệ sinh thái đầu tư

Thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay đang hướng đến những giá trị thực và bền vững. Trong bối cảnh đó, dự án Green Valley City như một hình mẫu tiên phong, chiến lược phát triển toàn diện nhằm chuyển hóa BĐS từ tài sản đơn thuần thành một hệ sinh thái đầy đủ về kinh tế, văn hóa và cộng đồng, kiến tạo nền tảng thịnh vượng lâu dài.
Vincom Retail thông tin chính thức về nhà ở xã hội tại Nam Đông Hà - Quảng Trị

Vincom Retail thông tin chính thức về nhà ở xã hội tại Nam Đông Hà - Quảng Trị

142 căn nhà ở xã hội thuộc dự án Khu đô thị Nam Đông Hà (TP. Đông Hà, Quảng Trị) sẽ mở đăng ký mua, thuê từ ngày 1/11 đến 30/11/2025, theo thông tin do Công ty TNHH Vận hành Vincom Retail công bố.
Nhà ở xã hội 9 tháng đầu năm 2025 đạt 59,6% so với chỉ tiêu

Nhà ở xã hội 9 tháng đầu năm 2025 đạt 59,6% so với chỉ tiêu

Theo Bộ Xây dựng, việc phát triển nhà ở xã hội đã được Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo tích cực, chủ động chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện và đạt được kết quả nhất định.
Đà Nẵng sẽ là điểm đến đầu tư bất động sản hấp dẫn

Đà Nẵng sẽ là điểm đến đầu tư bất động sản hấp dẫn

Đà Nẵng đang bứt phá trở thành tâm điểm đầu tư bất động sản. Từ vị trí chiến lược, du lịch bùng nổ đến những dự án đẳng cấp như Capital Square, thành phố này hứa hẹn mang lại cơ hội vàng cho các nhà đầu tư nhạy bén.
Khởi công Khu đô thị Đông Nam Oasis City gần 4.600 tỷ đồng tại Phú Thọ

Khởi công Khu đô thị Đông Nam Oasis City gần 4.600 tỷ đồng tại Phú Thọ

Dự án Khu đô thị mới Đông Nam Oasis City vừa chính thức được khởi công, đánh dấu bước ngoặt trong phát triển không gian đô thị với quy mô 63 ha và tổng vốn đầu tư gần 4.600 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh mở rộng: Kiến tạo trung tâm công nghiệp mới, mở đường cho đô thị xanh

TP. Hồ Chí Minh mở rộng: Kiến tạo trung tâm công nghiệp mới, mở đường cho đô thị xanh

Sau quá trình mở rộng địa giới hành chính với việc sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh đã chính thức trở thành một siêu đô thị với không gian phát triển rộng gấp nhiều lần so với trước. Sự thay đổi này không chỉ mang tính chất địa lý mà còn định hình lại vai trò của thành phố như một trung tâm công nghiệp – logistics – dịch vụ quan trọng của cả nước.
Quảng Ngãi chuẩn bị khởi công 3 dự án lớn với tổng vốn đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng trong năm 2025

Quảng Ngãi chuẩn bị khởi công 3 dự án lớn với tổng vốn đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng trong năm 2025

Ngày 24/9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đang gấp rút hoàn tất thủ tục để khởi công 3 dự án trọng điểm trong 3 tháng cuối năm 2025, với tổng vốn đầu tư khoảng 2.585 tỉ đồng.
Sun Elite City Bãi Cháy: Bất động sản mặt tiền biển hiếm có, hưởng trọn lợi thế kinh tế đêm

Sun Elite City Bãi Cháy: Bất động sản mặt tiền biển hiếm có, hưởng trọn lợi thế kinh tế đêm

Bất động sản mặt tiền hướng biển vốn đã là của hiếm trên thế giới. Nhưng ở Bãi Cháy, tại dự án Sun Elite City với tầm nhìn ra vịnh Hạ Long, đó còn là “hiếm của hiếm”, bởi những giá trị có một không hai về cảnh quan và những lợi thế về chuỗi sự kiện thắp sáng kinh tế đêm vùng vịnh đang được đầu tư bài bản.