Các tiêu chuẩn quản lý đổi mới: Tăng cơ hội kinh doanh và hiệu suất cho tổ chức, doanh nghiệp

00:00 12/10/2020

Đổi mới không chỉ tạo ra các giá trị hữu hình mà còn giúp các tổ chức liên tục thích nghi và phát triển trong thời đại công nghệ bùng nổ như hiện nay. Chính vì lí do đó, tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO đang phát triển một loạt Tiêu chuẩn quốc tế mới về quản lý đổi mới, phần thứ ba vừa được công bố mới đây.

Ảnh minh họa

Đổi mới là đóng góp ngày càng quan trọng cho sự thành công của một tổ chức, tăng cường khả năng thích ứng cho tổ chức đó trong thế giới đang thay đổi từng ngày. Các ý tưởng sáng tạo mới góp phần đưa ra những giải pháp mới để tạo doanh thu và cải thiện tính bền vững. Các ý tưởng này được liên kết chặt chẽ với khả năng phục hồi của một tổ chức, trong đó nó giúp các tổ chức hiểu và ứng phó với các bối cảnh đầy thách thức, nắm bắt những cơ hội có thể mang lại và thúc đẩy sự sáng tạo.

Và, những ý tưởng lớn, phát minh mới thường là kết quả của một chuỗi dài những suy nghĩ, thay đổi nhỏ, tất cả được nắm bắt và định hướng theo cách hiệu quả nhất. Một trong những cách hiệu quả nhất để làm điều đó là thông qua việc thực hiện một hệ thống quản lý đổi mới.

Một hệ thống quản lý đổi mới cung cấp cách tiếp cận có hệ thống để tích hợp đổi mới vào tất cả các lớp của các tổ chức nhằm nắm bắt và tạo cơ hội phát triển các giải pháp, hệ thống, sản phẩm và dịch vụ mới. Tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên cho các hệ thống như vậy vừa được công bố - ISO 56002.

ISO 56002, Quản lý đổi mới - Hệ thống quản lý đổi mới - Hướng dẫn, bao gồm tất cả các khía cạnh của quản lý đổi mới, từ cách khơi nguồn ý tưởng, cho đến việc tung ra bán một sản phẩm gì mới trên thị trường. Tiêu chuẩn xem xét bối cảnh mà một tổ chức đang làm việc, văn hóa, chiến lược, quy trình và các tác động, ảnh hưởng đến tổ chức đó. Tiêu chuẩn cũng thông qua nhiều loại hoạt động bao gồm các sản phẩm và dịch vụ, mô hình kinh doanh, đổi mới tổ chức và hơn thế nữa, được áp dụng cho tất cả các loại hình tổ chức, bất kể quy mô hoặc loại hình.

Alice de Casanove, Chủ tịch ủy ban kỹ thuật ISO, người đã phát triển tiêu chuẩn cho biết ISO 56002 sẽ giúp các tổ chức tăng cơ hội kinh doanh và hiệu suất của họ theo nhiều cách: Mỗi tổ chức muốn làm chủ nhu cầu trong tương lai của mình cần kết hợp một số khía cạnh của quản lý đổi mới. Đó là, họ cần phải phát triển và thích nghi để theo kịp xu hướng của thị trường và xã hội. Các thách thức này sẽ xác định những gì sẽ mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh và tạo ra giá trị cho tương lai, và do đó, những hành động chiến lược cần thực hiện. Bằng cách cung cấp hướng dẫn về cách nắm bắt tốt nhất ý tưởng của họ, kiểm tra chúng một cách hiệu quả, quản lý rủi ro và cơ hội liên quan, ISO 56002 có thể giúp các tổ chức tạo ra các đề xuất giá trị mới, tối đa hóa tiềm năng của họ theo cách bài bản.

ISO 56002 cũng có thể giúp thấm nhuần văn hóa đổi mới trong một tổ chức, từ đó khai thác sự sáng tạo, động lực của mọi thành viên trong tổ chức và cuối cùng là cải thiện sự hợp tác, giao tiếp và hiệu suất của công ty.

ISO 56002 bổ sung cho hai tài liệu khác trong sê-ri đã được xuất bản gần đây, ISO 56003, Quản lý đổi mới - Công cụ và phương pháp cho quan hệ đối tác đổi mới - Hướng dẫn và ISO / TR 56004, Đánh giá quản lý đổi mới - Hướng dẫn.

Những bổ sung trong tương lai của loạt tiêu chuẩn này bao gồm:

ISO 56000, Quản lý đổi mới - Nguyên tắc cơ bản và từ vựng.

ISO 56005, Quản lý đổi mới - Công cụ và phương pháp quản lý tài sản trí tuệ - Hướng dẫn.

ISO 56006, Quản lý đổi mới - Quản lý tình báo chiến lược - Hướng dẫn.

ISO 56007, Quản lý đổi mới - Quản lý ý tưởng.

Ủy ban kỹ thuật cũng hợp tác chặt chẽ với Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Ngân hàng Thế giới để phát triển loạt tiêu chuẩn này.

ISO 56002 được phát triển bởi ISO/TC 279, Quản lý đổi mới, có ban thư ký được tổ chức bởi AFNOR, thành viên ISO của Pháp. Tất cả các tiêu chuẩn trong chuỗi có thể được mua từ thành viên ISO tại các quốc gia hoặc thông qua ISOStore.

Phương Linh (Theo: iso.org)